Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 1 2 9
Số người đang truy cập
3
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
TS Nguyễn Văn Chương phát biểu tại Lễ phát động
Lễ phát động phòng chống sốt rét nhân Ngày sốt rét thế giới 25-4-2013

Được sự nhất trí của Bộ Y tế, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn phối hợp với Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-côn trùng Trung ương và Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ phát động phòng chống sốt rét tại huyện sông Hinh, tỉnh Phú Yên nhân ngày sốt rét thế giới 25-4. Về dự với Lễ phát động có TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng-Bộ Y tế; ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên; BS Trần Công Đại, chuyên viên của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; TS Nguyễn Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương; TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng cùng Ban Giám đốc Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn; Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà; Lãnh đạo các Trung tâm PCSR/TTYHDP các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Gia Lai, Đăk Lăk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình; Lãnh đạo UBND huyện và ngành Y tế huyện Sông Hinh; các Ban ngành Đoàn thể, nhân dân, lực lượng vũ trang, công an, học sinh các trường nội trú, phổ thông của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

 

 Các vị đại biểu tham dự Lễ phát động

Sau những tiết mục văn nghệ chào mừng của huyện Sông Hinh, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng thay mặt Bộ Y tế đã phát biểu chỉ đạo và khai mạc Lễ Phát động. Ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu cảm tưởng và chỉ đạo ngành Y tế Phú Yên thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia PCSR. Trong buổi Lễ phát động còn có ý kiến phát biểu của BS Trần Công Đại, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; phát biểu chỉ đạo của TS Nguyễn Thanh Dương, Viện trưởngViện Sốt rét-KST-CT Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình PCSR Quốc gia; phát biểu hưởng ứng Ngày sốt rét thế giới 25-4 của Lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên.

 

 TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn phát biểu
chỉ đạo và phát động chiến dịch PCSR trong toàn khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Đặc biệt phát biểu chỉ đạo và phát động chiến dịch PCSR trong toàn khu vực miền Trung-Tây Nguyên của TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn. Bài phát biểu nêu rõ: Năm 2013 là năm thứ 6 phát động ngày thế giới phòng chống sốt rét với chủ đề là: “ Đầu tư cho tương lai, đánh bại bệnh sốt rét”với mục tiêu cam kết mạnh mẽ chống sốt rét. Ngày thế giới phòng chống sốt rét được phát động bởi các thành viên của Tổ chức Y tế thế giới trong cuộc họp của Đại hội đồng Y tế thế giới vào năm 2007. Trong năm 2012 cũng như nhiều năm qua, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn cùng với ngành y tế các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên và lực lượng quân y, biên phòng đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động phòng chống sốt rét cũng như kiểm soát dịch bệnh, hạ thấp được tỷ lệ chết sốt rét, tỷ lệ mắc sốt rét và không để dịch sốt rét xảy ra; góp phần tích cực nâng cao sức khỏe, sức sản xuất của nhân dân ở những vùng sốt rét trọng điểm. Tuy nhiên, khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng có đặc điểm sốt rét diễn biến phức tạp, nguy cơ sốt rét quay trở lại còn cao nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Mặc dù các chỉ số sốt rét như (bệnh nhân sốt rét, ký sinh trùng sốt rét, sốt rét ác tính và tử vong sốt rét) đang có xu hướng giảm thấp trong một số năm gần đây, nhưng chưa thực sự mang tính bền vững do màng lưới y tế cơ sở (huyện, xã, thôn bản) chưa phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành, nhất là với tình trạng biến động dân cư khó kiểm soát. Bên cạnh đó chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong PCSR như ký sinh trùng sốt rét đa kháng thuốc sốt rét, muỗi sốt rét thay đổi sinh thái hoạt động và hiện diện ở hầu khắp các vùng sốt rét lưu hành, cùng với những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt rét phát triển và gia tăng đột biến.

 

 TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng-Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động

            Theo số liệu thống kê sốt rét 5 năm (2006-2010) và 2 năm gần đây (2011-2012) thì chỉ số ký sinh trùng sốt rét và tử vong sốt rét tập trung chủ yếu ở miền Trung-Tây Nguyên và Bình Phước, hiện nay diễn biến tình hình sốt rét vẫn rất phức tạp và nguy cơ bùng phát thành dịch cao, nhất là vào thời điểm cuối năm là mùa mưa và mùa truyền bệnh sốt rét.

 

 TS Nguyễn Thanh Dương, Viện trưởngViện Sốt rét-KST-CT Trung ương, Chủ nhiệm
Chương trình PCSR Quốc gia phát biểu chỉ đạo

 

Ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu cảm tưởng và chỉ đạo
ngành Y tế Phú Yên thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia PCSR
 

Mặc dù sốt rét cả nước giảm, nhưng ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên các chỉ số sốt rét đều tăng trong năm 2012: bệnh nhân sốt rét tăng 10,06%, ký sinh trùng sốt rét tăng 30,82% so với năm 2011, tập trung hầu hết số ca tử vong sốt rét cả nước (7/8 ca). Trong số 12/15 tỉnh có sốt rét gia tăng, thì một số tỉnh có ký sinh trùng sốt rét tăng rất cao như Quảng Bình (96,3%), Quảng Nam (65,9%), Gia Lai (42,7%), Đắc Lắc (42,4%). Riêng tỉnh Phú Yên năm 2012, số BNSR tăng 33,1%, BNSRAT tăng 75%; tỷ lệ KSTSR tăng 60,7% so với cùng kỳ năm 2011; đặc biệt có tới03ca tử vong sốt rét trong khi đó cả nước chỉ có 8 ca tử vong, chiếm 37,50%. Có 8/9 huyện của tỉnh Phú Yên trong năm 2012 đều có sự gia tăng sốt rét và huyện Sông Hinh tăng cao nhất 77%. Năm nay là năm khởi đầu thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ sốt rét. Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn phát động chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2013 nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét theo mục tiêu của Nhà nước và Tổ chức Y tế thế giới đã đề ra. Các biện pháp cụ thể cần tập trung những vấn đề sau:

 

BS Trần Công Đại, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động

1. Nâng cao chất lượng các biện pháp phòng chống véc tơ truyền bệnh và điều trị bệnh nhân sốt rét tại các vùng trọng điểm, ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy dịch

2. Tăng cường kiểm soát bệnh nhân sốt rét thông qua màng lưới y tế cơ sở, phát huy truyền thống kết hợp quân dân y trong quản lý bệnh nhân sốt rét cũng như truyền thông giáo dục giúp cộng đồng có ý thức tự bảo vệ khi sống hoặc vào vùng sốt rét tạo yếu tố bền vững trong PCSR, từng bước tiến đến loại trừ sốt rét.

3. Tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét cũng như giám sát chất lượng chẩn đoán và điều trị tại các tuyến. Theo dõi và chỉ đạo các biện pháp phòng chống sốt rét kịp thời khi có gia tăng số mắc sốt rét. Chỉ đạo các Trạm y tế xã triển khai và theo dõi biện pháp cấp thuốc tự điều trị cho đối tượng đi rừng, ngủ dẫy. Tuyên truyền cho người dân cần đến cơ sở y tế khám và điều trị khi có triệu chứng của bệnh sốt rét.

4. Trung tâm PCSR/YTDP tỉnh cần chủ động tổ chức giám sát những điểm nóng, kiểm tra chất lượng chẩn đoán và điều trị ở các tuyến cơ sở, chỉ đạo gửi lam kiểm tra kỹ thuật đúng theo quy định của Chương trình nhằm theo dõi chất lượng các phòng xét nghiệm và điểm kính hiển vi.

Buổi Lễ phát động tiếp tục bằng những cuộc diễu hành của các thành phần tham gia theo các trục giao thông của thị trấn Hai Riêng, huyện Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Hy vọngqua mít tinh và lễ phát động sẽ tác động đếnnhận thức và hành vi của nhân dân về phòng chống sốt rét.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động:

Văn nghệ chào mừng Lể phát động 

 
 

Diễu hành tuyên truyền nhân ngày Sốt rét thế giới 25-4-2013

 
 

 

Ngày 24/04/2013
TS Nguyễn Văn Chương
Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích