Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 4 0 8 9
Số người đang truy cập
2 8 0
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Đoàn đánh giá độc lập (IMP) Dự án RAI3E thăm và làm việc tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn

Sáng ngày 15/6/2022, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn đã đón tiếp và làm việc với Đoàn đánh giá độc lập (IMP) của Ủy ban Điều hành Dự án RAI3E khu vực (RSC) về đánh giá độc lập chất lượng và hiệu quả thực hiện dự án RAI3E.

Được sự ủy quyền của Lãnh đạo Viện, tiếp đón đoàn gồm có TS.BS. Huỳnh Hồng Quang - Phó Viện trưởng, TS. Hồ Đắc Thoàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cùng các cán bộ tham gia dự án và chuyên viên phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ. Về phía đoàn công tác IMP gồm có TS.BS. Sean Edward Hewitt - Trưởng đoàn IMP, ông Nguyễn Đình Năm - Điều phối viên Dự án RAI3E và các thành viên đi cùng.

Mục đích của buổi thăm và làm việc là nhằm tìm hiểu và thảo luận về tình hình sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên, xác định những khó khăn, thách thức và trở ngại ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu dự án “Sáng kiến Khu vực Ngăn chặn và Loại trừ sốt rét kháng thuốc artemisinins” giai đoạn 2021 - 2023 (RAI3E) do Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ, từ đó đưa ra các khuyến cáo thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả dự án.

Tại buổi làm việc, TS.BS. Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng thay mặt Lãnh đạo Viện giới thiệu sơ lược về Viện, tình hình sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong vòng 5 năm trở lại đây. TS.BS. Huỳnh Hồng Quang cho biết miền Trung-Tây Nguyên là khu vực có đặc điểm sốt rét phức tạp so với các tỉnh khu vực miền Bắc và miền Nam hiện tại, phần lớn số ca mắc sốt rét tập trung tại khu vực này. Dù tình hình sốt rét tại khu vực đang giảm thấp về số mắc và tử vong đáng kể, song vẫn còn đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức: Bệnh nhân sốt rét (BNSR) tập trung chủ yếu ở đối tượng dân đi biến động (di cư tự do, đi rừng, đi rẫy và ngủ lại rẫy, giao lưu qua lại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia hay Việt Nam - Lào, người dân thường vào rừng khai thác lâm thổ sản), hoạt động quản lý ca bệnh sốt rét toàn diện tại các tuyến y tế xã và thôn bản hiệu quả chưa cao, muỗi sốt rét giảm nhạy và bắt đầu kháng với một số loại hóa chất; đặc biệt, quần thể ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) P. falciparum kháng với thuốc artemisinin và dẫn xuất hoặc cả thuốc artemisinin và thuốc đi kèm (piperaquine phosphate) đã được ghi nhận tại ít nhất 6 tỉnh trong nước và đang có xu hướng kháng lan rộng sang nhiều tỉnh trong khu vực, ảnh hưởng quan trọng đến kết quả thực hiện mục tiêu trừ sốt rét P. falciparum vào năm 2025 và là khó khăn thách thức cho Lộ trình Loại trừ sốt rét từ nay đến năm 2030.


Đoàn đánh giá độc lập IMP dự án RAI3E làm việc với Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn

TS. Hồ Đắc Thoàn thay mặt Ban QLDA RAI3E của Viện báo cáo tình hình thực hiện các hoạt động Dự án RAI3E trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022. Kết quả cho thấy năm 2021 đã thực hiện 100% các hoạt động, tỉ lệ giải ngân đạt 83,7%, tỉ lệ học viên tham dự các lớp tập huấn đạt 84,4% (216/256). Đến ngày 15/6/2022, Viện đã thực hiện các hoạt động đạt 50%, tổ chức 9/12 lớp tập huấn, số học viên tham dự đạt 97,2% (240/247). Các nội dung hoạt động được thực hiện đúng theo các quy định về chuyên môn, tài chính và kế hoạch đề ra. Kết quả đánh giá về chứng từ thanh toán của LFA là tốt.


TS. Hồ Đắc Thoàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp thay mặt Ban QLDA RAI3E của Viện
báo cáo tình hình thực hiện các hoạt động Dự án RAI3E trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022.

Sau khi nghe và theo dõi báo cáo về kết quả thực hiện dự án và tình hình sốt rét trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên, trong phần thảo luận, các thành viên trong đoàn công tác IMP quan tâm đến tình hình dịch bệnh tại địa phương, cơ cấu KSTSR tại khu vực, các biện pháp phòng chống sốt rét (PCSR), kiến thức - thái độ - thực hành (KAP) trong PCSR, hoạt động của các điểm kính hiển vi, v.v… Tất cả những câu hỏi của đoàn IMP được TS.BS. Huỳnh Hồng Quang - Phó Viện trưởng trả lời một cách rõ ràng, thỏa đáng, có dẫn chứng cụ thể và đã đáp ứng được yêu cầu của các thành viên trong đoàn. Đặc biệt, Viện cũng đã đề xuất một số ý kiến trọng tâm sát thực tế trong lĩnh vực chuyên môn, tài chính, định mức chi cho cán bộ tham gia, phụ cấp cho y tế thôn bản và lực lượng cán bộ tình nguyện viên tham gia ở tuyến y tế cơ sở cần có.

Sau buổi làm việc, dưới sự hướng dẫn của TS.BS. Huỳnh Hồng Quang - Phó Viện trưởng cùng các cán bộ Viện đưa Đoàn công tác IMP đã lần lượt đi thăm quan và tìm hiểu hoạt độngcủa một số các La bô chuyên sâu của Viện như la bô Nuôi cấy KSTSR - Miễn dịch, la bô Xét nghiệm - Sinh học phân tử, la bô nuôi và thử nghiệm hóa chất của khoa Côn trùng. Các chuyên gia đánh giá cao các kết quả đã nghiên cứu của Viện thời gian qua và sự quan tâm của Lãnh đạo Viện trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị la bô và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn và đội ngũ khoa học trong phục vụ nghiên cứu.






Đoàn công tác thăm các Labo của Viện

Dự án RAI3E được Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ, tiếp tục duy trì thực hiện tại 36 tỉnh thành trên cả nước, trong đó Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn chủ yếu thực hiện tại 8 tỉnh gồm 68 huyện Dự án (Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai). Mục tiêu của Dự án là nhằm giảm tỉ lệ mắc, tử vong do sốt rét và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe tại Việt Nam./.

Ngày 22/06/2022
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang, Ths. Huỳnh Thị An Khang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích