Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 0 5 8
Số người đang truy cập
2
 Tin tức - Sự kiện
Hoa Kỳ cố gắng làm giảm nỗi sợ hãi virus Ebola có thể lây lan trong không khí

Ngày 17/09/2014. VOA News. Hoa Kỳ cố gắng làm giảm nỗi sợ hãi virus Ebola có thể lây lan trong không khí (US Official tries to allay fear Ebola could become airborne). Đại dịch Ebola tiếp tục lây lan không thể kiểm soát ở khu vực Tây Phi, nỗi sợ hãi bắt đầu nổi lên khi virus có thể biến đổi và lây lan trong không khí, tuy nhiên theo một số chuyên gia thì điều này khó xảy ra mặc dù virus Ebola có thể lây truyền từ người sang người trong không khí.

Số người nhiễm Ebola đang tăng vọt ở Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria và Senegal với hơn một nửa trong số gần 5.000 ca mắc đã tử vong, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm biểu hiện mối lo ngại căn bệnh này có thể chuyển sang hình thức lây lan mới, đáng sợ hơn đó là thông qua hơi thở, giống như bệnh cúm thông thường. Trước đó hình thức lây nhiễm virus Ebola là tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể có nhiễm khuẩn, chủ yếu là máu và nước bọt của người bệnh.

 
Bác sĩ Anthony Fauci thảo luận về virus Ebola tại Capitol Hill, ngày 17/09/2014.

Các đột biến gen (Genetic mutations)

Trong một phát biểu trên Tạp chí New York Times, chuyên gia về an toàn sinh học Michael T. Osterholm cho biết rằng các virus như Ebola “được biết là tùy tiện trong quá trình tái tạo” (notoriously sloppy in replicating), có nghĩa là mỗi ca mắc mới cho thấy virus có khả năng hàng nghìn tỷ biến đi gen. Các biến đổi gen ở vi khuẩn và virus rất phổ biến, chúng cho kết quả những sai sót nhỏ xảy ra trong DNA của một virus trong quá trình tái tạo nhưng bác sĩ Anthony Fauci cho biết hiếm khi một loại virus biến đổi đến một điểm nào đó mà nó biến đổi bất cứ khi nào nó lây lan từ người sang người. Vào hôm thứ Tư, trước Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ họp về Ebola, ông Fauci-Viện trưởng Viện quốc gia về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) cho biết khả năng có thể xảy ra: “Nhìn chung nếu virus biến đổi chức năng hoặc thay đổi chức năng đang tồn tại sẽ làm cho nó nguy hiểm hơn hoặc ít nguy hiểm hơn do sẽ tạo ra khả năng lây nhiễm nhều hơn hay ít hơn”.

 
Hình ảnh đột biến gen, một kết quả không mong đợi với virus Ebola

Các biện pháp mạnh mẽ (Tough measures)

Ông cảnh báo đại dịch Ebola có thể kéo dài lâu hơn, tiếp tục xảy ra ở châu Phi, nguy cơ lớn hơn là virus có thể đột biến gen: “Nếu virus có thể tái tạo và tiếp tục lây truyền ngày càng nhiều người hơn nữa tạo cơ hội cho nó biến đổi, vì vậy vấn đề đặt ra là chúng ta phải thực sự dập tắt dịch bệnh này”. Các thuốc thử nghiệm được đưa sử dụng cho một số ca mắc virus để điều trị bệnh nhân Ebola nhưng biện pháp chăm sóc chủ yếu là hỗ trợ, nếu chưa có liệu pháp điều trị, các nỗ lực tiếp tục cố gắng để ngăn chặn virus lây lan bằng cách ly người bệnh, hạn chế đi lại đến các quốc gia khác và đưa ra các lệnh giới nghiêm trong cộng đồng.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa 3.000 quân tới Liberia, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh giúp đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ các nguồn cung cấp và xây dựng thêm các cơ sở điều trị mới. Các quốc gia khác hỗ trợ các nguồn cung cấp về y tế để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh mà một nhân viên y tế đã nói đây là một đại dịch “khủng khiếp” (ferocious).

 
Tổng thống Mỹ điều 3.000 quân đến Tây Phi chống dịch Ebola

Cần hành động ngay lập tức (Immediate action needed)

Một cuộc họp Tiểu ban đối ngoại Hạ viện về châu Phi (House Foreign Affairs subcommittee o­n Africa), Y tế toàn cầu (Global Health), Quyền con người toàn cầu (Global Human Rights) và các tổ chức quốc tếthảo luận làm thế nào để các chuyên gia y tế công cộng Hoa Kỳ có thể ngăn chặn được virus, mặc dù một thành viên trong tổ chức miêu tả dịch bệnh này “khủng khiếp và lây lan nhanh chóng” (ferocious and spreading rapidly). Tại cuộc họp này vào hôm thứ Tư, Kent Brantly-một bác sĩ người Mỹ đã sống sót sau khi bị nhiễm virus Ebola từ Tây Phi đã phát biểu: “Chúng ta càng chờ đợi thì kinh phí cho cuộc chiến càng cao, cả về số tiền và mạng sống của người dân”.

Một trong các chuyên gia cảnh báo rằng dịch bệnh Ebola có thể kéo dài trong nhiều năm và lây lan sang nhiều quốc gia hơn nữa ở châu Phi nếu không được kiểm soát nhanh chóng. Fanci cũng nhấn mạnh một người tình nguyện thứ 13 đã nhận vắc-xin Ebola và cho đến nay các thử nghiệm đang có tiến triển tốt, ông cho rằng thuốc điều trị ZMapp mà bác sĩ Brantly và các bệnh nhân khác được điều trị vẫn cần được đánh giá để xác định nó hoạt động như thế nào. Các hoạt động thử nghiệm đó cần khải thực hiện khẩn cấp để đưa viện trợ đến các quốc gia Tây Phi đanh ảnh hưởng dịch bệnh Ebola và cải thiện các cơ sở y tế tại các quốc gia này là rất quan trọng để cứu sống người dân.

Ngày 18/09/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Theo VOA News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích