Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 27/07/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 3 2 0 6 9 3 5
Số người đang truy cập
4 9 4
 Chuyên đề Vi khuẩn & Vi rút
GETTY IMAGES
Ebola “căn bệnh siêu lây lan” gây nhiều ca mắc nhất

Ngày 14/02/2017. BBC News. Ebola 'căn bệnh siêu lây lan' gây nhiều ca mắc nhất (Ebola 'super-spreaders' cause most cases). Một nghiên cứu được xuất bản trên Proceedings of the National Academy of Sciences cho biết phần lớn các ca mắc trong vụ dịch Ebola lớn nhất thế giới được lây lan từ một số nhỏ các bệnh nhân.

            Nghiên cứu cho biết gần 2/3 số ca mắc (61%) gây ra do 3% người bị nhiễm bệnh, trẻ em và người lớn có nhiều khả năng “siêu lây lan bệnh”, hy vọng hiểu biết về vai trò của họ trong lây truyền bệnh sẽ giúp ngăn chặn các vụ dịch tiếp theo. Hơn 28.600 người bị nhiễm virus Ebola trong đại dịch năm 2014-2015 ở Tây Phi với khoảng 11.300 người tử vong.

Dịch bệnh lây lan như thế nào? (How did it spread?)

Nghiên cứu tập trung số ca mắc tại thủ đô của Sierra Leone, Freetown bằng cách nhìn vào mô hình ở đâu và khi nào các ca mắc nổi lên, các nhà nghiên cứu có thể nói bao nhiêu người mà một người mắc bệnh đã lây truyền virus chết người này vào. GS. Steven Riley, một trong những nhà nghiên cứu ở Trường Imperial College London phát biểu trên BBC News rằng: “Hầu hết các ca mắc có một giai đoạn lây nhiễm ngắn và gây ra nhiều ca bệnh hơn, các phát hiện có khả năng mô tả chính xác những gì xảy ra”.


GETTY IMAGES

Trẻ em dưới 15 tuổi và người lớn trên 45 tuổi có khả năng lây lan virus hơn, GS. Riley cho rằng cảm nhận về điều này có thể được giải thích do thói quen của con người: “Đó có thể thậm chí không phải là các ca mắc nhưng những người này xung quanh họ, tôi tự hỏi liệu điều này sẽ xảy ra đối với những người chăm sóc cho những đứa trẻ hay người già”.

 

Dấu hiệu phân biệt nhiễm bệnh (Infection hallmark)

Bệnh siêu lây lan liên quan đến các bệnh dịch khác bao gồm hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) dường như là một dấu hiệu phân biệt các bệnh truyền nhiễm đang nổi lây truyền từ động vật sang người, kiến thức có thể giúp ngăn chặn các vụ dịch bệnh trong tương lai bằng cách nhắm mục tiêu vào các nhân tố siêu lây lan. Các nỗ lực lớn hướng vào theo dõi các tiếp xúc trong giai đoạn có dịch Ebola có thể tập trung vào bệnh siêu lây lan trong tương lai, nghiên cứu cũng có thể thêm vào kế hoạch chuẩn bị một kho dự trữ văc-xin Ebola. GS. Jonathan Ball, chuyên gia về vi-rút học ở trường Đại học Nottingham, phát biểu trên BBC: “Vụ dịch ở Tây Phi gần đây xảy ra trên phạm vi chưa từng thấy và nhiều ca mắc, đặc biệt một số ca xảy ra bên ngoài cộng đồng, xuất hiện gia tăng từ một số lượng nhỏ số ca mắc. Biết người có khả năng lây truyền virus có thể giúp tập trung vào các biện pháp can thiệp để ngăn chặn sự lây lan của virus và nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng trẻ em bị mắc bệnh và người lớn tuổi là có nhiều khả năng lây truyền virus. Không rõ đây là do các nhân tố sinh học hay xã hội là không rõ ràng và đây sẽ là những câu hỏi quan trọng để giải quyết liệu chúng ta biết được virus Ebola siêu lây lan như thế nào”.

Nghiên cứu được hợp tác giữa Đại học Princeton, Đại học Bang Oregon, Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London (London School of Hygiene and Tropical Medicine), Liên bang Quốc tế Hội Chữ Thập Đỏ và Hội Lưỡi Liềm Đỏ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies), Trường Hoàng Gia London (Imperial College London ) và Các Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (US National Institutes of Health).

 

Ngày 02/03/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích