Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 0 3 8
Số người đang truy cập
6 4
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
WHO công bố châu Mỹ được là khu vực đầu tiên trên thế giới loại trừ rubella

Ngày 29/4/2015. Washington, D.C- Theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ/Tổ chức Y tế Thế giới(PAHO/WHO), châu Mỹ là khu vực đầu tiên trên thế giới được công bố loại trừ rubella (Americas region is declared the world’s first to eliminate rubella)-một căn bệnh truyền nhiễm do virus có thể gây ra nhiều dị tật bẩm sinh cũng như thai chết khi bị nhiễm bởi phụ nữ trong thời kỳ mang thai.Thành tựu lịch sử theo sau những cái “đầu tiên" (firsts) tương tự trong cuộc chống lại bệnh đậu mùa năm 1971 và bệnh bại liệt năm 1994.

 

Thành tựu này lên đến đỉnh điểm của một nỗ lực kéo dài 15 năm với sự tham gia rộng rãi của việc chủng ngừa phòng bệnh sởi, quai bị và rubella (measles, mumps and rubella_MMR) khắp Tây bán cầu. Thông báo này được đưa ra khi 45 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Mỹ đang tham gia Tuần lễ tiêm chủng hàng năm lần thứ 13 ở châu Mỹ (25/4 đến 2/5). Tuyên bố loại trừ được thực hiện bởi một ủy ban chuyên gia quốc tế trong một cuộc họp của PAHO/ WHO vào tuần trước, làm cho bệnh sởi và hội chứng rubella bẩm sinh (congenital rubella syndrome_CRS) là các bệnh thứ ba và thứ tư có thể phòng ngừa bằng vaccine được loại trừ khỏi châu Mỹ theo sau việc thanh toán trong khu vực đối với bệnh đậu mùa vào năm 1971 và loại trừ bệnh bại liệt vào năm 1994.

"Việc loại trừ rubella khỏi châu Mỹ là một thành tựu lịch sử phản ánh ý chí tập thể của các nước trong khu vực chúng ta cùng nhau làm việc để đạt được cột mốc y tế công cộng đầy tham vọngnày", Giám đốc PAHO/WHO Carissa F. Etienne nói: "Khu vực của chúng ta là khu vực đầu tiên thanh toán bệnh đậu mùa, khu vực đầu tiên loại trừ bệnh bại liệt và bây giờ là khu vực đầu tiên loại trừ rubella. Tất cả 4 thành tựu chứng minh giá trị của chủng ngừa và tầm quan trọng trong việc tạo ra các vaccine là có sẵn được cung cấp đến các vùng xa xôi nhất bán cầu của chúng ta". "Ba năm trước đây, các chính phủ đã đồng ý một kế hoạch hành động vaccine toàn cầu. Một trong các mục tiêu của kế hoạch này là loại trừ rubella ra khỏi hai khu vực của WHO vào cuối năm 2015. Tôi chúc mừng khu vực Châu Mỹ là khu vực đầu tiên đạt được điều này", Tiến sĩ Margaret Chan-Tổng giám đốc của WHO cho biết.

Rubella, còn được gọi là bệnh sởi Đức (German measles) gây ra sự bùng phát lan rộng khắp châu Mỹ trước khi vaccine MMR đưa vào sử dụng. Mặc dù virus thường gây ra các nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng ở trẻ em và người lớn nhưng khi gây nhiễm cho phụ nữ mang thai trong những tháng đầu nó có thể gây sẩy thai hoặc CRS, một chùm của dị tật bẩm sinh mà thường bao gồm mù, điếc, và khuyết tật tim bẩm sinh. Trước khi tiêm chủng rubella đại trà thì có khoảng 16.000 đến hơn 20.000 trẻ em được sinh ra với CRS mỗi năm ở Mỹ Latinh và vùng Caribê, trong khi hơn 158.000 ca rubella đã được báo cáo chỉ tính riêng vào năm 1997. Tại Hoa Kỳ, 20.000 trẻ được sinh ra với CRS trong vụ dịch rubella lớn cuối cùng (1964-1965).

Một nỗ lực của Tổ chức y tế Liên Mỹ (A Pan American effort)

Sau khi áp dụng rộng rãi vaccine MMR trong các chương trình tiêm chủng quốc gia của khu vực, các nước thành viên của PAHO/WHO vào năm 1994 đặt mục tiêu loại trừ bệnh sởi vào năm 2000 và sau đó vào năm 2003 đặt mục tiêu loại trừ bệnh rubella vào năm 2010. Vào cuối những năm 1990s, các nước vùng Caribe nói tiếng Anh đi tiên phong trong việc sử dụng các chiến dịch tiêm phòng rubella đại trà nhắm mục tiêu cho thanh thiếu niên và người lớn. Với sự hỗ trợ từ PAHO/WHO và Quỹ quay vòng với việc mua sắm vaccine đã giúp các nước mua vaccine với chi phí thấp hơn và khoảng 250 triệu thanh thiếu niên và người lớn ở 32 quốc gia và vùng lãnh thổ được tiêm phòng rubella từ năm 1998 đến 2008. Kết quả của những nỗ lực này là các CRS và các ca rubella lưu hành cuối cùng (nguồn gốc tại chỗ) đã được báo cáo ở châu Mỹ vào năm 2009. Bởi vì virus tiếp tục lưu hành trong các nơi khác của thế giới nên các trường hợp nhập khẩu tiếp tục được báo cáo bởi các nước trong đó có Canada, Argentina và Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp tuần trước, Ủy ban Chuyên gia quốc tế về loại trừ bệnh sởi và rubella (International Expert Committee for Measles and Rubella Elimination) ở châu Mỹ xem xét bằng chứng dịch tễ học được cung cấp bởi PAHO/WHO và các nước thành viên và kết luận rằng không có bằng chứng về sự lây truyền mang tính lưu hành của rubella hay CRS trong 5 năm liên tiếp, vượt yêu cầu 3 năm để tuyên bố là bệnh được loại trừ. Ủy ban này hy vọng trong tương lai gần có thể tuyên bố là khu vực loại trừ bệnh sởi. "Cuộc chiến chống rubella phải mất hơn 15 năm nhưng nó đã được đền đáp với những gì tôi tin rằng sẽ là một trong những thành tựu y tế công cộng của PAHO quan trọng nhất của thế kỷ 21", Giám đốc PAHO/WHO-Etienne nói: "Bây giờ là thời gian cùng nhau xắn tay áo lên của chúng tôi và kết thúc công việc loại trừ bệnh sởi".

Đối tác chính trong loại trừ rubella cũng như bệnh sởi bao gồm các bộ y tế của các nước thành viên PAHO/WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), Bộ Y tế Canada, Cơ quan Phát triển Quốc tế Canada (CIDA), Cơ quan Phát triển Tây Ban Nha (AECID), Viện Vaccine Sabin, Viện Huyết học của Ấn Độ, Tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu nhằm cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh (March of Dimes), Giáo Hội của các nhóm nhà thờ độc lập, và Sáng kiến ​​Sởi-Rubella, một liên minh các đối tác toàn cầu bao gồm Liên đoàn quốc tế của Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ, Quỹ UN, CDC, UNICEF và WHO.

Tuần lễ tiêm chủng ở châu Mỹ(Vaccination Week in the Americas)

Tuần này (từ ngày 25/4đến 2/5 ) đánh dấu tuần lễ tiêm chủng hàng năm lần thứ 13 ở châu Mỹ-sáng kiến ​​y tế quốc tế lớn nhất ở Tây bán cầu. Mục tiêu chính của tuần lễ tiêm chủng là nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêm chủng và đưa vaccine đến các cộng đồng nghèo khó và khó tiếp cận như những người sống ở các khu vực ven đô hoặc các cộng đồng biên giới. Kể từ khi nó bắt đầu vào năm 2003, Tuần lễ tiêm chủng đã vươn tới hơn 519 triệu người nhận được các loại vaccine chống lại hơn 20 căn bệnh, trong đó có bệnh rubella, sởi, bạch hầu, uốn ván, ho gà và những bệnh khác. Nỗ lực phối hợp PAHO / WHO cũng đã giúp tăng cường các chương trình tiêm chủng quốc gia của các nước. Tuần lễ tiêm chủng ở châu Mỹ truyền cảm hứng trong việc tạo ra Tuần lễ tiêm chủng thế giới, và vào năm 2015 là kỷ niệm năm thứ tư.

PAHO, được thành lập vào năm 1902, là một tổ chức y tế công cộng quốc tế lâu đời nhất trên thế giới. Nó hoạt động với các nước thành viên nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân châu Mỹ. Nó cũng phục vụ như là Văn phòng khu vực châu Mỹ của WHO. 

Ngày 08/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích