Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 8 9 0 0
Số người đang truy cập
1 8 1
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Tổng hợp kết quả Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới 25-4 tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Hưởng ứng Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và các tỉnh trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã tổ chức lễ phát động ra quân rầm rộ nhằm thực hiện tốt kế hoạch phòng chống sốt rét năm 2009.

Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 năm 2009 này là lần thứ 2 thế giới và Việt Namphát động nhằm mục đích nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét, một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng hàng năm lại làm chết hơn 1 triệu người và ảnh hưởng tới sức khỏe của 500 triệu người khác đồng thời trên cơ sở đó phát động phong trào tăng cường các chiến lược phòng chống sốt rét bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành.

 
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động của khu vực tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và Sở Y tế tỉnh Đak Lak phối hợp tổ chức Lễ phát động tuyên truyền Ngày Sốt rét thế giới vào ngày 24 tháng 4 năm 2009 tại huyện Buôn Đôn với mục đích nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống sốt rét góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành và phát triển kinh tế xã hội.

 

 TS. Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế phát biểu trong  Lễ phát động tuyên truyền Ngày Sốt rét thế giới vào ngày 24 tháng 4 năm 2009 tại huyện Buôn Đôn

Lễ phát động được tổ chức tại Nhà Văn hóa huyện Buôn Đôn bao gồm hai phần mit tinh và diễu hành, đến dự và phát biểu tại buổi lễ có đồng chí Mai Hoa-Niek Đam-Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân Tỉnh Đăk Lăk; đồng chí Võ Văn Tâm-Chủ tịch UBND Huyện Buôn Đôn, TS. Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế, TS. Nicole Michelle Smith-Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Bs. Nguyễn Phi Tiến: Giám đốc sở y tế tỉnh Đăk Lăk, TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng viện sốt rét Quy Nhơn. Quy mô lễ phát động có khoảng trên 600 người tham dự về phía các cơ quan trung ương có đại biểu Tạp chí y học thực hành-Bộ Y tế, Vụ kế hoạch tài chính-Bộ Y tế, Khoa Y-Trường Đại học Tây Nguyên, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và Cục Quân y; về phía các cơ quan địa phương có đại biểu Lãnh đạo huyện ủy và UBND huyện Buôn Đôn, Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành thuộc tỉnh Đăk Lak; Lãnh đạo Sở Y tế và Lãnh đạo Trung tâm PCSR/Trung tâm YTDP các tỉnh Đăk Lak, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Quảng Bình; Lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk, Trường Trung học Y tế tỉnh Đăk Lak, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Đak Lak, các Trung tâm Y tế huyện thuộc tỉnh Đăk Lak, các đơn vị quân y đóng trên địa bàn Tây Nguyên; ại diện các tầng lớp nhân dân tại huyện Buôn Đôn (chủ tịch xã, già làng, trưởng bản và các đoàn thể) thuộc huyện Buôn Đôn; học sinh Trường phổ thông huyện Buôn Đôn và sinh viên trường Đại học Tây Nguyên đang thực tập tại huyện Buôn Đôn; các cơ quan thông tin gồm có Đài Truyền hình Trung ương (chi nhánh Dak Lak), Đài Phát thanh-Truyền hình Đak Lak, Báo Đăk Lak và các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương đến tham dự và đưa tin buổi lễ phát động cùng các nghệ sĩ và ca sĩ tỉnh Đak Lak tham gia văn nghệ chào mừng lễ phát động.

  
  
Sau màn văn nghệ mang đậm màu sắc Tây Nguyên với điệu múa cồng chiêng truyền thống cùng sự góp mặt của Nghệ sĩ Y Moan và các ca sĩ, vũ đoàn thuộc tỉnh Đăk Lăk; Lễ phát động ngày sốt rét thế giới được tiến hành với lời phát biểu chào mừng của đồng chí Võ Văn Tâm-Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, phát biểu chỉ đạo về Ngày sốt rét thế giới của TS. Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế và đồng chíMai Hoa-Niek Đam-Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Lăk, phát biểu về mục đích ý nghĩa Ngày sốt rét thế giới của Dr. Nicole Michelle Smith-Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, phát động chiến dịch tuyên truyền Ngày sốt rét thế giới của TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, phát động chiến dịch phòng chống sốt rét của BS. Nguyễn Phi Tiến-Giám đốc Sở Y tế Đăk Lăk, phát biểu của đại diện Cục Quân y hưởng ứng Ngày sốt rét thế giới và vai trò quan trọng của quân dân y kết hợp, cuối cùng là Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn thay mặt hệ thống Trung tâm y tế các huyện cam kết thực hiện có chất lượng và hiệu quả công tác phòng chống sốt rét tại địa phương.

Phần diễu hành được bắt đầu tại huyện Buôn Đôn theo thứ tự xe công an dẫn đường, 2 con voi đi đầu (có gắn băng rôn tuyên truyền hai bên bành voi), tiếp đến là đội nghi thức đánh trống cổ động, đội múa cồng chiêng, học sinh Trường tộc phổ thông và sinh viên, đại diện các tầng lớp nhân dân (già làng, trưởng bản) mặc trang phục truyền thống dân tộc Tây Nguyên và đoàn xe của các đại biểu khoảng 40 chiếc (có gắn băng rôn tuyên truyền hai bên thành xe); sau khi kết thúc diễu hành tại huyện Buôn Đôn chỉ còn đoàn xe của các cơ quan, ban ngành có xe công an dẫn đường tiếp tục diễu hành về thành phố Ban Mê Thuột theo các tuyến đường Phan Bội Châu-Ngã 5-Ngã 6-Lê Duẩn và tập kết tại Sở Y tế.

 
Lễ phát động tại huyện Buôn Đôn sẽ mở đầu cho chiến dịch truyền thông giáo dục và xã hội hóa về phòng chống sốt rét giúp cho đồng bào các dân tộc tỉnh Đak Lak và khu vực miền Trung-Tây Nguyên cùng cả nước hiểu rõ hơn về thông điệp của Ngày Sốt rét thế giới 25-4. Tuyên truyền nội dung và ý nghĩa củaNgày Sốt rét thế giới 25-4 nhằm nâng cao kiến thức, thái độ, niềm tin và thực hành về phòng chống sốt rét.Hưởng ứng Ngày Sốt rét thế giới 25-4 nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phòng chống sốt rét đề ra tiến tới loại trừ sốt rét trên toàn lãnh thổ Việt Nam và thế giới.

Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới là một trong những nhiệm vụ chính trị của ngành y tế được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét-Bộ Y tế và Lãnh đạo UBND tỉnh Đak lak do Viện sốt rét KST-CT Quy Nhơn phối hợp với Sở Y tế Đak Lak trực tiếp thực hiện. Thông tin lễ phát động được chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, báo đài trung ương và địa phương) và quảng bá thông điệp sốt rét qua các khẩu hiệu, băng rôn, cờ phướn tuyên truyền tại các tuyến phố chính TP Buôn Ma Thuộc và huyện Buôn Đôn.

Cho đến nay sốt rét vẫn là một hiểm họa lớn đối với loài người, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 25 tháng 4 hàng năm là Ngày sốt rét thế giới (World Malaria Day) với mục đích cảnh báo các quốc gia cần quan tâm đến vấn đề phòng chống sốt rét, đồng thời nâng cao nhận thức, hiểu biết về sốt rét và tham gia phòng chống sốt rét của cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành. Ở nước ta, hiệu quả của chương trình phòng chống sốt rét đã làm bệnh sốt rét có xu hướng giảm thấp trong một vài năm gần đây nhưng nguy cơ sốt rét hàng năm còn cao, đặc biệt là ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên với số mắc gần 50% và số chết trên 80% so với cả nước và có thể bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào; công tác phòng chống sốt rét gặp nhiều khó khăn do chưa thể kiểm soát được số ca bệnh ở các nhóm dân di cư tự do, dân đi rừng, ngủ rẫy và giao lưu biên giới. Tỉnh Đăk Lăk và các tỉnh Tây Nguyên có đặc điểm tình hình sốt rét phức tạp, đặc biệt là ở các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa nơi có đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống; kết quả phòng chống sốt rét chưa mang tính bền vững do màng lưới y tế cơ sở (huyện, xã, thôn bản) chưa phát hiện và điều trị sớm được bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành; việc chọn huyện Buôn Đôn-nơi có mức độ sốt rét lưu hành nặng nhất làm địa điểm phát động tuyên truyền Ngày sốt rét thế giới, không chỉ có giá trị về mặt chuyên môn mà còn có ý nghĩa chính trị khi huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên trong phong trào phòng chống sốt rét. Thông điệp được phát ra từ Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới 25/4/2009 lần thứ hai tại tỉnh Đăk Lăk nói riêng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung trong năm 2009 tập trung vàocác nội dung:

-Đẩy lùi bệnh sốt rét ở các vùng sốt rét lưu hành nặng và phát triển các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại, tiến tới loại trừ bệnh sốtrét theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới đã đề ra.

-Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sốt rét được Bộ Y tế giao là giảm mắc sốt rét, giảm chết sốt rét và không để dịch sốt rét xảy ra trên toàn khu vực.

-Hoàn thành vượt mức khối lượng cũng như chất lượng chỉ tiêu bảo vệbằng hoá chất diệt muỗi, đảm bảo thuốc sốt rét được cấpmiễn phí tới tận cơ sở để bảo vệ người dân sống ở vùng sốt rét lưu hành .

-Nâng cao chất lượng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật phòng chống sốt rét tại các vùng trọng điểmnhằmngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy dịch.

-Tích cực truyền thông giáo dục-xã hội hóa phòng chống sốt rét nâng cao hiểu biết về sốt rét và ý thức tham gia phòng chống sốt rét của cộng đồng.

Lễ phát động được tổ chức trên địa bàn Tây Nguyên, không chỉ là điểm nóng về sốt rét, mà còn là điểm nhậy cảm về chính trị nên những kết quả đạt được từ buổi lễ trước hết phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đăk Lak; Huyện ủy, UBND huyện Buôn Đôn, đặc biệt là đồng chí Mai Hoa-NiêcKĐăm-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk; sự tham gia phục vụ của các sở, ban ngành trong tỉnh, nhất là lực lượng an ninh trật tự; sự phối hợp tổ chức chặt chẽ của Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn, Trung tâm Phòng chống sốt rét Đăk Lăk, Sở Y tế Đăk Lăk và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn; sự hưởng ứng của cộng đồng, các đoàn thể và ngành y tế địa phương.

   
 
Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới 25-4 tổ chức tại tỉnh Đăk Lăk đã thành công tốt đẹp, những thông điệp phát ra từ lễ phát động này sẽ giúp cho đồng bào các dân tộc tỉnh Đak Lak và khu vực miền Trung-Tây Nguyên có những chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống sốt rét để sốt rét không còn là mối hiểm họa với sức khỏe con người; đồng thời để lại ấn tượng đẹp với các đại biểu trong nước, quốc tế về khu du lịch sinh thái Buôn Đôn cùng lòng mến khách của người dân nơi đây.

Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh trong khu vực

Cùng với Lễ phát động có quy mô khu vực tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đak Lak; các địa phương của khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã tiến hành Lễ phát động tuyên truyền Ngày sốt rét tại một huyện trong tỉnh.

-Tại Quảng Bình : tổ chức tại huyện Tuyên Hóa

-Tại Quảng Trị: tổ chức tại huyện Hướng Hóa

-Tại TT-Huế: tổ chức tại huyện A Lưới

-Tại Quảng Nam: tổ chức tại Nam Trà My

-Tại Quảng Ngãi: tổ chức tại huyện Sơn Hà

-Tại Bình Định: tổ chức tại huyện Vĩnh Thạnh

-Tại Phú Yên: tổ chức tại Sông Hinh

-Tại Khánh Hòa: tổ chức tại huyện Khánh Vĩnh

-Tại Ninh Thuận: tổ chức tại Ninh Sơn

-Tại Bình Thuận: tổ chức tại huyện Bắc Bình

-Tại Kon Tum: tổ chức tại TP Kon Tum

-Tại Gia Lai: tổ chức tại Đức Cơ

-Tại Đak nông: tổ chức tại Thị xã Gia Nghĩa.
             Là khu vực trọng điểm sốt rét của cả nước với số mắc sốt rét gần 50% và số chết sốt rét trên 80% so với cả nước nên nguy cơ dịch sốt rét quay trở lại còn cao ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, nhưng với khí thế ra quân nhân ngày sốt rét thế giới 25-4-2009; Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn cùng các tỉnh trong khu vực sẽ khống chế tốt tình hình sốt rét, đạt và vượt chỉ tiêu phòng chống sốt rét đề ra.

 

Ngày 12/05/2009
TS. Triệu Nguyên Trung, TS. Hồ Văn Hoàng  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích