Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 3 1 2
Số người đang truy cập
4 4
 Tin tức - Sự kiện
Một số bệnh nhân được báo cáo là có cảm giác bị kéo mạnh và ngạt thở
Một số bệnh nhân ‘tỉnh dậy’ trong cuộc phẫu thuật

Ngày 10/9/2014. BBC News - Một số bệnh nhân ‘tỉnh dậy’ trong cuộc phẫu thuật (Some patients 'wake up' during surgery).Mỗi năm hơn 150 người tại Anh và Ireland báo cáo là họ đã tỉnh táo trong suốt cuộc phẫu thuật mặc dù đã được gây mê toàn thân

Một nghiên cứu lớn nhất về lĩnh vực này cho thấy điều này xảy ra một lần trong mỗi 19.000 ca phẫu thuật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tình trạng này xảy ra nhiều hơn khi phụ nữ được gây mê toàn thân trong phẫu thuật mổ sinh hoặc những bệnh nhân được uống những loại thuốc nhất định. Theo các chuyên gia mặc dù hiếm gặp nhưng cần có những điều cần làm để ngăn ngừa những trường hợp như vậy, Gs Tim Cook-Trường nhóm nghiên cứu cho biết: “Đối với số đông mọi người thì không cần phải quá lo lắng vì các bệnh nhân báo cáo về tình trạng tỉnh táo này khá là hiếm”.

Không thể di chuyển ('Unable to move')

Dẫn đầu bởi Hội gây mê Hoàng gia và Hiệp hội gây mê của Anh quốc và Ireland (Royal College of Anaesthetists and Association of Anaesthetists of Great Britain and Ireland), các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 3 triệu ca phẫu thuật trong giai đoạn một năm; hơn 300 người đã báo cáo là họ đã trải qua mức độ tỉnh táo nhất định nào đó trong suốt phẫu thuật-một số nhớ lại những trải nghiệm từ hàng năm trước Phần lớn tình trạng này rất ngắn ngủi và xảy ra trước khi bắt đầu phẫu thuật hoặc sau khi ca phẫu thuật hoàn thành nhưng khoảng 41% ca có hậu quả tổn hại tâm lý lâu dài. Các bệnh nhân mô tả nhiều trải nghiệm khác nhau từ hoang mang và đau tới nghẹn thở mặc dù không phải tất cả các trường hợp đều gây ra lo lắng. Các nhà nghiên cứu cho biết, điều gây hoang mang nhất là cảm giác bị liệt và không thể giao tiếp được. Một bệnh nhân từng tỉnh dậy trong phẫu thuật: “Có điều gì đó bất thường xảy ra với quá trình gây mê”, một bệnh nhân đề nghị không nêu tên, mô tả những trải nghiệm của cuộc phẫu thuật chỉnh răng thông thường của cô vào lúc 12 tuổi: “Tôi có thể nghe họ nói xung quanh và sợ hãi nhận ra rằng tôi đã tỉnh dậy ở giữa cuộc phẫu thuật nhưng không thể di chuyển một chút nào trong khi họ đang vọc vạch thì tôi điên rồ thử quyết định xem mình có chết hay không”.

‘Hiếm gặp nhưng đầy lo ngại’ ('Rare but concerning')

Cô trả lời với các nhà nghiên cứu rằng trong 15 năm sau phẫu thuật đã gặp những cơn ác mộng với những con quỷ nhảy ra làm cô bất động và chỉ sau khi cô tìm ra được mối liên hệ giữa điều này và ca phẫu thuật của mình thì những cơn ác mộng mới không còn xuất hiện nữa. Mỗi trải nghiệm của mỗi người đã được phân tích để phát hiện các yếu tố có thể khiến tình trạng này xảy ra nhiều hơn, khoảng 90% xảy ra khi được dùng các loại thuốc giảm căng cơ bắp-sử dụng để làm tê liệt cơ bắp trong suốt phẫu thuật kết hợp với những loại thuốc khác thường làm giảm sự tỉnh táo. Các nhà nghiên cứu tin rằng trong một số ca này bệnh nhân đã được dùng thuốc thiếu cân bằng khiến họ bất động nhưng vẫn tỉnh táo và có vài trường hợp báo cáo là tỉnh táo của những người phụ nữ được phẫu thuật mổ sinh trong khi được gây mê toàn thân, mặc dù hình thức gây mê này phần lớn thường không được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, các nhà nghiên cứu cho rằng phụ nữ cần được báo trước về những nguy cơ.

 
Các bác sĩ cho bệnh nhân dùng hỗn hợp thuốc nhằm làm giảm sự tỉnh táo trong suốt phẫu thuật

Lỗi của thuốc (Drug errors)

Họ đã ước tính trong 670 người thì có 1 người được phẫu thuật mổ sinh và có được gây mê toàn thân có thể trải qua một số mức độ tỉnh táo nhất định nhưng các chuyên gia lập luận rằng điều này phần nào đó là do sự cân bằng cần có khi gây mê cho phụ nữ trong khi vẫn giữ đứa trẻ tỉnh táo. Các nhân tố thông thường khác bao gồm phẫu thuật phổi và tim, phẫu thuật ở những bệnh nhân béo phì và 17 ca khác do lỗi của thuốc. Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi sử dụng một bảng liệt kê những danh mục cần kiểm tra vào lúc bắt đầu phẫu thuật và sự tiếp cận trên toàn quốc nhằm quản lý những bệnh nhân có những trải nghiệm này.

GS. Tim Cook tại Bệnh viện Royal United tại Bath, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Đối với số đông mọi người thì không cần phải quá lo lắng vì các bệnh nhân báo cáo về tình trạng tỉnh táo này khá là hiếm, tuy nhiên đối với một số lượng nhỏ bệnh nhân thì điều này có thể là một trải nghiệm rất đau đớn, tôi hy vọng báo cáo này sẽ đảm bảo các nhà gây mê quan tâm sâu sắc hơn để ngăn ngừa tình trạng tỉnh táo này”.

Ngày 19/09/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng. CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích