Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 0 4 4 7
Số người đang truy cập
2 1
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
Diệt bọ gậy muỗi truyền bệnh để phòng ngừa sốt xuất huyết

 

Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khẩu hiệu hành động của ngành y tế dự phòng phát động là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Hiện nay sốt xuất huyết đang chuẩn bị vào mùa truyền bệnh, các hoạt động diệt bọ gậy muỗi phải được thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả cao?

 
Diệt bọ gậy muỗi ở các dụng cụ chứa nước để phòng chống sốt xuất huyết (ảnh minh họa)

Các vấn đề cần quan tâm

Muốn chủ động thực hiện phòng ngừa sốt xuất huyết, các địa phương thường hay xảy ra dịch bệnh cần tổ chức việc truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết; đồng thời huy động sự tham gia của cộng đồng để phát hiện, loại bỏ ổ bọ gậy muỗi và các vật dụng phế thải, sử dụng tác nhân sinh học như thả cá ăn bọ gậy muỗi. Cần tập huấn cho lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể có liên quan, mạng lưới y tế cơ sở, cộng tác viên y tế, giáo viên, học sinh ở các trường học hiểu biết về bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động cụ thể để loại trừ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh. Ngành y tế dự phòng phải chủ động điều tra xác định ổ bọ gậy muỗi nguồn tại địa phương và xây dựng biện pháp xử lý thích hợp cho từng chủng loại ổ bọ gậy muỗi. Phải tổ chức các hoạt động diệt bọ gậy muỗi thường xuyên đến từng hộ gia đình thông qua hoạt động của y tế thôn tổ, cộng tác viên y tế, học sinh và các tổ chức quần chúng như dùng hóa chất diệt ấu trùng muỗi, thả các ăn bọ gậy muỗi, đậy nắp kín các vật dụng có chứa nước, loại bỏ vật dụng phế thải... Hoạt động này cần được thực hiện hàng tuần tại khu vực có ổ dịch có khả năng phát triển, cố gắng duy trì cứ mỗi 2 tuần một lần vào những tháng cao điểm của mùa truyền bệnh trong năm, cụ thể là từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm. Ngoài ra, có thể chủ động phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh tại những nơi có nguy cơ cao được xác định là vùng nhiều năm liền liên tục có trường hợp mắc bệnh và có chỉ số mật độ hoạt động của muỗi truyền bệnh cao từ 0,5 con/nhà hoặc chỉ số bọ gậy muỗi BI (Breteau index) từ 30 trở lên. Riêng khu vực miền bắc thì chỉ số bọ gậy muỗi BI quy định từ 20 trở lên. Kết quả hoạt động thu thập được phải tổng hợp báo cáo lên tuyến trên theo quy định.

Hoạt động diệt bọ gậy muỗi truyền bệnh

Trong các hoạt động diệt bọ gậy muỗi truyền bệnh, cần lưu ý việc huy động sự tham gia của cộng đồng tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương để lựa chọn. Nội dung hoạt động gồm giảm nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe và hướng dẫn cộng đồng, huy động cộng đồng tham gia hưởng ứng.

Giảm nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh

Nên nhớ rằng bọ gậy muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Aedes aegypti và Aedes albopictus có thể phát triển ở các dụng cụ chứa nước trong nhà và chung quanh nhà. Vì vậy xử lý dụng cụ chứa nước để làm giảm nguồn sinh sản của muỗi là biện pháp đơn giản và hiệu quả trong phòng chống muỗi truyền bệnh. Xử lý dụng cụ chứa nước sinh hoạt như chum, vại, bể nước ngoài trời, chậu cây cảnh... bằng cách dùng các biện pháp ngăn ngừa muỗi sinh sản với nắp đậy kín, thả cá ăn bọ gậy... Đồng thời lật úp các dụng cụ sử dụng trong gia đình như xô, chậu, bát, máng nước gia cầm... Loại trừ ổ bọ gậy muỗi ở các bẫy kiến, lọ hoa, chậu cây cảnh, khay nước tủ lạnh hoặc điều hòa nhiệt độ... bằng cách đổ dầu hoặc cho muối vào, thay nước mỗi tuần một lần, cọ rửa thành dụng cụ chứa nước để diệt trứng muỗi truyền bệnh. Ngoài ra cần thu dọn, phá hủy các ổ chứa nước tự nhiên hoặc nhân tạo như chai lọ, lu vò bị vỡ; vỏ đồ hộp, lốp xe hỏng, vỏ dừa... bằng cách cho vào các túi chứa rồi chuyển tới nơi thu gom đồ phế thải của địa phương hoặc hủy bỏ bằng cách chôn, đốt. Các hốc chứa nước tự nhiên như hốc cây, kẽ lá, gốc tre nứa... phải được loại bỏ, lấp kín, chọc thủng hoặc làm biến đổi để nước không đọng lại tạo điều kiện sinh sản cho muỗi. Có thể sử dụng các loại hóa chất diệt ấu trùng muỗi tại các ổ nước đọng như hố ga ngăn mùi, bể chậu cây cảnh, lọ hoa...

Truyền thông giáo dục sức khỏe và hướng dẫn cộng đồng

Công việc này cần sự phối hợp của các cơ quan thông tin tại địa phương bao gồm đài truyền hình, đài phát thanh, đài truyền thanh, báo chí và các phương tiện thông tin khác ở tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố. Đối với tuyến xã, phường, thị trấn; cần tổ chức các buổi nói chuyện phổ biến kiến thức phòng chống sốt xuất huyết trong trường học, những buổi họp dân; sử dụng khẩu hiệu, tờ tranh, cuốn sách nhỏ hướng dẫn; triển khai hoạt động thăm hỏi của cộng tác viên y tế đến từng hộ gia đình, dùng hệ thống truyền thanh cơ sở hay chiếu phim video... bằng những thông tin đơn giản, dễ hiểu, minh họa hình ảnh rõ ràng để dễ nhớ. Trên thực tế, tùy theo đối tượng cần tiếp nhận nội dung cần thiết để phổ biến các thông tin như: Tình hình sốt xuất huyết trong nước; tại tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn về số người mắc bệnh và chết trong một vài năm gần đây. Triệu chứng của bệnh, sự cần thiết phải điều trị kịp thời để giảm tử vong. Nhận biết vòng đời, nơi sinh sản và trú đậu, hoạt động chích đốt máu người của muỗi truyền bệnh. Những biện pháp cụ thể. đơn giản mà mỗi người dân có thể tự áp dụng để loại bỏ ổ bọ gậy muỗi và muỗi trưởng thành truyền bệnh. Phổ biến quy định về ngày giờ, thời gian cụ thể thực hiện chiến dịch diệt bọ gậy muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại địa phương.

Huy động cộng đồng tham gia hưởng ứng

Việc huy động cộng đồng tham gia hưởng ứng phòng chống sốt xuất huyết được thực hiện bằng những hoạt động cụ thể đối với cá nhân và cộng đồng. Đối với cá nhân, cần vận động từng thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp thông thường phòng chống sốt xuất huyết bao gồm việc loại bỏ ổ bọ gậy muỗi, diệt muỗi trưởng thành, bảo vệ cá nhân không bị muỗi đốt máu. Phòng muỗi đốt bằng cách làm lưới chắn muỗi vào nhà, thường xuyên ngủ màn kể cả ban ngày, mặc áo quần dài nếu có thể, nhất là trẻ nhỏ. Có thể xua diệt muỗi bằng cách sử dụng hương xua muỗi, bình xịt muỗi cầm tay; hun khói với vỏ cau, vỏ dừa hoặc lá cây; treo mành tre, rèm tẩm hóa chất diệt muỗi ở cửa ra vào, cửa sổ hoặc sử dụng vợt điện... Đối với cộng đồng, các hoạt động diệt bọ gậy muỗi cần sự tham gia tích cực của tất cả hộ gia đình với trách nhiệm đôn đốc, giúp đỡ của chính quyền địa phương và sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội. Việc tổ chức hoạt động diệt bọ gậy muỗi được thực hiện hàng tuần tại các khu vực có ổ dịch đang phát triển và tiếp duy trì 2 tuần một lần ở những tháng cao điểm để loại trừ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh nơi công cộng và tư nhân. Cần tuyên truyền rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, áp phích, tranh bướm, cuốn sách nhỏ, mạng lưới cộng tác viên y tế, hoạt động của nhà trường. Phải có đánh giá tình hình và những kết quả tham gia của cộng đồng để rút kinh nghiệm. Tổ chức truyền thông đến các hộ gia đình và học sinh trong trường học về các biện pháp đơn giản loại trừ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh ở nhà cũng như tại trường học. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về sốt xuất huyết, các biện pháp phòng chống; động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp thiết thực. Ngoài ra, khuyến khích các công ty thương mại, du lịch với tư cách là nhà tài trợ tham gia vào việc nâng cao cảnh quang và cải thiện môi sinh trong cộng đồng, làm giảm nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh. Cần cho các đơn vị thương mại biết rằng kết quả phòng chống sốt xuất huyết sẽ có tác dụng tốt đến kinh doanh và lợi nhuận của công ty. Đồng thời cũng cần lưu ý việc kết hợp các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết với những lĩnh vực phát triển dịch vụ cộng đồng khác như dịch vụ thu gom rác thải, cung cấp nước và thoát nước sinh hoạt bảo đảm yêu cầu... nhằm làm giảm nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh.

Lời khuyên của thầy thuốc

Có lẽ ai cũng biết rằng hiện nay bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Việc phòng ngừa bệnh chủ yếu dựa vào các biện pháp có thể thực hiện được trong cộng đồng, trong đó có biện pháp diệt bọ gậy muỗi bằng nhiều cách khác nhau như đã nêu ở trên. Tuy khẩu hiệu hành động của ngành y tế dự phòng đơn giản là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết” nhưng để thực hiện được vấn đề này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản nếu không có sự quyết tâm của mỗi một cá nhân và toàn cả cộng đồng xã hội với ý thức trách nhiệm cao. Mặc dù chưa vào mùa bệnh phát triển nhưng trong 2 tháng đầu năm 2015 tại nước ta theo thống kê ghi nhận đã có 5.263 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết xuất hiện ở 38 tỉnh, thành phố làm cho 3 trường hợp bị tử vong tại Đồng Tháp, Đồng Nai, Long An. So với cùng kỳ năm trước số người mắc có dấu hiệu tăng hơn 27% và tử vong tăng 2 trường hợp. Vì vậy cộng đồng người dân ở các địa phương cần quan tâm chủ động thực hiện sớm các biện pháp diệt bọ gậy muỗi một cách tích cực trước khi bệnh bùng phát gây dịch do muỗi trưởng thành phát triển hoạt động với mật độ cao để truyền bệnh. 

Ngày 11/03/2015
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích