Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 5 4 3 8
Số người đang truy cập
7 2
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Vaccine có thể cắt giảm số ca nhiễm HPV, một nguy cơ ung thư răng miệng ở nam giới

Ngày 18/5/2017. VOA News-Vaccine có thể cắt giảm số ca nhiễm HPV, một nguy cơ ung thư răng miệng ở nam giới (Vaccine May Cut HPV Infections, an Oral Cancer Risk, in Men). Một nghiên cứu mới cho biết: Vaccine HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ cũng có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng răng miệng ở đàn ông trẻ - loại nhiễm trùng có thể gây ung thư miệng và cổ họng.

Những bệnh ung thư này đang tăng nhanh nhất là ở nam giới và nghiên cứu gợi ý HPV, virus gây u nhú ở người đang lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng. Nam diễn viên Michael Douglas mang sự chú ý đến nguy cơ này cách đây vài năm khi ông đổ lỗi bệnh ung thư của mình do điều đó. Đây là nghiên cứu đầu tiên liệu vaccine có thể ngăn ngừa nhiễm trùng do HPV miệng trong nam giới trẻ hay không và kết quả cho thấy nó có thể. Không có người đàn ông nào nhận được ít nhất một liều sau đó được phát hiện có nhiễm các chủng HPV liên quan đến ung thư nhưng trên 2% đàn ông không được chủng ngừa đã có các chủng này. TS. Maura Gillison của Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas cho biết: "Có thể có lợi ích bổ sung khi tiêm chủng cho con trai hoặc con gái của bạn" bên cạnh những vấn đề thì vaccine được biết đến là phòng ngừa, kết quả được công bố vào hôm thứ tư bởi Hiệp hội ung thư lâm sàng Mỹ (American Society of Clinical o­ncology) trước cuộc họp thường niên của hiệp hội vào tháng tới.

Về virus (The virus)

HPV rất phổ biến ở hầu hết mọi người sinh hoạt tình dục bị phơi nhiễm với nó, một số chủng gây ra mụn cóc sinh dục. Thông thường, virus không gây triệu chứng và biến mất nhưng một số người bị nhiễm các chủng nhiễm trùng kéo dài mà có thể gây ung thư. Vaccine này được phê duyệt vào năm 2006 để ngăn chặn bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, sau đó với một số bệnh khác trong đó có bệnh ung thư hậu môn ở nam giới nhưng theo thông tin mới nhất s chấp nhận đã bị chậm chỉ khoảng một nửa số người đủ điều kiện hiện nay nhận được nó. Hiện nay, nhận thức về các nguy cơ khác của HPV ngày càng gia tăng-các nhiễm khuẩn răng miệng được đổ lỗi tới 70% bệnh ung thư trong miệng và mặt sau của cổ họng, khoảng 11.600 trong số này xảy ra mỗi năm tại Hoa Kỳ và tỷ lệ đang tăng 5% mỗi năm phổ biến ở nam giới cao hơn 4 lần so với nữ giới. Hiện nayở Mỹ nhiều ung thư miệng và cổ họng do HPV hơn bệnh ung thư cổ tử cung, quan hệ tình dục bằng miệng là yếu tố nguy cơ chính cho việc nhiễm HPV ở miệng hoặc cổ họng, Gillison cho rằng trong khi "quan hệ tình dục bằng miệng không mang ung thư cho bạn thì nhiễm trùng trong những trường hợp hiếm hoi có thể phát triển thành ung thư qua nhiều năm”.


Tom Jackson, 65 tuổi, ở Houston, chỉ nơi ông lần đầu tiên ghinhận một khối u liên quan đến ung thưvòm họng do HPV đượcphát hiện vào năm 2013

Nghiên cứu (The study)

Gillison chủ trì nghiên cứu và được tài trợ bởi Viện Ung thư quốc gia (National Cancer Institute), trong khi trước đây tại Đại học bang Ohio. Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 2627 đàn ông và phụ nữ tuổi từ 18-33 trong một nghiên cứu y tế quốc gia giai đoạn 2011-2014 về việc liệu họ đã được tiêm phòng hay chưa và xét nghiệm các mẫu súc miệng từ họ về HPV. Nhiễm trùng với các chủng HPV gây ra lo ngại đã được phát hiện ở rất ít người đã nhận được bất kỳ mũi tiêm phòng nào- một nguy cơ thấp hơn 88%, kết quả ở nam giới gây ấn tượng-không có nhiễm trùng ở nhóm được tiêm so với 2.13% những người khác. Đây là nghiên cứu quan sát vì vậy nó không thể chứng minh vaccine là có trách nhiệm nhưng nghiên cứu có thể không còn đạo đức để tiến hành một thí nghiệm khi một nhóm không nhận được vaccine vì lợi ích của nó đối với việc ngăn ngừa các bệnh ung thư khác được biết đến. Gillison cho rằng có thể tiến hành một nghiên cứu như vậy ở những người trên 26 tuổi, giới hạn tuổi hiện tại cho chủng ngừa HPV, nếu một lợi ích được chứng minh có thể dẫn đến việc mở rộng nhóm cho đối tượng mà vaccine được khuyến cáo. TS. Richard Schilsky, giám đốc y tế của hiệp hội ung thư-người không có vai trò trong nghiên cứu cho biết điểm mấu chốt là vaccine sẽ hữu ích và "quá ít người được nhận nó".

Bệnh nhân nói gì (What patients say)

Scott Courville muốn có nó khi anh còn nhỏ, chàng thanh tra xây dựng 43 tuổi đến từ St. Martinville, Louisiana được điều trị hồi năm ngoái vì ung thư vòm họng liên quan đến HPV đanglây lan đến các hạch bạch huyết. Ông cho biết: "Tôi đã trải qua 33 vòng xạ trị và 6 lần hóa trị, sụt mất 100 pound và bây giờ đã bị tổn thương vị giác và các xoang cùng tiếng reng liên tục trong tai mình”. 3 người con trai và con với vợ trước tuổi teen của ông đang được tiêm phòng, ông nói "Không có vấn đề gì cả" và chỉ muốn làm thế nào có sớm. Tom Jackson cũng bị ung thư vùng họng liên quan đến HPV được phát hiện vào năm 2013 và có hành động chống lại sự kỳ thị về một nhiễm trùng chủ yếu lây qua đường tình dục. Là một người được ủy thác ban giám hiệu nhà trường tại Houston, Jackson cho biết: "Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng tất cả trẻ em nên nhận được sự chủng ngừa, skinh sợ của ung thư HPV rất lớn" và không được "thanh minh" (whitewashed) do quá cân nhắc hoặc miễn cưỡng để thảo luận về phòng ngừa.

Các loại vaccine (The vaccines)

Vaccine được khuyến cáo chủ yếu dành cho người trẻ, tốt nhất là trước khi chúng bị phơi nhiễm với HPV. Vaccine Gardasil của hãng Merck được chấp nhận ở Mỹ cho nữ giới tuổi từ 9-26 để phòng ngừa ung thư thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn và mụn cóc sinh dục. Đối với nam giới lứa tuổi từ 9-26, vaccine này đã được phê duyệt để ngăn ngừa ung thư hậu môn và mụn cóc sinh dục. Một phiên bản mới hơn của Gardasil bao gồm nhiều chủng virus HPV hơn được chấp nhận đối với nam giới tuổi từ 9-15. Vaccine Cervarix của hãng GlaxoSmithKline được chấp thuận cho nữ giới từ 9-25 để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Tất cả đều đòi hỏi hai hay ba lần tiêm, tùy thuộc vào tuổi tác.


Hình ảnh về Dental dams

Các cách khác để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng HPV răng miệng là hạn chế số lượng đối tác tình dục và không hút thuốc lá, bao cao su hoặc đập nha khoa có thể hữu ích. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư miệng và cổ họng có thể bao gồm một cơn đau họng kéo dài, đau tai, khàn tiếng, hạch to và đau khi nuốt.

 

 

Ngày 29/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích