Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 7 2 4 5
Số người đang truy cập
1 8 5
 Chuyên đề Dịch tễ học
Nigeria: 300.000 trẻ em chết vì bệnh sốt rét mỗi năm

Ngày 6/5/2015. Malaria news - Nigeria: 300.000 trẻ em chết vì bệnh sốt rét mỗi năm (300,000 Children Die Of Malaria Annually In Nigeria). Theo Đối tác đẩy lùi sốt rét (Roll Back Malaria_RBM) ước tính có khoảng 300 triệu ca bệnh sốt rét cấp tính mỗi năm trên thế giới dẫn đến hơn một triệu ca tử vong,khoảng hơn 90% các ca tử vong này xảy ra ở châu Phi, chủ yếu ở trẻ em.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Phi trong một công bố mới nhất vào năm 2014 ước tính 198 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét đã được ghi nhận vào năm 2013 với một giới hạn không chắc chắn từ 124 triệu đến 283 triệu ca sốt rét và khoảng 584.000 người tử vong.

 

Nasiru Sabo một đứa trẻ năm tuổi tỉnh dậy một buổi sáng với cảm giác buồn nôn và sốt, mẹ nghĩ rằng đó chỉ là một cơn sốt chỉ và cho bé uống paracetamol và bà không cho đó triệu chứng đó phù hợp để đưa con đến bệnh viện.Cho thêm muối vào vết thương hở, bệnh viện duy nhất tại địa phương đã bị phá hủy như là kết quả của các cuộc nổi dậy hiện ra lờ mờ ở phía đông bắc, mẹ của Nasiru cũng như hầu hết phụ nữ mua thuốc tự điều trị và trong vòng vài ngày Nasiru không còn nữa. Kẻ giết đứa bé chính là: sốt rét. Khảo sát quốc gia về sức khỏe của người dân (National Demographic Health Survey_NDHS) vào năm 2008 cho biết khoảng 50% dân số có ít nhất một lần bị sốt rét hàng năm, trong khi trẻ em dưới 5 tuổi là 2-4 lần mỗi năm. Tại Nigeria, ước tính có 300.000 trẻ em chết vì bệnh sốt rét mỗi năm. Con số này chiếm hơn 25% tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh (trẻ em dưới một tuổi), 30% tỷ lệ tử vong ở trẻ em (trẻ em dưới 5 tuổi) và 11% tử vong mẹ.

Sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng và đe dọa tính mạng, nó được truyền qua vết cắn của muỗi Anopheles cái, các triệu chứng của bệnh này bao gồm sốt, buồn nôn, nôn mửa, suy nhược cơ thể và đau đầu, ra mồ hôi liên tục, ho khan, ớn lạnh và thường mất khoảng 10-25 ngày đối để các triệu chứng biểu hiện. Việc lan truyền phụ thuộc vào ký sinh trùng, vector, vật chủ người và môi trường. Có khoảng 4 loài ký sinh trùng được biết rằng có thể gây bệnh sốt rét ở người: Plasmodium falciparum, Plasmodium vivax, Plasmodium malariaePlasmodium ovale, phổ biến nhất trong số đó là Plasmodium falciparumP. vivax nhưng chủng gây chết người nhiều nhất là Plasmodium falciparum. Sốt rét đặc biệt nghiêm trọng ở một số người, đặc biệt phụ nữ mang thai là nhóm nguy cơ và những nhóm có nguy cơ của WHO như trẻ em dưới 5 tuổi, người sống chung với AIDS, quần thể di biến động, khách du lịch và những người nhập cư không có miễn dịch. Nhóm dễ bị tổn thương nhất là trẻ em dưới 5 tuổi trong đó bao gồm trẻ sơ sinh, hơn 85% số người chết do bệnh này trên toàn thế giới xảy ra với trẻ em trong độ tuổi này.

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lây lan của bệnh sốt rét, Tiến sĩ Chinwe Okafor, Bệnh viện Faith Living, Lagos liệt kê: "khí hậu, vị trí địa lý và môi trường, những khu vực có ít hoặc không có các biện pháp phòng chống bệnh, người ta sẽ nói rằng những yếu tố này được đan xen vào nhau.Khí hậu của một nơi làm gia tăng sự lây lan của bệnh sốt rét, một số điều kiện thời tiết cho phép sự phát triển của bệnh, các khu vực có lượng mưa lớn và việc tiêu nước nghèo nàn như những gì có trong nước của chúng tôi sử dụng Lagos như là một nghiên cứu trường hợp. Nếu bạn nhìn qua khung cửa sổ bây giờ, bạn thấy rằng rất nhiều các hệ thống thoát nước của chúng tôi là loại ưa nhìn nhưng chúng không chảy, và do đó các khu vực ứ đọng như thế này là khu vực sinh sản ưa thích của muỗi. Những khu vực có ít hoặc không có biện pháp phòng chống bệnh là một yếu tố khác giúp lan truyền bệnh sốt rét, bởi biện pháp phòng chống bệnh mà tôi đang đề cập đến giúp kiềm chế căn bệnh này mà chúng là rất nhiều như việc sử dụng màn chống muỗi, thuốc xua côn trùng, vaccine và thuốc. Nhiều người Nigeria không có kiến ​​thức về làm thế nào để chống lại bệnh sốt rét với việc sử dụng các phương pháp này và điều này khuyến khích sự lây lan của bệnh sốt rét”. Phát biểu về sự phổ biến của bệnh sốt rét ở Nigeria, bà Okafor cho rằng nhiều nghiên cứu đã được tiến hành cho thấy tỷ lệ mắc bệnh sốt rét ở các vùng khác nhau của đất nước và những nghiên cứu này thường dựa vào các nhóm nguy cơ và địa phương, cộng đồng hay thành phố như ở tiểu bang Lagos, chính quyền bang thông qua Bộ Y Tế tiểu bang đã tiến hành một cuộc khảo sát về tỷ lệ hiện mắc trong năm 2010 và họ đưa ra con số là 4,8% và nói rằng đã có một sự giảm về bệnh sốt rét.

Tuy nhiên, Giáo sư Gamaniel Karniyus, Tổng Giám đốc, Viện Quốc gia về nghiên cứu và phát triển ngành Dược (National Institute for Pharmaceutical Research and Development_NIPRD) cho rằng tỷ lệ hiện mắccủa bệnh trong nước là nghiên cứu chưa đầy đủ. Phát biểu nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2015. Theo ông Chính phủ liên bang là không chú trọng về nghiên cứu và điều đó là đáng tiếc và không thích hợp, trong một lời kêu gọi mnag tính cảnh báo ông tiết lộ rằng “trung tâm sẽ ký kết một thỏa thuận với một công ty dược phẩm để phát triển một loại thuốc từ cây dược liệu địa phương nhằm điều trị bệnh sốt rét". Ông cho biết phòng bệnh là tốt hơn chữa bệnh và phương pháp tiếp cận của WHO đối với phòng ngừa là trong ba lĩnh vực sau: ngủ trong các màn tẩm hóa chất diệt, việc sử dụng điều trị cách quãng với một loại thuốc chống sốt rét,và cung cấp can thiệp sốt rét thông qua chăm sóc tiền sản. Để phù hợp với điều này, Safurat Eromesele-một quan chức của Hiệp hội Sức khỏe Gia đình nói rằng việc sử dụng màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài (long lasting insecticidal nets_LLNs) để ngăn ngừa muỗi cắn sẽ là một chặng đường dài. Bà nhấn mạnh rằng các màn ngủ này có hiệu quả và bền lâu vì chúng có thể hiệu quả đến 4 năm và tối thiểu ít nhất với 20 lần giặt.

Chẩn đoán sớm là chìa khóa để điều trị sốt rét, WHO khuyến cáo liệu pháp điều trị tốt nhất là thuốc kết hợp artemisinin được sử dụng để chống lại Plasmodium falciparum, chủng ký sinh trùng sốt rét phổ biến và gây tử vong nhiều nhất.

Ngày 12/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích