Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 7 1 7 4
Số người đang truy cập
1 5 1
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Hội nghị thượng đỉnh Đông Á thông qua mục tiêu chưa từng có về bệnh sốt rét trong khu vực

Ngày 16/11/2014, Citizen News Service _CNS. Hội nghị thượng đỉnh Đông Á thông qua mục tiêu chưa từng có về bệnh sốt réttrong khu vực (East Asia Summit adopts unprecedented regional malaria goal). Các nhà lãnh đạo của 18 quốc gia Đông Á đã cam kết một mục tiêu đầy tham vọng về loại trừ bệnh sốt rét toàn bộ khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong vòng 15 năm tới..

Các bước đi táo bạo này cho thấy sự lãnh đạo mạnh mẽ về an ninh y tế và đáp ứng vào mối quan tâm hàng đầu về sự gia tăng sức đề kháng với thuốc artemisinin, phương pháp điều trị trên toàn thế giới đối với thể nguy hiểm nhất của bệnh sốt rét.

Sự đề kháng lần đầu tiên được báo cáo ở miền tây Campuchia cách đây vài năm và gần đây đã được phát hiện Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.Các cam kết khu vực rộng lớn được xây dựng dựa trên sự lãnh đạo chính trị kỹ thuật mạnh mẽ. Hai Thủ tướng Australia và Việt Nam đồng chủ tịch của Liên minh sốt rét các nhà lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương, một nhóm mới của người đứng đầu chính phủ dành cho việc chiến đấu với căn bệnh này. "Các chuyên gia kỹ thuật bằng chứng có sẵn tất cả đề nghị mục tiêu thay đổi trò chơi này là rất quan trọng có thể đạt được", Tiến sĩ Benjamin Rolfe, Thư ký điều hành của Liên minh sốt rét các nhà lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Leaders Malaria Alliance_APLMA) cho biết: "Tiếp cận nó sẽ đòi hỏi một nguồn tài chính khẩn cấp và phối hợp phản ứng vùng mạnh mẽ và có thể dự đoán cũng như chương trình quản lý hiệu quả trong mỗi quốc gia".

 
Các đại biểu dự Hội nghị sốt rét Đông Á

Thực tế là kháng thuốc đã mở rộng từ nguồn gốc của nó ở biên giới Thái Lan-Campuchia tới nơi xa phía tây như Myanmar là một nguyên nhân đặc biệt gây lo lắng. Các chuyên gia lo ngại rằng nếu kháng thuốc vươn tới Ấn Độ như đã xảy ra với các loại thuốc chống sốt rét tuyến trước (front-line) thì nhiệm vụ kiểm soát sự lây lan của nó sẽ khó khăn hơn nhiều."Nếu kháng thuốc thoát ra khỏi một số các quốc gia này thì thành tựu thu được của hai thập kỷ trong cuộc đấu tranh với bệnh sốt rét toàn cầu có thể bị mất đi", Ngài Richard Feachem-Đồng chủ tịch của Mạng lưới loại trừ sốt rét Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Malaria Elimination Network) cho biết: "Hàng trăm triệu USD đầu tư trước đó có thể bị mất, chúng ta có thể nhìn thấy một sự hồi sinh lớn của căn bệnh này". Mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong khu vực tác động chi phí đáng kể cho ngân sách y tế công cộng của các nước bị ảnh hưởng trong Tiểu vùng sông Mêkông (GMS). "Một số quốc gia các tổ chức quốc tế đang cắt giảm ngân quỹ vào khi chúng ta cần phải đi những dặm cuối cùng để tránh nguy cơ bệnh sốt rét hồi sinh", Tiến sĩ Nafsiah Mboi, Chủ tịch của Quỹ Toàn cầu về phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét và cựu Bộ trưởng Bộ Y tế của Indonesia cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các nhà lãnh đạo khu vực nhận ra những nguy cơ, cung cấp tầm nhìn và cam kết thực hiện hành động để chống lại nó có hiệu quả", bà cho biết thêm.

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương có khoảng 32 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét mỗi năm 47.000 trường hợp tử vongliên quan, khoảng 2 tỷ người trong khu vực vẫn còn nguy cơ bị nhiễm bệnh. Với 22 quốc gia sốt rét lưu hành chiếm khoảng 32 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét mỗi năm 47.000 trường hợp tử vongliên quan thì khu vực Châu Á Thái Bình Dương mang gánh nặng cao thứ hai của bệnh ngoài châu Phi. Các can thiệp có quy mô lớn ở châu Á Thái Bình Dương đã nhìn thấy hơn 80 triệu trường hợp và hơn 100.000 ca tử vong do sốt rét được ngăn chặn kể từ năm 2000. Tuy nhiên,khoảng 2 tỷ người trong khu vực vẫn còn nguy cơ bị lây nhiễm. Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Pakistan Papua New Guinea chịu gánh nặng lớn nhất của căn bệnh này, và tất cả các quốc gia này chiếm tới 89% của tất cả các trường hợp sốt rét còn lại trong khu vực. Nhờ vào phương pháp điều trị có chứa artemisinin và một loạt các biện pháp kiểm soát khác, số lượng các trường hợp mắc bệnh sốt rét đã giảm đáng kể trong những năm gần đây ở hầu hết các nước sốt rét lưu hành trong khu vực nhưng sự gia tăng kháng thuốc đã dấy lên nỗi ám ảnh tiềm năng về sự gia tăng các trường hợp tử vong do sốt rét, tác động kinh tế nghiêm trọng và nỗi đau khổ của con người.

Con đường dẫn đến khu vực Châu Á Thái Bình Dương không còn sốt rét vào năm 2030 sẽ đòi hỏi các giai đoạn riêng biệt: từ những nỗ lực hiện tại để kiểm soát sự lan truyền và tác động của căn bệnh này, thông qua ngăn chặn lây lan còn lại, và sau đó ngăn chặn sự trở lại của bệnh sốt rét.

Ngày 24/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globlamalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích