Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 4 0 3 8
Số người đang truy cập
9 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Diễn biến dịch bệnh sởi và chỉ đạo phòng chống sởi của Bộ Y tế

Trong thời gian qua một điểm “nóng” về dịch bệnh ở nước ta là sự bùng phát của bệnh sởi trên hầu hết các tỉnh/thành phố trên cả nước, nhiều bệnh viện đã quá tải do bệnh nhi mắc bệnh sởi tràn ngập bệnh phòng, Bộ Y tế đã có công điện chỉ đạo ngành y tế và các địa phương tích cực kiểm soát dịch bệnh sởi trong thời gian sớm nhất.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra, dễ lây lan và có thể gây thành các vụ dịch lớn; bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mặc, viêm não dễ dẫn đến tử vong. Lứa tuổi mắc chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc tiêm chưa đủ số mũi theo qui định.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sởi là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ nhỏ, riêng trong năm 2012 đã ghi nhận 122.000 trường hợp tử vong, ước tính mỗi ngày có khoảng 330 trường hợp và mỗi giờ có khoảng 14 trường hợp tử vong do sởi trên phạm vi toàn cầu.

Theo Bộ Y tế đến nay trên địa bàn cả nước đã có 6.600 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó xác nhận 2.500 trường hợp mắc sởi và 25 ca tử vong. Từ đầu năm 2014 đến nay số trẻ em dưới 10 tuổi mắc bệnh sởi chiếm 68,3% so với tổng số ca mắc trên toàn quốc. Hầu hết các ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vaccine sởi, chỉ có 10% ca sởi đã tiêm chủng một mũi vaccine sởi. Phân tích các trường hợp tử vong do sởithấy nguyên nhân chủ yếu là viêm phổi sau sởi liên quan đến giai đoạn chuyển mùa khí hậu từ lạnh sang ấm ẩm, các bệnh đường hô hấp phát triển mạnh nhưng cũng có nhiều bệnh nhân do virus và vi khuẩn gây viêm phổi ở trẻ nhỏ đi kèm với sởi hoặc mắc biến chứng sau sởi rất khó phân lập và xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định dịch sởi năm 2014 có số mắc thấp hơn so với vụ dịch năm 2009-2010 và đang có dấu hiệu giảm hơn so với đầu năm, đặc biệt là sau khi các địa phương trên cả nước tổ chức tiêm vét vaccine sởi và triển khai các biện pháp phòng chống, dự kiến bệnh sởi sẽ được kiểm soát trong thời gian tới. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sởi, Bộ Y tế đã gửi công điện khẩn tới Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh sởi và triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng chống dịch sởi và tiêm vét vaccine sởi.

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành công điện, Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế đã khuyến cáongười dân về phòng chống sởi: (i) Chủ động đưa toàn bộ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng từ 9-24 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine sởi đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm phòng theo kế hoạch và tiêm vét (ii) Đối với các trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, cần đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch đối với các loại bệnh có vaccine dự phòng, trong đó có vắc xin sởi. (iii) Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế sớm để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi (iv) Bệnh sởi rất dễ lây, do vậy không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên áp dụng các biện pháp dự phòng chung như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ, đảm bảo các biện pháp về dinh dưỡng và các biện pháp dự phòng khác theo khuyến cáo của cơ quan y tế.



 

 

Ngày 14/04/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích