Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 1 6 1 2
Số người đang truy cập
1 8
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Thuốc sốt rét có thể hữu ích trong điều trị dịch bệnh Ebola

Một nghiên cứu phát hiện thuốc sốt rét có thể hữu ích trong điều trị dịch bệnh Ebola (Malaria drug could be useful treatment against Ebola, study finds). Các nhà khoa học báo cáo vào hôm thứ tư trong New England Journal of Medicine nhưng tin tức đáng khích lệ đó đã giảm xuống do một báo cáo trong một nghiên cứu khác cho thấy một trị liệu trong nhiều người đã mang lại hy vọng giúp các bệnh nhân bị Ebola sống sót sẽ không có tác dụng.

Nghiên cứu thứ hai (the second study) được công bố trên cùng tạp chí thấy cho các bệnh nhân Ebola hai lần truyền huyết tương-một sản phẩm máu từ những người sống sót do bệnh không cải thiện cơ hội của họ,người ta nghĩ rằng các kháng thể trong máu ở những người sống sót có thể tăng cường đáp ứng miễn dịch ở những bệnh nhân bị Ebola.Các nhà nghiên cứu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhanh chóng chỉ ra những kết quả đáng thất vọng không nên biết có nghĩa là máu của người sống sót 'không có chỗ trong điều trị Ebola (survivors’ blood has no place in Ebola treatment),hcho rằng việc truyền có chứa nồng độ cao của kháng thể được gọi là độ chuẩn vẫn có thể có tác dụng, kết hợp hai nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của thử nghiệmsẽ là liệu pháp và điều may mắn trong nghiên cứu.Vào tháng 8/2014, khi dịch bệnh Ebola ở Tây Phiđang bùng phát ở đỉnh cao thì không có quá nhiều chuyện may mắn và không có vẻ bất ngờ khi một bác sĩ của nhóm thầy thuốc không biên giới (MSF) ở Foya, Liberia hết thuốc sốt rét chuẩn, nhóm này thường xuyên cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc Ebola các loại thuốc chống sốt rét vì nếu họ bị nhiễm bệnh sốt rét thì các loại thuốc sẽ giúp đỡ họ, nếu họ không có bệnh sốt rét thì các loại thuốc này sẽ bảo vệ họ khỏi mắc bệnh sốt rét trong một thời gian nhưng khi loại thuốc artemether-lumefantrine hết, nhóm nghiên cứu Foya quay sang một thuốc chống sốt rét khác là artesunate-amodiaquine,12 ngày sau đó khi loại thuốc đầu tiên trở nên có sẵn một lần nữa họ chuyển lại sử dụng loại thuốc này.

 

Các nhân viên y tế làm việc tại đơn vị điều trị đã không ghi nhận một sự khác biệt vào thời điểm đó nhưng vài tháng sau khi số đông bệnh nhân đã giảm xuống và có thời gian để xem xét dữ liệu điều trị thì các nhà nghiên cứu nhận thấy một cái gì đó bất ngờ.Tỷ lệ sống sót của bệnh nhân sử dụng artesunate-amodiaquine cao hơn so với bệnh nhân nhận được artemether-lumefantrine,bệnh nhân nhận các loại thuốc thay thế thực sự đã có một nguy cơ tử vong thấp hơn 31% so với những người nhận được loại thuốc sốt rét thường được sử dụng.Martin Friede, người dẫn đầu những nỗ lực của WHO trong việc thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm điều trị cho Ebola không tham gia nghiên cứu nhưng giúp viết báo cáo nghiên cứu cho biết: "Về cơ bản những gì bạn nhận được ở đây là MSF đã thay đổi điều trị vì họ bị buộc phảilàm và điều may mắn là khi làm như vậy,họ đã thực hiện một quan sát và quan sát này là thống kê hợp lý".Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng họ không biết làm thế nào để giải thích kết quả này, Artesunate-amodiaquine trước đó cho thấy có một số tác dụng chống lại virus Ebola trong ống nghiệm vì vậy loại thuốc này có thực sự chống lại Ebola? hoặc artemether-lumefantrine, loại thuốc có một số tác dụng phụ, thực sự làm giảm cơ hội sống sót?MSF đã không chờ đợi những câu trả lời này, TS. Iza Ciglenecki-điều phối viên nghiên cứu của nhóm và là tác giả chính của nghiên cứu mới nói với STAT điều đó khi tổ chức này thấy các dữ liệu và đã thay đổi chính sách của mình, từ đó về sau các bệnh nhân nghi ngờ Ebola được cho loại thuốc artesunate-amodiaquine. Tuy nhiên, WHO và những tổ chức khác muốn biết câu trả lời liệu artesunate-amodiaquine thực sự giúp người bệnh Ebola sống sót thì loại thuốc này nên được sử dụng cho họ ngay cả khi số ca bệnh Ebola bùng lên ở những nơi mà bệnh sốt rét không lây lan. Friede lưu ý là các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đang thử nghiệm artesunate-amodiaquine ở động vật để xem liệu nó có giúp cải thiện sự sống còn Ebola hay không? nghiên cứu về sự phục hồi bệnh do huyết tương được tiến hành ở Guinea cũng sẽ dẫn đến nhiều nghiên cứu hơn.

Tại thời điểm nó được tiến hành, không có cách nào để kiểm tra ngay tại chỗ việc hiến máu từ những người còn sống sót để kiểm tra nồng độ kháng thể mà nó chứa đựng nhưng có hơi ít việc hiến máu đã được cứu sống để được thử nghiệm sau này. David Wood, một nhà khoa học của WHO, người không tham gia vào nghiên cứu này cho rằng những mẫu này sẽ được phân tích để xác định nồng độ kháng thể, thông tin đó có thể cho thấy có một thời gian tối ưu để thu thập máu hoặc huyết tương từ những người còn sống sót nói rằng một vài tháng sau khi họ bị nhiễm bệnh, nếu đó là trường hợp thì việc sử dụng plasma được lấy ra từ những người sống sót gần đây hơn có thể không có tác dụng. TS. Johan van Griensven của Viện Y học Nhiệt đới ở Antwerp, Vương quốc Bỉ-tác giả dẫn đầu nghiên cứu cho biết các nghiên cứu bổ sung cũng có thể cho thấy hai lần truyền là quá ít và nhiều huyết tương hơn sẽ là cần thiết để chống lại tình trạng nhiễm bệnh ông đề nghị nghiên cứu thêm ở động vật có thể giúp trả lời những câu hỏi này. Điều đó chứng tỏ rằng một số nhà nghiên cứu về Ebola lâu năm đã nghi ngờ về giá trị của việc cố gắng để điều trị bệnh nhân từ máu của những người sống sót.

Ngày 08/01/2016
ThsBs Lê Thạnh
(Dịch từ: globlamalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.



• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích