Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 7 6 0 8
Số người đang truy cập
3 5 1
 Tư vấn sức khỏe Y học thường thức
Vitamin C có thể giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh lao

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các thuốc chống lao đã giết nhiều vi khuẩn trong chuột thí nghiệm khi bổ sung một lượng vitamin C hơn là không bổ sung khi chỉ dùng những loại thuốc đó.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: Nếu các phát hiện này vẫn như thế trong các nghiên cứu ở người thì kết quả có thể là có một cách rẻ và an toàn để giảm thời gian điều trị kéo dài hàng tháng đối với một trong “những kẻ giết người hàng đầu” thế giới. Ngoài ra, bổ sung vitamin có thể tạo ra một cách để cắt giảm sự phát triển của lao kháng thuốc vì đây là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng.

Bệnh lao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG), năm ngoái có 1,7 triệu người chết vì căn bệnh này. Trong số hơn 10 triệu ca nhiễm mới, có khoảng 600.000 trường hợp kháng với loại thuốc hàng đầu. Các loại thuốc ưu tiên tấn công tế bào lao khi chúng nhân lên, nhưng một tỷ lệ nhỏ các vi khuẩn sống sót bằng cách ngủ yên. Nếu điều trị ngừng quá sớm thì những "vi trùng sống sót dai dẳng" này bắt đầu nhân lên và bệnh nhân tái phát, thường là với các chủng kháng thuốc.

Điều trị lao hiện nay kéo dài 6 tháng, chủ yếu để giết chết những vi khuẩn sống dai dảng nhưng thật khó để bệnh nhân tuân thủ việc điều trị kéo dài lâu như thế.


Ảnh
- Vi khuẩn lao đa kháng thuốc. (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ)

Phát hiện một cách ngẫu nhiên

Nhà vi sinh học William Jacobs thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein và các cộng sự trước đây đã phát hiện ra một cách tình cờ các chất chống oxy hoá như vitamin C ngăn chặn vi khuẩn lao trong ống nghiệm khỏi biến thành những vi trùng sống dai dẳng. "Lần đầu tiên, khi chúng tôi lần đầu tiên phát hiện ra nó, nó giống như," một thành tựu to lớn vì có rất nhiều điều chúng tôi chưa biết sẽ không thực sự nhạt nhẽo nếu nó thực sự hiệu quả ", Jacobs nói.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Antimicrobial Agents and Chemotherapy Jacobs và các đồng nghiệp cho biết những con chuột mắc bệnh lao được điều trị với hai loại thuốc chuẩn cộng với liều vitamin C cao đã có ít vi khuẩn gấp 10 lần trong phổi của chúng sau vài tuần so với nhóm chuột chỉ được điều trị bằng thuốc kháng lao.Ông cho biết thêm rằng nó không phải là chất gây vô sinh nhưng nó đi theo hướng đó" và liệu nó sẽ có hiệu quả ở người?

"Điểm mấu chốt là chúng ta không biết câu trả lời" Jacobs thừa nhận. "Nhưng tôi nghĩ những gì nghiên cứu này gợi ý là chúng ta nên thực sự tiếp tục và tìm hiểu". Các chuyên gia khác không liên quan với nghiên cứu này đồng ý. David Alland, phó giám đốc nghiên cứu lâm sàng tại Trường Y khoa Rutgers New Jersey, cho biết mặc dù đã có rất ít nghiên cứu về vitamin C và bệnh lao nhưng chất dinh dưỡng là "một hợp chất an toàn, sẵn có và không đắt tiền". "Tôi nghĩ rằng khi chúng ta có những lựa chọn để xem xét, chúng ta nên xem xét chúng mà không phải mất nhiều thập kỷ để tìm ra cách chúng tác động một cách chính xác và nếu nó có hiệu quả, ông nói thêm, "bạn sẽ có được một thành tựu to lớn đối với vi khuẩn ."

Ngày 23/01/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích