Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 0 4 6 2
Số người đang truy cập
2 7
 Chuyên đề Sinh học phân tử
'Tự phá hủy' ngăn chặn miễn dịch bảo vệ chống lại bệnh sốt rét

Ngày 28/12/2015. Malaria News-'Tự phá hủy' ngăn chặn miễn dịch bảo vệ chống lại bệnh sốt rét ('Self-sabotage' prevents immune protection against malaria). Các nhà khoa học Australia lần đầu tiên tiết lộ cách ký sinh trùng sốt rét gây ra một phản ứng viêm phá hủy khả năng của cơ thể để tự bảo vệ mình chống lại căn bệnh này.

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Cell mở ra khả năng cải thiện các vắc-xin sốt rét mới hay hiện có bằng cách thúc đẩy các tế bào miễn dịch quan trọng cần thiết cho miễn dịch lâu dài, thậm chí có thể bao gồm các loại vắc-xin trước đây không hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Walter và Eliza của Melbourne phát hiện ra rằng các phân tử viêm tương tự dẫn đến đáp ứng miễn dịch trong sốt rét lâm sàng và sốt rét nặng cũng ngăn chặn cơ thể phát triển các kháng thể bảo vệ chống lại ký sinh trùng, TS. Diana Hansen, TS. Axel Kallies và TS. Victoria Ryg-Cornejo dẫn đầu một nhóm nghiên cứu đã kiểm tra cách mà hệ miễn dịch đáp ứng với nhiễm sốt rét do Plasmodium falciparum. TS. Hansen cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đã xác định chính xác lý do tại sao hệ thống miễn dịch thất bại để phát triển khả năng miễn dịch trong thời gian nhiễm bệnh sốt rét: "Với nhiều lần nhiễm bệnh thì một lần phơi nhiễm duy nhất tới tác nhân gây bệnh là đủ để kích thích sản xuất kháng thể bảo vệ bạn cho phần đời còn lại của bạn, tuy nhiên với bệnh sốt rét điều này có thể mất đến 20 năm đối với một người nào đó để xây dựng đủ khả năng miễn dịch để được bảo vệ, trong thời gian đó con người bị phơi nhiễm với bệnh sốt rét rất dễ bị tái nhiễm và bị bệnh nhiều lần cũng như lan truyền bệnh". Trước đây bệnh sốt rét khó xử lý vì cơ thể không giỏi phát triển miễn dịch lâu dài với ký sinh trùng và điều đó đã cản trở sự phát triển vắc-xin, TS. Hansen cho biết thêm: "Điều này là phức tạp bởi thực tế chúng tôi không biết đó là do chính ký sinh trùng sốt rét hoặc phản ứng viêm đối với bệnh sốt rét đã thực sự ức chế khả năng phát triển miễn dịch bảo vệ. Bây giờ chúng tôi đã chỉ ra rằng đó là một con dao hai lưỡi: trong thực tế lâm sàng bệnh sốt rét nặng phản ứng viêm mạnh đi kèm cũng chịu trách nhiệm cho việc bịt miệng các tế bào miễn dịch quan trọng cần thiết cho sự bảo vệ lâu dài chống lại ký sinh trùng". Tiến sĩ Kallies cho rằng các phân tử viêm được phóng thích bởi cơ thể để chống lại nhiễm trùng đã ngăn chặn các kháng thể bảo vệ thực hiện "Miễn dịch lâu dài với bệnh sốt rét và các mầm bệnh khác đòi hỏi các đáp ứng kháng thể", ông nói: "Các tế bào miễn dịch chuyên biệt gọi là tế bào T tham gia cùng với các tế bào B để tạo ra các kháng thể bảo vệ này, tuy nhiên chúng tôi cho thấy rằng trong thời gian nhiễm bệnh sốt rét các phân tử viêm quan trọng thực sự ngăn chặn sự phát triển của các tế bào T và do đó các tế bào B không nhận được các hướng dẫn cần thiết để tạo ra các kháng thể".

 
Các nhà khoa học Australia lần đầu tiên tiết lộ cách ký sinh trùng sốt rét gây ra một phản ứng viêm phá hoại khả năng của cơ thể để tự bảo vệ mình chống lại bệnh.TS. Axel Kallies (trái) và Tiến sĩ Diana Hansen (phải)

Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng nhất ở người với khoảng 250 triệu trường hợp lâm sàng mỗi năm, trẻ em đặc biệt dễ bị sốt rét nặng vì có ít hoặc không có miễn dịch đối với ký sinh trùng gây ra các triệu chứng như thiếu máu, khó thở, suy thận, hôn mê và có thể tử vong nhanh chóng. TS. Hansen cho biết những phát hiện này có thể dẫn đến những hướng đi mới trong việc tìm kiếm các loại vắc-xin sốt rét hiệu quả: "Nghiên cứu này mở ra cánh cửa cho việc tiếp cận tới các phương pháp điều trị nhằm tăng tốc phát triển miễn dịch bảo vệ bệnh sốt rét và cải thiện hiệu quả của vắc-xin sốt rét, cho đến nay vắc xin sốt rét đã cho những kết quả đáng thất vọng. Bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy một cách nhằm cải thiện các đáp ứng này bằng cách thiết kế hoặc tạo ra loại vắc-xin thúc đẩy sự phát triển của các tế bào T mà nó sẽ cho phép cơ thể tạo ra các kháng thể bảo vệ mà mục tiêu là ký sinh trùng sốt rét".

Ngày 06/01/2016
ThsBs Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích