Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 0 2 3 2
Số người đang truy cập
1 0 3 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Công cụ mới có thể theo dõi sốt rét kháng thuôc với tốc độ chưa từng thấy và mang tính chi tiết

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách thông minh để theo dõi sự lây lan của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.Các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đã cảnh báo vào tháng 9 vừa qua làký sinh trùng sốt rét đa kháng thuốc đang di chuyển và đã vào miền Nam Việt Nam từ Campuchia.

Theo TCYTTG, kháng thuốc với các thuốc điều trị sẵn có hiện tại là một trong những mối đe doạ lớn nhất trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này và chúng tôi đang khẩn trương cần những phương pháp mới để theo dõi sự lây lan của các chủng kháng thuốc. Đến nay, sốt rétđược chẩn đoán bằng cách xác định ký sinh trùng trong các mẫu máu thông qua kính hiển vi. Các chủng kháng thuốc được xác định khi bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị.

Một nhóm các nhà khoa học hiện đã tìm ra một cách để theo dõi/ truy tìm kháng thuốc rẻ hơn và nhanh hơn bao giờ hết.Chúng tôi đã phát hiện ra một phương pháp tương đối đơn giản và rẻ tiền để theo dõi kháng thuốc sốt rét. Đây có thể là một bước tiến lớn trong việc tránh một thảm hoạ lớn" - Sidsel Nag - Nghiên cứu sinh của Đại học Copenhagen, Đan Mạch và người là tác giả chính của nghiên cứu mới được công bố trong tạp chí Nature Scientific Reports.

Một công cụ mới trong cuộc chiến chống sốt rét kháng thuốc

Nghiên cứu mới này đã đáp ứng với lời khen ngợi từ các chuyên gia trong lĩnh vực này. Giáo sư Jørgen Kurtzhals thuộc Khoa Miễn dịch học và vi sinh, thuộc BV Đại học Copenhagen, Rigshospitalet cho biết: "Đây có thể là một công cụ dịch tễ học mạnh để theo dõi tình hình sốt rét kháng thuốc và đáp ứng tới sự phát triển của sự đề kháng. Nag đã được mời tới tham dự một cuộc họp chuyên gia ở Geneva, Thụy Sỹ với đối tác của TCYTTG và Quỹ Các công cụ chẩn đoán đổi mới (FIND). Nag, người đang nghiên cứu tại Trung tâm Y học ký sinh trùng ở Khoa Miễn dịch học và Vi sinh cho biết họ đang cố gắng thiết lập một hồ sơ sản phẩm đích để theo dõi kháng thuốc sốt rét, bởi vì mức độ nghiêm trọng của tình hình đòi hỏi các phương pháp hiệu quả hơn có thể hỗ trợ việc giám sát kháng thuốc".


Test chẩn đoán nhanh
và rẻ tiền dùng một lần có thể là vũ khí tương lai chống lại kháng thuốc sốt rét (Ảnh: Sidsel Nag)

Bảo vệ sốt rét dựa vào một loại thuốc thần kỳ

Các nhà khoa học của TCYTTG và các chuyên gia sốt rétlo lắng rằng sốt rét kháng thuốc sẽ lan đến châu Phi.Phó giáo sư Michael Alifrangis, người phụ trách nghiên cứu tiến sĩ của Nag tại Đại học Copenhagen cho biết những gì chúng tôi lo ngại là tất cả những tiến bộ của chúng ta trong việc chống lại bệnh sốt rét trong những năm gần đây sẽ bị mất đi.Theo TCYTTG, số ca sốt rét mới đã giảm 18% trong vòng 15 năm qua, trong khi số tử vong giảm 48%.

Lý do chính cho sự giảm này loại thuốc thần dược- artemisinin - một thuốc điều trị mới và hiệu quả, được giới thiệu sau khi các loại thuốc trước đây, chẳng hạn như chloroquine, trở nên vô dụng khi ký sinh trùng sốt rét trở nên đề kháng với nó


Một đường xuất hiện nếu test dương tính đối với sốt rét kháng thuốc
- ảnh: Sidsel Nag

Kurtzhals nói: " Loại thuốc thần diệu của Trung Quốc đã cứu được hàng triệu sinh mạng. "Nhưng nếu nó suy yếu, thì chúng ta sẽ gặp khó khăn trong điều trị bệnh sốt rét".

Lịch sử có thể lặp lại chính nó?

Trường hợp đầu tiên kháng artemisinin xuất hiện ở Campụchia vào năm 2008 và điều này tạo ra sự báo động. Alifrangis nói về mặt lịch sử, sự đề kháng lan ra theo mô hình tương đối chính xác: nó phát triển ở Đông Nam Á giữa Thái Lan và Campuchia và từ đó nó lan ra khắp thế giới. Các nhà khoa học lo ngại rằng lịch sử hiện đang lặp lại chính nó. Nhưng có lý do để hy vọng. Nag cho biết:"Điều mới ở đây là chúng ta có thể theo dõi các dấu hiệu xuất hiện kháng thuốc artemisinin trước khi nó phát triển ở châu Phi".

Các công nghệ gen mới cho phép các nhà khoa học xác định được các chỉ dấu di truyền đặc hiệu đối với kháng artemisinin trước khi nó lan rộng từ Đông Nam Á.Điều này có nghĩa là họ biết chính xác những đột biến di truyền cần tìm ra. Các đột biến trong gen Pf K13 có liên quan chủ yếu chịu trách nhiệm về sự đề kháng artemisinin, trong khi các đột biến trong gen PfCRT dẫn đến kháng chloroquin.

Công nghệ mới theo dõi kháng thuốc

Nag và các đồng nghiệp đã phát triển một cách thông minh để xác định những chỉ dấu đề kháng này, cho phép các nhà khoa học theo dõi được sự đề kháng một cách dễ dàng và rẻ tiền. Trong nghiên cứu mới này, Nag và các đồng nghiệp đã sử dụng công suất to lớn của công nghệ lập bản đồ gen mới nhất - chuỗi trình tự thế hệ kế tiếp, có thể giải mã hàng ngàn mẫu một lúc. Điều này làm cho giá thành giảm một cách đáng kể, và rất quan trọng nếu phương pháp này được sử dụng để theo dõi sự đề kháng tại một số nước nghèo nhất trên thế giới. Nag cũng phát triển một kỹ thuật tùy chỉnh để "mã hóa vạch" DNA, sau đó cho phép các nhà khoa học theo dõi các kết quả trở lại cho từng bệnh nhân.

Điều này cung cấp một bức tranh có tỷ lệ phân bố kháng thuốc cao hơn nhiều so với các phương pháp hiện có, bao gồm tất cả các mẫu với nhau để xem có bao nhiêu đặc điểm của tình trạng kháng thuốc mà không cần biết chúng ở bệnh nhân nào. Điều quan trọng là nó cho phép họ thu thập hàng ngàn mẫu trong một thời gian ngắn, cung cấp nhiều dữ liệu hơn để phát triển một bức tranh chi tiết về sự lan truyền của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.


Sidsel Nag bận rộn phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Michael Alifrangis)

Một loại test sử dụng một lần có giá rẽ

Trong một nghiên cứu khác, Tiến sĩ Magatte Ndiaye (Đại học Dakar, Senegal) cùng với Alifrangis và Nag, chứng minh tính khả thi của việc kiểm tra thường xuyên đối với các chỉ dấu kháng thuốc bằng các test chẩn đoán sốt rét dùng một lần ở Senegal. Các loại testgiá rẻ và đã được sử dụng rộng rãichỉ trong một vài năm. Chúng dễ sử dụng, và về nguyên tắc, bệnh nhân có thể tự kiểm tra, điều này rất hữu ích cho những người sống xa bệnh viện địa phương. Để so sánh, các xét nghiệm máu truyền thống phải được tiến hành bởi một nhân viên y tế chuyên nghiệp.

Thu thập các test sử dụng một lần để phân tích DNA

Test sử dụng một lần duy nhất đòi hỏi chỉ cần một giọt máu, và giống như một test xét nghiệm mang thai, cung cấp một chẩn đoán nhanh. Trong vài phút, một dãi ngang sẽ xuất hiện nếu test xét nghiệm máu dương tính với sốt rét. Nhưng điều quan trọng là, dãi ngang này chứa DNA của ký sinh trùng sốt rét, mà các nhà khoa học có thể sử dụng để xác định các chỉ dấu kháng thuốc. Alifrangis nói thay vì thiết lập các nghiên cứu xét nghiệm về máu, là bạn phải chích kim vào rất nhiều trẻ em nghèo, trái lại chúng tôi chỉ đơn giản có thể thu thập những test này và chúng sẽ bị vứt đi.

Cho đến nay, họ đã lấy mẫu gần 10.000 test dương tính từ 14 trung tâm chăm sóc sức khoẻ ở Senegal và lập bản đồ các đột biến trong gen Pfcrt, cho thấy sự đề kháng chloroquin. Kết quả cho thấy sự khác biệt về mặt địa lý trong kháng thuốc: 10% mẫu ở miền bắc Senegal mang chỉ dấu kháng chloroquin, so với 30 đến 50% mẫu từ các vùng phía Nam của Senegal.

Giám sát là chìa khóa quan trọng

Kết hợp cùng nhau, hai nghiên cứu mới cho thấy cách các nhà khoa học có thể theo dõi/ truy tìm sự phát triển kháng thuốcđáp ứng nhanh chóng một cách chặt chẽ.Nag nói: "Chúng ta không có loại thuốc thần kỳ thay thế vào lúc này, nhưng chúng ta có thể điều trị bệnh nhân với liều cao hơn và kết hợp nhiều thuốc hơn mà chúng tađang .Phân tích các test dùng một lần trong một phòng thí nghiệm trung tâm ở các thị trấn lớn sẽ cho phép các nhà khoa học đáp ứng nhanh và hiệu quả hơn khi kháng thuốc lan đến châu Phi.Bằng cách này, họ có thể hạn chế việc sử dụng các loại thuốc mới nhất mà vẫn có hiệu quả kìm hãm sự lây lan của kháng thuốc.

Ngày 17/01/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh (Nguồn: malarianews.com)  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích