Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 4 1 6 1
Số người đang truy cập
8 8
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)

 


             Trước đây, ngày 25 tháng tư hàng năm được chọn là ngày Phòng chống sốt rét của Châu Phi (25 April-Africa Malaria day), song thời gian qua các chuyên gia và các tổ chức trên thế giới (WHO, RBM, ACTMalaria, GMP_Global Malaria Programme…) đều thống nhất lấy ngày này làm ngày Phòng chống sốt rét thế giới (25 April-World Malaria Day). Thời điểm này được xem là một ngày kỷ niệm (
commemoration) đồng thời cũng thật vinh dự khi nhắc lại các nổ lực của toàn cầu trong việc đưa ra các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quảtrên khắp thế giới.
 
 

Ngày Sốt rét thế giới cũng là một cơ hội cho các quốc gia không có sốt rét (malaria-free countries) học hỏi về kết quả khống chế sốt rét từ các quốc gia khác và tranh thủ sự đầu tư của các đối tác mới trong công cuộc phòng chống sốt rét trên phạm vi toàn cầu. Ngày đó cũng là mở ra cơ hội nhằm vào các cơ quan nghiên cứu và các học viện nghiên cứu triển khai các tiến bộ khoa học về cả khía cạnh chuyên ngành và lĩnh vực y tế công cộng. Cơ hội lớn cho các nước trong các vùng bị ảnh hưởng học tập lẫn nhau về kinh nghiệm phòng chống sốt rét; cơ hội các đối tác quốc tế (international partners), các công ty và tổ chức trình bày các kết quả/ thành quả và chia sẻ lẫn nhau các kết quả đã tỏ ra hiệu quả trong thời gian qua để tiếp tục duy trì.

Vào ngày Phòng chống sốt rét thế giới (World Malaria Day) các đối tác của Chương trình đẩy lùi sốt rét (RBM partners) sẽ đưa ra một số chương trong các mẫu truyện đầy tiềm lực (chapters of the powerful malaria story) về sốt rét; một truyện về sự Cuộc chiến và chiến thắng (triumph and struggle); một truyện mà có thể gây sự chú ý cho mọi người trên thế giới, nhắm vào vấn đề then chốt của vấn đề và gắn kết sự quan tâm hỗ trợ của cả cộng đồng trong giải pháp phòng chống sốt rét.

 
Sốt rét làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân loại từ thời cổ xưa và đến nay nó đã làm ảnh hưởng đến 40% dân số thế giới, ảnh hưởng trực tiếp và hơn 500 triệu người nhiễm và gây tử vong khoảng 1 triệu mỗi năm. Cần phải khẳng định lại bệnh sốt rét có thể phòng và chữa khỏi được nhưng tại sao cứ mỗi 30 giây thì 1 em bé lại ra đi vì sốt rét và phụ nữ mang thai cũng là các đối tượng đặc biệt dễ nhiễm sốt rét. Gánh nặng sốt rét hãy còn lớn hơn rất nhiều, nhất là vùng sub-Saharan Africa nhưng bệnh cũng ảnh hưởng không kém phần quan trọng đến các quốc gia châu Á, châu Mỹ Latinh, Trung Đông và ngay cả châu Âu. Quả thật mà nói, sốt rét hiện đang là một trong những thử thách lớn nhất trong chăm sóc sức khỏe đối với các nhà khoa học và các chuyên gia y tế.

 
Ngày sốt rét thế giới (World Malaria Day_WMD) không chỉ là một ngày đáng sợ và u buồn (day for gloom and fear) mà nó còn là thời gian để chúng ta xác định và nâng cao tinh thần lạc quan và tin tưởng vì có sự chung ta góp sức cả cộng đồng thế giới trong việc chiến thắng căn bệnh này nếu có sự góp sức của các đối tác trong và ngoài nước, giữa các vùng và trong phạm vi toàn cầu.

Việt Nam là một quốc gia có tình hình sốt rét cũng tương đối phức tạp, con số mắc và tử vong trong thời gian gần đây giảm rất nhiều song diến biến chưa ổn định vì nhiều nguyên nhân khách quan va chủ quan, đặc biệt tình hình di biến động dân, từng đoàn người đi rừng ngủ rẫy vào các vùng sốt rét lưu hành nặng mà không có biện pháp phòng hộ đặc hiệu, dân giao lưu biên giới,…tất cả tạo nên bức tranh sốt rét dã và đang gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát. Nhân Ngày sốt rét thế giới có lẽ Việt Nam cũng là thời điểm mà sự hợp lực toàn dân, sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước chung tay vào phòng chống sốt rét tốt hơn trong các năm tiếp theo.

Ngày 14/04/2008
Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang
(Tổng hợp và lược dịch từ medindia.com, 20 October, 2007
Rollbackmalaria.org
mobilising4malaria.org
seattlepi.com/World Malaria Day: A scourge to stop2007)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích