Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 4 5 6
Số người đang truy cập
1 0
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Chủng sốt rét kháng thuốc lan khắp Myanmar, gần tới Ấn Độ

         Ngày 19/2/2015. BANGKOK - Chủng sốt rét kháng thuốc lan khắp Myanmar, gần tới Ấn Độ (Resistant Strain of Malaria Spreads Across Myanmar, Nears India). Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet Infectious Diseases vào hôm thứ sáu thì một chủng sốt rét đề kháng với loại thuốc điều trị hiệu quả nhất hiện nay đã lan ra khắp Myanmar và gần tới biên giới Ấn Độ. 

Charles Woodrow-Tác giả cấp cao thuộc Đơn vị nghiên cứu y học nhiệt đới Mahidol-Oxford (Mahidol-Oxford Tropical Medicine Research Unit) ở Bangkok cho biết các nhà nghiên cứu đã xác nhận sự hiện diện của ký sinh trùng đề kháng tại Homalin, vùng Sagaing, chỉ cách Ấn độ 25 km: "Mức độ ký sinh trùng để kháng mà chúng tôi nghiên cứu cho thấy chúng mở rộng xa tới miền Bắc [Myanmar] và gần với biên giới ở mức độ đáng ngạc nhiên". Ông cho biết thêm: "Chúng tôi không biết chính xác làm thế nào mà nó lan nhanh như vậy, nghiên cứu của chúng tôi là một bức ảnh chụp nhanh thực trạng tình hình hiện nay. Đó là điều hợp lý để chúng ta cần phải lo lắng về việc di chuyển của con người và ký sinh trùng trên một khoảng cách tương đối ngắn và là một quá trình có thể làm cho sốt rét kháng thuốc lan xa hơn nữa". Các nhà nghiên cứu lo ngại ký sinh trùng sẽ theo quỹ đạo của các chủng kháng thuốc trước đây mà cuối cùng di chuyển tất cả các cách đến châu Phi, phá hoại cơ hội hiện tại để tiêu diệt sốt rét.

 

 Một nhân viên y tế của chính phủ lấy một mẫu máu xét nghiệm bệnh sốt rét ở hội trường thôn Ta Gay
Laung ở quận Hoa-an quận trong tiểu bang Kayin, đông nam Myanmar, ngày 28/11/2014

 

Bắt đầu với muỗi đốt (Starts with mosquito bite)

Con người bị nhiễm bệnh sốt rét khi muỗi đốt đưa một loại ký sinh trùng vào máu, quá trình di chuyển đó xâm nhập vào gan và tại nơi đó ký sinh trùng sinh sôi nảy nở. Một loại thuốc có tên gọi là artemisinin-thành phần quan trọng của loại thuốc điều trị thành công nhất hiện nay với bệnh sốt rét ở người do ký sinh trùng, plasmodium falciparum. Nghiên cứu này là kết quả của nghiên cứu thực địa được tiến hành bởi Trung tâm dịch vụ Nghiên cứu Y học thuộc Bộ quốc phòng Myanmar (Myanmar's Defense Service Medical Research Center). Các nhà nghiên cứu kiểm tra xem liệu các ký sinh trùng từ các khu vực khác nhau của Myanmar (còn gọi là Miến Điện) mang các đột biến ở một gen chỉ dấu của ký sinh trùng. Tổng cộng có 940 mẫu ký sinh trùng được thu thập từ các bệnh nhân tại 55 trung tâm điều trị sốt rét trên toàn quốc. Myanmar được xem là cửa ngõ cho chủng sốt rét kháng artemisinin lây lan sang phần còn lại của thế giới.

Được chiết xuất từ cây ngải tây ngọt (sweet wormwood plant), artemisinin và các dẫn xuất của nó có thể nhanh chóng làm giảm số lượng ký sinh trùng plasmodium trong máu của bệnh nhân sốt rét. Ký sinh trùng kháng đến loại thuốc được coi là dòng thuốc cuối cùng có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh sốt rét đang hiện diện trong tại nhiều nơi của bốn quốc gia Đông Nam Á khác ngoài Myanmar: Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay việc lây nhiễm trở thành là một vấn đề giới hạn ở các khu vực rừng tự nhiên chứ không phải là các thành phố lớn ở vùng đồng bằng thấp trũng.

Sự lựa chọn thuốc bị thu hẹp lại (Treatment options shrinking)

Woodrow cho rằng nếu bệnh nhân sốt rét ở Đông Nam Á được điều trị kết hợp các loại thuốc hợp lý thì "họ vẫn được chữa khỏi trong hơn 95% các trường hợp nhưng số lượng các sự lựa chọn cho điều đó đang thu hẹp lại. Khi bạn có sự đề kháng với artemisinin thì bạn đang bắt đầu làm xói mòn các sai số kỹ thuật và đốt cháy thông qua các loại thuốc kết hợp này một cách tương đối nhanh chóng". Theo các quan chức y tế công cộng thì điều này đặc biệt đúng tại nhiều nơi ở Campuchia, hồi đầu tháng này thư ký điều hành của Liên minh sốt rét các nhà lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Leaders Malaria Alliance_APLMA) nói với hãng tin VOA rằng các sự lựa chọn đang làm chệch hướng cuộc đua hướng tới loại trừ bệnh sốt rét trước khi ký sinh trùng chịu trách nhiệm về căn bệnh chết người này láu lỉnh hơn với artemisinin.

"Có rất ít sự lựa chọn và thực sự có rất ít thuốc trong quá trình nghiên cứu, vì vậy thực sự chúng ta có một vết đạn bắn vào việc loại trừ căn bệnh này", Benjamin Rolfe của APLMA cho biết: "Nếu không loại bỏ nó trong vòng 15 năm tới, chúng ta sẽ mất công cụ, mất kho vũ khí và rất có khả năng, thực sự gần như chắc chắn nhìn thấy một sự hồi sinh của căn bệnh này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sau đó là khu vực châu Phi". Rolfe cảnh báo: "nếu sự đề kháng lây lan qua Ấn Độ đến châu Phi, chúng ta có nguy cơ nhìn thấy hàng triệu người tử vong".

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bệnh sốt rét lây nhiễm khoảng 200 triệu người mỗi năm, theo đó vào năm 2013-năm gần nhất mà dữ liệu có sẵn cho biết bệnh sốt rét gây ra với một ước tính khoảng 584.000 trường hợp tử vong.

 

Ngày 24/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích