Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 3 5 3
Số người đang truy cập
8 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
Bản đồ dự báo sốt rét qua Google Earth

Ngày 10/9/2014. University of California, San Francisco (UCSF) - Các chuyên gia lập bản đồ thông qua Google Earth để dự đoán bệnh sốt rét (Experts making maps through Google Earth to predict malaria). Nghiên cứuđược thực hiện để tạo ra một nền tảng trực tuyến cho các cán bộ y tế trên toàn thế giới có thể sử dụng dự báo nơi nào sốt rét có thể được lan truyền bằng cách sử dụng dữ liệu trên phương tiện công nghệ Google Earth.

Mục đích lập bản đồ dự báo sốt rét qua Google Earthnhằm giúp các nước nghèo về tài nguyên tiến hành các chiến dịch trúng mục tiêu và hiệu quả hơn chống lại các bệnh do muỗi truyền-căn bệnh có thể giết chết 600.000 người mỗi năm, hầu hết là trẻ em. UC San Francisco (UCSF) đang nghiên cứu để tạo ra một nền tảng trực tuyến cho các cán bộ y tế trên toàn thế giới có thể sử dụng để dự báo nơi sốt rét có thể được lan truyền bằng cách sử dụng dữ liệu trên phương tiện công nghệ Google Earth.

 
Một mẫu bản đồ về nguy cơ sốt rét Swaziland trong mùa truyền bệnh sốt rétsử dụng dữ liệu từ 2011-2013.


Đối mặt với vô số các nhu cầu y tế công cộng và các quốc gia thường mắc sai lầm khi cắt các nỗ lực sốt rét của họ khi tiến gần đến việc loại trừ căn bệnh này, Hugh Sturrock-Tiến sĩ, Thạc sĩ, Phó giáo sư về dịch tễ học và thống kê sinh học (epidemiology and biostatistics) một nhà nghiên cứu trong Tập đoàn y tế toàn cầu là một phần của khoa học y tế toàn cầu (Global Health Sciences) của UCSF cho biết:"Điều này có thể gây ra các hậu quả tai hạibệnh sốt rét có thể nhanh chóng phục hồi làm cho nhiều năm nỗ lực kiểm soát tốn kếm bị lãng phí nhưng với những bản đồ này các nhân viên y tế sẽ biết chính xác nơi nào cần nhắm mục tiêu với các nguồn lực khan hiếm của họ. Bằng cách đó, họ có thể tiếp tục chiến đấu căn bệnh này cho đến khi nó bị loại trừ bên trong biên giới của quốc gia".

Phương tiện công nghệ Google Earth tập hợp hình ảnh vệ tinh của thế giới-hàng nghìn tỷ phép đo khoa học có niên đại gần 40 năm và làm cho nó có sẵn trực tuyến với các công cụ cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu độc lập và các quốc gia khai thác kho dữ liệu khổng lồ này để phát hiện những thay đổi, sự khác biệt định lượng và xu hướng của bản đồ trên bề mặt của trái đất. Với nền tảng dự đoán sốt rét, các nhân viên y tế địa phương có thể tải lên dữ liệu của mình ở đâu và khi nào ca mắc bệnh sốt rét đã xảy ra và kết hợp nó với dữ liệu vệ tinh thời gian thực tế về thời tiết và điều kiện môi trường khác trong Earth Engine để xác định nơicác ca mắc mới có thể xảy ra. Bằng cách đó họ có thể phun thuốc diệt muỗi, phân phát màn ngủ hoặc cung cấp thuốc chống sốt rét chỉ với những người vẫn cần đến chúng, thay vì bao phủ lên toàn bộ đất nước. Bằng cách tìm kiếm mối quan hệ giữa bệnh xảy ra và các yếu tố như lượng mưa, thảm thực vật và sự hiện diện của nước trong môi trường, các bản đồ cũng sẽ giúp nhân viên y tế các nhà khoa học nghiên cứu những gì làm lan truyền bệnh sốt rét. Google Earth Outreach-tổ chức giúp sử dụng công nghệ bản đồ của Google đang trao cho UCSF 100.000 USD để phát triển nền tảng mới.

 
Bản đồ quản lý dịch bệnh qua Googla Earth

Công cụ mới sẽ được làm thí điểm tại Swaziland, một quốc gia ở miền nam châu Phi có số ca mắc sốt rét hạn chế tới một vài điểm nhỏ có ca sốt rét trên toàn quốc thông qua chương trình loại trừ bệnh sốt rét được phát động vào năm 2008 với sự giúp đỡ của Tập đoàn y tế toàn cầu. Kế hoạch nhằm tạo ra công cụ có sẵn cho nhân viên y tế ở các nước khác cùng với Sáng kiến loại trừ ​​bệnh sốt rét của Tập đoàn y tế toàn cầu (Global Health Group's Malaria Elimination Initiative). Công cụ này cũng có thể áp dụng để dự đoán các bệnh truyền nhiễm khác.

Phương tiện công nghệ Google Earth xuất hiện với những nỗ lực bắt đầu gần một thập kỷ trước bởi nhà khoa học máy tính của GoogleRebecca Moore sử dụng dữ liệu từ Google Earth để bảo vệ rừng gỗ đỏ gần nhà cô từ việc đốn gỗ, từ đó các nhà khoa học đã sử dụng Earth Engine để đo lường tình trạng phá rừng, phát triển đô thị sự rút lui của các dòng sông băng. Moore, người đứng đầuGoogle Earth Engine và Google Earth Outreach cho biết đó là một sự tiến triển tự nhiên cho Earth Engine để đi từ "cứu sống cây tới cứu mạng sống" (saving trees to saving lives). "Chúng ta đang ở một thời điểm thú vị", bà nói: "Chúng tôi có quy mô to lớn của sức mạnh tính toán, nếu nó được hướng dẫn một cách đúng đắn, thực sự có thể tạo ra một số đột phá".

Sáng kiến ​​xóa bỏ bệnh sốt rét là một trọng tâm cốt lõi của Tập đoàn y tế toàn cầu UCSF, tổ chức này đã đi đầu trong một nỗ lực mới để loại trừ bệnh sốt rét trên toàn cầu trong những năm gần đây. Sáng kiến ​​này tập trung vào việc giúp đỡ 34 quốc gia ở châu Phi, châu Á, Mỹ Latinh và Trung Đông. Với biện pháp can thiệp hiệu quả, tài chính đầy đủ và cam kết chính trị nên các chuyên gia của UCSF tin rằng các nước có thể làm gián đoạn sự lan truyền bệnh sốt rét và loại trừ căn bệnh này trong vòng 15 đến 20 năm.

Ngày 16/09/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích