Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 2 5 5 2
Số người đang truy cập
9 5
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
News release
Hành động cần thiết trên toàn thế giới để giải quyết bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái

Ngày 21/11/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Các hành động cần thiết trên toàn thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng tiềm ẩn do bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (Worldwide action needed to address hidden crisis of violence against women and girls). Theo một loạt các báo cáo mới công bố trên tạp chí The Lancet, những nỗ lực hiện nay để ngăn chặn bạo lựcvới phụ nữ và trẻ em gái là không đủ.

WHO ước tính trên toàn cầu có 1 trong 3 phụ nữ đã trải qua hoặc bạo lực thể chất hoặc tình dục từ đối tác của họ và 7% phụ nữ sẽ bịtấn công tình dục bởi một người không phải là bạn tình (non-partner) tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ.Tuy nhiên, mặc dù có gia tăng sự chú ý trên toàn cầu đến việc gây ra bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái và những tiến bộ gần đây trong kiến thức về cách giải quyết những vi phạm này thì mức độ bạo lực đối với phụ nữ bao gồm cả bạo lực của đối tác thân mật, hãm hiếp, cắt xén bộ phận sinh dục nữ, buôn bán người và ép buộc hôn nhân vẫn còn quá cao không thể chấp nhận được với những hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của nạn nhân, xung đột và khủng hoảng nhân đạo khác có thể làm trầm trọng thêm bạo lực đang diễn ra.

  
Biểu tình chống bạo lực phụ nữ ở Ấn Độ

Khoảng 100 đến 140 triệu trẻ em gái và phụ nữ trên toàn thế giới đã bị cắt xén bộ phận sinh dục nữ (FGM) với hơn 3 triệu trẻ em gái có nguy cơ thực hiện thủ thuật này mỗi năm chỉ tính riêng ở châu Ph, khoảng 70 triệu trẻ em gái trên toàn thế giới kết hôn trước ngày sinh nhật thứ 18 của mình, nhiều trong số này là trái với ý muốn của họ.Mặc dù nhiều nước đã đạt được những tiến bộ đáng kể đối với tội phạm bạo lực đối với phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới (gender equality) nhưng các tác giả cũng cho rằng các chính phủ và các nhà tài trợ cần phải cam kết nguồn lực tài chính đầy đủ để đảm bảo các cam kết bằng lời nói của họ chuyển thành sự thay đổi thực sự, ngay cả khi pháp luật có tiến bộ thì nhiều phụ nữ và trẻ em gái vẫn còn bị phân biệt đối xử, bị bạo lực và thiếu tiếp cận với các dịch vụ pháp lý và y tế quan trọng.

Hành động cần thiết với các nguyên nhân gây ra bạo lực (Action needed o­n causes of violence)

Quan trọng hơn xem xét các bằng chứng mới nhất, các tác giả cho thấy rằng các điều đang được thực hiện vẫn không đủ để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái xảy ra ở nơi đầu tiên. Mặc dù các nguồn lực đã gia tăng để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái về những hậu quả của bạo lực (ví dụ như tiếp cận với pháp luật và chăm sóc khẩn cấp) thì nghiên cứu cho thấy rằng các hành động để giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới và các nguyên nhân gốc rễ khác của bạo lực là cần thiết để ngăn chặn tất cả các hình thức lạm dụng và do đó làm giảm bạo lực tổng thể (violence overall).

 

"Chúng ta phải làm việc để đạt được bình đẳng giới và phòng chống bạo lực ngay trước khi nó bắt đầu" (We must work towards achieving gender equality and preventing violence before it even starts), Giáo sư Charlotte Watts-Trường Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London-Giám đốc Trung tâm y tế và bạo lực giới tính (Gender Violence and Health Centre) tại Trường Đại học vệ sinh & y học nhiệt đới London, Vương quốc Anh. "Trên thế giới, 1 trong 3 phụ nữ sẽ bị bạo lực tình dục với các đối tác thân mật và/hoặc bạo lực tình dục với các đối tác không thân mật trong cuộc đời của họ và điều đó cho thấy rằng đầu tư nhiều hơn cần phải được thực hiện để phòng ngừa. Chúng ta chắc chắn cần phải tăng cường các dịch vụ cho phụ nữ bị bạo lực nhưng để tạo ra một sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái thì cần phải hướng tới việc đạt được bình đẳng giới và phòng chống bạo lực ngay trước khi nó bắt đầu. Đồng tác giả một loạt báo cáo, Giáo sư Charlotte Watts giải thích: "Không có cây đũa thần nào sẽ xoá bỏ được bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, tuy nhiên bằng chứng cho chúng ta biết rằng những thay đổi trong thái độ và hành vi là có thể và có thể đạt được trong vòng chưa đầy một thế hệ". Cuối cùng theo các tác giả, làm việc với cả thủ phạm của bạo lực (nam giới và trẻ em trai) và phụ nữ và trẻ em gái sẽ là rất cần thiết để đạt được sự thay đổi lâu dài bằng cách chuyển đổi các chuẩn mực xã hội sâu đậm vào mối quan hệ giới và niềm tin ngấm ngầm rằng phụ nữ là thấp kém.Bạo lực thường được xem như là một vấn đề công bằng xã hội và tội phạm và không phải là một vấn đề y tế lâm sàng hoặc công cộng, tuy nhiên hệ thống y tế có một phần quan trọng trong điều trị hậu quả của bạo lực và trong việc ngăn chặn nó.

"Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe thường là điểm liên lạc đầu tiên cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực", Tiến sĩ Claudia Garcia-Moreno-người cùng tham gia báo cáo và là một bác sĩ ở WHO, Geneva, điều phối nghiên cứu và chính sách về bạo lực đối với phụ nữ cho biết: “Việc sớm xác định phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và một đáp ứng hỗ trợ và hiệu quả có thể cải thiện đời sống và phúc lợi của phụ nữ, giúp họ tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu. Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng bạo lực không chỉ là một vấn đề xã hội mà còn là một hành động nguy hiểm, không lành mạnh, có hại và họ có thể đấu tranh cho các nỗ lực phòng chống trong cộng đồng. Cộng đồng y tếđang mất đi những cơ hội quan trọng để lồng ghép chương trình bạo lực đầy ý nghĩa vào sáng kiến y tế công cộng về HIV/AIDS, sức khỏe vị thành niên, sức khỏe bà mẹ và sức khỏe tâm thần".

5 hoạt động chủ yếu cần thiết (Five key actions needed)

Các tác giả kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các nhà y tế và các nhà tài trợ trên toàn thế giới thúc đẩy các nỗ lực để giải quyết vấn đề bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái bằng cáchthực hiên 5 hành động mang tính chìa khóa. Thứ nhất, các chính phủ phải phân bổ các nguồn lực cần thiết để giải quyết vấn đề bạo lực đối với phụ nữ như là một ưu tiên, công nhận nó như là một rào cản đối với sức khỏe và sự phát triển. Thứ hai, họ phải thay đổi các cấu trúc phân biệt đối xử (luật pháp, chính sách, tổ chức) mà nó duy trì sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới và nuôi dưỡng bạo lực. Thứ ba, họ phải đầu tư trong việc thúc đẩy bình đẳng, các hành vi không bạo lực và sự hỗ trợ không kỳ thị cho các nạn nhân. Thứ tư, họ phải tăng cường vai trò của y tế, an ninh, giáo dục, công lý và các lĩnh vực khác có liên quan bằng cách tạo ra và thực hiện các chính sách cho phòng chống và ứng phó trên các lĩnh vực này, kết hợp phòng chống và ứng phó bạo lực trong các nỗ lực đào tạo. Cuối cùng, họ phải hỗ trợ nghiên cứu và xây dựng các chương trình để tìm hiểu những can thiệp gì là có hiệu quả và làm thế nào để biến chứng cứ thành hành động.

Theo Tiến sĩ Cathy Zimmerman, từ Đại học Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, Vương quốc Anh: "Chúng tôi đã có một số phát hiện đầy hứa hẹn chứng tỏ phải làm những gì để ngăn chặn bạo lực, thách thức sắp tới của chúng tôi là mở rộng bằng chứng này vào đáp ứng phòng ngừa và hỗ trợ cho nhiều nơi hơn và các hình thức bạo lực. Quan trọng nhất, chúng tôi rất cần biến bằng chứng này thành hành động để phụ nữ và trẻ em gái có thể sống cuộc sống không có bạo lực".

Trong một bình luận kèm theo các báo cáo, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter-người sáng lập Trung tâm Carter cho biết: "Tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo sẽ bước về phía trước và sử dụng ảnh hưởng của mình để truyền các thông điệp rõ ràng rằng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái phải dừng lại, chúng ta đang thất bại ở xã hội chúng ta và thời gian cho lãnh đạo là bây giờ". Loạt báo cáo được công bố trước 16 ngày của Hoạt động tuyên truyền chống lại bạo lực giới 25/11 - 10/12 năm 2014. (Activism against Gender Violence Nov 25-Dec 10, 2014).

Ngày 25/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích