Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 9 9 6 0 7
Số người đang truy cập
9 1
 Chuyên đề Dịch tễ học
Một đứa trẻ nhận quinin qua truyền nhỏ giọt để điều trị bệnh sốt rét
Có thể thanh toán bệnh sốt rét ở châu Phi?

Ngày 7/5/2016. Malaria News. Có thể thanh toán bệnh sốt rét ở châu Phi? (An end to malaria in Africa?). Theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 6quốc gia ở châu lục nàyđược dự kiến sẽ không còn bệnh sốt rét trong vòng 4 năm nữa vào năm 2020.

Theo báo cáo, Chiến lược kỹ thuật sốt rét toàn cầu 2016-2030 (Global Technical Strategy for Malaria 2016-2030) việc sử dụng đều đặn màn tẩm hóa chất diệt (ITNs), phun tồn lưu trong nhà (IRS) và test chẩn đoán nhanh (RDTs) đã làm giảm nhanh chóng tỷ lệ bệnh sốt rét ở Algeria, Botswana, Cape Verde, Comoros, Nam Phi và Swaziland.Một trong những mục tiêu chương trình sốt rét giai đoạn 2016-2030 của WHO là loại trừ bệnhsốt réttại ít nhất 10 quốc gia vào cuối thập kỷ này.Tuy nhiên,ước tính mới của WHO cho biết 21 quốc gia có thể đạt được mục tiêu đó, trong đó có 6 quốc gia châu Phi.

Thành tựu (achieve)

WHO có trụ sở tại Geneva cho biết trong một tuyên bố: "ước tính 21 quốc gia đang ở trong giai đoạn đạt được mục tiêu này, trong đó có 6 quốc gia khu vực châu Phi, nơi gánh nặng sốt rét nặng nhất thế giới". TS. Pedro Alonso, giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của WHO cho biết thêm: "Các công nghệ mới phải đi kèm với cam kết chính trị và tài chính mạnh mẽ,báo cáo của WHO nhấn mạnh những điểm sáng với các nước đang trên lộ trình loại trừ sốt rét. WHO hoan nghênh các nước này đồng thời nhấn mạnh những nhu cầu cấp thiết cho việc đầu tư nhiều hơn tại các nơi có tỷ lệ lan truyền bệnh sốt rét cao, nhất là ở châu Phi. Cứu mạng sống phải được đặt lên hàng đầu". Theo báo cáo của WHO thì cam kết tài chính mạnh sẽ có nghĩa là tăng nguồn vốn đầu tư trong nước trên toàn cầu từ 1,8 tỷ Euro trong năm 2016 lên 5,95 tỷ Euro vào năm 2030. Khoảng 3,2 tỷ người-gần một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét, trong năm 2015 có khoảng 214 triệu ca sốt rét và khoảng 438 000 trường hợp tử vong sốt rét. Đăỷ mạnh các biện pháp phòng chống sốt rét đã dẫn đến việc giảm tới 60%tỷ lệ tử vong do sốt rét trên toàn cầu kể từ năm 2000.

Gánh nặng bệnh tật (Burden)

Tuy nhiên, vùng cận Saharan Châu Phi tiếp tục chiếm một tỷ lệ cao của gánh nặng sốt rét trên toàn cầu, năm 2015 khu vực này chiếm tới 89% số ca mắc sốt rét và 91% trường hợp tử vong sốt rét. Tại quốc đảo Comoros nằm ở phía đông của Mozambique, các ca bệnh sốt rét (malaria cases) đã giảm mạnh từ khoảng 53.000 (năm 2013) xuống chỉ còn hơn 2000 ca (năm 2014) theo sau một chiến dịch điều trị và phân bố màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài (LLINs). Ở Nam Phi, loại trừ sốt rét là một mục tiêu y tế công cộng. Quốc gia này báo cáo 11.700 ca bệnh (năm 2014) giảm so với 64.000 (năm 2000), hầu hết các chẩn đoán đến từ các khu vực biên giới với Swaziland, Zimbabwe và Mozambique.

Anne-Marie Meyer, Giám đốc các chương trình từ thiện và vận động tại Malaria No More không chỉ lạc quan các nước châu Phi đề cập trong báo cáo của WHO có thể thanh toán bệnh sốt rét mà còn tin rằng họ có thể cung cấp một trường hợp minh chứng về việc làm thế nào thế giới có thể giải quyết được với các bệnh khác.nói: "Nếu các nước này tránh được sự tự mãn và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ chính trị và tài chính cần thiết ở mọi cấp độ, từ Bộ Y tế đến các cộng đồng địa phương thì việc loại trừ sốt rét là có thể".Meyer cho rằng lý do một số nước châu Phi đang bị tụt hậu trong thanh toán sốt rét không phải họ ít có động cơlà do điều kiện địa lý ở đâythuận lợi cho bệnh sốt rét phát triển và lây nhiễm mạnh.


Cơ hội (Opportunity): Winnie Mpanju- Shumbusho, cựu trợ lý tổng giám đốc về bệnh sốt rét của WHOcho biết các quốc gia châu Phi phải hành động vì bệnh sốt rét 

Khó khăn (Difficulties)

Bà Meyer lý giải về những khó khăn mà một số nước như Namibia trải qua: "Vì đất nước này tiếp giáp với Angola-một quốc gia có gánh nặng sốt rét lớn nên đòi hỏi phải có các sáng kiến ​​xuyên biên giới mạnh mẽ để kiềm chế sốt rét và điều đó là rất khó khăn". Winnie Mpanju-Shumbusho, cựu trợ lý tổng giám đốc về bệnh sốt rét của WHO cho rằng điều quan trọng là châu lục này cần tận dụng cơ hội hiện nay để thanh toán bệnh sốt rét (eradicate the disease). Bà nói: "Lịch sử sẽ phán xét nghiêm khắc nếu chúng ta không thể sử dụng những kiến ​​thức sẵn có, các công cụ sẵn có và các nguồn lực có thể huy động để cùng nhau loại bỏ bệnh sốt rét một lần và cho tất cả".

Ngày 10/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích