Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 0 5 5
Số người đang truy cập
1 0
 Chuyên đề Dịch tễ học
Cấp thuốc dự phòng sốt rét bảo vệ trẻ em tránh bị nhiễm bệnh trong những tháng có tỷ lệ nhiễm cao hơn (Ảnh:© Louise Annaud/MSF)
Niger: gia tăng mạnh số ca nhiễm sốt rét những tháng gần đây

Ngày 9/11/2016. Malaria News-Niger: gia tăng mạnh số ca nhiễm sốt rét những tháng gần đây (Niger: Sharp increase in malaria cases in recent months).Tại Niger, sau khi làm giảm đáng kể số ca sốt rét trong 3 năm qua đã có sự phục hồi đáng báo động của căn bệnh này, đặt ra câu hỏi về nỗ lực thực hiện phòng chống sốt rét từ đỉnh bệnh sốt rét cuối cùng vào năm 2012.

"Số người nhập viện năm nay tăng rất cao, thậm chí còn cao hơn năm 2012", Hamsatou Seydou Abdou, một y tá của Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF) tại trung tâm điều trị nội trú (ITFC) thuộcBệnh viện Madaoua cho biết. Ở Bệnh viện huyệnMadaoua, Tahoua các nhà chức trách y tế ghi nhận 6.695 ca mắc sốt rét trong tuần thứ hai của tháng 10/2016 so với 3.901 ca mắc sốt rét cùng kỳ 2015. Các đội lưu động của MSF đáp ứng khẩn cấp bằng cách thành lập các cơ sở y tế bổ sung và tuyển dụng nhân viên y tế tạm thời tại các vùng Tahoua, Zinder, Maradi và Diffa. Đến nay, khoảng 60.000 trẻ em đã được điều trị, cùng với đỉnh cao của mùa truyền bệnh sốt rét cũng có sự gia tăng hàng năm các trường hợp suy dinh dưỡng cấp tính trong mùa giáp hạt trùng với mùa mưa. Nguyên nhân phục hồi sốt rét và các biện pháp chống sốt rét cần được kiểm tra, sau đỉnh bệnh sốt rét năm 2012 một số biện pháp chống sốt rét đã được các cơ quan y tế thông qua với sự hỗ trợ của MSF như phân phối màn tẩm hóa chất diệt muỗi, thực hiện chương trình hóa trị liệu dự phòng và giám sát dịch tễ ca bệnh. Nhờ vậy, năm 2014 số người mắc sốt rét giảm trên 70% nhưng số ca mắc bắt đầu xuất hiện từ từ cho đến khi tăng hơn gấp đôi trong 2016 so với cùng kỳ năm trước.

"Tỷ lệ tử vong tại ITFC đã giảm từ 16% (năm 2012) xuống còn 6,1% (năm 2016) chứng tỏ tiến bộ trong điều trị sốt rét, như vậy chỉ có thể quy cho chiến dịch phòng chống sốt rét cũng như cải thiện chất lượng chăm sóc", TS. Carol,điều phối viên y tế của MSF tại Niger giải thích: "Không có gì nghi ngờ mặc dù nỗ lực phòng chống sốt rét đang được tiếp tục, hiện còn quá sớm để giải thích nguyên nhân phục hồi sốt rét nên chúng tôi chỉ có thể đưa ra giả thuyết và đề xuất kế hoạch thực hiện phù hợp". Hóa trị liệu dự phòng sốt rét theo mùa bao gồm cung cấp thuốc cho trẻ em từ 3 tháng đến 5 tuổi trong thời gian 4 tháng cao điểm, khi tỷ lệ mắc bệnh ở mức cao nhất. Tại các huyện Magaria và Dungass, 109.390 trẻ em đã được hưởng lợi từ chương trình này, chiếm 93,4% dân số trong độ tuổi này ở các vùng trọng điểm sốt rét. Trong 2016, vấn đề tổ chức và thiếu hụt phương tiện đã ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch phòng chống như thiếu test chẩn đoán nhanh tại một số trung tâm y tế từ tháng 6 và tháng 8 là thời kỳ cao điểm của đỉnh bệnh sốt rét.

Sử dụng đúng thuốc cũng là yếu tố quan trọng trong một loạt thành công, năm nay Epicentre-trung tâm nghiên cứu dịch tể học của MSF tiến hành nghiên cứu tại 6 trung tâm ở huyện Magaria, khu vực Zinder để đánh giá tính hiệu quả bảo vệ của chương trình hóa dự phòng sốt rét theo mùa ở thực địa. "Có lẽ còn một số điều chững lại sau thành công bước đầu của chiến dịch hóa dự phòng sốt rét nhưng có nhiều yếu tố có thể gây gia tăng bất ngờ về sự lan truyền bệnh", TS. Carol cho biết: "Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá tác động của những cơn mưa nặng hạt đến sớm hơn trong năm nay làm tăng sự lan truyền sốt rét và cũng không loại trừ khả năng kháng thuốc điều trị dự phòng, MSF đang tiến hành một số nghiên cứu bởi Epicentre về chủ đề này". Xa hơn về phía nam ở khu vực Maradi, các đội MSF xác nhận sự gia tăng ồ ạt bệnh nhân từ Nigeria. Felix Kouassi, Trưởng đoàn của MSF tại Niger giải thích: "Trong tháng 9/2016, có 52% bệnh nhân từ Nigeria vượt qua biên giới đến các trung tâm MSF làm việc và các địa điểm chăm sóc y tế miễn phí, đặt ra vấn đề nghiêm trọng là hiệu quả chương trình phòng chống chỉ đạt 50% dân số mục tiêu khiến chúng tôi phải soát xét sự cần thiết thực hiện các hoạt động phòng chống sốt rét ngay từ bên ngoài biên giới Niger".

 

Ngày 11/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích