Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 4 3 7 6
Số người đang truy cập
1 1 7
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động của Viện
Viện Sốt rét KST-CT Quy Nhơn tổ chức Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét năm 2014 tại các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Căn cứ Quyết định số 3975/QĐ-VSR ngày 03/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập 04 Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét (PCSR) năm 2014. Từ ngày 23/10 đến 29/10/2014, Viện Sốt rét KST-CT Quy Nhơn đã tổ chức Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét năm 2014 tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Kon Tum.

Đoàn kiểm tra do TS. Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn làm Trưởng đoàn; cùng đi còn có ThS. Hồ Đắc Thoàn, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp và ThS. Chu Văn Tuyến, chuyên viên Cục Y tế dự phòng (tham gia 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi). Đại diện đơn vị kiểm tra gồm có Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm PCSR/YTDP, Trung tâm truyền thông GDSK; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Phòng trực thuộc Sở Y tế như Phòng Kế hoạch-Tài chính, Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ Dược.

Nội dung kiểm tra, giám giámsát bao gồm: Tình hình sốt rét và thưc hiện các biện pháp phòng chống 9 tháng năm 2014; thực hiện các biện pháp phòng chống; công tác đào tạo, tập huấn, truyền thông giáo dục, nghiên cứu PCSR. Công tác thu dung điều trị bệnh nhân sốt rét (BNSR) và phòng chống sốt rét kháng thuốc; xây dựng kế hoạch PCSR năm 2015.

Kết quả kiểm tra cho thấy tình hình sốt rét trong 9 tháng đầu năm trong 5 tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó tỉnh Quảng Nam số BNSR giảm 73,9%,tỉ lệ KSTSR/lam giảm 71,8%, không có sốt rét ác tính (SRAT) và tử vong sốt rét (TVSR). Tỉnh Quảng Ngãi BNSR giảm 52,23%, KSTSR/lam giảm 29,63%, không có TVSR. Tỉnh Bình Định số BNSR giảm 44,92 %; số ca KSTSR giảm 42,61%.Tỉnh Phú Yên số BNSR toàn tỉnh giảm 21,7%, KSTSR/lam giảm 26,78%. Tỉnh Kon Tum số BNSR giảm 32,66%, KSTSR/lam giảm 32, tuy nhiên có 01 ca SRAT và 01 TVSR tăng hơn cùng kỳ năm 2013.

 

 Đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét năm 2014

Hầu hết các tỉnh đều đạt các chỉ tiêu, mục tiêu theo kế hoạch của Chương trình Quốc gia PCSR giao, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống như giám sát dịch tễ sốt rét, giám sát ca bệnh, phòng chống vector (điều tra, giám sát, phun tồn lưu và tẩm màn bằng hóa chất bảo vệ dân số), truyền thông giáo dục, giám sát chẩn đoán và điều trị, tập huấn, thu dung điều trị ở bệnh viện các tuyến.

Những khó khăn và tồn tại trong công tác PCSR các tỉnh tập trung chủ yếu vào các vấn đề sau: Kinh phí chương trình PCSR bị cắt giảm ảnh hưởng đến chất lượng và độ bao phủ các biện pháp phòng chống. Kinh phí triển khai công tác truyền thông giáo dục PCSR hạn chế, phương pháp, vật liệu và thông điệp truyền thông chưa hiệu quả. Hệ thống điểm kính hiển vi chưa phát huy hết chức năng vì một số kính đã xuống cấp và hư hỏng, cán bộ xét nghiệm viên thuyên chuyển qua phụ trách công tác khác, không có kinh phí đào tạo thay thế. Bên cạnh đó tình trạng người đi rừng, ngủ rẫy, người từ vùng không có sốt rét hay sốt rét nhẹ vào vùng sốt rét lưu hành nặng làm ăn mùa vụ, giao lưu biên giới vẫn xảy ra thường xuyên và khó kiểm soát. Kiến thức và thực hành tốt PCSR của người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành chưa cao, nhất là người dân tộc thiều số, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
 

Đoàn cũng nhận định rằng tình hình sốt rét 9 tháng đầu năm của các tỉnh tuy giảm và ổn định, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ sốt rét gia tăng. Các biện pháp quản lý, bảo vệ và truyền thông giáo dục cho các đối tượng nguy cơ cao mắc sốt rét (đi rừng, ngủ rẫy, dân di cư tự do, giao lưu biên giới) còn hạn chế. Đây là nguy cơ làm cho sốt rét lan truyền mạnh cũng như làm gia tăng số ca sốt rét nặng, SRAT và TVSR. Trên cơ sở nắm tình hình sốt rét thực tế từng tỉnh, Đoàn đã chỉ đạo các Sở Y tế, các TTPCSR/TTYTDP 5 tỉnh cần chú trọng giám sát các điểm nóng về sốt rét, chủ động điều tra phát hiện ca bệnh để điều trị tránh để tử vong và là nguồn bệnh lây lan cho cộng đồng. Bên cạnh đó cần củng cố và xây dựng hệ thống điểm kính hiển vi để giúp cho công tác chẩn đoán ca bệnh và kiểm soát cho công tác loại trừ sốt rét trong tương lai. Công tác phòng chống véc tơ sốt rét cần lựa chọn những vùng dịch tễ ưu tiên để can thiệp, kết hợp với truyền thông giáo dục để tăng cường nhận thức cho người dân hiểu và tự PCSR cho cá nhân và gia đình đảm bảo kết quả bền vững cho chương trình PCSR. Mặt khác các tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch PCSR trong tương lai báo cáo với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí khi chương trình bị cắt giảm
 

Đoàn kiểm tra đã làm báo cáo gửi Bộ Y tế, UBND các tỉnh và đề nghị UBND tỉnh tăng cường đầu tư kinh phí cho công tác PCSR trong xu thế kinh phí của Chương trình Quốc gia PCSR đang ngày càng bị cắt giảm. Đề nghị Bộ Y tế duy trì kinh phí để thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục PCSR, củng cố và tăng cường hệ thống điểm kính hiển vi, giám sát ca bệnh tại cộng đồng, thuốc sốt rét, hóa chất phun tồn lưu, tẩm màn bảo vệ sốt rét cho người dân vùng sốt rét trọng điểm, vùng biên giới và vùng có nguy cơ sốt rét kháng thuốc.
 

Ngày 10/11/2014
TS. Nguyễn Văn Chương và ThS. Hồ Đắc Thoàn  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích