Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 3 3 9
Số người đang truy cập
1 1 3 6
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Credit image: Malaria Consortium
Ảnh: Hiệp hội sốt rét
Sốt rét: Nỗi khát vọng, sự thực và tính khả thi

           Tiến sĩ James Tibenderana từ Hiệp hội sốt rét tiết lộ những sự thật về mục tiêu toàn cầu hướng tới loại trừ bệnh sốt rét. Trong thập kỷ qua, khát vọng của việc loại trừ sốt rét đã được chú ý cao trong chương trình nghị sự. Giảm tỷ lệ tử vong do sốt rét và số ca sốt rét được chẩn đoán ít nhất là 90% và loại trừ bệnh ít nhất ở 35 quốc gia là những mục tiêu toàn cầu mà Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đưa ra trong Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu (Global Technical Strategy - GTS) về bệnh sốt rét giai đoạn (2016-2030). Những mục tiêu này có thể không chỉ là tầm nhìn ở các đối tác phát triển mà còn phải là triển vọng của chúng ta đối với các quần thể có nguy cơ sốt rét - chiếm gần một nửa dân số thế giới.

Để tiếp tục hướng tới loại trừ sốt rét, tại một số nơi, việc làm giảm sự lan truyền sốt rét có thể với các công cụ hiện có và điều quan trọng là những gì đã đạt được cho đến nay vẫn được duy trì. Tính cảm thụ đối với sự lan truyền bệnh sốt rét ở những nơi như vậy cần được làm giảm nhanh cả số ca sốt rét và số ca tử vong. Tuy nhiên, ở các nơi khác có sự lan truyền bệnh sốt rét rất cao với các công cụ đang làm giảm số ca sốt rét và tử vong tại đó nhưng sẽ không chắc làm giảm khả năng cảm thụ, nên không thể đảm bảo việc làm giảm bệnh sốt rét. Trên thực tế, với các sản phẩm hiện có bắt đầu cho thấy các dấu hiệu làm giảm tính hiệu quả do các yếu tố như tình trạng kháng thuốc diệt côn trùng và kháng thuốc sốt rét, nên nhu cầu cải tiến và các công cụ mới là rất quan trọng.

Một số ví dụ về các công cụ mới là thuốc trừ sâu cho việc phun tồn lưu trong nhà và màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài chứa chất bỗ trợ piperonyl butoxide làm tăng hiệu quả của thuốc diệt côn trùng, các thuốc sốt rét mới như tafenoquin, vaccin sốt rét loại RTS, S và muỗi biến đổi gen. Các sản phẩm này cần thời gian để trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau và đưa vào sử dụng và tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu và phát triển là nền tảng để duy trì các công cụ mới. Chi phí của các công cụ mới mang tính hiệu quả có thể sẽ đắt hơn so với những công cụ đã có, ít nhất là trong giai đoạn đầu. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng giữa độ bao phủ ít hơn với các công cụ hiệu quả hơn và đắt tiền hơn, nếu nguồn kinh phí hiện tại cho việc loại trừ sốt rét được duy trì. Điều này có nghĩa là với mức đầu tư tương tự, việc giới thiệu các công cụ mới sẽ dẫn đến sự sụt giảm mức độ bao phủ của chúng. TCYTTG ước tính rằng trong giai đoạn đầu của GTS - giảm ít nhất 40% số ca mắc mới bệnh sốt rét và tỷ lệ tử vong trên toàn cầu so với mức năm 2015 thì mỗi năm phải có 6,5 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, vào năm 2016, đầu tư tài chính cho bệnh sốt rét chỉ ở mức 2,7 tỷ đô la - chưa đến một nửa nhu cầu.

Vì vậy, đầu tư trên toàn cầu trong việc loại trừ sốt rét sẽ tăng gấp đôi trong ngắn hạn? Từ quan điểm thực dụng, điều này dường như không chắc nếu chi tiêu cho y tế chỉ xảy ra thông qua hỗ trợ phát triển. Các mô hình tài chính hỗn hợp kết hợp hỗ trợ phát triển ở bên ngoài, chi tiêu của chính phủ, chi tiêu từ tiền túi của cá nhân cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, bảo hiểm y tế và hợp tác công tư là những cơ hội khác để tăng đầu tư. Trong bất kỳ trường hợp nào, việc cải thiện mục tiêu của các công cụ hiện có và mới khi nào và ở đâu là cần thiết nhất sẽ là điều cần thiết để đảo ngược xu hướng tăng lên gần đây về số ca sốt rét được nêu trong Báo cáo Sốt rét thế giới năm 2017.

Báo cáo này nêu rõ rằng mục tiêu đòi hỏi sự chú ý khẩn cấp và ngay lập tức là làm 'giảm tử vong'. Điều này được minh chứng bởi mâu thuẫn sau đây: trong khi số lượng các test chẩn đoán nhanh sốt rét (mRDTs) do sự phân bố của các chương trình sốt rét quốc gia (đối với khu vực công) giảm từ 312 triệu vào năm 2015 xuống còn 269 triệu vào năm 2016 trong khi số lượng thuốc sốt rét (liệu pháp kết hợp dựa vào artemisinin hay ACTs) tăng từ 311 triệu vào năm 2015 lên 409 triệu vào năm 2016. Điều này cho biết khi mRDTs lần đầu tiên được sử dụng ở Uganda thì cả nhân viên y tế và bệnh nhân không tin về kết quả âm tính vì họ cảm thấy một số loại sốt cần được điều trị như sốt rét. Các nhân viên y tế tiếp tục cung cấp cho bệnh nhân các ACTs bất chấp bệnh gì gây sốt cho đến khi Bộ Y tế và các bên liên quan khác có thể cải thiện sự tự tin trong các kết quả xét nghiệm.

Quản lý ca bệnh đảm bảo chất lượng cho cả sốt rét không biến chứng và sốt rét ác tính thông qua khu vực y tế công cộng và tư nhân đòi hỏi sự chú ý. Cần tập trung vào việc cải thiện xử lý bệnh có sốt thông qua các phương pháp điều trị sẵn có cho các nguyên nhân phổ biến của sốt. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa việc chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét. Ví dụ về những lựa chọn như vậy là chăm sóc sức khoẻ ban đầu dựa vào cộng đồng và chăm sóc sức khoẻ ban đầu dựa vào cơ sở có chẩn đoán và điều trị sốt khác nhau (ở các cơ sở y tế tuyến hai hoặc tuyến ba). Khi chẩn đoán dựa trên ký sinh trùng thông qua kính hiển vi và mRDTs được thực hiện phổ biến (cả ở khu vực công và tư nhân) và chất lượng cao thì dữ liệu ghi nhận vào thông tin quản lý sức khoẻ thông thường và hệ thống giám sát sẽ hữu ích hơn.

Để đạt được điều này, việc có Báo cáo sốt rét thế giới hàng năm là quan trọng. Việc ra quyết định dựa vào dữ liệu thậm chí còn quan trọng hơn ở tất cả các cấp của hệ thống y tế. Trong khi tất cả các nỗ lực nhằm tăng cường việc tiếp cận và sử dụng tất cả các công cụ hiện có thì mục tiêu sẽ đạt được hiệu quả hơn nếu tất cả các trường hợp nghi ngờ sốt rét đều được xét nghiệm và số liệu về sốt rét được thu thập đáng tin cậy và được sử dụng cho quá trình ra quyết định. Chúng ta cần phải suy nghĩ mang tính toàn cầu nhưng hành động tại chỗ

Ngày 03/01/2018
Ths. Bs Lê Thạnh
(Biên dịch)
(Nguồn malatianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích