Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 7 2 0 8
Số người đang truy cập
1 6 5
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Người đi bộ ở phía trước bệnh viện Donka ở Conakry, Guinea, ngày 27/3/2014
Dịch bệnh Ebola đang lan rộng ở Guinea-thách thức lớn của cộng đồng quốc tế với căn bệnh nguy hiểm chết người

Dịch bệnh Ebola đang lan rộng ở Guinea-thách thức lớn của cộng đồng quốc tế với căn bệnh nguy hiểm chết người Ngày 28/3/2014. Các quan chức y tế ở Guinea đề cao cảnh giác sau khi 4 ca Ebola xuất hiện ở Conakry, thủ đô có ít nhất là hai triệu người. Bộ Y tế Guinea cho biết 4 ca mới này liên quan đến người được cho là có tiếp xúc với cơ thể của một nạn nhân trước đó. Nhà chức trách nói trước khi các ca này được xác nhận ở thủ đô, thì hầu hết những người dương tính với virus Ebola gây chết người đã xuất hiện tại nhiều vùng nông thôn nằm ở khu vực Đông Nam.

Dịch bệnh Ebola đang lan rộng

Dịch Ebola lan tới thủ đô Guinea

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ít nhất 66 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị nhiễm ở Guinea kể từ khi bắt đầu vụ dịch sốt gây xuất huyết. Trong một tuyên bố vào hôm thứ năm, WHO cho biết nước láng giềng Sierra LeoneLiberia cũng đã thông báo các ca nghi ngờ và số ca tử vong. Virus Ebola rất dễ lây, nó gây ra các triệu chứng bao gồm sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy và chảy máu từ mắt, tai, mũi và miệng. Cán bộ y tế đang kêu gọi người chăm sóc và các công nhân tang lễ giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gần với những người có thể đã bị lây nhiễm.

Dịch Ebolaở Guinea đã lan tớithủ đô Conakry

Chính phủ Guinea lần đầu tiên xác nhận các trường hợp nhiễm virus Ebola gây chết người ở thủ đô Conakry. Cho đến nay, 66 trường hợp tử vong được xác nhận chỉ ở các vùng nông thôn, mặc dù có nhiều trường hợp nghi ngờ ở thủ đô, kể từ khi chứng minh là âm tính. Cũng có cũng nhiều trường hợp nghi ngờ ở quốc gia láng giềng Tây Phi là LiberiaSierra Leone. Ebola lây lan qua tiếp xúc gần gũi và giết chết từ 25% đến90 % nạn nhân.

 
Với hai triệu người và nguồn lực dành cho chăm sóc sức khỏe bị hạn chế
                    ở thành phố,
sự xuất hiện vi rút là đáng lo ngại

Đầu tuần này, Bộ Y tế đã cấm bán và tiêu thụ dơi, trong một nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus. Dơi ăn quả được cho là tác nhân mang mầm bệnh, là một món ăn ưa thích ở khu vực đông nam, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bộ trưởng Y tế Remy Lamah cho biết virus dường như được lan truyền bởi một người đàn ông có các triệu chứng của bệnh sốt gây xuất huyết sau khi đi thăm Dinguiraye ở miền Trung Guinea, khá xa nơi xác định dịch bệnh Ebola ở vùng sâu vùng xa về phía đông nam.

 

Bốn anh em tham dự đám tang của ông ở thành phố trung tâm của Dabola, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng tương tự và đã được xét nghiệm Ebola khi trở về Conakry. Bộ trưởng cho biết 4 người này được đặt trong một khu cách ly và gia đình của người chết cũng đã được kiểm dịch. Sự lây lan của căn bệnh này đến Conakry, một thành phố có hai triệu người, đánh dấu một sự leo thang về dịch bênh Ebola ở Guinea-một trong những quốc gia nghèo nhất trên trái đất, mặc dù giàu trữ lượng bauxite và quặng sắt.

 
 Vật tư y tế khẩn cấp đã được gửi đến Guinea nhằm giúp đối phó với sự bùng nổ của dịch bệnh

Được phát hiện vào năm 1976 sau một vụ dịch tại Cộng hòa Dân chủ Congo, sau đó là Zaire, Ebola gây ra bệnh sốt xuất huyết trầm trọng ở những nạn nhân bị nôn, tiêu chảy và chảy máu cả bên trong và bên ngoài.

 
            Không có thuốc điều trị hoặc vắc-xin cho virus, nhưng cải thiện vệ sinh
                                   được cho là giúp kiểm soát sự lây lan

Theo Ben Neuman, nhà virus học, Đại học Reading: “Nếu virus này lây lan giữa người dân dễ dàng hơn, thì nó có thể sẽ gây ra cái chết cho nhiều người hơn bệnh dịch hạch". Các nhà khoa học vẫn chưa phát triển được một loại thuốc hoặc vaccin có hiệu quả để chống lại căn bệnh này, một phần của vấn đề là virus gây chết người là rất hiếm và các nạn nhân thường là người nghèo sống ở các vùng nông thôn của châu Phi nơi mà hệ thống y tế không hoạt động tốt nhưng cũng có rất ít động lực cho các công ty dược phẩm lớn đầu tư vào các giải pháp y tế khi có ít cơ hội thu hồi lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều quan chức y tế tin rằng virus có thể được kiểm soát tốt hơn với vệ sinh cơ bản tốt và loại bỏ việc tiêu thụ thịt thú rừng. Chính phủ Mỹ cũng tài trợ một số nghiên cứu, một phần vì lo virus có thể được sử dụng để khủng bố sinh học. Ben Neuman, một nhà virus học tại trường Đại học Reading của Anh nói: "Virus Ebola là một trong những kẻ giết người nguy hiểm nhất được biết đến, nếu vi rút này lây lan giữa người dễ dàng hơn có lẽ sẽ có nhiều người chết hơn so với bệnh dịch hạch. May mắn thay, đến thời điểm này, nó không có khả năng đó”. Theo WHO dịch Ebola xảy ra chủ yếu ở các làng xa xôi ởTrung và Tây Phi gần rừng mưa nhiệt đới.

 
           Không có thuốc chữa trị Ebola,loại dịch nổ ra vào năm 2012 ở Uganda

Dịch Ebola lan đến Conakry đặt ra những thách thức mới

-Bộ Y tế Guinea cho biết 8 trường hợp virus Ebola đã được xác nhận tại thủ đô Conakry. Tổ chức cứu trợ cho biết sự lây lan của Ebola đến thành phố đặt ra những thách thức mới đối với những người cố gắng ngăn chặn vụ dịch. Lần đầu tiên dịch do virus Ebola ởTây Phi, bắt đầu vào khu vực rừng phía đông nam của Guinea vào tháng trước và đang lan rộng. Bộ Y tế Guinea cho biết 8 người đã được xét nghiệm dương tính với vi rút ở Conakry, một người đã chết. WHO xác nhận đã có 8 trường hợp nghi ngờ ở Liberia, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Ở Sierra Leone, 6 người được cho là đã bị nhiễm Ebola, 5 trong số đó đã chết. Điều này mang lại tổng số trường hợp nghi ngờ lên đến con số 125, trong đó có 81 ca tử vong. Roland Berehoudougou là người đứng đầu bộ phận xử lý nguy cơ thảm họa cho tổ chức nhân đạo Plan International: "Như bạn đã biết, Conakry là thành phố lớn nhất của đất nước và con người-đó là một thành phố rất đông đúc, vì vậy vấn đề là làm thế nào để ngăn chặn những người bị nhiễm bệnh và thực sự đối phó với tình trạng này và kiểm soát dịch bệnh trong địa điểm cụ thể này", ông nói với đài VOA từ Conakry. Gần hai triệu người hiện nay gọi Conakry là nhà, nhiều người trong số họ sống trong khu ổ chuột, nơi mà điều kiện sống nghèo nàn. Trong phần lớn thành phố, có một sự thiếu trên diện rộng việc tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, theo Berehoudougou điều này có thể làm tăng tốc độ lây lan dịch bệnh.

 
Bức ảnh này được cung cấp bởi MS, các nhân viên y tế chuẩn bị khu vực cách ly
                     và điều trị Ebola tại Gueckedou, Guinea,ngày28/3/2014

Virus Ebola là một trong những bệnh truyền nhiễm nhất do virus, lây lan qua tiếp xúc với dịch cơ thể như mồ hôi, máu và nước bọt của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị có sẵn cho Ebola, cách duy nhất để ngăn chặn lây lan của nó là bằng cách ngăn ngừa nhiễm trùng thêm. Tuần trước, khi dịch bệnh vẫn còn ở khu vực rừng của Guinea, chính phủ cấm bán và tiêu thụ dơi và thịt dơi vì dơi được cho là vật chủ tự nhiên của virus Ebola có thể góp phần lây lan bệnh. Berehoudougou nói trong khi đây là một biện pháp phòng ngừa quan trọng trong khu vực nông thôn, thì vệ sinh thích hợp là cách tốt nhất để kiểm soát một vụ dịch trong một trung tâm đô thị, chẳng hạn như Conakry: "Ở Conakry, người dân không thực sự ăn nhiều thịt trắng do đó sự lan truyền từ động vật sang người là một vấn đề ít nghiêm trọng hơn so với vấn đề ô nhiễm từ người sang người. Như bạn đã biết, bệnh lây truyền qua dịch tiết của con người, dịch tiết của cơ thể vì vậy vệ sinh cá nhân tốt sẽ ngăn chặn người làm lan truyền bệnh và cũng nhận bệnh từ người khác".

Các tổ chức cứu trợ hiện đang làm việc với chính phủ để giáo dục người dân ở Conakry về các biện pháp vệ sinh thích hợp, chẳng hạn như rửa tay và chuẩn bị thức ăn, bằng cách sử dụng đài phát thanh địa phương, truyền hình và tin nhắn văn bản. Vào hôm thứ sáu, Bộ Y tế kêu gọi mọi người phải báo cáo ngay bất kỳ trường hợp nghi ngờ Ebola nào và không chạm vào bất cứ ai sống hay đã chết–những người đang bị nghi ngờ có virus. Các trung tâm y tế ở Conakry đang cung cấp thuốc điều trị miễn phí cho tất cả các trường hợp nghi ngờ Ebola.

Thách thức của cộng đồng quốc tế với căn bệnh nguy hiểm chết người

Nhà khoa học phát hiện ra virus Ebola thất vọng vì dịch bệnh gây chết người ở Guinea

Ngày 25/3/2014. LONDON - Peter Piot 27 tuổi, mới đủ điều kiện chuyên môn vào làm việc ở một phòng thí nghiệm vi sinh học tại Antwerp khi anh ta nhận được một túi đựng máu người bị ô nhiễm bởi tác nhân gây bệnh bí ẩn nhưng đang gây chết người tại các khu rừng của Zaire. Sau đó anh ta biết về những gì phát hiện ra ở trong bịch máu đó là Ebola, một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay được biết đến ở người và anh ta sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn hơn. Bởi vì điều đó nên Piot và các đồng nghiệp chỉ mang găng tay cao su và áo khoác phòng thí nghiệm khi họ không nút chặt đầu bịch máu và lấy ra những lọ máu bị nhiễm bệnh từ một nữ tu Flemish ở Zaire, lưu trữ trong một phích nước màu xanh và mang tới Bỉ trên một máy bay chở khách và bắt đầu phân tích chúng. "Nhìn lại, điều đó có thể là khá vô trách nhiệm nhưng chúng tôi không biết sau đó những gì chúng tôi đang đối phó", ông ta hiện nay đã 65 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn từ văn phòng của ông tại trường Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới ( London, nơi ông là giám đốc: "Đây là những khoảnh khắc nguy hiểm, đặc biệt là khi bạn không biết những gì bạn có, những bịch máu như vậy có thể chứa lượng virus rất cao".

 
Một nhân viên y tế từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đang xử
lý vụ dịch Ebola ở Uganda tại phòng thí ng hiệm ở Entebbe, cách thủ đôKampala 42 km, 
ngày 2/8/2012

“Virus kỳ lạ” (spectacular virus)

Câu chuyện đến từ Bỉ vào năm 1976, khi Piot và nhóm của ông đã trở thành đồng khám phá ra Ebola. Nhà khoa học trẻ người Bỉ sau đó đi đến Zaire, bây giờ là Congo, ở Trung Phi làm việc trong các vùng rừng nhiệt đới giữa các dân làng và người truyền giáo bị chết để thu thập mẫu và điều tra dịch bệnh. Tuy nhiên gần bốn thập kỷ, căn bệnh mà Piot mô tả là "một vi-rút kỳ lạ và là một trong những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm nhất khi bạn có thể nghĩ về nó" tiếp tục tăng lên trong khu vực, gây ra sự bùng phát đáng sợ nhưng không thường xuyên và giết chết người nghèo và nhóm người dễ bị tổn thương với sốt gây xuất huyết khủng khiếp.

Ở Guinea, cơ quan y tế cho biết vào hôm thứ hai có một đợt bùng phát đầu tiên được biết đến tại một quốc gia Tây Phi bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ. Tổ chức Y tế thế giới tại Geneva cho biết hôm thứ ba rằng Guinea đã báo cáo có ít nhất 86 ca bệnh, trong đó có 59 ca tử vong; 6 trường hợp nghi ngờ Ebola, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại nước láng giềng Liberia cũng đang được điều tra. Piot nói anh ta buồn và thất vọng bởi vụ dịch này và các vụ dịch khác-một phần vì chúng dễ dàng để phòng ngừa hoặc ít nhất là ngăn chặn và một phần vì công việc phát hiện khoa học đằng sau virus Ebola là chưa chỉ ra được vật chủ chính của nó. "Những gì mà chúng ta đang nhìn thấy là một mô hình đó là sự lặp đi lặp lại trong hầu hết các vụ dịch Ebola", ông nói với hãng tin Reuters. "Nó bắt đầu ở những người sống trong rừng hoặc tiếp xúc gần gũi với rừng và bệnh lan truyền xung quanh bệnh viện, sau đó lây lan hơn nữa ở đám tang hoặc trong các hộ gia đình do tiếp xúc gần gũi".

Không có vaccine hay thuốc điều trị (No treatment or vaccine)

Khởi đầu virus gây ra một cơn sốt dữ dội (, đau đầu (, đau cơ ( và viêm kết mạc ( trước khi chuyển đến giai đoạn nghiêm trọng đưa đến nôn mửa (, tiêu chảy ( và chảy máu bên trong và bên ngoài (. Khả năng tử vong lên đến 90% ở những người bị nhiễm bệnh do không có thuốc điều trị hay vắc-xin chống lại Ebola cho những người không có sự giúp đỡ khi đối mặt với vòng luẩn quẩn của vi rút này, nhưng Piot nhấn mạnh rằng điều đó không phải là vấn đề: "Về cơ bản Ebola là dễ dàng để ngăn chặn, nó không phải là một vấn đề cần đến công nghệ cao, đó là tôn trọng những điều cơ bản về vệ sinh và sự cách ly, kiểm dịch và bảo vệ chính mình-đặc biệt là bảo vệ nhân viên y tế, bởi vì họ đang phơi nhiễm do tiếp xúc". Theo ông, vấn đề ở Guinea và ở các nước khác của châu Phi, nơi mà virus Ebola xuất hiện trong vài thập kỷ qua, nơi mà hệ thống y tế ở trong tình trạng xấu, thông tin liên lạc còn hạn chế và người dân là di cư khá nhiều và rất nghèo. Là một bác sĩ và nhà nghiên cứu mà cả cuộc đời cống hiến dành riêng cho việc theo đuổi các virus gây chết người - (sau khi phát hiện ra Ebola, Piot đã trở thành một trong những chuyên gia khoa học hàng đầu thế giới về HIV và AIDS) - Piot cũng thất vọng vì các nhà khoa học chưa thể bắt được vật chủ chính của căn bệnh sốt gây chết người này.

Trong khi virus được biết là được lây truyền tới con người từ các động vật hoang dã, trước khi lan rộng ở người thông qua lây truyền từ người sang người, vật chủ chính của nó ( hoặc những gì mà các nhà virus học thường gọi là "ổ chứa" ( của virus không hoàn toàn rõ ràng. Piot cũng như những người khác, nghi ngờ những con dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae là vật chủ tự nhiên có khả năng nhất, nhưng không chắc chắn làm cho các nhà khoa học không thể biết trước các vụ dịch mới: "Đây là một loại virus rất khó lường, lần này nó xuất hiện ở Guinea, nơi mà virus này chưa bao giờ được phát hiện trước đây. Tại sao có ở đó ? Tại sao là bây giờ ? Đó là những gì tôi cảm thấy thất vọng. Nếu chúng ta biết chắc chắn vật chủ của virus này, chúng ta có thể làm nhiều hơn để nói cho mọi người nơi nào có nhiều nguy cơ".

Dịch Ebola ở Guinea: Cấm ăn thịt dơi để kiềm chế virus

Guinea đã cấm bán và tiêu thụ dơi để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola gây chết người, Bộ trưởng Y tế nước này cho biết. Dơi (Bats), một món ăn cao lương mỹ vị ở địa phương, dường như là "tác nhân chính" (main agents) của vụ dịch Ebola ở phía nam, Rene Lamah nói. Hiện đã có 62 người bị giết chết bởi virus ở Guinea với nhiều ca nghi ngờ/lâm sàng (suspected cases) được báo cáo ở nước láng giềng LiberiaSierra Leone. Ebola lây lan qua tiếp xúc gần gũi, không có thuốc chữa trị hay vắc xin. Theo WHO Ebola giết chết từ 25% đến 90% nạn nhân, tùy thuộc vào chủng vi rút. “Đây là lần đầu tiên một mối đe dọa y tế quốc gia như thế đã đến biên giới của chúng tôi”, Brima Kargbo-quan chức y tế Sierra Leone nói, “các triệu chứng bao gồm xuất huyết bên trong và bên ngoài, tiêu chảy và nôn mửa”.

 
Con dơi ăn quả được cho là tác nhân chính mang virus Ebola nhưng không có triệu chứng

Lập các địa điểm kiểm dịch' (Quarantine sites)

Đây là lần đầu tiên Ebola đánh vào Guinea với sự bùng phát gần đây ở các địa điểm cách hàng ngàn dặm nằm ở Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ông Lamah công bố lệnh cấm bán và tiêu thụ dơi trong tour du lịch khu vực rừng là tâm điểm của dịch bệnh, báo cáo từ Alhassan Sillah của BBC từ thủ đô Conakry. Những người ăn các loài động vật thường biến chúng thành một loại súp với gia vị cay, phóng viên BBC nói. Các món canh được bán trong các cửa hàng của làng, nơi mọi người tụ tập để uống rượu, cách chế biến thịt dơi khác để ăn bao gồm quay chúng trên lửa.

Một số loài dơi được tìm thấy ở Tây và Trung Phi được cho là ổ chứa tự nhiên của Ebola, mặc dù chúng không có triệu chứng. Cán bộ y tế báo cáo có thêm một ca tử vong vào ngày thứ ba, nâng số người chết do Ebola lên đến 62. Tổ chức từ thiện Bác sỹ không biên giới (Medecins Sans Frontieres) đã thành lập hai địa điểm kiểm dịch ở phía Nam Guinea để cố gắng kiềm chế vụ dịch, báo cáo từ hãng tin Associated Press. Cơ quan y tế đang nhận được sự giúp đỡ của WHO trong khi thông điệp đang được phát sóng trên truyền hình quốc gia để trấn an người dân. Bộ Y tế Sierra Leone cho biết họ đang điều tra hai trường hợp nghi ngờ Ebola. "Chúng tôi vẫn không có bất kỳ trường hợp xác nhận nào của Ebola ở trong nước", Brima Kargbo-quan chức y tế quốc gia nói với AFP: "Những gì chúng tôi làm với các trường hợp nghi ngờ, đó là các đội y tế của chúng tôi đang điều tra và lấy mẫu máu từ những người đã tiếp xúc với những người bị nghi ngờ có virus". Ông Kargbo nói một trường hợp bị nghi ngờ liên quan đến một cậu bé 14 tuổi bị chôn vùi trong một ngôi làng người Sierra Leone sau khi cậu bédường như đã chết khi băng qua biên giới ở Guinea cách đây hai tuần, AFP đưa tin. Ông cho biết thêm: bệnh nhân khác vẫn còn sống trong huyện biên giới phía bắc của Kambia. 5 người được báo cáo là đã chết ở Liberia sau khi vượt biên từ phái Nam Guinea để điều trị, Bộ trưởng Y tế Liberia-Walter Gwenigale nói với các nhà báo vào hôm thứ hai. Tuy nhiên, Tuy nhiên, điều không rõ ràng có phải là virus Ebola hay không. Tổ chức Y tế thế giới cho biết rằng vụ dịch Ebola xảy ra chủ yếu ở các làng xa xôi của miền Trung và Tây Phi, gần rừng mưa nhiệt đới.

Bệnh do virus Ebola (theo nguồn của WHO)

Nguyên nhân bùng phát dịch bệnh sốt gây xuất huyết do virus (VHF) (Causes severe outbreaks of viral haemorrhagic fever); tỷ lệ tử vong lên đến 90%, xuất hiện chủ yếu ở các làng hẻo lánh ở miền Trung và Tây Phi, gần rừng mưa nhiệt đới; lây truyền cho người dân từ động vật hoang dã và lây lan qua tiếp xúc từ người sang người; dơi ăn quả được cho là mang virus Ebola; không có vaccine và thuốc điều trị

Các quan chức y tế thực hiện từng bước nhằm kiềm chế dịch Ebola ở Guinea

Ngày 25/3/2014.-Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) it nhất 59 người đã chết sau một đợt bùng phát virus Ebola ở Guinea. Cán bộ y tế đang thực hiện các bước để ngăn chặn vụ dịch, bao gồm cả giáo dục công chúng về cách kìm chế sự lây lan của virus. Bộ Y tế Guinea cho biết đã có ít nhất 86 trường hợp nghi ngờ sốt xuất huyết Ebola trong khu vực rừng phía đông nam của đất nước kể từ ngày 9/2/2014, theo đó 5 người vượt qua biên giới từ các khu vực bị ảnh hưởng ở Guinea vào hạt Lofa để điều trị được cho là đã chết vì Ebola. Cán bộ y tế cũng đang điều tra các trường hợp nghi ngờ ở Sierra Leone. Tổ chức Plan quốc tế (là một tổ chức phi lợi nhuận ( nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ em. Giám đốc khu vực của nhóm quản lý nguy cơ thảm họa ở Conakry đang hoạt động với những nỗ lực ngăn chặn. "Mọi người đang sợ hãi, họ đang sợ hãi một cách đúng đắn nhưng cho đến nay, chúng tôi không thấy một sự di cư dân chúng hàng loạt rời khỏi khu vực", Roland Berehoudougou nói: "Điều quan trọng trong khu vực này là thiếu thông tin, vì vậy bây giờ chúng tôi đang hỗ trợ chính phủ, Bộ trưởng Bộ y tế trong việc cung cấp thông tin đại chúng-sử dụng truyền hình, đài phát thanh địa phương và cả SMS để thông báo cho mọi người về tình hình và biện pháp phòng ngừa để họ thực hiện nhằm bảo vệ mình chống lại virus". TheoBerehoudougou trường học là mối quan tâm đặc biệt vì trẻ em tiếp xúc gần gũi với nhau.

WHO cho biết Ebola là một trong những bệnh do virus lây nhiễm nhiều nhất, bệnh được lan truyền qua tiếp xúc với các chất dịch cơ thể, chẳng hạn như mồ hôi, máu và nước bọt của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Không có vaccin chủng ngừa hoặc thuốc điều trị bệnh, các triệu chứng thường bắt đầu với sốt, nhức đầu, nôn mửa và tiêu chảy. Một số người bị chảy máu qua mắt, tai, mũi hay miệng. Các vụ dịch gần đây nhất xảy ra vào năm 2012 ở Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) làm 57 người chết, năm 2007 trong một vụ dịch ở DRC Ebola đã giết chết 187 người. Giám đốc đơn vị phòng chống dịch bệnh của WHO ở châu Phi nghiên cứu về những vụ dịch như vậy. "Những gì chúng tôi đã làm là cùng với các nhân viên y tế thiết lập các biện pháp phòng chống lây nhiễm mạnh mẽ, bao gồm việc xử lý thích hợp các vật liệu có thể bị dính với các chất dịch cơ thể, xử lý thích hợp các xác chết hoặc cơ thể của người đã chết do bị Ebola lâm sàng", Tiến sĩ Francis Kasolo nói. Ông cho biết độ dài của thời gian để ngăn chặn một vụ dịch có thể khác nhau, nhưng bắt đầu càng sớm, thì thời gian càng rút ngắn. Đây là vụ dịch Ebola ở người đầu tiên tại Guinea và ở Tây Phi. Kasolo nói điều này gây khó khăn để xác định virus như Ebola. Ebola gây bệnh sốt xuất huyết do virus nhưng điều tương tự cũng xảy ra ở một số bệnh phổ biến khác trong khu vực, bao gồm sốt Lassa. Theo Kasolo, các nhân viên y tế ở Guinea không quen thuộc với căn bệnh này: "Suy nghĩ riêng của chúng tôi là mức độ cảnh báo trong số các nhân viên y tế và cộng đồng là không đủ cao, ví dụ tại Uganda và DR nơi Ebola xảy ra chủ yếu vào năm thứ hai hoặc năm thứ ba, vì vậy đó là một câu hỏi của người báo cáo về một căn bệnh đáng ngờ hoặc bất thường, nhưng bởi vì họ không quen với điều đó, phải mất một chút thời gian để cuối cùng họ nghĩ về Ebola".

Các tổ chức cứu trợ hiện đang cung cấp các dụng cụ bảo hộ đến các nhân viên y tế, cũng như các loại thuốc và vật tư y tế khác nhằm làm giảm bớt các triệu chứng của người bị nhiễm bệnh. Các bác sĩ không biên giới đã thành lập đơn vị cách ly ở phía Nam Guinea để điều trị các trường hợp nghi ngờ. Các Bộ y tế GuineaLiberia nói rằng các chiến dịch thông tin công cộng đang được tiến hành để giáo dục người dân về các triệu chứng của Ebola và các phương thức lây truyền.

Dịch bệnh hiếm xảy ra,ngân quỹ ít ỏi, nghiên cứu thuốc dùng cho virus Ebola sơ sài

Ngày 28/3/2014. LONDON - Gần 40 năm sau khi virus Ebola đã được xác định ở người bởi các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm vi sinh học tại Bỉ, thì các nhà nghiên cứu dược phẩm vẫn chưa phát triển một loại thuốc hoặc vaccine có hiệu quả để chống lại nó. Một phần của vấn đề là virus gây chết người này là rất hiếm và các nạn nhân thường là người nghèo và sống ở các vùng nông thôn của châu Phinơi mà hệ thống y tế hoạt động không được tốt nhưng cũng có rất ít động lực cho các công ty dược phẩm lớn đầu tư vào các giải pháp y tế bởi vì bệnh có ít cơ hội quay trở lại.

 
Một bác sĩ làm việc tại một phòng thí nghiệm về các mẫu của virus Ebola tại Trung tâm
  kiểm soát dịch bệnh ở Entebbe, khoảng 37 km về phía tây nam thủ đô của Uganda
                                               Kampala, ngày 2/8/2012

Số liều bán có thể sẽ ít và nhiều quan chức y tế tin rằng virus và số người chết do bệnh có thể được kiểm soát tốt hơn bởi vệ sinh cơ bản tốt và việc loại bỏ tiêu thụ thịt thú rừng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc nghiên cứu phát triển một loại thuốc, các loại thuốc chủ yếu được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ mà họ sợ rằng virus chết người này một ngàynào đó có thể được phát triển thành vũ khí sinh học. "Chúng tôi có thể làm nghiên cứu cơ bản với giá khá rẻ, nhưng khi bạn chuyển từ đó để cố gắng phát triển các loại thuốc và vắc-xin, bạn cần có các thử nghiệm lâm sàng và rất tốn kém-đó là nơi mà bạn thường bắt đầu tham gia với các công ty dược phẩm lớn" Jonathan Ball, một giáo sư về virus học phân tử ( tại Đại học Nottingham của Anh cho biết: "Và rõ ràng là họ sẽ không đầu tư nếu không có khả năng thu hồi một lợi nhuận đáng kể". Được phát hiện vào năm 1976 sau một vụ dịch tại Cộng hòa Dân chủ Congo, sau đó là Zaire, Ebola gây ra sốt xuất huyết trầm trọng ở những nạn nhân bị nôn, tiêu chảy và chảy máu cả bên trong và bên ngoài.
 
 Hình ảnh vi điện tử lan truyền qua hình ảnh pha chế màu (TEM) thu được vào ngày 24/3/2014 từ CDC
Atlanta, Georgia, cho thấy một số các hình thái siêu cấu trúc hiển thị bởi một virus Ebola

Theo WHO thì vụ dịch ở Guinea Tây Phi có khoảng 86 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo với 62 ca tử vong, điều tra đang diễn ra ở các trường hợp được báo cáo tại Liberia và Sierra Leone dọc biên giới với Guinea.

Lo ngại biến thành vũ khí sinh học

Ben Neuman- một nhà virus học tại trường Đại học Reading của Anh cho biết: "Virus Ebola là một trong những kẻ giết người nguy hiểm nhất được biết đến, nó là một trong những điều khiến các quan chức y tế công cộng mất ngủ. Nếu virus này lây lan giữa con người dễ dàng hơn, thì nó có lẽ sẽ có nhiều nguy hiểm hơn bệnh dịch hạch. May mắn thay, đến thời điểm này, nó không có khả năng đó". Vì vậy, trong khi các nhà sản xuất dược phẩm rất ít nghĩ đến việc kinh doanh với Ebola trong thời gian đến thì một số nhóm nghiên cứu ở Hoa Kỳ đang làm việc cùng với chính phủ để tìm ra phương pháp điều trị. Vào tháng ba, Đại học Texas và 3 tổ chức khác nhận được 26 triệu đô la tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ để tìm cách chữa trị cho Ebola và virus Marburg gây chết người khác trong trường hợp chúng có bao giờ được sử dụng để khủng bố sinh học tại Hoa Kỳ. Công ty dược phẩmTekmira hợp tác với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sản xuất một loại thuốc tiêm dùng để điều trị Ebola, bắt đầu thử nghiệm giai đoạn (I) ban đầu ở những ngườitình nguyện khỏe mạnh vào tháng giêng. Một số công ty công nghệ sinh học nhỏ và các khoa của đại học Hoa Kỳ cũng đang phát triển loại vắc-xin nhưng công việc này vẫn chưa tiến đến từ các nghiên cứu động vật thành các thử nghiệm lâm sàng ở người vì vậy bất kỳ sử dụng nào cho con người hiện tại sẽ là rất nguy hiểm.

Công ty Inovio có trụ sở tại Hoa Kỳ và các công ty tư nhân đưa Vaxart nằm trong số các vaccine thực nghiệm dùng để thử ở động vật, trong khi đó vào năm ngoái hãng GlaxoSmithKline mua lại vaccine từ công ty Okairos của Thụy sỹ dùng cho Ebola ở giai đoạn đầu. "Có một vài loại vắc-xin thử nghiệm nhưng câu hỏi là liệu ai sẽ đảm nhận các chi phí sản xuất dựa trên số lượng liều vaccine mà họ sẽ bán", Ian Jones, một giáo sư về virus học tại Đại học Reading nói: "Số người bị nhiễm là thấp và cuối cùng ai là người tài trợ cho việc sản xuất một loại thuốc hoặc vắc xin và những gì đồng ý là không chắc".

Các thử nghiệm về thuốc

Khó khăn to lớn và chi phí cao trong tiến hành thử nghiệm trên người của một loại vaccine hoặc thuốc tiềm năng bị ngăn cấm và các chuyên gia chỉ ra lý do là các ca Ebola thường xảy ra ở các vùng xa xôi, hiếm khi và không thể dự đoán được. "Điều đơn giản ban đầu là không có đủ số bệnh nhân và bạn sẽ không biết khi nào vụ dịch tiếp theo sẽ xảy ra", Jones nói: "Thậm chí sau đó bạn không thể đảm bảo sẽ có đủ người để tiến hành thử nghiệm, có nghĩa là bạn sẽ phải đi từ những bằng chứng tốt nhất trong mô hình động vật". Một số nhà khoa học nói rằng sự bùng nổ dịch bệnh hiện nay ở Guinea có thể là một cơ hội để làm việc đó và tạo ra một cơ hội để thúc đẩy lĩnh vực này hướng về phía trước và thử nghiệm các loại thuốc và vaccine tiềm năng.

Thomas Geisbert tại Đại học Y khoaTexas đang nghiên cứu về một loại vắc xin được gọi là vaccine Ebola trên cơ sở virus gây viêm miệng có mụn nước hay VSV (, mà ông nói là có hiệu quả 100% trong các thử nghiệm ở động vật. Ông cho biết mũi tiêm đã không trải qua thử nghiệm lâm sàng ở người có thể được đưa ra sử dụng vì "lý do nhân ái" ( cho người dân ở Guinea có nguy cơ trong vụ dịch Ebola hiện nay: "Bạn phải đạt được một sự cân bằng giữa tiến bộ khoa học, y đức và cứu mạng sống con người", ông nói với hãng tin Reuters: "Điều đó không phải dễ dàng, nhưng có bao nhiêu người phải đối mặt với viễn cảnh hoặc cận kề cái chết nhất định sẽ lựa chọn để thực hiện nhằm chống chọi với virus".



Ngày 31/03/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo who.int.com, voanews.com, bbcnews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích