Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 4 9 7
Số người đang truy cập
6 0
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Toxoplasma gondii (ảnh: http://en.wikipedia.org)
Nghiên cứu giải thích về biểu hiện gen của ký sinh trùng có thể giúp chống lại bệnh Toxoplasmosis, sốt rét

Ngày 3/1/2014-Một protein mới được xác định và các protein khác mà nó tương tác có thể trở thành mục tiêu hiệu quả cho các loại thuốc mới nhằm kiểm soát ký sinh trùng gây ra bệnh toxoplasmosis, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà điều tra tại Đại học Y khoa Indianan báo cáo, phát hiện này cũng có thể mở ra con đường nghiên cứu mới trong điều trị bệnh sốt rét.

 

Các nhà nghiên cứu xác định rằngprotein, là một loại enzyme có tên gọi GCN5b là cần thiết choký sinh trùng Toxoplasma nhân lên, do đó can thiệp vào hoạt động của nó có thể kiểm soát được ký sinh trùng. GCN5b là một phần của bộ máy phân tử làm cho gen có thể hoạt động hoặc không hoạt động trong ký sinh trùng, cùng với các protein khác giống như có nhiều nhà máy hơn đối tác của chúng ở người, đó là các hoat động mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra. William J. Sullivan Jr, Tiến sĩ, phó giáo sư dược lý và độc tính cho biết: "GCN5b là một protein rất khác so với đối tác của nó ở con người và các protein mà nó tương tác không được tìm thấy ở người, đó là những gì làm cho điều này thú vị thay vì chỉ có một loại enzyme thì chúng ta có thể có một tập hợp toàn bộ các thành phần enzyme liên quan có thể có khả năng nhắm đến đích cho cácthuốc điều trị để kiểm soát ký sinh trùng này".

Trong phát hiện cho thấy rằng một số các protein tương tác với GCN5b là những yếu tố sao chép giống như nhà máy-protein liên kết với DNA-các nhà nghiên cứu điền vào những gì đã được một liên kết bị mất tích giải thích cách các ký sinh trùng kiểm soát quá trình chuyển gen hoạt động và không hoạt động, được biết đến như là sự biểu hiện gen. Các yếu tố phiên mã giống như nhà máy tuyển dụng các enzyme phức tạp GCN5b để kích hoạt một loạt các gen biểu hiện. Khi nhóm nghiên cứu vô hiệu hóa phức hợp GCN5b thì nhân rộng ký sinh trùng nhanh chóng tạm dừng lại. Tiến sĩ Sullivan và các đồng nghiệp báo cáo về các phát hiện của họ vào ngày 2/1/2014, phiên bản trực tuyến của tạp chí PLoS Pathogens.

Ước tính có khoảng 60 triệu người ở Mỹ bị nhiễm ký sinh trùng  nhưng trong nhiều trường hợp tình trạng nhiễm trùng tạo ra các triệu chứng giống như cúm hoặc không có triệu chứng nào cả. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về hệ thống miễn dịch chẳng hạn như những người trải qua hóa trị hoặc những người có AIDS-căn bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng bao gồm cả vấn đề về phổi, mắt mờ và co giật. Ngoài ra, trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm lần đầu tiên trong hoặc ngay trước khi mang thai có nguy cơ bị biến chứng nặng, sẩy thai hoặc thai chết lưu. Một trong những con đường lây nhiễm phổ biến nhất với con người là thông qua con mèo, đặc biệt là phân hay xả rác, ăn thịt chưa nấu chín từ gia súc bị nhiễm bệnh cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng ở con người.

Theo Tiến sĩ Sullivan mặc dù có nhiều loại thuốc kháng ký sinh để điều trị đợt cấp của bệnh toxoplasmosis nhưng hiện nay không thể loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng bởi vì nó có thể chuyển đổi từ một thể nang hoạt tính đến một thể nang tiềm ẩn trong cơ thể. Bởi vì GCN5b hoạt động trong cả hai giai đoạn cấp tính và tiềm ẩn nên enzyme và các thành phần liên kết của nó là ứng cử viên đầy hứa hẹn cho đích của thuốc.. Bởi vì các yếu tố phiên mã là những protein giống như thực vật nhưng không tìm thấy ở người, nên các thuốc nhắm mục tiêu ký sinh trùng ít có khả năng ảnh hưởng đến protein của con người và gây ra các tác dụng phụ.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng Toxoplasma như một sinh vật mô hình cho ký sinh trùng sốt rét Plasmodium, có nghĩa là phần lớn những gì chúng ta học được về Toxoplasma có thể dẫn đến phương pháp điều trị mới cho một bệnh xảy ra ước tính khoảng 207 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2012 và gây ra ước tính khoảng 627.000 trường hợp tử vong, hầu hết trong số đó là trẻ em. Tiến sĩ Sullivan lưu ý rằngký sinh trùng sốt rét cũng sở hữu một enzyme GCN5 cũng như các protein giống thực vật. 

Ngày 28/03/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích