Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 3 3 8
Số người đang truy cập
1 1 3 5
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Lễ phát động truyền thông hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2016

Với chủ đề “End Malaria For Good: Loại trừ sốt rét cho cuộc sống tốt đẹp hơn”; Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ phát động truyền thông và diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, là một trong 10 tỉnh có tỷ lệ bệnh nhân sốt rét trên dân số cao nhất cả nước (0.62/1.000 dân số chung), một trong 5 tỉnh có ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc Artemisinin.

Về dự Lễ phát động có PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng; PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương; PGS.TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng cùng Ban Lãnh đạo Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn; BS. Trần Công Đại, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa;  BS CKII Nguyễn Đình Thoan, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa; TS. Phùng Đức Truyền, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Thành phố Hồ Chí Minh; Đại tá-TS. Lê Ngọc Anh, Cục Quân Y-Bộ Quốc Phòng, Đại diện của Ban Quản lý Chương trình Hợp tác y tế với WHO; Lãnh đạo các Trung tâm PCSR/YTDP các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Gia Lai, Đắc Lắc và Đắc Nông; Ông Mấu Văn Phí, Phó chủ tịch UBND cùng các đồng chí trong huyện ủy huyện Khánh Vĩnh. Đến tham dự Lễ còn có báo Khánh Hòa, Trung tâm truyền thông và GDSK tỉnh Khánh Hòa, Đài phát thanh và tiếp hình huyện Khánh Vĩnh. Đặc biệt có gần 800 người là đại diện các Ban, Ngành, Đoàn thể, cán bộ y tế, y tế thôn bản, lực lượng vũ trang, học sinh các trường trung học cơ sở huyện Khánh Vĩnh đến tham dự Lễ.
 
PGS.TS. Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phát biểu tại lễ phát động

Mục đích của Lễ phát phát động và diễu hành là - Tuyên truyền nội dung và ý nghĩa Ngày sốt rét thế giới 25/4 nhằm nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành PCSR của cộng đồng. Phát động chiến dịch ra quân thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét 6 tháng đầu năm với chất lượng cao nhằm góp phần đạt được các mục tiêu giảm chết, giảm mắc và không để dịch xảy ra. Phát động chiến dịch truyền thông giáo dục PCSR cho đồng bào các dân tộc sống trong vùng sốt rét lưu hành và sốt rét kháng thuốc.

Sau những tiết mục văn nghệ vui nhộn của viên chức, người lao động Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Khánh Vĩnh là bài phát biểu chỉ đạo của PGS.TS Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục YTDP, Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. BS. Trần Công Đại thay mặt cho Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phát biểu ca ngợi những thành quả đạt được trong công tác PCSR của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng như những thách thức mà mỗi quốc gia phải đối mặt. PGS.TS. Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đã phát biểu khai mạc và phát động chiến dịch ra quân thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét năm 2016; phát biểu hưởng ứng Ngày Thế giới PCSR của Ông Mấu Văn Phi, Phó chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh và BS CKII. Nguyễn Đình Thoan, Phó Giám đố Sở Y tế Khánh Hòa.
 
PGS.TS Nguyễn Văn Chương-Viện trưởng Viện Sốt rét KST-CT QN phát biểu tại lễ phát động

Trong bài phát biểu, PGS.TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn đã nêu rõ: Năm 2016 là năm thứ 9 phát động ngày thế giới phòng chống sốt rét với chủ đề là: “ Loại trừ sốt rét cho cuộc sống tốt đẹp hơn” với mục tiêu cam kết mạnh mẽ phòng chống và loại trừ sốt rét. Ngày thế giới phòng chống sốt rét được phát động bởi các thành viên của Tổ chức Y tế thế giới trong cuộc họp của Đại hội đồng Y tế thế giới vào năm 2007. Trong năm 2015 cũng như nhiều năm qua, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn cùng với ngành y tế các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên và lực lượng quân y, biên phòng đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động phòng chống sốt rét. Trong giai đoạn 5 năm (2011-2015) các chỉ sốt rét trên toàn quốc đều giảm rất mạnh, trong đó chỉ số giảm mắc gần 60% và giảm chết gần 80%, không có dịch sốt rét xảy ra. Đặc biệt là các chỉ số sốt rét ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2015 so với 2011: BNSR giảm 53,78% (7.644/16.539); KSTSR giảm 42,71% (6.501/11.348); SRAT giảm 84,38% (15/96); TVSR giảm 5 ca (1/6), không có dịch sốt rét xảy ra. Tuy nhiên, khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng có đặc điểm sốt rét diễn biến phức tạp, nguy cơ sốt rét quay trở lại còn cao nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.Một số vùng người dân chưa có ý thức tự bảo vệ phòng chống bệnh sốt rét, khi có sốt chưa chủ động đến cơ sở y tế để được khám và điều trị dẫn đến biến chứng nặng và tử vong. Cùng với đó, tình trạng di biến động dân số khó kiểm soát lớn (dân di cư tự do, dân đi rừng, làm rẫy/ngủ rẫy, dân giao lưu biên giới, làm thuê theo mùa vụ ở những vùng sốt rét lưu hành…) hầu hết số ca mắc sốt rét và chết sốt rét trong cả nước hàng năm đều tập trung chủ yếu ở những đối tượng này.Các khó khăn kỹ thuật cũng là những thách thức không nhỏ, đặc biệt là chủng ký sinh trùng P.falciparum đã phát triển kháng với thuốc sốt rét có hiệu lực cao Artemisinin ở các tỉnh Bình Phước, Đắc Nông, Gia Lai, Quảng NamKhánh Hòa; khó khăn hơn là chủng này ngày càng có nguy cơ lan rộng do quá trình di biến động ngoài tầm kiểm soát y tế. Bên cạnh đó, véc-tơ truyền bệnh sốt rét thay đổi tập tính trú đậu, tìm mồi hút máu và kháng hóa chất diệt côn trùng là thách thức không hề nhỏ.

PGS.TS. Nguyễn văn Chương cũng nhấn mạnh rằng để thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, cần tập trung các biện pháp cụ thể sau:

1. Các cấp chính quyền và chỉ đạo công tác PCSR, phối hợp đa ngành trong triển khai các biện pháp PCSR, thông tin kịp thời và đầy đủ tất cả những ca mắc sốt rét để quản lý bệnh nhân tốt hơn.

2. Sở Y tế và Trung tâm PCSR-KST-CT các tỉnh tiếp tục chỉ đạo TTYT, Trạm Y tế xã thực hiện tốt quy trình giám sát bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế.

3. Nâng cao chất lượng các biện pháp phòng chống véc tơ truyền bệnh và điều trị bệnh nhân sốt rét tại các vùng trọng điểm, vùng sốt rét kháng thuốc ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy dịch và lan rộng của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

4. Tăng cường kiểm soát bệnh nhân sốt rét thông qua màng lưới y tế cơ sở, phát huy truyền thống kết hợp quân dân y trong quản lý bệnh nhân sốt rét cũng như truyền thông giáo dục giúp cộng đồng có ý thức tự bảo vệ khi sống hoặc vào vùng sốt rét tạo yếu tố bền vững trong PCSR, từng bước tiến đến loại trừ sốt rét.

5. Tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét cũng như giám sát chất lượng chẩn đoán và điều trị tại các tuyến. Theo dõi và chỉ đạo các biện pháp phòng chống sốt rét kịp thời khi có gia tăng số mắc sốt rét. Chỉ đạo các Trạm y tế xã giám sát và hỗ trợ dịch vụ y tế cho đối tượng đi rừng, ngủ dẫy. Tuyên truyền cho người dân cần đến cơ sở y tế khám và điều trị khi có triệu chứng của bệnh sốt rét.

6. Trung tâm PCSR/YTDP tỉnh cần chủ động tổ chức giám sát những điểm nóng, kiểm tra chất lượng chẩn đoán và điều trị ở các tuyến cơ sở, chỉ đạo gửi lam kiểm tra kỹ thuật đúng theo quy định của Chương trình nhằm theo dõi chất lượng các phòng xét nghiệm và điểm kính hiển vi.
 
PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Phó Viện trưởng Viện Sốt rét KST-CT QN phát biểu tại lễ phát động

Buổi Lễ phát động tiếp tục bằng diễu hành với sự dẫn đầu của xe truyền thông lưu động có phát nội dung truyền thông PCSR, 30 xe máy có gắn cờ chuối, hơn 35 xe con của các thành phần tham gia có gắn các thông điệp Ngày sốt rét thế giới 5/4 trên xe đi theo các trục giao thông chính của thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh. Hy vọng qua Lễ phát động và diễu hành sẽ tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi của người dân cũng như đối tượng nguy cơ để họ tự bảo vệ chính mình không bị bệnh sốt rét.
 
 Toàn cảnh buổi lễ phát động

Các hình ảnh Lễ Phát động và diễu hành            
                                

 
 
 

 
  

Ngày 28/04/2016
PGS.TS Nguyễn Văn Chương và ThS. Hồ Đắc Thoàn  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích