Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 8 1 9 2
Số người đang truy cập
1 6 1
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Hòn đảo nhỏ, bước tiến lớn: giải quyết sự đề kháng với kháng sinh ở quần đảo Solomon

Cập nhật tháng 11/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Hòn đảo nhỏ, bước tiến lớn: giải quyết sự đề kháng với kháng sinh ở quần đảo Solomon (Small islands, big step: tackling antibiotic resistance in Solomon Islands). Muriel FeaKali 8 tuổi đã leo lên một cây táo ở quê nhà tại Nafinua, Quần đảo Solomon và bị ngã gãy tay, chấn thương của bé bị nhiễm trùng cần điều trị chuyên khoa.


WHO/S. Burggraaf
Muriel FeaKali mẹ là Janet, TS. Alex Munamua (BS. phẫu thuật), Julie Zinihite (Trưởng khoa dược)

Đến các cơ sở y tế ở quần đảo Solomon có thể là một thách thức, Muriel đầu tiên phải chịu đựng một chuyến đi bằng thuyền dài tới 45 phút để đến phòng khám nơi đó bé được điều trị đầu tiên, sau đó đi chuyến xe tải dài đến bệnh viện tỉnh và một chuyến đi bằng thuyền thêm 3 giờ nữa mới đến bệnh viện chuyển tuyến quốc gia ở thủ đô Honiara. Muriel đã được kê đơn bằng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng xương, phẫu thuật cho bé là bác sĩ Alex Munamua cũng là Chủ tịch của Ủy ban quản lý kháng sinh và có thể tư vấn về chấn thương của Muriel và chèn các kim để cố định xương bị gãy và bị nhiễm trùng.

Thuốc có thể giúp bạn hay làm tổn thương bạn (Medicines can help you or hurt you)

'Thuốc có thể giúp bạn hay làm tổn thương bạn" là phương châm của bộ phận dược thuộc Bộ Y tế và dịch vụ y tế (inistry of Health and Medical Services_MHMS) ở quần đảo Solomon, cải thiện cách dùng thuốc theo cách như thuốc kháng sinh được kê toa, phân phối và sử dụng là rất quan trọng để đảm bảo bệnh nhân như Muriel phục hồi nhanh chóng, nó cũng quan trọng để đảm bảo rằng các loại thuốc vẫn có hiệu lực càng lâu càng tốt. Quần đảo Solomon là một trong những đảo quốc mà việc lạm dụng thuốc kháng sinh đang được nhắm mục tiêu vì lo ngại về sự phát triển của kháng thuốc kháng sinh: một mối đe dọa lớn cho sức khỏe toàn cầu.

Sự đề kháng với kháng sinh (Antibiotic resistance)

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn,qua thời gian vi khuẩn thích ứng và kháng sinh ngừng hiệu quả,lạm dụng kháng sinh đã đẩy nhanh sự phát triển kháng thuốc kháng sinh. Sự đề kháng với kháng sinh hiện nay đã đạt mức nguy hiểm cao, trên thực tế thế giới đang mất khả năng của thuốc để điều trị một danh sách ngày càng tăng của các bệnh, bao gồm các loại viêm phổi, bệnh lao và bệnh lậu, số bệnh khác cần phải điều trị lâu dài và phức tạp với các loại thuốc đắt tiền mà có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng, một cách quan trọng trong việc làm chậm lại sự đề kháng với kháng sinh là đảm bảo chúng được chỉ định cho những bệnh nhân thực sự cần chúng, và kháng sinh được kê đơn đúng liều trong thời gian đúng.

Quần đảo Solomon đã đưa ra các hướng dẫn sử dụng kháng sinh đầu tiên (Solomon Islands rolls out first antibiotic guidelines)

Với sự hỗ trợ của WHO, một nhóm các dược sĩ, bác sĩ và nhân viên phòng xét nghiệm của Bộ gần đây đã phát triển một loạt các hướng dẫn lâm sàng đầu tiên của quần đảo Solomon nhằm giúp các bác sĩ và y tá thực hiện các quyết định đúng đắn khi kê thuốc kháng sinh, kháng sinh nào phải kê đơn và bệnh nhân của họ nên sử dụng trong bao lâu, các hướng dẫn thực hiện với các kháng sinh đặc hiệu mà có sẵn trong nước, các bệnh chính mà họ điều trị và các tác dụng phụ tiềm năng. "Những lợi ích của các hướng dẫn mới sẽ rất lớn", Tiến sĩ Audrey Aumua, Trưởng đại diện WHO tại Quần đảo Solomon cho biết: "Chúng sẽ giúp đỡ để đảm bảo mọi bệnh nhân được điều trị tốt nhất, giảm thiểu sự lây lan về sự đề kháng thuốc kháng sinh và tối ưu hóa chi phí hiệu quả của hệ thống y tế". Các hướng dẫn này được phát triển theo yêu cầu của học viên chuyên khoa ở bệnh viện quốc gia, những người áp dụng đào tạo y tế gần đây của họ và ủng hộ cho một cách tiếp cận tốt hơn tới việc kê đơn thuốc kháng sinh, "Công việc khó khăn của họ đã lên đến đỉnh điểm trong các hướng dẫn quốc gia, họ sẽ đưa lợi ích cho bệnh nhân trong cả nước bằng cách đảm bảo họ nhận được sự điều trị thích hợp nhất hiện có", Tiến sĩ Tenneth Dalipanda, Thư ký thường trực tại Bộ nói.

Thực hiện hướng dẫn mới và đào tạo nhân viên y tế (Implementing the new guidelines and training health workers)

Năm 2005, trước khi Chính phủ ban hành các hướng dẫn mới, một nghiên cứu về kháng sinh tiết lộ rằng chưa đầy 5% số đơn thuốc kháng sinh là phù hợp với thực hành tốt được đặt ra trong các hướng dẫn. Chỉ 3 tuần sau khi ban hành các hướng dẫn, con số này đã tăng lên 28,6%, đào tạo bổ sung mà sẽ diễn ra trong những tháng tới để đảm bảo con số này tiếp tục tăng lên. "Tất cả các bác sĩ muốn cung cấp cho bệnh nhân của mình sự chăm sóc tốt nhất có thể và không có bác sĩ kê toa muốn thúc đẩy sự phát triển sự đề kháng với thuốckháng sinh nhưng ngay cả chuyên gia vi sinh vật cũng đang vật lộn để theo kịp với tất cả những vấn đề mà cần được xem xét khi quyết định nếu một kháng sinh và kháng sinh nào-nên được kê đơn trong vô số các tình huống phát sinh trong thực hành lâm sàng hàng ngày, các hướng dẫn mới sẽ giúp nhân viên y tế kê đơn thuốc kháng sinh một cách khôn ngoan", Tiến sĩ Dalipanda cho biết và lạc quan về việc cải thiện thực hành kê đơn thuốc kháng sinh ở Quần đảo Solomon nhưng ông thừa nhận rằng chỉ riêng điều này sẽ không giải quyết được vấn đề kháng thuốc vì biết rằng nhiều việc phải làm để đảm bảo các thuốc điều trị có sẵn cho những người cần chúng, ông cũng thừa nhận sự cần thiết phải nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề này để mọi người có thể hiểu rõ hơn về cách sử dụng thuốc kháng sinh và giúp làm giảm sự đề kháng với kháng sinh.

Câu chuyện Muriel cho thấy rằng khi các kháng sinh được kê đơn và sử dụng một cách thích hợp thì chúng vẫn có thể điều trị nhiễm trùng, Muriel đang hồi phục tốt sau chấn thương và sẽ sớm được leo cây trong ngôi làng của mình một lần nữa.

 

Ngày 13/11/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích