Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 7 1 1 8
Số người đang truy cập
1 6 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Làm gì để thành quả sốt rét được bền vững?

Bức tranh sốt rét đã có nhiều thay đổi

Trong những năm qua, nhờ sự đầu tư liên tục trong nhiều năm liền từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy và chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của người dân, công tác triển khai các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét rộng khắp thông qua các chiến dịch phun hóa chất tồn lưu, tẩm màn tại các vùng trọng điểm sốt rét, nên tình hình sốt rét có nhiều chuyển biến. Bằng chứng là số ca mắc ký sinh trùng sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh giảm rõ qua các năm: từ năm 2017 (245 ca), 2018 (93 ca), 2019 (72 ca) và đến năm 2020 (6 ca), số xã thuộc các vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng đến năm 2019 so với năm 2014 giảm nhiều (từ 36 xã xuống còn 10 xã), tập trung chủ yếu tại hai huyện Hướng Hóa và Đakrông; một số xã vùng núi tại Vĩnh Linh, Cam Lộ chuyển từ vùng sốt rét lưu hành thành vùng có nguy cơ sốt rét quay trở lại. Bức tranh sốt rét đã có nhiều thay đổi và là cơ hội để Quảng Trị tiến đến lộ trình loại trừ sốt rét theo quy định của Bộ Y tế. Thành quả to lớn này thu được là sự nỗ lực to lớn của nhiều thế hệ công tác trong ngành y tế, đặc biệt là đội ngũ làm công tác phòng chống sốt rét các tuyến.

Khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều

Tuy nhiên, sốt rét là căn bệnh thường xảy ra ở những nơi kinh tế còn khó khăn, giao thông đi lại cách trở; tập quán ngủ màn của người dân cũng như các điều kiện khác có ảnh hưởng đến công tác phòng chống và loại trừ sốt rét như: cấu trúc nhà ở còn nhỏ, tỷ lệ ngủ màn còn thấp; đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao như đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu qua biên giới vì nhiều lý do khác nhau, khó kiểm soát, nên việc bùng phát trở lại có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không kịp thời khống chế các ổ bệnh mang từ bên ngoài vào. Trong lúc đó, số xã thuộc các vùng sốt rét lưu hành khác nhau từ vùng 3 đến vùng 5 còn lớn (36 xã) và các trung gian truyền bệnh chính là An. minimusAn. dirus vẫn có mặt tại các nơi này. Bên cạnh đó, khi sốt rét giảm thấp, việc đầu tư từ nguồn kinh phí địa phương giảm; một số cấp ủy và người dân chủ quan.Việc tuân thủ và đảm bảo liệu trình điều trị, đặc biệt đối với người bệnh nhiễm chủng P.vivax còn khó do phải dùng thuốc chống tái phát kéo dài tới 14 ngày.Một số bệnh truyền nhiễm lúc ban đầu triệu chứng thường giống nhau nên việc phân biệt khó khăn và dễ nhầm lẫn nếu không khai thác kỹ tiền sử mắc bệnh sốt rét trước đó hay tiền sử đi vào các vùng sốt rét, làm chậm trong chẩn đoán xác định bệnh, và nếu không kịp thời phát hiện sẽ là nguồn lây lan ra cộng đồng; thậm chí tử vong có thể xảy ra.



Giải pháp thực hiện mang tính bền vững

Làm giảm sốt rét đã khó vì phải đầu tư một nguồn lực rất lớn và liên tục trong một thời gian dài nhưng duy trì thành quả còn khó khăn hơn nhiều. Do đó, ưu tiên các nguồn lực để giải quyết sốt rét ở các xã lưu hành nặng, bên cạnh đó cần năng cao nhận thức cho người dân để họ có thể tự phòng bệnh cho bản thân và gia đình, thông qua việc đa dạng hóa các loại hình truyền thông tại các nơi có đông người qua lại, đối tượng nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em, người đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu qua biên giới bằng cách ngủ màn thường xuyên lúc ở nhà cũng như khi đi rừng, ngủ rẫy; dành kinh phí để phun hóa chất tồn lưu tại những nơi có sốt rét lưu hành nhưng tỷ lệ người dân ngủ màn còn thấp (<80%). Tăng cường việc tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ y tế như cung cấp đầy đủ test chẩn đoán nhanh (RDTs), thuốc sốt rét các loại về tận cơ sở, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ y tế chuyên trách sốt rét về chẩn đoán và điều trị; giám sát dịch tể, phân vùng dịch tể sốt rét và các giải pháp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm giúp cho việc phát hiện sớm, điều trị sớm, khoanh vùng ổ bệnh, và xử lý triệt để không cho lan rộng ra cộng đồng. Chú trọng củng cố đến các hoạt động của mạng lưới y tế như y tế huyện, y tế xã, y tế thôn bản. Đẩy mạnh việc kết hợp quân dân y tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để công tác phòng chống và loại trừ sốt rét trên địa bàn Quảng Trị ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính bền vững thì bên cạnh sự hỗ trợ và đầu tư từ Trung ương, chính quyền các cấp cần bổ sung thêm nguồn lực; huy động tối đa và sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể; sự chung tay đồng lòng của người dân.

Ngày 26/01/2021
Ths.Bs.Lê Thạnh
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích