Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 9 5 7
Số người đang truy cập
8
 Tư vấn sức khỏe Kiến thức phổ thông
Vaccine "6 trong 1" Infanrix hexa, mỗi mũi tiêm phòng được 6 bệnh (ảnh internet minh họa)
Tiện ích của loại vaccine "6 trong 1"

Để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm do vi sinh vật bằng vaccine phòng bệnh; ngoài những loại vaccine đơn thuần hay đơn giá sử dụng, thời gian qua đã có nhiều loại vaccine phối hợp được nghiên cứu, sản xuất để tiêm một mũi nhưng phòng được các loại bệnh và thường gọi là vaccine "2 trong 1", "3 trong 1", "5 trong 1". Một loại vaccine "6 trong 1" do tập đoàn GlaxoSmithKline của vương quốc Bỉ sản xuất chính thức được lưu hành trên thị trường nước ta nên khá tiện dụng với tên thương mại là Infanrix hexa.

Đặc điểm của loại vaccine "6 trong 1"

Vaccine "6 trong 1" do tập đoàn GlaxoSmithKline thuộc vương quốc Bỉ nghiên cứu và sản xuất có tên thương mại là Infanrix hexa. Tiện ích của loại vaccine này là chỉ cần tiêm 1 mũi nhưng có thể phòng ngừa được 6 bệnh lây nhiễm thường gặp ở đối tượng trẻ em như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B, bại liệt và bệnh gây ra do vi khuẩn hemophilus influenza type b (Hib) đặc biệt là viêm màng não mủ; các bệnh này có thể gây tử vong hoặc tàn tật cho trẻ. Hiện nay loại vaccine Infanrix hexa "6 trong 1" được cấp phép lưu hành sử dụng ở 70 quốc gia trên toàn cầu; trong đó một số nước châu Âu đã dùng từ năm 2000 để tiêm phòng bệnh cho trẻ em dưới 1 tuổi. Tại Việt Nam, loại vaccin này cũng bắt đầu được dùng từ năm 2006 tại một số địa phương và sau đó mở rộng dần vì tiện ích của chúng là chỉ cần tiêm chủng 1 mũi có thể phòng được 6 loại bệnh xảy ra phổ biến ở trẻ em. Thực tế ghi nhận để phòng một số bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ, trong năm đầu sinh ra trẻ thường phải tiêm phòng 9 mũi tiêm chủng vaccine cơ bản làm lo cho trẻ đau đớn và các bậc cha mẹ lo ngại. Vaccine "6 trong 1" Infanrix hexa ra đời giúp khắc phục nhược điểm này bằng cách giảm 9 mũi tiêm chủng cơ bản thông thường xuống chỉ còn 3 mũi tiêm chủng theo lịch quy định để gây miễn dịch cơ bản phòng bệnh. Vaccine Infanrix hexa được bào chế dưới dạng bột và huyền dịch dùng để tiêm. Chúng được chỉ định sử dụng để tiêm chủng cơ bản và tiêm nhắc lại cho trẻ nhỏ để phòng ngừa loại 6 bệnh đã nêu ở trên. Vaccine này dùng để tiêm bắp sâu.

Quy trình tiêm chủng vaccine

Việc tiêm chủng cơ bản được thực hiện theo lịch tiêm gồm 3 mũi tiêm 0,5ml vào thời điểm trẻ được 2, 3, 4 tháng; 3, 4, 5 tháng; 2, 4, 6 tháng hoặc 2 mũi tiêm vào thời điểm trẻ được 3, 5 tháng. Khoảng cách giữa mỗi mũi tiêm chủng ít nhất là 1 tháng. Chỉ nên áp dụng tiêm chủng vaccine theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng vào thời điểm 6, 10, 14 tuần khi trẻ nhỏ đã được tiêm vaccine viêm gan B tại nơi sinh. Các nhà khoa học khuyến cáo nên duy trì phương pháp tiêm phòng viêm gan B ở tại mỗi quốc gia đã triển khai và trường hợp đã tiêm phòng vaccine viêm gan B tại thời điểm lúc sinh thì có thể sử dụng vaccine "6 trong 1" Infanrix hexa để thay thế cho liều vaccine viêm gan B bổ sung từ 6 tuần tuổi. Nên sử dụng liều vaccine viêm gan B đơn giá nếu cần tiêm mũi thứ hai trước khi trẻ được 6 tuần tuổi. Việc tiêm nhắc lại được thực hiện sau khi đã tiêm chủng hai mũi tiêm phòng vào thời điểm 3, 5 tháng bằng vaccine Infanrix hexa và nên tiêm mũi nhắc lại cuối cùng ít nhất là 6 tháng và tốt nhất là giữa 11 và 13 tháng tuổi. Trường hợp sau khi tiêm chủng đủ cả 3 mũi tiêm vào thời điểm 2, 3, 4 tháng; 3, 4, 5 tháng; 2, 4, 6 tháng bằng vaccine Infanrix hexa thì cũng nên tiêm mũi nhắc lại sau mũi tiêm cuối cùng ít nhất là 6 tháng và tốt nhất là trước 18 tháng tuổi.

Chống chỉ định sử dụng vaccine

Vaccine Infanrix hexa được chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp bị quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược hay chất tồn dư nào và bị quá mẫn sau mũi tiêm vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt hoặc hemophilus influenza type b trước đó. Cũng như các loại vaccine khác, nên trì hoãn việc tiêm vaccine Infanrix hexa cho những đối tương đang bị sốt cao cấp tính nhưng không chống chỉ định dùng trong các trường hợp có biểu hiện triệu chứng nhiễm khuẩn nhẹ. Cần cẩn thận hỏi tiền sử y khoa trước khi tiêm chủng vaccine nhất là việc tiêm chủng vaccine trước đó với khả năng xảy ra các tác dụng không mong muốn và cần kiểm tra thật kỹ về mặt lâm sàng. Nên thận trọng khi sử dụng vaccine Infanrix hexa đối với người bị giảm bạch cầu hoặc có rối loạn chảy máu do có thể xuất hiện dấu hiệu chảy máu tại chỗ sau khi tiêm bắp vaccine. Nên nhớ rằng không được tiêm vaccine vào trong da hoặc tĩnh mạch mà chỉ được tiêm bắp thịt. Do vaccine có chứa một hàm lượng rất ít kháng sinh neomycin và polymycin nên thận trọng sử dụng loại vaccine này cho những đối tượng có tiền sử dị ứng với một trong hai loại kháng sinh này. Cũng cần chú ý theo dõi chặt chẽ sau tiêm vaccine để sẵn sàng xử trí sốc phản vệ có thể xảy ra như khi sử dụng các loại vaccine dạng tiêm khác mặc dù hiếm gặp. Thực tế các nhà khoa học chưa có dữ liệu đầy đủ chứng minh về sự an toàn và hiệu quả khi tiêm loại vaccine "6 trong 1" Infanrix hexa cùng với loại vaccine sởi-quai bị-rubella, do đó đã khuyến cáo không sử dụng chung các loại vaccine này.

Hiện nay vaccine "6 trong 1" Infanrix hexa đang được các bậc cha mẹ quan tâm để tiêm chủng cho trẻ nhỏ trong năm đầu đời nhằm phòng ngừa 6 loại bệnh thông thường mà trẻ nhỏ hay mắc phải. Tiện ích là tiêm 1 mũi vaccine nhưng có thể phòng ngừa được 6 loại bệnh và trong quy trình tiêm chủng đã giảm được từ 9 mũi tiêm thông thường xuống còn 3 mũi tiêm tránh gây đau đớn cho trẻ nhỏ và sự lo lắng của cha mẹ.

Ngày 16/05/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích