Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 1 5 1 2
Số người đang truy cập
3 9
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Canada: Ngộ độc thực phẩm cùng một số bệnh xã hội quay trở lại và gia tăng

Ngày 10/7/2015. Region releases Infectious Disease Report-Canada: Ngộ độc thực phẩm, bệnh phong và bệnh sốt rét đã xuất hiện trở lại ở Halton trong 5 năm qua và bệnh lậu tiếp tục gia tăng (Canada: Botulism, leprosy and malaria have turned up in Halton in the past five years and gonorrhea continues to increase).

 

Vùng Halton công bố báo cáo bệnh truyền nhiễm (Halton releases Infectious Disease Report)

Theo Báo cáo bệnh truyền nhiễm 2014 của khu vực,trẻ em từ sơ sinh đến 4 tuổi có tỷ lệ nằm viện cao thứ hai chỉ đứng sau người già do bệnh truyền nhiễm Halton trong vòng 5 năm qua (Children from newborn to age 4 had the second-highest rate of hospitalization behind the elderly due to infectious disease in Halton over the past five years according to the Region's 2014 Infectious Disease Report). Tổng biên tập lưu ý: Câu chuyện này trước đây xuất hiện trên trang web của chúng tôi có chứa thông tin không chính xác,các thông tin đã được chỉnh sửa. Oakville Beaver xin lỗi vì sự bất tiện này có thể đã gây ra. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy bệnh do ngộ độc, bệnh phong và bệnh sốt rét ở các nước thế giới thứ ba, vì vậy nó có thể gây sốc khi tìm hiểu tất cả ba bệnh này, trong đó có một số là hiếm ở Bắc Mỹ cho thấy ở Halton trong vòng 5 năm qua.

 
Canada, xuất khẩu, mầm bệnh truyền nhiễm, vi khuẩn Brucella

Trong thực tế 15 năm qua, các quan chức y tế Halton điều trị 1 trường hợp ngộ độc thực phẩm (2012), 1 trường hợp bệnh phong (2011), 18 trường hợp mắc bệnh thương hàn (2 trong năm 2014) và 24 bệnh nhân AIDS (2 trong năm 2014) và 11 trường hợp mắc bệnh sởi (1 trong năm 2014). Họ cũng điều trị 7 trường hợp mắc bệnh sốt rét vào năm ngoái và 1 trường hợp bệnh tả vào năm 2008 nhưng tin tức đáng báo động là bệnh truyền nhiễm đang gia tăng ở Halton và ở o­ntario cho rằng vấn đề đó chủ yếu là do sự gia tăng trong các trường hợp cúm và bệnh lậu, theo một báo cáo trình lên Ủy ban Y tế và Dịch vụ xã hội của khu vực (Region’s Health and Social Services committee) trong tuần này. Báo cáo, do Tiến sĩ Hamidah Meghani, quan chức y tế của Halton, chủ trì cuộc họp Hội đồng khu vực vào ngày thứ tư (15/7/2015) trong tuần tới. Cúm thay đổi tùy thuộc vào chủng nhưng các quan chức y tế cấp tỉnh không biết chính xác lý do tại sao đã có sự gia tăng bệnh lậu, hiện nay họ đang kiểm tra độ nhạy với kháng sinh và tuân thủ các hướng dẫn điều trị. "Đây là điều chúng tôi luôn tự hỏi", Tiến Sỹ Meghani nói với các thành viên ủy ban: "Chúng tôi đang tự hỏi chúng tôi có thể làm gì nhiều hơn?". Bà cho biết điều quan trọng, thông qua giáo dục và xúc tiến là thanh thiếu niên lớn lên hiểu được tầm quan trọng của quan hệ tình dục an toàn (safe sex): "Nó không chỉ là một cái gì đó ở Halton và chúng ta cần phải suy nghĩ về nó, đó là điều chúng ta cần phải suy nghĩ về như một xã hội toàn thể, chúng tôi đang làm việc liên tục với các hội đồng nhà trường và các đối tác khác của chúng tôi và các quần thể khác nhau nhằm cố gắng chuyển các thông điệp đi khắp". Tiến sĩ Meghani nói Halton cũng cung cấp các dịch vụ sàng lọc thông qua các phòng khám và hy vọng các bác sĩ sẽ có một vai trò lớn hơn trong việc giáo dục bệnh nhân trong tương lai.

 
Tỷ lệ người mắc bệnh truyền nhiễm ở Canada tăng đến mức báo động

Tổng cộng, đã có 2.061 trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm phải báo cáo đưa đến sự chú ý của các Sở Y tế vùng Halton vào năm ngoái-tăng 16% so với năm 2013 trong khi chỉ có 1.778 trường hợp. Theo báo cáo: Trong khi cúm xu hướng thay đổi theo từng năm, tùy thuộc vào typ phụ hoặc chủng của các virus và vaccine phù hợp, thì có sự gia tăng các trường hợp bệnh lậu hằng định kể từ cuối năm 2013. Các quan chức y tế địa phương cho biết 129 trường hợp mắc bệnh lậu được báo cáo là gần như gấp đôi so với trung bình 5 năm trước đó là 66 trường hợp được báo cáo, tuy nhiên tỷ lệ bệnh lậu của Halton tiếp tục là luôn thấp hơn so với con số ở o­ntario. Halton là đơn vị đang trực thuộc tỉnh được yêu cầu theo dõi tất cả các trường hợp bệnh lậu xác nhận để đảm bảo điều trị kịp thời và giảm sự lây lan của bệnh nhiễm trùng thứ cấp, từ năm 2012 khu vực đã luôn theo dõi từng trường hợp được xác nhận trong hai ngày đầu tiên, các quan chức cho biết.

Theo Báo cáo của Meghani bệnh truyền nhiễm được báo cáo thường xuyên nhất bởi những người đàn ông và phụ nữ ở Halton tiếp tục là chlamydia, có 822 trường hợp mắc bệnh chlamydia vào năm ngoái, cao nhất tiếp theo là cúm với 379 trường hợp. Tuy nhiên, theo thống kê, những tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn đáng kể so với o­ntario. Báo cáo chỉ ra viêm não và viêm màng não bao gồm viêm màng não do vi khuẩn, tăng nhẹ ở Halton, so với các khu vực khác của o­ntario. Các bệnh truyền nhiễm lây lan do tiếp xúc cá nhân gần gũi, quan hệ tình dục, thực phẩm hay nước bị ô nhiễm, động vật, hoặc các nguồn khác về môi trường. Các quan chức y tế Halton được yêu cầu điều tra báo cáo về các trường hợp cá nhân và ứng phó với dịch cúm ở cả cộng đồng và các tổ chức, chẳng hạn như các cơ sở chăm sóc lâu dài, cơ sở chăm sóc cấp tính, cơ sở chăm sóc trẻ em, trường học, các trường đại học và các tổ chức cải huấn.

 


Trong năm 2014, Sở y tế Halton đã điều tra 111 vụ dịch được báo cáo có sự liên kết với 2.120 người bệnh, khoảng 48 của các vụ dịch này xảy ra ở Burlington, 34 ở Oakville, 15 ở Milton, và 13 trong Halton Hills. Cũng có một vụ dịch tại một cơ sở bên ngoài Halton nhưng bao gồm cư dân Halton. Trong tổng số các vụ dịch được báo cáo, 43% xảy ra trong các cơ sở chăm sóc lâu dài, 25% tại các trung tâm chăm sóc trẻ em, 24% trong nhà nghỉ hưu, 4% trong các bệnh viện và 4% tại các sự kiện cộng đồng. Những vụ dịch này kéo dài từ một đến năm tuần và những tháng phổ biến nhất cho các vụ dịch trong mùa đông, một nửa trong số đó đã xảy ra trong tháng 12/2014, tháng 1 và tháng 2/2015. Trong số 2.120 người bị bệnh, 1.695 hay 80% là bệnh nhân hay khách hàng trong khi 425 là các cán bộ của các cơ sở bị ảnh hưởng Tổng cộng, 9.600 khách hàng và 6.082 nhân viên có nguy cơ bị bệnh vì một vụ dịch trong cơ sở của họ và sau đó các cơ sở này được gia tăng các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn.

 
Dịch bệnh sởi ở Canada năm 2014

Báo cáo chỉ ra rằng vào năm ngoái, 10 bệnh truyền nhiếm được báo cáo thường xuyên nhất chiếm gần 90% của tất cả các bệnh truyền nhiễm phải báo cáo ở Halton.

            Như đã nêu, có 822 trường hợp nhiễm chlamydia, 379 trường hợp mắc cúm, 129 trường hợp mắc bệnh lậu, 128 trường hợp nhiễm vi khuẩn campylobacter đường ruột (mô hình lây truyền phổ biến nhất của bệnh này là thông qua tiêu hóa của các sinh vật trong thịt chưa nấu chín, thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm, hoặc sữa chưa được tiệt trùng), 118 ca nhiễm Salmonella, 102 trường hợp viêm gan C, 46 trường hợp nhiễm giardiasis (nhiễm trùng của ruột non gây tiêu chảy cấp tính, đau bụng, đầy hơi, xanh xao, phân nhờn, mệt mỏi, kém hấp thu), 41 trường hợp viêm phổi xâm lấn do liên cầu, 36 trường hợp mắc bệnh viêm não và viêm màng não và 23 trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A. Cũng như vậy, số lần khám tại khoa cấp cứu và nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm cao hơn 1,5 lần trong số cư dân Halton sống trong các khu phố có thu nhập thấp hơn so với những người trong khu phố có thu nhập cao hơn. "Tuy nhiên, đây là một mối quan tâm toàn cầu, nó không phải chỉ Halton hoặc o­ntario", Megahni cho biết: "Đó là một mối quan tâm toàn cầu về thu nhập liên quan đến tất cả các loại của các vấn đề sức khỏe, bao gồm các bệnh truyền nhiễm".

 
bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở Canada

Các quan chức y tế cho biết số lần khám tại phòng cấp cứu do các bệnh truyền nhiễm ở Halton tăng từ 5.648 vào năm 2010 lên 6.861 trong năm 2014. Từ năm 2010 đến năm 2014, trung bình có 656 ca nhập viện do các bệnh truyền nhiễm mỗi năm, số ca nhập viện do các bệnh truyền nhiễm tăng từ 591 trong năm 2010 lên 753 trong năm 2014. Từ năm 2010 đến năm 2014, người lớn tuổi từ 80 trở lên có tỷ lệ nhập viện cao nhất do các bệnh truyền nhiễm theo sau là trẻ em từ sơ sinh đến 4 tuổi và người lớn tuổi từ 65 tới 79 tuổi. Số ca nhập viện ít hơn ở trẻ em lớn tuổi hơn từ 5 đến 19 tuổi và người lớn tuổi từ 20-44 và 45-64, so với các nhóm tuổi trẻ nhất và già nhất. Năm ngoái, 450 cư dân Halton cũng được chẩn đoán bị các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine, chiếm 22 phần trăm tổng số các bệnh truyền nhiễm phải báo cáo. Bệnh tật từ 9 bệnh truyền nhiễm như bệnh đậu mùa, bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, quai bị, rubella và H. Influenza typ b đã giảm đáng kể hoặc được loại bỏ hoàn toàn ở Bắc Mỹ. Trẻ em dưới sáu tuổi ở o­ntario hiện giờ nhận được sự chủng ngừa chống lại 12 bệnh. Trong số 450 trường hợp mắc bệnh có khả năng phòng ngừa bằng vaccine thì có 379 cư dân được chẩn đoán mắc cúm (trong thời gian từ ngày 1/9/2013 đến 31/8/2014 là mùa cúm). Năm ngoái có 41 trường hợp viêm phổi xâm lấn do liên cầu được báo cáo chiếm 9% các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine phải báo cáo, bệnh phế cầu khuẩn là một nguyên nhân chính gây viêm phổi (không phải báo cáo) và viêm màng não (phải báo cáo) ở trẻ em và người già. Trong năm 2014, có 15 ca bệnh thủy đậu được xác định bởi phòng xét nghiệm, trong đó 6 trường hợp xảy ra ở trẻ em từ 0-14 tuổi và ở người lớn tuổi từ 40 đến 49, một vaccine thủy đậu đã được sử dụng vào năm 2004. Năm ngoái, 377 cư dân Halton cũng được chẩn đoán với một loại bệnh lây truyền qua thực phẩm hoặc qua đường nước, chiếm 18% tổng số các bệnh truyền nhiễm phải báo cáo, các bệnh truyền nhiễm lây lan qua thực phẩm và nước được gây ra bởi vi khuẩn, ký sinh trùng và virus đã tìm thấy con đường của chúng trong nguồn nước hoặc nguồn thực phẩm từ người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Cũng trong năm ngoái, 1.006 cư dân Halton được chẩn đoán là mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục, chiếm 49% các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm phải báo cáo. Chlamydia chiếm 82% các trường hợp này.

 
Theo cảnh sát Canada, số lượng những vụ tấn công tình dục ở đây gia tăng ở mức đáng báo động

Tuy nhiên, các quan chức y tế cho biết chlamydia vẫn còn là một dịch bệnh tiềm ẩn do thiếu nhận thức về vấn đề này và vì phần lớn các trường hợp đều không có triệu chứng nhưng vẫn lây nhiễm. Tương tự như o­ntario, phần lớn các trường hợp nhiễm Chlamydia ở Halton là trong thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi. Như đã nói, 56% số ca bệnh là những người trong độ tuổi 15 đến 24 và 39% trong độ tuổi từ 25 đến 44. Đa số các trường hợp bệnh lậu ở Halton cũng ở thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi với 33% các trường hợp trong độ tuổi từ 15 đến 24 và 52% trong nhóm tuổi từ 25 đến 44. Ngoài ra còn có 39 trường hợp mắc bệnh giang mai, chiếm 4% của tất cả các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục ở Halton vào năm ngoái. Trong năm 2014, có 102 trường hợp virus viêm gan C (HCV) được báo cáo chiếm 71% của các bệnh nhiễm trùng qua đường máu. Tính trung bình, 97 trường hợp nhiễm HCV đã được báo cáo hàng năm tại Haltom trong vòng năm năm qua, ngoài ra còn có 11 trường hợp bệnh lao được báo cáo. Năm ngoái, báo có có 14 ca bệnh lây truyền qua động vật chân đốt (các bệnh này lây lan qua côn trùng và động vật) trong đó có 7 trường hợp mắc bệnh sốt rét, 5 về bệnh Lyme và 2 về virus Tây sông Nile. Trong 7 trường hợp bệnh Lyme, hai ca nhiễm tại o­ntario nhưng ngoài Halton, một ca ở tỉnh khác và hai ca có liên quan với du lịch bên ngoài Canada.

Ngày 15/07/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích