Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 7 1 6 1
Số người đang truy cập
1 6 3
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét

 

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng từ 300 đến 500 triệu người trên toàn cầu bị mắc bệnh sốt rét với 1 triệu người bị tử vong, trong đó đa số là trẻ em duới 5 tuổi sống ở tại các quốc gia thuộc châu Phi; nơi đây cứ mỗi 30 giây là có một trẻ em bị thiệt mạng vì bệnh sốt rét. Đứng trước thực trạng này, vào ngày 25/04/2000, các nhà lãnh đạo của 44 nước châu Phi đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh về sốt rét tại Abuja, Nigeria. Tại hội nghị này, những nhà lãnh đạo của các quốc gia tham dự họp đã đưa ra những cam kết chính trị mạnh mẽ ủng hộ cuộc chiến đấu chống lại bệnh sốt rét đang hoành hành làm ảnh hưởng đến tính mạng và sức khoẻ của cộng đồng người dân ở tại nơi đây; đồng thời quyết định chọn ngày 25/4 hàng năm là Ngày Sốt rét châu Phi (Africa Malaria Day)

Vào tháng 6/2005, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã phát động chương trình sáng kiến về sốt rét của Tổng thống “President’s Malaria Initiatives” và quyết định đóng góp 1,2 tỷ USD với mục đích hỗ trợ các hoạt động phòng chống sốt rét để làm giảm 50% số tử vong và bệnh nhân sốt rét tại 15 quốc gia tại châu Phi vào năm 2010. Chương trình này tập trung vào 4 nội dung của các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét là phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh tại nhà ở, cấp phát màn chống muỗi tẩm hóa chất xua diệt muỗi, cung cấp thuốc điều trị bệnh sốt rét và phòng tránh bệnh sốt rét cho những phụ nữ mang thai. Hoa Kỳ đã công nhận những vấn đề nặng nề, mang tính cấp bách của tình hình sốt rét toàn cầu và Thổng thống Hoa Kỳ George W. Bush thông báo lấy ngày 25/4/2007 là Ngày Hiểu biết về sốt rét (Malaria Awareness Day) để chứng tỏ sự quan tâm ủng hộ của chính phú và xã hội Hoa Kỳ đối với cuộc chiến đấu chống lại bệnh sốt rét ở châu Phi nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Mục đích của Ngày Hiểu biết về sốt rét là tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục cụ thể cho người dân biết rõ hiểm họa của bệnh sốt rét, đồng thời cũng cho cả thế giới biết rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với mọi quốc gia trên toàn thế giới để loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng con người dù ở bất kỳ một quốc gia nào.

Đối với Việt Nam, mặc dù chưa có Ngày Phòng chống Sốt rét nhưng trong những năm qua, Bộ Y tế và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên toàn quốc lấy ngày 1 tháng 4 hàng năm là ngày hy sinh của Liệt sĩ-Anh hùng Lao động-Cố Giáo sư Đặng Văn Ngữ, người đã có nhiều công lao đóng góp cho ngành chuyên khoa sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng của Việt nam để làm ngày tổ chức phát động chiến dịch truyền thông giáo dục và khởi động các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét vào đầu mùa bệnh phát triển, chủ động khống chế tình hình dịch bệnh, bảo đảm thực hiện được các mục tiêu phòng chống sốt rét đã xây dựng. Có thể nói rằng ngày 1 tháng 4 hàng năm là Ngày Việt Nam Phòng chống Sốt rét trong thời gian qua.

Theo thông báo chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ năm 2008 sẽ lấy ngày 25/4 hàng năm là Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét để tất cả các quốc gia trên toàn cầu đồng loạt tổ chức các hoạt động phát động công tác truyền thông giáo dục kết hợp với các biện pháp phòng chống sốt rét nhằm giảm thiểu những tác hại do bệnh gây ra cho cộng đồng tại các nước đang còn bệnh sốt rét hoành hành nặng nề, gây nên những thiệt hại lớn về tính mạng, sức khoẻ của con người và kinh tế xã hội của đất nước. Bộ Y tế Việt Nam và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương đã có nội dung chỉ đạo các cơ sở y tế trên toàn quốc triển khai thực hiện Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét vào ngày 25/4/2008. Đây là năm đầu tiên tất cả các nước trên toàn cầu đều phát động Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25/4.  
 
   

Ngày 14/04/2008
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích