Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 9 5 1
Số người đang truy cập
6 0
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Chứng ợ nóng là dấu hiệu cảnh báo có thể bị ung thư

Ngày 26/1/2015. BBC News - Chứng ợ nóng là dấu hiệucảnh báo có thể bị ung thư (Heartburn 'possible cancer sign' warning). Một chiến dịch y tế đang kêu gọi mọi người không nên bỏ qua chứng ợ nóng, bởi vì nó có thể là một dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản (stomach or oesophageal cancer).

Theo cơ quan Y tế công cộng Anh (Public Health England_PHE), mọi người nên đi đến bác sĩ nếu họ bị chứng ợ nóng kéo dài hoặc khó nuốt thức ăn trong vòng ba tuần hoặc nhiều hơn, tuy nhiên cơ quan này cho rằng hầu hết mọi người không quan tâm về các triệu chứng này. Ung thư dạ dày và ung thư thực quản là các bệnh ung thư phổ biến nhất đứng hàng thứ 5 ở Anh, con số từ PHE cho thấy có khoảng 12.900 người ở Anh được chẩn đoán mắc các bệnh ung thư này mỗi năm và khoảng 10.000 người chết vì các bệnh này hàng năm. Tuy nhiên cơ quan này cho biết, khoảng 950 mạng sống có thể được cứu sống mỗi năm nếu tỷ lệ sống sót cho bệnh ung thư dạ dày-thực quản (oesophago-gastric cancers) phù hợp tốt nhất ở châu Âu.


Ợ nóng dai dẳng có thể là một dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản

Phát hiện ra các dấu hiệu (Spotting the signs)

Hiện nay, Vương quốc Anh có tỷ lệ cao nhất về ung thư thực quản ở nam giới và phụ nữ trong EU, điều đó có thể là do hút thuốc lá, tình trạng béo phì gia tăng, một thiếu trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của chúng tôi và thường xuyên tiêu thụ rượu. Bệnh ung thư càng được chẩn đoán sớm thì càng có nhiều khả năng điều trị thành công. Đây là lý do tại sao chiến dịch "Cảnh báo rõ về bệnh ung thư" (Be Clear o­n Cancer) của PHE đang tập trung vào làm thế nào để phát hiện ra các dấu hiệu của ung thư thực quản hoặc dạ dày. Các triệu chứng có thể bao gồm khó tiêu thỉnh thoảng xảy ra trong ba tuần hoặc nhiều hơn (indigestion o­n and off for three weeks or more); cảm giác mắc thực phẩm trong cổ họng của bạn khi bạn nuốt (feeling food sticking in your throat when you swallow); giảm cân không có lý do rõ ràng (losing weight for no obvious reason); hơi thở bị khó và ợ nóng thường xuyên (trapped wind and frequent burping); cảm giác no rất nhanh khi ăn (feeling full very quickly when eating); buồn nôn hay nôn mửa (nausea or vomiting); đau hoặc khó chịu ở phía trên dạ dày (pain or discomfort in top of stomach). Sean Duffy, Giám đốc lâm sàng quốc gia về ung thư tại NHS Anh cho biết chẩn đoán sớm bệnh ung thư là rất quan trọng để cải thiện sự sống còn, số người chết vì ung thư dạ dày mỗi năm có thể giảm nếu mọi người được chẩn đoán sớm.


Số người chết vì ung thư dạ dày mỗi năm có thể giảm nếu mọi người được chẩn đoán sớm

"Bệnh nhân có các dấu hiệu và triệu chứng sớm nhất có thể nên đến bác sĩ gia đình để khi cần thiết có thể được gọi để kiểm tra và điều trị có thể bắt đầu một cách nhanh chóng", Giáo sư Michael Griffin, phẫu thuật viên tại đơn vị dạ dày-thực quản ở phía Bắc (Northern oesophago-gastric unit) cho biết người dân không nên cảm thấy họ đang làm phiền bác sĩ gia đình một cách không cần thiết: "Bạn sẽ không lãng phí thời gian của bác sĩ hoặc là bạn sẽ nhận được sự bảo đảm rằng nó không phải là ung thư hoặc nếu có, bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn để điều trị thành công".

Giữ vững tinh thần (Stiff upper lip)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí General Practice của Anh quốc và được tài trợ bởi Hội nghiên cứu ung thư Anh, tìm kiếm lý do tại sao mọi người bỏ qua các triệu chứng cảnh báo ung thư rõ ràng đôi khi là vì họ sợ một chẩn đoán ung thư hoặc họ đã chấp nhận một phương pháp tiếp cận kiên cường về các vấn đề sức khỏe của họ, những người khác thiếu tự tin với bác sỹ của họ (their GP) hay chỉ giả định vấn đề là do lão hóa. Tuy nhiên, tin tốt cho PHE là các chiến dịch sức khỏe dường như khuyến khích người dân đi tìm kiếm sự giúp đỡ.

Tiến sĩ Katriina Whitaker, tác giả nghiên cứu và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Đại học College London nói: "Một số người đưa ra quyết định kiểm tra khi có các triệu chứng sau khi nhìn thấy một chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư hoặc được khuyến khích để làm như vậy bởi gia đình hay bạn bè-điều này dường như là quan trọng khi các triệu chứng của họ gần như thích hợp".

Sara Hiom, director of early diagnosis at Cancer Research UK, said the findings were a useful insight into the British psyche. Còn theo Sara Hiom, giám đốc bộ phận chẩn đoán sớm tại Viện nghiên cứu ung thư Anh (early diagnosis at Cancer Research UK) thì những phát hiện là một sự hiểu biết hữu ích vào tinh thần Anh: "So sánh quốc tế đã cho chúng ta thấy rằng công chúng Anh có rất nhiều lo lắng về việc bị một gánh nặng cho hệ thống y tế hoặc lãng phí thời gian của bác sĩ hơn là ở các nước phát triển khác". Bà cho rằng nghiên cứu này có thể giúp tìm ra các cách nhằm khuyến khích tất cả mọi người lo lắng về các triệu chứng lo tìm kiếm sự giúp đỡ càng sớm càng tốt.

Ngày 26/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ bbchealth.news)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích