Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 6 9 6 1
Số người đang truy cập
1 4 2
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Bằng cách nào thế giới có thể cắt giảm 90% số ca mắc sốt rét trong 15 năm tới

Ngày 10/9/2015. Malaria News-Bằng cách nào thế giới có thể cắt giảm 90% số ca mắc sốt rét trong 15 năm tới (How the world can cut malaria cases by 90% in the next 15 years). Những nỗ lực kết hợp phía sau của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)và Đối tác đẩy lùi sốt rét (Roll Back Malaria_RBM) cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng và chúng ta sẽ thấy một sự giảm về tỷ lệ tử vong và số ca sốt rét 90% vào năm 2030 so với năm 2015.


Muỗi Anopheles gambiae được cho nở gần đây (loài muỗi gây ra bệnh sốt rét) trong một nơi nuôi muỗi của Phòng thí nghiệm nghiên cứu vector và sốt rét của NIAID

Bằng cách nào thế giới có thể cắt giảm 90% số ca sốt rét trong vòng 15 năm tới (How the world can cut malaria cases by 90% in the next 15 years)

Với hơn 200 triệu ca được ghi nhận trên toàn cầu mỗi năm và một nửa dân số của thế giới hiện đang sinh sống trong các khu vực được coi là có nguy cơ cao nên sốt rét vẫn còn là một thách thức, bệnh sốt rét xảy ra chủ yếu ở các vùng nghèo, vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Sốt rét được truyền qua muỗi bị nhiễm bệnh, trong cơ thể người ký sinh trùng nhân lên trong gan và sau đó gây nhiễm cho các tế bào hồng cầu. Trong năm 2012, ước tính có khoảng 207 triệu ca sốt rét, dẫn đến 627.000 trường hợp tử vong, khoảng 90% số ca tử vong xảy ra ở vùng cận Saharan châu Phi. Tuy nhiên, trong 15 năm tới số lượng các trường hợp mắc bệnh sốt rét và tử vong có thể giảm đến 90% nếu chương trình nghị sự của WHO và RBM được thực hiện đầy đủ. Trung tâm phương pháp tiếp cận của họ là chiến lược kỹ thuật toàn cầu đối với bệnh sốt rét, được tạo ra bởi WHO và một kế hoạch vận động song song được tạo ra bởi các đối tác, điều này liên quan đến hành động và sự đầu tư để đánh bại sốt rét giai đoạn 2016 - 2030. Sự hợp tác được tạo ra bởi một số tổ chức quốc tế, sẽ xây dựng dựa trên những thành công của kế hoạch hành động sốt rét toàn cầu, một chiến lược được phát triển trong năm 2008. Kế hoạch này đã được phát triển thông qua một tư vấn chuyên sâu với 30 quốc gia và vùng có lưu hành bệnh, 65Viện học thuật quốc tế và 250 chuyên gia. Kế hoạch mới này của họ đi kèm khi WHO giải tán và tái cấu trúc ban thư ký RBM để đáp ứng những thách thức mới đặt ra trong thời kỳ sau năm 2015. Việc giải tán mang đến sự không chắc chắn về việc liệu các kế hoạch hành động sốt rét toàn cầu sẽ vẫn là trọng tâm của tổ chức mới hay không, để chiến lược mới được bền vững cần phải chú ý đến một số thành công của kế hoạch hành động vào năm 1998.

 
Một chiến dịch thành công
(A successful campaign)

Kế hoạch hành động đã trở thành chiến lược sốt rét nổi bật nhất, cung cấp một khuôn khổ toàn cầu cho hành động được sử dụng bởi các đối tác nhằm phối hợp những nỗ lực của họ, kế hoạch cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét một lộ trình về sự tiến bộ và một chiến lược dựa trên bằng chứng để cung cấp phòng ngừa và điều trị hiệu quả, nó cũng cho các nhà tài trợ ước tính các yêu cầu hàng năm nhằm đạt được các mục tiêu toàn cầu. Điều này bao gồm việc mở rộng các can thiệp phòng ngừa và tiếp cận tới các loại thuốc có hiệu quả. Cho đến nay hơn 6 triệu người chết có liên quan đến sốt rét chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi, đã được làm giảm, một phần của điều này xảy ra là do việc sử dụng các phương pháp điều trị dự phòng cho trẻ sơ sinh và trẻ em cùng với màn tẩm hóa chất diệt, phun tồn lưu trong nhà và test chẩn đoán nhanh đồng thời tỷ lệ tử vong do sốt rét đã giảm 58%. Hơn 100 quốc gia lưu hành bệnh hiện không còn sốt rét bao gồm Azerbaijan và Sri Lanka, hơn 55 quốc gia đang trên đà giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét đến 75% vào cuối năm 2015. Cả hai chỉ tiêu về sốt rét của MDGs và WHA trong việc làm giảm gánh nặng sốt rét toàn cầu đến 75% vào cuối năm 2015 đã được đáp ứng, những thành tựu này được thực hiện trong bối cảnh các hệ thống y tế kém hiệu quả ở các nước châu Phi. Có một số yếu tố để giải thích về sự thành công trong việc làm giảm gánh nặng của bệnh sốt rét bao gồm gia tăng nguồn lực trong nước và quốc tế; cam kết chính trị và sự lãnh đạo mạnh mẽ; phối hợp liên ngành và kiến ​​thức kỹ thuật; thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia; sự tham gia của xã hội dân sự và các tổ chức dựa trên niềm tin và đóng góp của nghiên cứu. Nói chung, các yếu tố này dẫn đến nhiều biện pháp can thiệp chi phí hiệu quả được thực hiện trên diện rộng bao gồm: màn tẩm hóa chất diệt tồn lưu lâu dài; phun tồn lưu trong nhà; test chẩn đoán nhanh; liệu pháp kết hợp dựa vào artemisinin và điều trị dự phòng cách quãng trong thời gian mang thai.

Kế hoạch mới (The new plan)

Một phần quan trọng của kế hoạch nhận được sự ủng hộ và chiến lược mới là dự đoán những thay đổi và gia tăng nguồn lực là những điều cần thiết để chống lại bệnh sốt rét, đó cũng là yếu tố về nhu cầu của đối tác trong việc mở rộng sự tham gia vượt ra ngoài các đối tác truyền thống có thể dẫn đến các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét, góp phần vào việc làm giảm và loại trừ căn bệnh này. Điều nây có thể thực hiện thông qua hỗ trợ trong việc mua sắm và quản lý nguồn cung cấp, giám sát và sự hợp tác giữa các nhà cung cấp y tế công cộng và tư nhân. Cho đến nay, những điều này đã mang lại lợi ích lớn hơn cho các hệ thống y tế trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét như đầu tư toàn cầu của chiến dịch RBM trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét đã tăng tới 2000% từ 130 triệu đô la đến 2,7 tỷ đô la hàng năm. Trong khi chiến lược của WHO đưa ra những chỉ tiêu và mục tiêu quan trọng cho năm 2030, thì kế hoạch nhận được sự ủng hộ mô tả các hành động và các khoản đầu tư cần thiết để đạt được những mục tiêu đó. Kế hoạch của dự án nhằm làm giảm 90% số ca mắc và tử vong do sốt rét vào năm 2030 so với năm 2015 và tìm cách loại trừ bệnh sốt rét cho hơn 35 quốc gia và ngăn chặn sự tái diễn bệnh sốt rét ở các quốc gia đã được loại trừ.

Hướng về phía trước (Moving forward)

Khi các mục tiêu MDGs sắp đến hồi kết thúc thì điều rất quan trọng cho ban thư ký mới của RBM là đặt sốt rét cao trên các nền tảng chính trị, xã hội và tài chính, WHO cam kết thực hiện đầy đủ vai trò của mình nhưng điều quan trọng là nó làm tăng vai trò của các chuyên gia có liên quan sẽ hỗ trợ nhiều sáng kiến ​​cần thiết nhằm giúp đạt được các mục tiêu của kế hoạch hành động, điều đặc biệt quan trọng là các nhóm kế hoạch hành động cùng nhau khai thác các nguồn tài trợ toàn cầu nhằm mục đích là để tăng gấp ba lần so với mức hiện nay. Có một kỳ vọng trên toàn thế giới rằng các cấu trúc mới sẽ được đưa ra để có sự tham gia của các bên chủ chốt có liên quan, huy động hành động toàn cầu và tạo ra các cam kết tài chính cần thiết nhằm hướng tới việc cắt giảm 90% số ca sốt rét vào năm 2030. 

Ngày 16/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: globlamalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích