Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 2 1 3 3
Số người đang truy cập
8 8
 Chuyên đề Côn trùng học
Protein tổng hợp cung cấp niềm hy vọng cho việc chữa khỏi bệnh sốt rét

Ngày 17/8/2016. Malaria News-Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Immunitycho biết Protein tổng hợp cung cấp niềm hy vọng cho việc chữa khỏi sốt rét (Synthetic protein offers hope of malaria cure). Sốt rét là một trong số những bệnh do muỗi truyền nguy hiểm và phổ biến nhất giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm, giờ đây các nhà khoa học đã phát triển một loại protein tổng hợp không chỉ chữa khỏi hoàn toàn sốt rét ở chuột mà còn ngăn ngừa căn bệnh này tái phát.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khoảng 438.000 người chết do sốt rét vào năm ngoái, các triệu chứng ban đầu có vẻ giống cúm như buồn nôn, sốt, đau đầu,đau cơ khớp nhưngbệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không được điều trị và kết cục cuối cùng có thể tử vong."Nhiều loại thuốc sẵn để điều trị sốt rét nhưng tình hình kháng thuốc xuất hiện đang trở thành vấn đề ngày càng gia tăng, nhấtở khu vực Đông Nam Á", TS. Michelle Wykes-Trưởng phòng thí nghiệm phân tử miễn dịch học tại Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer ở Australia cho biết: “Nhìn chung, các loại vaccine đang thử nghiệm chỉ bảo vệ chống lại một số loài ký sinh trùng sốt rét và không thể bảo vệ con người lâu dài, nghĩa là chúng ta cần nhanh chóng có các loại thuốc mới".

 
Một loại protein gọi là PD-L2 có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch của một người để chống lại sốt rét(Credit: J J Harrison/CC SA 3.0)

Nghiên cứu tiến hành tại Viện có thể đã phát hiện ra một giải pháp mới, một loại protein giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng nhưng sốt rét ở giai đoạn tiến triển có xu hướng ngăn chặn protein đó. Nhận ra điều này, nhóm nghiên cứu tổng hợp phiên bản riêng của nó. "Trong hệ thống miễn dịch, có các tế bào tua (dendritic cells)-được coi là các vị tướng của đội quân miễn dịch và các tế bào T (T cells)-được coi là những người lính", Wykes giải thích: "Các tế bào tua chỉ đạo các tế bào T khi nào có một nhiễm trùng tấn công và khi nào thì hạ vũ khí". Để thực hiện nhiệm vụ này, các tế bào tua sử dụng protein trên bề mặt của chúng như các protein chỉ thị tắt các tế bào T nhưng loại protein khác gọi là PD-L2 có thể ghì đè lên những chỉ thị này làm các tế bào T tiếp tục chiến đấu tốt trong cuộc chiến chống nhiễm trùng. "Chúng tôi nhận thấy khi con người và chuột bị nhiễm bệnh sốt rét nặng, nồng độ PD-L2 giảm do đó các tế bào T không được chỉ thị phải tiếp tục cuộc chiến với ký sinh trùng", Wykes cho biết: "Chúng tôi không biết làm thế nào sốt rét ngăn chặn sản xuất của PD-L2 nhưng một khi biết tầm quan trọng của protein này có tác dụng chống lại sốt rét, chúng tôi đã phát triển một phiên bản tổng hợp của nó trong phòng thí nghiệm". Để kiểm tra, các nhà nghiên cứu gây nhiễm những con chuột với liều gây chết (lethal dose) của bệnh sốt rét, trước khi sử dụng 3 liều protein tổng hợp. Tất cả số chuột đó đều được chữa khỏi, ngoài ra sau 5 tháng khi những con chuột tương tự bị tái nhiễm ký sinh trùng thì có thể không ảnh hưởng do đó thêm một liều protein tổng hợp là không cần thiết. "Đây sẽ là phương thức điều trị sốt rét hoàn toàn mới bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch của một người để tiêu diệt ký sinh trùng", Wykes cho biết thêm. 

Ngày 22/08/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích