Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 2 0 6 7
Số người đang truy cập
8 8
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử, các ký sinh trùng sốt rét xuất hiện màu xanh và các hồng cầu không bị nhiễm xuất hiện màu đỏ.
Sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét trong tủy xương để né tránh hệ thống phòng thủ của cơ thể và cái bẫy để tiêu diệt chúng

Sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét trong tủy xương

Bằng chứng hiện diện trong tủy xương

Ngày 9/7/2014. VOA News - Các nhà nghiên cứu xác nhận sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét trong tủy xương (Researchers confirm presence of malaria parasite in bone marrow). Bằng chứng của các nhà nghiên cứu cho thấy ký sinh trùng sốt rét ẩn nấp trong tủy xương, một mô xốp bên trong xương, nơi sản xuất các tế bào máu. Phát hiện này cung cấp niềm hy vọng rằng các phương pháp điều trị mới có thể được tìm thấy để chống lại căn bệnh sốt rét đã giết chết khoảng một triệu người mỗi năm.

Ký sinh trùng sốt rét trải qua một số giai đoạn trong vòng đời sau khi muỗi bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét đốt một ai đó, các giao tử ký sinh trùng đi đến gan, tại đó chúng phát triển và phân chia. Sau đó, chúng đi vào dòng máu và nhân lên gây ra các triệu chứng quen thuộc của bệnh sốt rét nhưsốt cao, ớn lạnh, ra mồ hôi, mệt mỏi, buồn nôn và nôn nhưng dường như có một nơi khác mà các giao tử bệnh sốt rét chưa trưởng thành tập hợp vàtrú ẩn là tủy xương. Một khi ở đó, chúng có thể tránh được hệ thống phòng thủ của cơ thể khi chúng phát triển.

Khoảng 100 năm, các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ một số lượng nhỏ các tác nhân gây bệnh, được gọi là Plasmodium falciparum vùi sâu trong xương. Matt Marti là chuyên gia về sự lan truyền sốt rét tại trường Đại học y tế công cộng Harvard ở Boston, Massachusetts cho biết: "Người ta đã giả định rằng tất cả các giai đoạn của ký sinh trùng trong máu bằng cách nào đó dính kết với các mạch máu nhưng những ký sinh trùng này không làm thế, chúng đang ở bên ngoài của các mạch máu và trong hệ thống tạo máu nơi máu được hình thành, vì vậy thuốc phải đến đó đầu tiên”. Theo Marti thuốc có một thời gian khó khăn để thâm nhập vào tủy xương và điều đó có thể giải thích tại sao bệnh sốt rét không dễ dàng vươn tới hệ thống miễn dịch và đó là khó khăn trong điều trị, các nhà điều tra phát hiện ổ chứa mới của P.falciparum bằng cách nghiên cứu tủy xương của những người chết vì bệnh sốt rét. Marti nói những phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học tìm cách nhắm mục tiêu các ổ chứa này trong một giai đoạn quan trọng trong vòng đời của ký sinh trùng: "Vì vậy điều quan trọng là tìm ra liệu pháp điều trị chống sốt rét hiện nay đang nhắm mục tiêu một cách hiệu quả tại nơi đó và nó sẽ là quan trọng đối với các loại thuốc mới được thử nghiệm cho dù chúng có thể nhắm mục tiêu tại nơi đó có hiệu quả hay không". Các nhà nghiên cứu báo cáo về vai trò của tủy xương trong nhiễm bệnh sốt rét tại Tạp chí Science Translational Medicine.

 

Muỗi aedes aegypty 

Né tránh hệ thống phòng thủ của cơ thể

Ngày 9/6/2014. BBC News – Các nhà nghiên cứu khẳng định ký sinh trùng sốt rét có thể ẩn bên trong tủy xương và né tránh hệ thống phòng thủ của cơ thể (Parasites infected with malaria can hide inside the bone marrow and evade the body's defences), phát hiện này có thể dẫn đến các loại vaccine hay thuốc mới để ngăn chặn sự lan truyền.Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine giúp lấp đầy "khoảng trống về kiến thức quan trọng" (key knowledge gap) trong sinh học của bệnh, các nhà khoa học tại Đại học Harvard cho biết.

Ký sinh trùng sốt rét do muỗi truyền gây ra các thể nghiêm trọng nhất của bệnh sốt rét, dẫn đến hơn 600.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu,nghiên cứu cho thấy ký sinh trùng nhiễm sốt rét có thể chôn vùi vào tủy xương, nơi đó chúng thoát khỏi hệ thống miễn dịch và gây ra bệnh.Ý tưởng rằng chúng trốn trong tủy xương trong giai đoạn ký sinh trùng trưởng thành kéo dài nhiều thập kỷ, tuy nhiên một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Matthias Marti, của Trường Đại học Y tế công cộng Harvard ở Boston xác định chính xác nơi ký sinh trùng được tìm thấy là nằm trong tủy xương bằng cách phân tích các mẫu mô từ khám nghiệm tử thi:"Chúng tôi đã xác nhận rằng ký sinh trùng gây bệnh sốt rét có thể ẩn trong tủy xương", ông nói với BBC News.Phát hiện này là "thú vị" (exciting) bởi vì nó xác định "một lỗ hỏng về kiến thức quan trọng trong sinh học của ký sinh trùng".

Hy vọng là điều này có thể giúp các nhà khoa học đưa ra một cách nhắm mục tiêu với các ký sinh trùng đang lẩn trốn trong tủy xương bằng các loại vaccine hay thuốc mới.Các số liệu gần đây nhất của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy bệnh sốt rét đã giết chết hơn 600.000 người vào năm 2012 với 90% các ca tử vong này xảy ra ở vùng cận Saharan- châu Phi.

Cái bẫy để tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét

Ngày 16/7/2014. Washington University - Các nhà khoa học tìm ra cáchđể bẫygiếtchết ký sinh trùng sốt rét (Scientists find way to trap, kill malaria parasite). Theo báo cáo các nhà khoa học có thể chôn ký sinh trùng sốt rét trong một nhà tù do chính nó tạo ra, khi chúng xâm nhập vào một tế bào hồng cầu lấy một phần của màng tế bào vật chủ để xây dựng một ngăn bảo vệ. Ký sinh trùng sau đó bắt đầu một loạt các chỉnh sửa chính và chuyển tế bào hồng cầu vào một ngôi nhà phù hợp nhưng nghiên cứu mới cho thấy các protein tạo ra sự chỉnh sửa này phải đi qua một lỗ duy nhất trong ngăn của ký sinh trùng để được vào trong hồng cầu, khi các nhà khoa học làm gián đoạnlối đi thông qua lỗ đó trong nuôi cấy tế bào thì ký sinh trùng sẽ ngừng phát triển chết. Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia (National Institute of Allergy and Infectious Diseases): Có thể tìm thấy một cách để giam cầm các ký sinh trùng sốt rét trong ngăn bảo vệ của nó bên trong các tế bào hồng cầu và họ có thể chôn ký sinh trùng sốt rét trong một nhà tù do chính nó tạo ra, nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington ở St Louis báo cáo ngày 16/7/2014 trên Tạp chí Nature.

“Ký sinh trùng sốt rét bài tiết ra hàng trăm loại protein đa dạng để chộp lấy việc khống chế các tế bào hồng cầu”, nhà nghiên cứu sinh sau tiến sỹ và là tác giả chính của bài báo Josh R.Beck cho biết. “Chúng tôi đang tìm kiếm một bước duy nhất mà tất cả các protein khác nhau này thực hiện việc bài tiết và điều này trong giống như một nút thắt cổ chai”. Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu tại Viện Burnet và Đại học Deakin, Australia được công bố trong cùng một vấn đề trên tạp chí Nature cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các lỗ này đối với sự sống còn của ký sinh trùng. Các nhà nghiên cứu tin rằng ngăn chặn lỗ này sẽ làm cho chủng ký sinh trùng gây chết người bị giam cầm, không thể lấy cáp các nguồn dinh dưỡng từ các tế bào hồng cầu hoặc xử lý chất thải của nó.

Ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum là một trong những tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới. Bệnh sốt rét lây lan chủ yếu qua vết đốt của muỗi bị nhiễm bệnh và thường gặp nhất ở châu Phi, theo WHO trong năm 2012 ước tính có khoảng 207 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét xảy ra trên toàn thế giới, dẫn đến 627.000 trường hợp tử vong. Sự đề kháng với thuốc điều trị đang lan rộng trong nhiều chủng của ký sinh trùng các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để tìm ra các loại thuốc mới.

Tác giả Daniel Goldberg, MD, PhD, giáo sư y khoa vi sinh học phân tử vàmột nhà điều tra của Viện Y khoa Howard Hughes tại Đại học Washington nghiên cứu về cách mà ký sinh trùng sốt rét ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu. Trong nghiên cứu mới, ông và các đồng nghiệp tìm kiếm loại protein101 (HSP101) gây schock bởi nhiệt, các nhà khoa học đặt tên cho các protein này "schock nhiệt" (heat shock) bởi vì chúng trở nên hoạt động khi các tế bào quá nóng hoặc quá căng thẳng. Các protein có nhiều chức năng, bao gồm cả hướng dẫn gấp vào mở ra các protein khác. Các nghiên cứu trước đây cho rằng HSP101 có thể tham gia vào việc bài tiết protein, các nhà nghiên cứu vô hiệu hóa HSP101 trong nuôi cấy tế bàohy vọng sẽ ngăn chặn việc thải ra một số protein sốt rét gây ra sự ngạc nhiện với họ vì đã làm ngừng tất cả chúng. "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một mục tiêu đầy hứa hẹn cho sự phát triển thuốc", Goldberg nói: "Chúng tôi cần một chặng đường dài để có được một loại thuốc mới nhưng trong ngắn hạn có thể xem xét sàng lọc một loạt các hợp chất để xem liệu chúng có khả năng ngăn chặn HSP101 hay không".

 

ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử, các ký sinh trùng sốt rét xuất hiện
màu xanh và các hồng cầu không bị nhiễm xuất hiện màu đỏ.

Các nhà khoa học nghĩ rằng HSP101 có thể làm cho các protein sốt rét sẵn sàng bài tiết thông qua một lỗ mở vào trong tế bào hồng cầu, một phần của sản phẩm này có liên quan đến việc mở ra các protein thành một dạng tuyến tính cho phép chúng chui qua dễ dàng hơn qua lỗ hẹp này. HSP101 cũng có thể cung cấp cho các protein một sự phản ứng sinh hóa đẩy chúng qua lỗ này. Beck lưu ý rằng các nhà nghiên cứu tại Viện Burnet vô hiệu hóa ký sinh trùng trong một mô hình tương tự bằng cách vô hiệu hóa một protein được cho là liên quan đến việc thải ra các protein thông qua lỗ này. "Điều đó cho thấy có nhiều thành phần của quá trình mà chúng tôi có thể nhắm mục tiêu với các loại thuốc", ông nói: "Ngoài ra rất nhiều các protein liên quan đến sự bài tiết không giống với bất kỳ protein của con người, có nghĩa là chúng tôi có thể vô hiệu hóa chúng mà không gây ra các ảnh hưởng xấu đến protein quan trọng của con người".

Ngày 12/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com, bbcnews.com và sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích