Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 0 8 5 6
Số người đang truy cập
3 4 6
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
Dịch bệnh Ebola tái bùng phát ở DRC

Ngày 14/05/2017. CNN. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch bệnh Ebola tái bùng phát đã giết chết 3 người ở Cộng hòa dân chủ Congo (DRC) cùng nhiều ghi nhận liên quan đến các ca tử vong (Ebola kills 3 in DRC, WHO says; scores more linked to deaths). 3 ca tử vong Ebola này xảy ra tại vùng sâu vùng xa ở phía bắc DRC vì vậy các cơ quan y tế đến quốc gia vùng Trung phi này để đối phó với số ca mắc nghi ngờ đang gia tăng.  

Tuần trước WHO báo cáo 1 ca tử vong có liên quan đến Ebola và khả năng có 2 ca khác, vào hôm thứ bảy WHO đã khẳng định 2 ca tử vong khác cũng có liên quan đến dịch bệnh Ebola. WHO cho biết thêm ca bệnh đầu tiên, vào ngày 22/4/2017 là một người đàn ông 45 tuổi. Người tài xế taxi đã đưa người đàn ông này đến bệnh viện và một người chăm sóc người đàn ông này, cả hai đã bị ốm và tử vong sau đó. Tất cả 3 người này ở trung tâm y tế Likati thuộc tỉnh Bas-Uele, giáp biên giới với Cộng hòa Trung Phi. Tỉnh Bas-Uele, với tổng số dân năm 2007 là 900.000 người, chủ yếu là bộ tộc người Boa, sống nhờ vào nuôi trồng và săn bắn và giao thương ở sông Uele River. TS. Ernest Dabire, điều phối viên của nhóm y tế của WHO cho biết vào hôm chủ nhật tại Kinshasa rằng các cơ quan y tế đang điều tra 17 ca nghi ngờ khác, ông ước tính 125 người có liên quan đến các ca mắc Ebola và kêu gọi cộng đồng phải cảnh giác và đến khám bác sĩ nếu họ bị sốt và có các triệu chứng khác. Các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và chảy máu có thể xuất hiện từ 2-21 này sau khi bị phơi nhiễm. Mặc dù phạm vi của dịch bệnh chưa được biết nhưng WHO chưa đưa ra các hạn chế về thương mại hay đi lại đến DRC.

Trước đó ngày 12/05/2017, WHO cho biết dịch bệnh Ebola đã giết chết ít nhất 1 người tại Congo. Dịch bệnh Ebola tại DRC bắt đầu từ 22/4/2017 có ít nhất 1 ca tử vong và khả năng có 2 ca khác. Bộ Y tế Congo thông báo với WHO về 9 ca nghi ngờ mắc Ebola và 3 ca tử vong ở trung tâm y tế huyện Likati thuộc tỉnh đông bắc của Bas-Uele, giáp biên giới với Cộng hòa Trung Phi. Bộ Y tế thông báo với WHO về 5 mẫu, một mẫu xét nghiệm dương tính với chủng Zaire của virus Ebola tại phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu Y sinh Quốc gia ở Kinshasa, thủ đô. Các mẫu xét nghiệm bổ sung đang được kiểm tra. 6 người vẫn còn nằm viện. Các cơ quan y tế nghi ngờ rằng 2 ca tử vong khác cũng do virus lây nhiễm này gây ra, virus lây lan qua tiếp xúc với các chất dịch cơ thể, theo phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier tại Geneva.Các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và xuất huyết có thể bắt đầu từ 2-21 ngày sau khi phơi nhiễm. Chủng Zaire của virus Ebola là một trong những virus nguy hiểm nhất. Vụ dịch năm 2007 của chủng này tại Congo có tỷ lệ tử vong lên đến 74%, cướp đi 200 mạng sống. Chưa có vắc-xin được phê duyệt để ngăn ngừa virus này, và chưa có liệu pháp điều trị được chấp thuận hay chữa trị. Các thử nghiệm lâm sàng của vắc-xin thử nghiệm đang được tiến hành ở Tây Phi. TS. Peter Salama, giám đốc điều hành các tình trạng y tế khẩn cấp của WHO cho biết: “Nhóm nghiên cứu của Bộ Ytế và được hỗ trợ bởi WHO và các đối tác đã triển khai và mong muốn tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng trong những ngày tới.” Đây là vụ dịch thứ 8 của Ebola mà Congo đang phải đối mặt từ năm 1976. Vụ dịch mới nhất là vào tháng 8/2014 tại khu vực Boende.

Năm 2014, hơn 11.300 người tử vong do dịch bệnh tồi tệ nhất của virus này ở Tây Phi, hầu hết họ ở Guinea, Sierra Leone và Liberia. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, nó được tuyên bố “tình trạng y tế công cộng của mối quan tâm quốc tế” bởi WHO, Tây Bán cầu cũng phát hiện bệnh nhân mắc Ebola đầu tiên. 7 người Mỹ đang làm việc tại châu Phi bị nhiễm virus và được chuyển đến Mỹ để điều trị. Ngoài ra, hai y tá người Mỹ đã bị nhiễm virus sau khi chăm sóc một bệnh nhân người Liberia đã tử vong do virus này tại bệnh viện nơi mà họ làm việc tại bang Texas. TS. Allarangar Yokouide, đại diện của WHO cho biết nhóm ứng phó dịch bệnh đầu tiên sẽ có mặt tại Congo vào thứ sáu hoặc thứ bảy gồm các nhà dịch tễ học, sinh học, và các chuyên gia trong khu vực về lĩnh vực huy động xã hội, cộng đồng có nguy cơ, cam kết cộng đồng và nguồn nước, vệ sinh và hệ thống vệ sinh. TS. Matshidiso Moeti, giám đốc WHO khu vực châu Phi sẽ đến Kinshasa trong tuần này để tham dự cuộc họp về tình hình dịch bệnh được tổ chức bởi Bộ Y tế. Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) cho biết họ chưa thấy kêu gọi sự giúp đỡ. Theo WHO, tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và các tổ chức khác đang chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ. Bộ tộc Boa, những người sống chủ yếu dựa vào chăn nuôi và săn bắt và giao thương qua đường sông trên Sông Uele.  

Ngày 18/05/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ CNN Health News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích