Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 8 3 5
Số người đang truy cập
1 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Hội thảo đánh giá hiệu lực của Fendona 10 SC (Alpha-cypermethrine) trong phòng chống sốt rét ở Việt Nam

Ngày 30/3/2009, Hội thảo đánh giá hiệu lực của Fendona 10SC (Alpha-Cypermethrine) trong phòng chống sốt rét ở Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội. Đề tài này được tiến hành cùng lúc tại 3 khu vực miền Bắc do Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương thực hiện, miền Trung-Tây Nguyên do Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn thực hiện và Nam Bộ-Lâm Đồng do Viện Sốt rét-KST-CT TP. Hồ Chí Minh thực hiện nhằm bổ sung hóa chất có hiệu lực diệt muỗi sốt rét trong Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét.

Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo, chuyên viên và đại diện các nhóm nghiên cứu của ba Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng; Giám đốc điều hành và đại diện Công ty BASF tại Việt Nam. Sau lời khai mạc của TS. Nguyễn Mạnh Hùng-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, đại diện Công ty BASF đã giới thiệu về lịch sử phát triển Công ty và hóa chất Fendona 10SC; kết quả thử nghiệm đánh giá hiệu lực của Fendona 10SC (Alpha-cypermethrin) trong phòng thí nghiệm dođại diện Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương trình bày, trong thử nghiệm thực địa ở miền Nam do đại diện Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TP. Hồ Chí Minh trình bày, ở miền Trung do đại diện Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn trình bày và tổng hợp toàn quốc do đại diện Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương trình bày. Hội thảo đã dành thời gian thảo luận và thống nhất kết quả đánh giá hiệu lực của Fendona trong phòng chống muỗi sốt rét truyền bệnh ở Việt Nam.

Tổng quan về hóa chất Fendona 10SC®

Phun tồn lưu hóa chất trên tường vách nhà ở và tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi đang là một trong những giải pháp chủ yếu của chương trình quốc gia phòng chống sốt rét nhằm cắt đứt lan truyền tự nhiên sốt rét. Các hóa chất diệt côn trùng thuộc nhóm Pyrethroid có hiệu quả khá cao trong phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét do có hiệu lực tồn lưu lâu trên tường vách khi phun nhà ở và có tác dụng tồn lưu dài cùng hiệu lực diệt sinh học có thể giữu được sau một vài lần giặt và an toàn cho người sử dụng; trong đó có Fendona 10SC® là một sản phẩm của Công ty BASF trong phòng chống vector gây sốt rét đã được sử dụng có hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới

BASF-Công ty hàng đầu thế giới về hóa chất có trụ sở chính tại CHLB Đức (từ 1865), là tập đoàn đa quốc gia có cơ sở kinh doanh trên 130 nước và vùng lãnh thổ, có hơn 100 nhà máy sản xuất tại 39 quốc gia với các ngành sản xuất kinh doanh về hóa chất nông nghiệp (bảo vệ mùa màng, gia dụng, phòng chống vector, cây trồng) và các sản phẩm diệt muỗi phòng chống bệnh dịch trong y tế (diệt bọ gậy muỗi sốt xuất huyết và muỗi thường, diệt muỗi sốt rét trưởng thành); màn Intercepter tẩm hóa chất có tác dụng tồn lưu dài LLIN (Long Lasting Insecticide Net), trong đó Fendona 10SC® là sản phẩm phòng chống vector sốt rét có hiệu quả cao. Cơ chế tác động qua tiếp xúc và bị độc, cho phép hạ gục muỗi nhanh chóng trên các bề mặt phun khác nhau với liều 20-40 mg/m2; phòng trừ hiệu quả các côn trùng khác như ruồi, gián, kiến, rận, rệp, ve, bọ chét...; có tác dụng trong cả phun tồn lưu và tẩm màn, tác dụng tồn lưu kéo dài (6-9 tháng), cho phép chỉ thực hiện 1 lần phun đối với muỗi trưởng thành và có hiệu quả cao trong diệt muỗi sốt rét được cộng đồng dễ chấp nhận, giảm tối đa chi phí công lao động so với các loại hóa chất thông dụng khác; độ an toàn cao cho người phun thuốc, hộ gia đình và gia súc trong các chương trình thử nghiệm, ít phản ứng phụ và không để lại dấu vết trên tường vách khi phun; đã thử nghiệm với các loài côn trùng gây hại gần người (muỗi sốt xuất huyết) tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Được cung cấp cho thị trường Việt Nam từ năm 1999 (thị trường gia dụng & chương trình PCSR) đã được Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng & môi trường) cho phép đăng ký lưu hành bổ sung trong các chương trình phòng chống vector ở Việt Nam.

Kết quả thử nghiệm đánh giá hiệu lực củaFendona 10SC® trong PCSR

 

 Fendona 10SC

Từ những ưu việt của Fendona 10SC trong phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương và Công ty BASF đã có sự thỏa thuận thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thực địa của cả ba miền Bắc-Trung-Nam để đánh giá hiệu lực phòng chống muỗi sốt rét ở Việt Nam của Fendona 10SC do Công ty BASF sản xuất tại Genay (Cộng hòa Pháp) với các mục tiêu đánh giá tác động của phun tồn lưu và tẩm màn với Fendona 10 SC tới muỗi Anopheles dựa trên chỉ số thành phần loài và mật độ các loài; đánh giá hiệu lực tồn lưu của Fendona 10SC phun tồn lưu liều 30 mg hoạt chất/m2 và tẩm màn liều 25 mg hoạt chất/m2 tại thực địa; đánh giá ảnh hưởng của giặt màn tới hiệu lực tồn lưu của màn tẩm Fendona 10SC ở điều kiện thực địa; đánh giá tác dụng phụ của Fendona 10SC ở người trực tiếp phun, trực tiếp tẩm màn và người dân sống trong vùng sử dụng hóa chất.

Thời gian tiến hành thử nghiệm được tiến hành đồng loạt từ tháng 3/2008 đến tháng 3/2009 tại 3 địa điểm đại diện cho miền Bắc (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), miền Trung (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) và miền Nam (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre); mỗi điểm thử nghiệm lựa chọn 3 thôn, trong đó 1 thôn phun tồn lưu, 1 thôn tẩm màn và 1 thôn đối chứng (không áp dụng phun, tẩm) với khoảng cách không quá 10 km.

Phương pháp nghiên cứu được áp dụng quy trình thử nghiệm chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quy định, trước khi sử dụng để thử nghiệm ngoài thực địa Fendona 10SC được một cơ quan kỹ thuật có thẩm quyền ở Việt Nam xác định hàm lượng hoạt chất. Các quy trình sử dụng hóa chất, phun tồn lưu, tẩm màn, giặt màn tại thực địa, điều tra bắt muỗi Anopheles, thử sinh học đánh giá hiệu lực tồn lưu của Fendona 10SC ở thực địa, tác dụng phụ của Fendona 10 SC, phân tích số liệu và giải trình kết quả đều được thống nhất đề cương và quy trình thực hiện giữa các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng trước khi tiến hành.

 

 
Phun tồn lưu, tẩm màn, giặt màn tại thực địa

Kết quả nghiên cứu tập hợp tại 3 miền đã khẳng định Fendona 10 SC do Công ty BASF sản xuất tại Genay (Cộng hòa Pháp) phun tồn lưu và tẩm màn đã làm giảm mật độ muỗi trú ẩn trong nhà ban ngày và vào nhà tìm người hút máu. Sử dụng phun tồn lưu liều 30 mg hoạt chất/m2 trên tường gỗ có hiệu lực tồn lưu 11 tháng với cả An.minimusAn.dirus ở miền Bắc, 9 tháng với An.dirus và 8 tháng với An.aconitus ở miền Trung, 12 tháng với An.dirus và 6 tháng với An.epiroticus ở miền Nam; trên tường tre có hiệu lực tồn lưu 10 tháng với cả An.minimusAn.dirus ở miền Bắc, 7 tháng với cả An.dirus An.aconitus ở miền Trung; trên tường lá có hiệu lực tồn lưu 12 tháng với An.dirus, 6 tháng với An.epiroticus ở miền Nam; trên tường gạch có hiệu lực tồn lưu 9 tháng với cả An.minimusAn.dirus ở miền Bắc, 7 tháng với cả An.dirusAn.aconitus ở miền Trung, 8 tháng với An.dirus và 4 tháng với An.epiroticus ở miền Nam. Màn tuyn tẩm Fendona 10SC với liều hoạt chất 25 mg/m2 có hiệu lực tồn lưu 10 tháng với cả An.minimusAn.dirus ở miền Bắc, 9 tháng với cả An.dirusAn.aconitus ở miền Trung, 12 tháng với An.dirus và 4 tháng với An.epiroticus ở miền Nam; màn tẩm Fendona 10 SC với liều 25 mg hoạt chất/m2 có hiệu lực diệt muỗi sau một lần giặt với cả An.minimusAn.dirus. Sử dụng Fendona 10SC phun tồn lưu liều 30 mg hoạt chất/m2 và tẩm màn liều hoạt chất 25 mg/m2 để phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét ít có tác dụng phụ cho người trực tiếp thực hiện phun, tẩm và những người dân sống trong khu vực sử dụng hóa chất.

Từ những kết quả nghiên cứu thử nghiệm Fendona phòng chống muỗi sốt rét ở các miền, Hội thảo đã đề nghị Chương trình Quốc gia Phòng chống sốt rét xem xét lựa chọn Fen dona do Công ty BASF sản xuất tại Genay (Cộng hòa Pháp) để phun tồn lưu diệt muỗi với liều 30 mg hoạt chất/m2 và tẩm màn với liều 25 mg hoạt chất/m2 để phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét.

Kết quả nghiên cứu cũng như thời điểm nghiên cứu rất phù hợp cho Ban chủ nhiệm Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét và Bộ Y tế quyết định lựa chọn hóa chất diệt muỗi có hiệu lực cho giai đoạn tiếp theo (2010-2015). Tin rằng với hiệu lực của Fendona 10 SC đã được chứng minh ở các vùng sốt rét trong cả nước sẽ góp phần quan trọng trong việc cắt sự lan truyền bệnh tự nhiên do sốt rét trong Chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét đến năm 2015.

Ngày 02/04/2009
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích