Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 7 0 8 9
Số người đang truy cập
1 3 6
 Chuyên đề Sán
Điều trị bệnh sán máng cũng có tác dụng với bệnh sốt rét

Ngày 4/11/2014. Malaria News - Điều trị bệnh sán máng cũng có tác dụng với bệnh sốt rét (Treating schistosomiasis, hitting malaria). Theo một nghiên cứu gần đây tại Đại học Yale phát hiện ra hai trong số các bệnh ký sinh trùng gây ra sự tàn phá kinh tế xã hội nghiêm trọng nhất ở các nước nhiệt đới-bệnh sốt rét (malaria) và bệnh sán máng (schistosomiasis)-có thể được liên kết chặt chẽ trong quá trình lây nhiễm của chúng.

Nghiên cứu sử dụng mô hình toán học để xem xét sự trùng hợp về thời gian của bệnh sốt rét và bệnh sán máng gây ra bởi loài giun dẹp S.mansoni, một ký sinh trùng gây bệnh qua đường nước chịu trách nhiệm cho khoảng một phần ba trong số 200 triệu trường hợp bệnh sán máng trên toàn thế giới. Họ nhận thấy rằng tỷ lệ mắc của bệnh sán máng do S.mansoni gây ra dẫn đến tỷ lệ mắc sốt rét cao hơn cho thấy rằng việc điều trị trước đây có thể là một công cụ mạnh mẽ và chi phí hiệu quả trong việc loại bỏ bệnh sán máng.

"Bằng cách điều trị bệnh sán máng chúng ta có thể làm giảm bớt gánh nặng của bệnh sốt rét trẻ em tại tiểu vùng Saharan châu Phi bởi một yếu tố của cả hai [trong các cộng đồng bị tổn thương do sán máng]", Martial Ndeffo Mbah, nhà khoa học nghiên cứu về dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng, người dẫn đầu của một số tổ chức cung cấp việc điều trị sán máng hàng loạt trong trường học và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết bệnh ảnh hưởng đến một loạt các lứa tuổi nhưng cực kỳ tập trung ở trẻ nhỏ. Theo nghiên cứu này các phương pháp điều trị này có thể phục vụ cho một quá trình kép-ngăn ngừa một cách đồng thời cả bệnh sán máng và bệnh sốt rét ở trẻ em, điều trị bệnh ký sinh trùng không chỉ chữa trị cho các cá nhân có phát ban, tiêu chảy và tổn thương gan do sán máng mà còn giúp ngăn chặn bệnh sốt rét bằng cách tạo ra các phương pháp điều trị phòng ngừa có hiệu quả hơn và làm giảm sự truyền bệnh. Nói cách khác, thật là dễ dàng hơn để điều trị một người bệnh sốt rét và ngăn ngừa lây nhiễm nếu anh ta hoặc cô ấy không có bệnh sán máng.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ giữa hai căn bệnh này chứ không phải là quá trình sinh học đằng sau mối quan hệ, các phương pháp điều trị hiệu quả hơn với bệnh sốt rét không chỉ cho những người được chữa khỏi bệnh sán máng mà đó cũng là một lợi ích chi phí rất lớn để thực hiện chính sách này. "So với bệnh sốt rét thì điều trị bệnh sán máng rất rẻ", Ndeffo Mbah nói: "Bạn chỉ cần 50 xu để điều trị cho trẻ em trong cả một năm". Mặt khác theo UNICEF điều trị bệnh sốt rét chi phí nhiều hơn đáng kể so với sán mángvới khoảng 2,50 đô lacho mỗi cá nhân mỗi liều.
 

Bệnh sán máng thường được gây ra thông qua sự tương tác với nước bị ô nhiễm, dẫn đến việc lây nhiễm hàng loạt ở một số vùng, tuy nhiên theo Matt Tucker, Giám đốc phòng Lab Schistosoma của Viện Nghiên cứu Y sinh (Biomedical Research Institute), một phòng thí nghiệm sản xuất y sinh học thìtỷ lệ này phụ thuộc vào một phần của một quần thể thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm. Người lao động, trẻ em chơi trong nước và những ngườigiặt giũ trong nguồn nước như thế nằm trong số những người có nhiều nguy cơ lây nhiễm, Tucker lưu ý bệnh này chữa trị được bằng thuốc praziquantel, mặc dù tỷ lệ tái nhiễm cao và các cá nhân có thể cần phải nhận được thuốc 3-4 lần một năm. Trong trường hợp không phân phối đầy đủ của praziquantel thì ký sinh trùng lưu hành trong khu vực gây ra đến 200.000 ca tử vong mỗi năm và cung cấp sự lây truyền dễ dàng hơn bệnh sốt rét sang người. Ông nói thêm rằng các biện pháp chữa bệnh khác bao gồm các vaccine hiện đang được phát triển và phương pháp điều trị sinh thái. Phương pháp sinh thái liên quan đến việc cố gắng tìm ra cách để ngăn chặn căn bệnh lan đến con người ở nơi đầu tiên. Một trong những chiến lược này là loại bỏ các giun dẹp gây bệnh thông qua sự phá hủy môi trường sống bình thường của chúng, bao gồm kênh mương. Quỹ Khoa học quốc gia (The National Science Foundation), đặc biệt hiện đang hỗ trợ các dự án nghiên cứu nhằm loại bỏ những nguyên nhân sinh thái của bệnh.

Nghiên cứu này tập trung vào các trường hợp đồng nhiễm giữa hai bệnh này. Becca Lewis, một ứng cử viên Tiến sĩ tại Đại học Columbia, người nghiên cứu về đồng nhiễm sốt rét và salmonella cho rằng đồng nhiễm xảy ra khi hai tác nhân gây bệnh tương tác trực tiếp hoặc là giúp đỡ hay cản trở nhau. "Đồng nhiễm có thể làm thay đổi tính nhạy cảm trong hai cách", bà nói: "Làm thế nào bạn chắc là đang bị lây nhiễm cho dù bệnh sốt rét có thể nhập vào cơ thể của bạn hoặc thậm chí thiết lập chu kỳ sống trong cơ thể bạn và một khi [một trong những tác nhân gây bệnh đã bước vào cơ thể] nó có thể làm thay đổi tính nhạy cảm của bạn đến bệnh lý của bệnh". Để điều trị bệnh sốt rét tốt hơn, Ndeffo Mbah đề nghị các quốc gia và tổ chức quốc tế tiến tới điều trị tập trung hơn về bệnh sán máng.

Theo nghiên cứu này "việc sử dụng Praziquantel đại trà sẽ tạo ra lợi ích gián tiếp trong việc làm giảm lây truyền bệnh sốt rét và gánh nặng bệnh tật trong cộng đồng đồng nhiễm sốt rét và S. mansoni", nghiên cứu tiếp tục lưu ý rằng nó sẽ rất có lợi cho mở rộng quy mô các nỗ lực phòng chống bệnh sán máng ở vùng cận Saharan châu Phi, đặc biệt là ở các khu vực mà S. mansoni và sốt rét là rất phổ biến. Thực hiện hành động như vậy sẽ giúp loại bỏ những thiệt hại gây ra bởi bệnh sán máng và thúc đẩy các nỗ lực quốc tế chống lại bệnh sốt rét.Theo WHO đã có một sự gia tăng 40% trong điều trị bệnh sán máng giữa năm 2011 và 2012.

 

Ngày 07/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích