Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 4 7 5
Số người đang truy cập
2
 Chuyên đề Sán lá gan
Nghiên cứu về ký sinh trùng sán lá trong máu người xác định sự đột biến dẫn đến kháng thuốc

Ngày 21/11/2013-Một nhóm các nhà khoa học quốc tế dẫn đầu bởi Tiến sĩ Tim Anderson tại Viện nghiên cứu y sinh học (Biomedical Research Institute) Texas và Tiến sĩ Philip Loverde tại Đại học Texas (University of Texas) thuộc Trung tâm Khoa học y tế (Health Science Center) tại San Antonio đã xác định sự đột biến dẫn đến kháng thuốc trong một ký sinh trùng gây nhiễm cho 187 triệu người ở Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.

 

Phát hiện mới cho phép sự hiểu biết chi tiết về cơ chế hoạt động của thuốc và làm tăng triển vọng cải thiện các phương pháp điều trị. "Đây là một bước tiến lớn", Claudia Valentim-Tiến sĩ và là tác giả chính của báo cáo, người đã làm việc ở cả hai tổ chức nói: "Chúng tôi đã có thể xác định các gen quan trọng bằng cách đánh chéo các sán lá đề kháng và nhạy cảm trong phòng thí nghiệm, sau đó phân tích bộ gen của thế hệ con cháu. Phương pháp này thường được sử dụng cho ruồi giấm (fruit flies) và các sinh vật khác trong phòng thí nghiệm nhưng trước đó đã không thể thực hiện được đối với ký sinh trùng sán máng (schistosome parasites)". Tim Anderson cho biết: "Điều này thực sự cho thấy tiện ích của trình tự bộ gen. Bộ gen sán máng được xuất bản vào năm 2009, nếu không có trình tự gen thì công việc nghiên cứu sẽ diễn ra một cách chậm chạp". Nghiên cứu mới được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health_NIH), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Wellcome Trust và Robert A. Quỹ Welch xuất hiện trong phiên bản trực tuyến của tạp chí Science vào ngày 21/11/2013. Ký sinh trùng sán máng trưởng thành dài nửa inch và sống trong các mạch máu của con người, đẻ hàng ngàn trứng, nhiều trong số các sán máng trưởng thành ở lại trong gan hoặc thành bàng quang, gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa, suy gan và ung thư bàng quang. Loverde nói: "Chúng tôi không biết tổng số người chết do các ký sinh trùng này nhưng ước tính tốt nhất của chúng tôi chỉ tính riêng ở châu Phi có hơn 200.000 người chết mỗi năm vì bệnh này và chỉ đứng sau bệnh sốt rét về tỷ lệ tử vong".

Hiện không có vắc-xin cho bệnh sán máng, vì vậy bệnh này được khống chế bằng cách sử dụng thuốc điều trị, thuốc phải được lặp đi lặp lại theo định kỳ bởi vì mọi người trở nên bị tái nhiễm qua tiếp xúc với nước, nơi trung gian truyền bệnh là vật chủ ốc sên sống (intermediate snail hosts live), vấn đề hiện nay là rất ít các thuốc có sẵn có hiệu quả. Thuốc oxamniquine, đối tượng của nghiên cứu này chỉ giết chết một trong ba loài ký sinh trùng sán máng gây nhiễm cho con người. Nghiên cứu làm gia tăng niềm hy vọng rằng loại thuốc này có thể được thiết kế lại để tiêu diệt hai loài sán máng chính chịu trách nhiệm về 99% các trường hợp bệnh sán máng trên toàn thế giới. TS. John Hart-một cộng tác viên quan trọng về nghiên cứu này từ Trung tâm Khoa học y tế giải thích: "Bằng cách sử dụng chụp hình ảnh tinh thể học bằng tia X và phương pháp tính toán chúng tôi có thể xác định chính xác các thuốc tương tác với các protein quan trọng trong một loài sán máng như thế nào và xác định sự khác biệt quan trọng trong protein này ở các loài ký sinh trùng có liên quan. Với một số thay đổi hóa chất có mục tiêu, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ có thể tạo ra một loại thuốc có thể tiêu diệt cả hai loài sán máng chủ yếu. Đây là những gì hiện nay chúng tôi đang làm". Chỉ có một loại thuốc đang có sẵn dùng để điều trị sán máng và sự đề kháng đã được báo cáo vì vậy các thuốc mới là nhu cầu cấp bách.

 

Ngày 26/12/2013
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.news.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích