Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 9 3 0 9
Số người đang truy cập
1 0 2 7
 Chuyên đề Sán
WHO/C. Banluta
10 sự thật về bệnh sán máng

Cập nhật tháng 1/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Sán máng (Schistosomiasis) là một bệnh ký sinh trùng cấp tính và mãn tính gây ra bởi sán ở trong máu thuộc giống Schistosoma, it nhất 258 triệu người cần được điều trị trong năm 2014, điều trị phải được lặp đi lặp lại trong một số năm sẽ làm giảm và ngăn ngừa bệnh tật.

Chiến lược của WHO về kiểm soát bệnh sán máng (WHO strategy for schistosomiasis control) tập trung vào việc giảm bệnh tật thông qua điều trị định kỳ, có mục tiêu bằng thuốc praziquantel liên quan đến việc điều trị thường xuyên cho tất cả những người có nguy cơ cao.

1. Nhiều người hơn cần được điều trị bệnh sán máng (Fact 1: More people need treatment for schistosomiasis)

Ít nhất 258 triệu người được ước tính có nhu cầu điều trị bệnh sán máng trong năm 2014 trong khi số lượng báo cáo thực tế của người được điều trị vào năm 2014 chỉ là 61,6 triệu.


WHO/L. Chitsulo

2. Nhiễm trùng xảy ra khi tiếp xúc với nước ngọt bị nhiễm khuẩn (Fact 2: Infection occurs from exposure to infested freshwater)

Mọi người có thể bị nhiễm bệnh trong các hoạt động nông nghiệp, trong nhà, lao động và giải trí thông thường mà bị phơi nhiễm với các nguồn nước ngọt bị nhiễm khuẩn.

3.Các dạng ấu trùng của sán máng được phóng thích bởi ốc sên (Fact 3: Larval forms of schistosomiasis are released by snails)

Những người bị nhiễm bệnh khi các dạng ấu trùng của ký sinh trùng được phóng thích bởi ốc nước ngọt xâm nhập vào da khi tiếp xúc với nước bị nhiễm khuẩn.

WHO/L. Chitsulo

4. Bệnh sán mánglà phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới (Fact 4: Schistosomiasis is prevalent in tropical and subtropical areas)

Sán máng đặc biệt phổ biến trong các cộng đồng người nghèo với nguồn nước uống không an toàn và vệ sinh kém, WHO ước tính ít nhất 90% những người cần điều trị bệnh sán máng sống ở châu Phi.

WHO/L. Chitsulo

5. Gia tăng di biến động dân số mang bệnh này đến các khu vực mới (Fact 5: Increased population movement is introducing the disease to new areas)

Gia tăng di cư đến các đô thị và di biến động dân mang bệnh sán máng đến các khu vực mới,tăng quy mô dân số và nhu cầu tương ứng về điện và nước thường dẫn đến các đề án phát triển và thay đổi môi trườngnhư xây dựng các đập nước, tạo điều kiện cho việc lan truyền bệnh .

Merck

6. Tác động về kinh tế và sức khỏe do bệnh sán máng là đáng kể (Fact 6: The economic and health effects of schistosomiasis are considerable)

Ở trẻ em, bệnh sán máng gây thiếu máu, chậm phát triển và giảm khả năng học tập, mặc dù ảnh hưởng của nó thường hồi phục khi điều trị,sán máng mãn tính có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc của người dân và trong một số trường hợp, dẫn đến tử vong.

WHO/L. Chitsulo

7. Các mẫu nước tiểu và phân có thể phát hiện bệnh sán máng (Fact 7: Urine and stool samples can detect schistosomiasis)

Sán máng niệu sinh dục có thể dễ dàng phát hiện thông qua sự hiện diện của máu trong nước tiểu (đái ra máu). Thể đường ruột của bệnh sán máng có thể gây đau bụng, tiêu chảy và có máu trong phân và được chẩn đoán thông qua xét nghiệm các mẫu phân.

Merck

8. Praziquantel có thể được sử dụng để điều trị bệnh sán máng (Fact 8: Praziquantel can be used to treat schistosomiasis)

Phòng chống bệnh sán mángdựa trên điều trị quy mô lớn với praziquantel cho các quần thể có nguy cơ cao, WHO khuyến cáo điều trị bằng Praziquantel chống lại tất cả các thể của bệnh sán máng. Loại thuốc này có hiệu quả, an toàn và được phân phối miễn phí trong các chiến dịch điều trị quy mô lớn.

WHO/L. Chitsulo

9. WHO đã phát triển các phương pháp điều trị và các khuyến nghị (Fact 9: WHO has developed treatment methods and recommendations)

WHO cũng đã phát triển các phương pháp và các khuyến ​​nghị đến với các cộng đồng và đơn giản hóa việc điều trị dự phòng trên quy mô lớn với praziquantel.

Merck

10. WHO ủng hộ việc gia tăng khả năng tiếp cận thuốc praziquantel và các nguồn lực thực hiện (Fact 10: WHO advocates for increased access to praziquantel and resources for implementation)

WHO xúc tác việc phối hợp giữa các bộ y tế, các cơ quan phát triển, lĩnh vực dược phẩm, các các tổ chức phi lợi nhuận và các cộng đồng để cung cấp các nguồn lực và các loại thuốc để phòng chống bệnh sán máng. Các phương pháp phòng chống khác với bệnh sán máng bao gồm tiếp cận rộng rãi hơn với nước sạch, vệ sinh môi trường được cải thiện, giáo dục vệ sinh và phòng chống ốc sên. 

Ngày 17/02/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích