Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 5 2 5
Số người đang truy cập
3
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh sưu tầm
Điểm tin y tế từ các báo ngày 17/8 và 18/8 năm 2014

Ngành du lịch chủ động phòng, chống Ebola; Hợp tác đào tạo, chăm sóc y tế với Nhật Bản; Prudential tài trợ mổ mắt miễn phí hơn 400 bà con nghèo; Xây dựng Bệnh viện Tim Hà Nội trở thành trung tâm tim mạch ngang tầm quốc tế; Thông tin tinh dầu tràm có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị Ebola là không chính xác; Diễn tập phòng chống Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất…

Tuổi trẻ

Ngành du lịch chủ động phòng, chống Ebola

Qua kiểm tra, Bộ VH-TT&DL đánh giá tốt sự hiểu biết, việc triển khai biện pháp phòng, phương án ứng phó nếu phát hiện khách nghi nhiễm Ebola ở một số khách sạn tại TP.HCM. Ông Nguyễn Quốc Hưng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) - cho biết như vậy trong đợt kiểm tra của bộ này về công tác phòng, chống dịch Ebola tại một số doanh nghiệp lữ hành, khách sạn thường xuyên đón khách quốc tế tại TP.HCM ngày 16-8. Với diễn biến dịch Ebola đang rất phức tạp, bộ này yêu cầu lãnh đạo các khách sạn, công ty du lịch nâng cao hiểu biết của nhân viên về các dấu hiệu biểu hiện bên ngoài của người mắc Ebola, nắm rõ thông tin về các hành khách nước ngoài đến Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. * Sáng 16-8, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết đã cho lắp đặt bốn máy đo thân nhiệt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và cửa khẩu cảng Đà Nẵng. Các thiết bị này do TP Đà Nẵng đầu tư cho việc phòng chống dịch bệnh Ebola. Ngoài ra, Viện Pasteur Nha Trang cũng trang bị cho TP Đà Nẵng 25 bộ phòng hộ chống dịch không thấm nước, dung dịch khử trùng tại sân bay và cửa khẩu cảng. Ngành y tế Đà Nẵng còn lập một phòng cách ly gồm ba giường tại sân bay Đà Nẵng để đề phòng trường hợp phát hiện người có dấu hiệu khả nghi để xử lý.

Hợp tác đào tạo, chăm sóc y tế với Nhật Bản

Ngày 16-8, bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, chăm sóc y tế giữa Bệnh viện Quân y 175 và Hiệp hội Chăm sóc y tế Việt Nhật Kagawa đã được ký kết. Ngày 16-8, thiếu tướng PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM và ông Matsumoto Yoshihito - giám đốc Bệnh viện Nishi Takamatsu, đại diện Hiệp hội Chăm sóc y tế Việt Nhật Kagawa, Nhật Bản - đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, chăm sóc y tế giữa Bệnh viện Quân y 175 và Hiệp hội Chăm sóc y tế Việt Nhật Kagawa. Theo đó, hai bên ký kết hợp tác về huấn luyện đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên); Bệnh viện Quân y 175 thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán (MRI, PET CT) và khám, điều trị cho công dân Nhật Bản đang làm việc và du lịch tại TP.HCM và các tỉnh lân cận theo tiêu chuẩn của Nhật Bản; hợp tác thành lập Trung tâm đào tạo điều dưỡng tại Việt Nam, trong đó có chương trình đào tạo tiếng Nhật, chuyên môn và đưa nhân lực điều dưỡng của Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. Tại lễ ký kết, ông Matsumoto Yoshihito cho biết 60% dân số Nhật Bản là người già, số lao động trẻ tại Nhật Bản ngày càng giảm. Trong khi số lao động trẻ của Việt Nam chiếm tỉ lệ lớn nên hai bên ký kết hợp tác hỗ trợ nhau để đáp ứng nhân lực của cả hai nước. Cùng ngày, đại tá bác sĩ Trần Quốc Việt - phó giám đốc Bệnh viện Quân Y 175 - cho biết bệnh viện vừa đưa vào hoạt động khoa khám bệnh mới với tổng diện tích sử dụng 5.000m², kinh phí đầu tư 35 tỉ đồng. Theo bác sĩ Quốc Việt, bệnh viện đang thực hiện phương thức “bệnh viện trong ngày”. Với phương thức này, bệnh nhân được chẩn đoán chính xác hơn do có nhiều thiết bị y tế mới, được làm các xét nghiệm cần thiết khi có chỉ định, được định hướng lộ trình điều trị ngay từ khi khám ban đầu.

Prudential tài trợ mổ mắt miễn phí hơn 400 bà con nghèo

Ngày 16-8, 131 bà con mù nghèo bị đục thủy  tinh thể tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã được Prudential VN tài trợ mổ mắt miễn phí - dù theo kế hoạch chỉ mổ 100 trường hợp. Ngày mai, dự kiến chương trình cũng sẽ mổ mắt miễn phí cho 200 bà con nghèo ở Bảo Lộc (Lâm đồng). Đồng thời ở Lâm Đồng, Prudential cũng đã thực hiện nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cho người dân như khám và phát thuốc miễn phí ở Đơn Dương, tặng dụng cụ Y tế cho hội chữ thập đỏ tỉnh, hiến máu nhân đạo tại Đà Lạt và Bảo Lộc, trao học bổng... Chương trình được thực hiện bởi Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo & người tàn tật & trẻ mồ côi, chính quyền địa phương Lâm đồng và đoàn bác sĩ nhân ái (Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM).  Đặc biệt trong ngày 25-8 sắp đến, cùng với Hội chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng, chương trình dành tặng 100 phần quà cho bệnh nhân nghèo tại Đạ Tẻ và Bảo Lộc. * Trước đó, ngày 15-8, tại bệnh viện Mắt Trung ương (85 Bà Triệu, Hà Nội) cũng diễn ra các ca phẫu thuật cho hơn 40 ca mắt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một phần trong chương trình «Vì ánh mắt trẻ thơ năm 2014» giữa Quỹ Prudence của Prudential và Quỹ BTTEVN, được ký kết thỏa thuận vào ngày 5-8 vừa qua. Theo đó, Prudential sẽ tài trợ phẫu thuật mắt miễn phí cho 200 ca bị khuyết tật mắt (lác, lé, đục thủy tinh thể...) đến từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ tại bệnh viện Mắt Trung Ương, bệnh viện Mắt Hà Nội và các bệnh viện địa phương. Tham gia các công tác xã hội cộng đồng là tiêu chí của Prudential trên toàn cầu. Qua 15 năm hoạt động tại Việt Nam, Prudential đã  đồng hành cùng người dân VN trong các hoạt động xã hội thông qua nhiều chương trình xã hội từ thiện trên khắp mọi miền đất nước. Trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng của Quỹ Prudence, các chương trình Chăm sóc sức khỏe cộng đồng luôn được quỹ quan tâm và ưu tiên hỗ trợ. 

Hà Nội mới 

Xây dựng Bệnh viện Tim Hà Nội trở thành trung tâm tim mạch ngang tầm quốc tế

Ngày 16-8, tới dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Ba cho Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ghi nhận quyết tâm và nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ y tế BV để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thủ đô và cả nước. Đặc biệt, với sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ban đầu của thành phố, BV đã thành công trong việc áp dụng mô hình đơn vị sự nghiệp có thu, tự hạch toán để phát triển quy mô, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế tuyến huyện của Hà Nội và các tỉnh, thành. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, những kết quả mà BV Tim Hà Nội đạt được không chỉ thể hiện thành tựu y tế mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thông tin tinh dầu tràm có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị Ebola là không chính xác

Ebola là bệnh không lây qua đường hô hấp, nhưng lây qua đường tiếp xúc gần, do người lành tiếp xúc với máu, dịch tiết của người bệnh, hoặc tiếp xúc với động vật mắc bệnh. Trong khi các nước ở Tây Phi lại có tập quán chăm sóc bệnh nhân tại nhà, không đưa người bệnh đến cơ sở y tế, thậm chí có nơi phải dùng cảnh sát và quân đội để ép buộc đưa đến cơ sở y tế. Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nếu không tiếp xúc gần với người nhiễm thì không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu bắt tay, ôm hôn, ngủ chung giường, thậm chí khi ngồi chung ghế, dùng các đồ vật của người mắc bệnh đã dùng thì cũng có thể lây nhiễm. Vừa qua, có thông tin một số thực phẩm như tinh dầu tràm phòng ngừa hoặc điều trị Ebola là không chính xác. Người dân không nên quá tin vào những thông tin không chính thống. Việc phòng ngừa hiện nay vẫn là sử dụng các chất khử khuẩn thông thường tiến hành vệ sinh cá nhân cũng như môi trường để tiêu diệt loại virus này.

Tạm ngừng sử dụng thuốc dạng bột pha tiêm Cefotaxim

Trong 6 tháng đầu/2014, Trung tâm Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc quốc gia đã nhận được báo cáo về chuỗi phản ứng có hại của các thuốc (ADR) nghi ngờ liên quan đến thuốc Cefotaxim dạng bào chế bột pha dung dịch tiêm: Hoạt chất Cefotaxim 1g (dưới dạng Cefotaxim sodium), số đăng ký (SĐK): VN-15303-12 do Công ty cổ phần Sản xuất và thương mại Song Sơn đăng ký, Công ty JSC "Kievmedpreparat" (Ukraine) sản xuất, Công ty TNHH MTV Dược phẩm trung ương 2 nhập khẩu. Theo đó, có 18 báo cáo ADR liên quan đến thuốc Cefotaxim từ 5 lô thuốc khác nhau, gồm: Lô 54604, lô 52176, lô 50260, lô 75711 và lô 48080 xảy ra tại 7 BV nước ta, trong đó ghi nhận 12/18 trường hợp có phản ứng nghiêm trọng phải nhập viện, sốc phản vệ/phản ứng phản vệ... Ngay lập tức, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; các BV, Viện có giường bệnh thông báo tạm ngừng sử dụng thuốc Cefotaxim (SĐK:VN-15303-12) vì nghi ngờ liên quan đến chuỗi phản ứng có hại đối với người sử dụng, đồng thời yêu cầu nhà nhập khẩu cần phối hợp lấy mẫu thuốc Cefotaxim đối với tất cả các lô thuốc do công ty nhập khẩu về Việt Nam, ưu tiên lấy mẫu từ số thuốc đã được lưu hành tại các BV có báo cáo ADR và gửi đến Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương hoặc Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM để kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn đã đăng ký. Các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản và gửi về Cục QLD trước ngày 5-9.

Diễn tập phòng chống Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 17/8, tại TP HCM, Bộ Y tế tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Buổi diễn tập có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng nhân viên y tế Viện Pasteur và BV bệnh nhiệt đới TP HCM. Tình huống giả định được đưa ra là qua máy đo thân nhiệt từ xa tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kiểm dịch viên y tế phát hiện có một hành khách bị sốt. Hành khách này sẽ được mời vào kiểm tra y tế, đưa vào khu vực cách lý để khám sàng lọc. Sau đó người bệnh được chuyển vào hệ thống khử khuẩn lưu động và được đưa vào BV Bệnh Nhiệt đới để điều trị và cách ly. Trước tình huống giả định này, các đơn vị như: Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Viện Pasteur thành phố, BV Bệnh nhiệt đới, y tế hàng không, công an cửa khẩu, hải quan… đã có sự phối hợp nhịp nhàng và làm theo đúng quy trình được thống nhất trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phát biểu tại buổi diễn tập, Bộ trưởng Bộ y tế cho biết: “Chúng ta cần phải có những trung tâm dã chiến không chỉ trong bệnh viện bệnh nhiệt đới mà cả trong sân bay Tân Sơn Nhất. Trong tình huống “căng” thì có thể sử dụng các cơ sở y tế gần sân bay để làm nơi cách ly”. Cũng tại buổi diễn tập chiều nay, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP HCM cho biết tại sân bay Tân Sơn Nhất có 2 máy đo thân nhiệt từ xa đang hoạt động, 2 máy dự phòng. Từ ngày 11 - 16/8, có 13 trường hợp đã khai báo y tế, trong đó 12 trường hợp là hành khách đến từ nước có dịch Ebola là Nigeria.

Nhân dân

Bệnh do vi-rút E-bô-la nguy hiểm, nhưng vẫn có thể kiểm soát

WHO đánh giá, dịch bệnh do vi-rút E-bô-la ở Tây Phi trong năm 2014 là một sự kiện bất thường và coi đây là vụ dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử. Tổ chức này đã công bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế. Ðồng thời nhận định, nguy cơ lây truyền vi-rút E-bô-la qua đường hàng không là thấp, vì nó chỉ lây qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh. Do vậy, mặc dù vi-rút E-bô-la nguy hiểm, nhưng vẫn có thể kiểm soát được. Xuất huyết E-bô-la hay gần đây được gọi là bệnh do vi-rút E-bô-la lần đầu bùng phát tại một ngôi làng ven sông E-bô-la ở nước Cộng hòa Công- gô vào năm 1976. Các năm tiếp theo, bệnh tiếp tục xuất hiện tại một số quốc gia, chủ yếu ở châu Phi nhưng chưa từng vượt qua con số 500 người mắc và 300 người chết xảy ra ở một, hai nước hằng năm. Nhưng đến năm 2014, sự bùng phát trở lại và lây lan nhanh chóng của bệnh do vi-rút E-bô-la tại Tây Phi với ca bệnh đầu tiên vào tháng 12-2013 ở Ghi-nê, sau đó lan sang Xi-ê-ra Lê-ôn, Li-bê-ri-a và Ni-giê-ri-a. Theo WHO, tính đến ngày 13-8, bệnh do vi-rút E-bô-la khiến hơn 1.145 người thiệt mạng trong tổng số 2.127 ca mắc bệnh tại bốn quốc gia nêu trên. Ngoài ra, đã ghi nhận hai người Mỹ và một người Tây Ban Nha bị mắc bệnh do có tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với người bệnh tại các vùng có dịch ở Tây Phi. Bệnh do vi-rút E-bô-la là bệnh có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 90%. Thời gian ủ bệnh từ hai đến 21 ngày, trung bình là năm đến bảy ngày. Bệnh có biểu hiện của nhiễm vi-rút cấp tính: Sốt đột ngột, đau, yếu cơ, đau đầu, đau họng, nôn, ỉa chảy, nổi ban, suy giảm chức năng gan, thận, xuất huyết, suy đa phủ tạng. Vi-rút E-bô-la phải được tiến hành tại phòng xét nghiệm bảo đảm an toàn sinh học cao nhất (cấp bốn). Tuy nhiên, nếu bệnh phẩm được bất hoạt vi-rút thì có thể tiến hành xét nghiệm chẩn đoán sinh học phân tử ở phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp ba hay cấp hai. Việc thu thập, bảo quản, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm vi-rút E-bô-la phải thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định an toàn sinh học. Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng, hỗ trợ và điều trị tích cực. Nguy cơ nhiễm vi-rút E-bô-la cao chỉ khi có tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với máu, dịch tiết của người bệnh hoặc động vật nhiễm bệnh. WHO không khuyến cáo cấm đi lại, giao thương giữa các quốc gia, mà chỉ khuyến cáo hạn chế đi lại của những ca mắc bệnh và những người tiếp xúc. Tuy nhiên, các quốc gia phải chuẩn bị năng lực phát hiện, điều tra và điều trị bệnh do vi-rút E-bô-la, nhất là quản lý những người từ vùng dịch, có biểu hiện sốt không rõ nguyên nhân. Nhân viên chăm sóc y tế cho người trở về từ các vùng có dịch, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng tương tự cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn, cho dù chưa biết kết quả xét nghiệm. Cần phải tăng cường truyền thông những thông tin chính xác tới cộng đồng những nguy cơ và các biện pháp giảm nguy cơ lây nhiễm vi-rút E-bô-la. Khi cần tiếp xúc người bệnh phải sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng. Thường xuyên lau chùi nền nhà, đồ dùng, vật dụng... bằng hóa chất khử trùng có clo với nồng độ 0,5% clo hoạt tính hoặc hóa chất sát khuẩn thông thường. Nếu thấy có biểu hiện của bệnh do vi-rút E-bô-la, phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám phát hiện bệnh sớm, cách ly và điều trị kịp thời. Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh do vi-rút E-bô-la, Bộ Y tế đã chủ động, phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành có liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi mắc bệnh do vi-rút E-bô-la; triển khai việc tập huấn về chuyên môn kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong, không để lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế và lan rộng dịch bệnh ra cộng đồng; bảo đảm cấp đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí; lập kế hoạch sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Kiểm soát chặt chẽ công dân nước ngoài, Việt Nam nhập cảnh, trở về từ vùng có dịch. Mặc dù bệnh do vi-rút E-bô-la nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát được bằng các biện pháp y tế công cộng kinh điển: phát hiện sớm, cách ly người bệnh, theo dõi người tiếp xúc, truyền thông cho người dân về các biện pháp dự phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng nhiễm trùng trong các cơ sở y tế.

Chia sẻ khó khăn, gắn kết yêu thương

Đã hơn ba năm kể từ ngày đầu ra đời, chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện do các nghệ sĩ, ca sĩ trẻ của Hà Nội tổ chức thực hiện đã đến với năm tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Giang... Giữa tháng 8 này, Chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện số 85 đã đến với Bệnh viện Bãi Cháy, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Đây là bệnh viện đa khoa hạng II tuyến tỉnh với 640 giường bệnh có đầy đủ các chuyên khoa. Cũng như các buổi biểu diễn khác, chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện tại Quảng Ninh đã trở thành ngày hội âm nhạc, đem đến niềm vui, tiếng cười cho các người bệnh, người nhà bệnh nhân và tập thể các y sĩ, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện. Đó cũng chính là lời tri ân sâu sắc tới những cán bộ, y sĩ, bác sĩ cũng là những chiến sĩ đang ngày đêm nỗ lực hết mình, không quản cực nhọc vì người bệnh. Cũng hướng về người bệnh và các y sĩ, bác sĩ đang hằng ngày, hằng giờ cứu chữa người bệnh, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Nhà văn hóa Thanh niên, Trung tâm công tác xã hội Thanh niên thành phố vừa phát động chương trình có tên gọi "Gắn kết yêu thương". Đây là một hoạt động xã hội tình nguyện được phát động và thực hiện nhằm mang đến cho các gia đình người bệnh và người bệnh nghèo đang khám, chữa bệnh tại các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh những bữa cơm chất lượng, giàu tình yêu thương. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều văn nghệ sĩ, người nổi tiếng nhằm tạo ra được một sức lay động lớn trong cộng đồng, để từ đó, chương trình "Gắn kết yêu thương" sẽ đến được với nhiều hơn nữa những con người cần được giúp đỡ. Mục đích quan trọng nhất của chương trình "Gắn kết yêu thương" chính là góp phần chăm lo các gia đình người bệnh và người bệnh nghèo tại các bệnh viện lớn trong thành phố. Phần nào chia sẻ, giải tỏa sự căng thẳng của đội ngũ y sĩ, bác sĩ, người bệnh động viên tinh thần, tạo sự thoải mái để họ, nhất là người bệnh nghèo luôn cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Chương trình dự kiến được thực hiện trong 12 kỳ từ tháng 8 năm nay đến tháng 7-2015 (định kỳ một tháng/lần). Mục tiêu của "Gắn kết yêu thương" là mỗi tháng sẽ đến với một bệnh viện với 200 suất ăn chất lượng cao cùng các phần quà khác cho người bệnh nghèo và giao lưu, biểu diễn văn nghệ. Có thể nói, các hoạt động của tuổi trẻ hướng về những cảnh đời khó khăn, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vượt qua những thời điểm vất vả... đang được tổ chức ngày một thiết thực, cụ thể hơn. Xây dựng lối sống đẹp, sống có ích cho bản thân mình là một lẽ, quan trọng hơn là góp phần làm lan tỏa tinh thần chia sẻ khó khăn, "lá lành đùm lá rách". Hoạt động tình nguyện, hướng về cộng đồng bởi thế phải hiệu quả, thực chất, chú trọng và đề cao phương châm hoạt động phi lợi nhuận, tránh hiện tượng tổ chức rầm rộ chỉ để quảng cáo hình ảnh, thương hiệu cho một tổ chức, doanh nghiệp, sản phẩm nào đó. Các nghệ sĩ, ca sĩ khi đến với các hoạt động tình nguyện cần có tấm lòng chân thành, trong sáng, không nên sử dụng các hoạt động xã hội để "đánh bóng" tên tuổi của bản thân mình.

Báo mới

An toàn thực phẩm và an ninh lương thực châu Á

Ngày 16-8, tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), Trường đại học Công nghệ Đồng Nai phối hợp Hiệp hội An toàn thực phẩm và An ninh lương thực châu Á (AFSSA) tổ chức hội nghị quốc tế chuyên đề: "An toàn thực phẩm và an ninh lương thực châu Á (lần thứ 2)". Tham dự có 130 nhà khoa học quốc tế đến từ các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Băng-la-đét, Niu Di-lân. Trong ba ngày làm việc (từ ngày 16 đến 18-8), các nhà khoa học tập trung thảo luận các vấn đề về an toàn thực phẩm và an ninh lương thực châu Á; định hướng phát triển lương thực bền vững trong tương lai và lập kế hoạch hợp tác nghiên cứu về an toàn thực phẩm, an ninh lương thực ở châu Á.Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội nghị cũng tập trung phân tích, giải quyết các thách thức của châu Á nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm phát triển sản phẩm mới trong công nghệ chế biến thực phẩm; quốc tế hóa thương mại thực phẩm. Những vấn đề mới cũng được thảo luận, như: sự an toàn thực phẩm có nguồn gốc từ công nghệ sinh học, khống chế và kiểm soát các mầm bệnh từ lương thực, thực phẩm.

Kỷ niệm mười năm hoạt động Bệnh viện Tim Hà Nội

Ngày 16-8, Bệnh viện Tim Hà Nội kỷ niệm mười năm hoạt động, đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Nhà nước trao tặng. Từ chín khoa với 50 giường bệnh, đến nay bệnh viện đã có 24 khoa, phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh tim mạch cho gần 100 nghìn lượt người bệnh/năm. Bệnh viện Tim Hà Nội trở thành bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tim mạch với đủ bốn lĩnh vực mũi nhọn: nội khoa, ngoại khoa, tim mạch can thiệp và nhi khoa. Nhiều kỹ thuật tim mạch cao đã và đang được bệnh viện thực hiện như: đặt Stent mạch vành, can thiệp động mạch vành qua da, can thiệp các động mạch ngoại biên... Bệnh viện đã phẫu thuật hầu hết các bệnh lý tim mạch bẩm sinh, kể cả phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ nhẹ cân và trẻ mới sinh, phẫu thuật bệnh lý van tim, phẫu thuật mạch vành không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể...

Thanh niên

Ký kết hợp tác về chăm sóc y tế với Nhật Bản

Sáng 16.8, tại TP.HCM, Ban giám đốc BV 175 đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về chăm sóc y tế với đại diện Hiệp hội chăm sóc y tế Việt Nhật KAGAWA và Đại học công lập KAGAWA (Nhật Bản). Hai bên sẽ cùng hợp tác về huấn luyện, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên); thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán, khám và điều trị cho công dân Nhật Bản đang làm việc, du lịch tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận... Ngoài ra, hai bên sẽ hợp tác thành lập trung tâm đào tạo điều dưỡng tại Việt Nam, trong đó có chương trình đào tạo tiếng Nhật chuyên môn và đưa nhân lực điều dưỡng của Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. 

'Nguồn sáng cho đời' đến Tây Nguyên

Ngày 16.8, tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng), BáoThanh Niênphối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - người tàn tật và trẻ mồ côi Lâm Đồng, đoàn bác sỹ nhân ái TP.HCM thực hiện chương trình Nguồn sáng cho đời của BáoThanh Niên. Trong ngày, đoàn đã khám và mổ mắt miễn phí cho 100 bệnh nhân nghèo tại các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng bị đục thủy tinh thể mà chưa có điều kiện phẫu thuật. Theo chương trình, ngày mai 17.8, đoàn sẽ tiếp tục khám và mổ mắt miễn phí cho các bệnh nhân nghèotại thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Toàn bộ kinh phí phẫu thuật nói trên do Công ty TNHH Prudential Việt Nam tài trợ.

Bộ Y tế diễn tập quy mô phòng, chống bệnh Ebola

Chiều 17.8, đoàn Bộ Y tế do Bộ trưởng dẫn đầu, cùng Viện Pasteur và Sở Y tế TP.HCM... tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Tình huống giả định là lúc 14 giờ cùng ngày, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay phát hiện một hành khách nghi nhiễm bệnh Ebola, lập tức triển khai quy trình xử lý ca nghi nhiễm - cho đeo khẩu trang, khám sàng lọc, khai báo y tế, điều tra dịch tễ, báo cho trực ban trưởng chuẩn bị khử trùng máy bay, chuẩn bị mở cổng khẩn nguy hiểm (cổng số 5 tại sân bay) cho xe cứu thương từ sân đỗ ra khu vực khử trùng, báo công an cửa khẩu, hải quan đến khu kiểm dịch y tế làm thủ tục nhập cảnh cho khách nghi nhiễm, đưa người bệnh ra xe cứu thương chạy đến khu vực khử trùng, chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TP... Tính đến cuối tuần qua, dịch bệnh Ebola khiến hơn 2.000 người ở 4 nước Tây Phi (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone) mắc bệnh, và gần 1.150 người tử vong.

VOV

Bệnh viện Tim Hà Nội- Vươn lên tầm cao mới

BV Tim Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao Động hạng 3 của Nhà nước trao tặng vào sáng 16/8 Nhân dịp này, BV cũng tổ chức “ Hội nghị khoa học chuyên ngành tim mạch”  quy mô lớn, với sự tham dự của các Giáo sư, bác sĩ, chuyên gia hàng đầu về tim mạch học trên cả nước. Hội nghị nhằm  góp phần tạo cơ hội cho khoảng 1000 bác sĩ, nhân viên y tế từ nhiều bệnh viện Hà Nội và các tỉnh được trao đổi và cập nhật về kiến thức chuyên môn mới nhất trong điều trị bệnh tim mạch. Khái quát về những bước phát triển của bệnh viện thời gian qua, BV Tim Hà Nội đang hoạt động hiệu quả theo cơ chế tự chủ tài chính với phương châm 3H (Head, Hand, Heart-  tức là làm việc với trí tuệ, kỹ năng và có tâm) và 3 TH (bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện, nhân viên thanh lịch) của các y, bác sỹ dành cho bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật tim mạch hàng đầu đã và đang được thực hiện tại bệnh viện giúp điều trị thành công và đem lại cuộc sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như: kỹ thuật đặt Stent mạch vành, can thiệp động mạch vành qua da, can thiệp các động mạch ngoại biên...  Bệnh viện đã phẫu thuật hầu hết các bệnh lý tim mạch bẩm sinh, kể cả phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ nhẹ cân và trẻ mới sinh, phẫu thuật bệnh lý van tim, phẫu thuật mạch vành không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể... Đặc biệt, cách đây không lâu, có một trường hợp bệnh nhân vỡ tim đã được mổ cấp cứu ngay tại phòng bệnh và được cứu sống. Bệnh viện đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường công tác quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Nhờ đó, thu nhập của cán bộ công nhân viên ổn định, bảo đảm đời sống yên tâm công tác và vì thế trong Bệnh viện không có “tệ nạn” phong bì. Môi trường làm việc tốt, BV thu hút được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về làm việc. Tính đến tháng 6/2014, tổng số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tim Hà Nội đã đạt  gần 500.000 người. BV đã tiến hành phẫu thuật cho 9.456 bệnh nhân, can thiệp tim mạch cho 4.572 trong đó can thiệp tim bẩm sinh là 1.620  bệnh nhân. Công tác đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cũng là nhiệm vụ trọng tâm của bệnh viện. Năm 2013, Bệnh viện Tim Hà Nội đã giúp đỡ 20 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh đào tạo và chuyển giao một số kỹ thuật điều trị tim mạch. Đến nay đã có 4 BVĐK: Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, BV C Thái Nguyên và BV Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đề xuất tham gia “Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế” trong vai trò là BV vệ tinh của BV Tim Hà Nội. Được chọn là một trong các BV tuyến cuối của Bộ tham gia hỗ trợ phát triển chuyên ngành Tim mạch cho các tỉnh là sự ghi nhận về năng lực chuyên môn đáng kể. Bệnh viện cũng tích cực tham gia các công tác từ thiện xã hội, tổ chức nhiều đợt khám và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo. Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội nhấn mạnh: “Quy hoach phát triển  hệ thống y tế thành phố năm 2020 và định hướng 2030 là xây dựng và phát triển đồng bộ hệ thống y tế chuyên sâu, nhằm tăng cường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân; triển khai xây dưng các công trình y tế chất lượng tầm cỡ quốc tế; xây dựng lực lượng nhân viên y tế đảm bảo về số lượng cũng như năng lực, trình độ, phẩm chất để có thể cung cấp cho người dân dịch vụ y tế chất lượng cao. Do vậy, đề nghị đội ngũ y bác sĩ BV Tim Hà Nội tiếp tục phát huy thành tích đạt được, đoàn kết vượt mọi khó khăn thách thức, làm tốt việc chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, với những nôi dung chủ yếu như:  tậo trung xây dựng phát triển nguồn nhân lực, làm chủ kỹ thuật, cập nhật các tiến bộ khoa học, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông phòng ngừa bệnh cho cộng đồng. Nâng cao hơn nữa tinh thần tận tuỵ, thái độ phục vụ người bệnh, phong cách giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Cần tiếp tục xây dựng bệnh viện trở thành một bệnh viện hàng đầu…”, UBND thành phố Hà Nội ủng hộ  và tạo điều kiện tiến hành dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Tim Hà Nội với một diện tích và vị trí hợp lý, đảm bảo xây dựng thành một cơ sở y tế tầm cỡ quốc tế.  BV Tim Hà Nội ngày càng khẳng định được uy tín trong nhân dân, được coi là thành công của ngành y tế Thủ đô trong thực hiện cơ chế xã hội hóa, tự chủ tài chính./.

VTV

Bệnh viện Tim Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng 16/8, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.  Với nhiều thành tích đạt được, Bệnh viện Tim Hà Nội vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Bệnh viện Tim Hà Nội là đơn vị sự nghiệp có thu, tự hạch toán đầu tiên trong lĩnh vực y tế của Hà Nội, đã phát triển toàn diện, hoàn chỉnh với 4 mũi nhọn: nội, ngoại khoa, tim mạch can thiệp và nhi khoa. Các kỹ thuật tim mạch hàng đầu được thực hiện giúp điều trị thành công ca bệnh phức tạp và giữ lại sự sống cho nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo. Điển hình trong năm nay là việc cứu sống một số trường hợp vỡ tim hy hữu. Xác định giá trị cốt lõi là cơ sở y tế thân thiện, dịch vụ thuận tiện, nhân viên thanh lịch, bệnh viện đã nhanh chóng cải tiến quy trình khám bệnh và cấp cứu để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, cơ sở vật chất cũng thay đổi tích cực. Trong 2 năm qua, nguồn thu dịch vụ y tế tăng gấp 10 lần so với năm 2005. Cùng việc chú trọng phát triển chuyên môn, bệnh viện Tim Hà Nội còn thành công trong đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện, nhất là kỹ thuật mổ tim mở; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cách phòng chống các bệnh tim mạch trong cộng đồng

Virus cúm A/H5N6 ở Việt Nam: Hà Tĩnh thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch

Đây là thông tin được ông Bùi Quang Hoàn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đưa ra trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV về công tác khống chế bệnh cúm A/H5N6 tại Hà Tĩnh. Theo thông tin mới nhất từ Cục Thú y, Bộ NN&PTNT đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 đầu tiên tại một số hộ chăn nuôi gia cầm ở huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, đây là chủng virus có độc lực cao tuy nhiên chưa có bằng chứng lây từ người sang người. Để làm rõ thêm về vấn đề này cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Hoàn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh.

Quân đội nhân dân 

Gần 400 người được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Thực hiện Chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, sáng 16-8, Bệnh viện Quân y 87 Hải quân phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Khánh Hòa, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên đảo Bình Ba, xã Cam Bình (TP Cam Ranh). Ngay trong buổi sáng 16-8, đã có gần 400 người dân trên đảo được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Cũng trong dịp này, đoàn công tác Chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” đã tặng Trạm Y tế xã Cam Bình một số thiết bị, dụng cụ y tế với tổng số tiền 20 triệu đồng; tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho các gia đình chính sách trên đảo. Buổi tối cùng ngày, đoàn công tác sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ với thanh niên trên đảo nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.

Khám phá 

Những bữa ăn ấm tình người ở bệnh viện 

Những suất cơm nhân ái thể hiện sự đùm bọc, tinh thần tương thân tương ái của các nhà hảo tâm đối với bệnh nhân tại Bệnh viện K (Quán Sứ, HN). Trong thời gian thực hiện tuyến bài "Khổ như đi bệnh viện", tôi đã có dịp tiếp cận và chứng kiến những con người hàng ngày, hàng giờ phải đối diện với căn bệnh nan y. Thiếu đồ ăn, chỗ ngủ, nơi ở... là khó khăn luôn thường trực. Tuy phải ngàn ngày chống chọi với bệnh tật, song những bệnh nhân ở đây không hề đơn độc. Họ vẫn luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ rất nhiều nhà hảo tâm trong xã hội.

Thuốc kém chất lượng, Bộ Y tế rút giấy phép hàng loạt 

Hàng loạt công ty thuốc của Ấn Độ tại Việt Nam bị rút giấy phép hoạt động do thuốc kém chất lượng. Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cho biết vừa quyết định rút số đăng ký lưu hành nhiều loại thuốc ngoại tại Việt Nam do vi phạm chất lượng. Các thuốc bị rút số đăng ký lưu hành chủ yếu của Ấn Độ như Umedica Laboratories Pvt., Ltd.; Marksans Pharma Ltd.; Yeva Therapeutics Pvt., Ltd., Cure Medicines (I) Pvt., Ltd., Medley Pharmaceuticals Ltd… Ông Cường cho biết, quyết định rút số đăng ký lưu hành các thuốc trên được đưa ra do thực hiện công tác kiểm tra trong thời gian qua. Theo ông Cường, đến nay Cục Quản lý Dược đã ngừng tiếp nhận tất các hồ sơ đăng ký thuốc và không cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với tất các hồ sơ đã nộp của các công ty đăng ký hoặc nhà sản xuất có thuốc vi phạm chất lượng thuốc thường xuyên và liên tục trong thời gian qua. “Rút đăng ký lưu hành hàng loạt thuốc kém chất lượng thể hiện sự quyết liệt của Bộ Y tế trong công tác quản lý thuốc Việt Nam”, ông Cường nói. Trước đó, Cục trưởng Cục quản lý Dược cũng rút giấy phép hoạt động hai công ty Marksans Pharma Ldt – India và công ty Medley Pharmaceuticals Ltd – India đang hoạt động tại Việt Nam. Hai công ty này đã có hành vi vi phạm về sản xuất thuốc không đạt yêu cầu chất lượng. Ngoài rút giấy phép hoạt động, Cục Quản lý Dược còn xử phạt vi phạm hành chính về thuốc đối với 2 Công ty Marksans Pharma Ldt – India và Medley Pharmaceuticals Ltd – India  cũng với hành vi vi phạm trên. Ông Cường cho biết, để đảm bảo chất lượng thuốc phục vụ công tác phòng và chữa bệnh, trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược sẽ thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng thuốc. “Cục Quản lý Dược sẽ xử lý quyết liệt các đơn vị vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc kém chất lượng”, ông Cường nói.

Người lao động 

Có bệnh thì đến Hưng Minh tự

Bệnh nhân điều trị bằng nam y tại chùa Hưng Minh được miễn phí hoàn toàn. Nhiều ca bệnh tưởng như đầu hàng tử thần đã được các thầy thuốc ở đây cứu sống. Kiếp người trải qua bốn cửa sinh, lão, bệnh, tử. Ngày nay, bệnh nhân  giàu có nằm bệnh viện tư như khách sạn hạng sao còn bệnh nhân nghèo không có khả năng tài chính thì đành “chịu trận” trước sự đắt đỏ. Duy chỉ tổ đình Hưng Minh tự (45 Lý Chiêu Hoàng, quận 6, TP HCM) thực hành Phật pháp từ bi hảo thí nam y cứu độ chúng sinh, giúp vượt qua cửa bệnh, được sống an lạc.

Cứu độ chúng sinh

Tổ đình Hưng Minh tự là trụ sở trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam - một giáo phái chủ trương dùng y đạo từ bi, bác ái cứu độ chúng sinh. Tông sư khai sáng Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam là đức Minh Trí, tục danh Nguyễn Văn Bông, SN 1886 tại Sa Đéc (Đồng Tháp), mồ côi cha từ nhỏ. Năm 29 tuổi, ngài chán ngán sự đời nên giác ngộ Phật pháp. Năm 33 tuổi, ngài từ bỏ gia đình vân du khắp nơi, dùng y học cổ truyền cứu độ bệnh nhân, truyền bá Phật pháp; kiếm sống bằng nghề buôn bán chiếu. Đức Minh Trí đề xướng tinh thần phước huệ song tu dùng y đạo thực hiện chủ nghĩa từ bi, bác ái của đức Phật Hơn 80 năm nay, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam thực hành y đạo cứu độ chúng sinh vượt qua cửa bệnh. Phòng chẩn trị Nam y hảo thí tại chùa Hưng Minh khang trang, bảo đảm vệ sinh y tế. Ngoài phòng khám bệnh, chùa Hưng Minh còn có phòng châm cứu điều trị bệnh nhân bị các chứng tê bại, đau nhức, mất ngủ, thần kinh… Các cư sĩ trợ y thành thạo điện châm khơi thông kinh lạc, điều hòa âm dương cơ thể bệnh nhân, phục hồi sức lực. Bệnh nhân điều trị bằng nam y tại chùa Hưng Minh được miễn phí hoàn toàn. Cư sĩ lương y cao niên Nguyễn Văn Tuy, phụ trách phòng chẩn trị Nam y hảo thí tại tổ đình Hưng Minh tự, cho biết mỗi ngày nơi đây phục vụ hơn trăm bệnh nhân, cấp phát mấy trăm thang thuốc nam. Tất cả cư sĩ tại chùa đều tự nguyện phục vụ bệnh nhân theo tinh thần bất vụ lợi. Đội ngũ cư sĩ lương y có trí (kiến thức nam y) cùng huệ (lòng nhân ái) tận tâm chữa trị cho người bệnh. Cư sĩ giáo phái Tịnh độ thoát ly gia đình, ăn ở trong chùa, hạn chế tiếp xúc thân nhân, bạn bè. Họ không thí phát (cạo đầu) nhưng mặc đồ tu hành màu xám sáng, ăn chay trường và giữ giới luật đi đứng, nói năng, giao tiếp, thể hiện người có đạo đức. Các cư sĩ thường xuyên họp kiểm điểm khắc phục khuyết điểm, hướng tới ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Dù làm việc không có thù lao, chỉ được nhà chùa bố trí chỗ ở khiêm tốn, nuôi ăn chay trường đạm bạc song ai nấy đều vui vẻ, thể hiện tâm niệm dùng y đạo thực hiện chủ nghĩa từ bi, bác ái của đức Phật.

Công đức bá tánh

Nguồn thuốc nam trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân được cung cấp từ nhiều nhà hảo tâm bên ngoài chùa. Nhiều người khai thác dược thảo hoang dại phụng cúng cho chùa Hưng Minh. Một số tiểu thương chợ nông sản Bình Điền không nỡ vất bỏ khối lượng lớn rau bán ế nên xuất tiền thuê xích lô hoặc xe ba bánh chở rau có dược tính phụng cúng đều đặn cho chùa. Nhà chùa thông bạch những vị thuốc thiếu hụt và những người thích làm việc công đức lập tức phụng cúng cho chùa Hưng Minh đầy đủ vị thuốc cần thiết. Một số người còn phụng cúng giấy báo cũ cho nhà chùa dùng gói thuốc thang. Một vài người tự nguyện dùng xe máy chở dược thảo chất đầy ba-ga tặng đều đặn cho chùa Hưng Minh. Ngày ngày, nhiều phụ nữ lớn tuổi làm công quả sơ chế dược thảo. Họ chỉ được nhà chùa đãi cơm chay song vẫn vui vẻ tự nguyện làm công đức. Các vị thuốc như đỗ trọng, mướp gai, ráng bay, râu mèo, nhãn lồng, sài hồ, huyết rồng, chùm gửi, cỏ hôi, mắc cỡ, rau má, rễ tranh, nhàu ta, thảo nam… phơi  khắp sân chùa. Dược thảo mộc mạc đa sắc, tỏa mùi thơm thiên nhiên dìu dịu. Kho thuốc treo bảng nội dung đề cao kho tàng di sản y dược học dân tộc chất ngăn nắp nhiều thang thuốc Nam, trên đó dán nhãn tên từng vị thuốc. Tổ đình Hưng Minh tự có xe tải chuyên dụng chở dược thảo chi viện cho một số phòng chẩn trị nam y thuộc hệ phái Tịnh độ ở các địa phương. Bá tánh dày công đức cho chùa Hưng Minh kẻ góp của - người làm công quả góp phần duy trì hoạt động phòng chẩn trị nam y hảo thí. Họ theo lời nhà Phật làm việc thiện nguyện góp phần cứu độ chúng sinh.

Tâm thành dược linh

Thời buổi kinh tế thị trường, bệnh nhân nghèo trĩu nặng mặc cảm bị hắt hủi. Ai mắc bệnh mà không tiền thì đành chịu chết. Rất may còn có phòng chẩn trị nam y hảo thí của tổ đình Hưng Minh tự và các phòng khám thuộc hệ phái Tịnh độ. Thuốc nam có vẻ sơ sài mà công hiệu. Vì vậy, xin có lời khuyên “ai ơi đừng theo Tây, Tàu mà khinh thuốc nam quê mùa! Ông bà ta ngày xưa chỉ dùng toàn thuốc nam mà sống khỏe mạnh, sinh con đàn cháu đống. Tâm thành dược linh!”. Người bệnh có tấm lòng thành tin tưởng thuốc nam thì hết bệnh. Thuốc chùa gửi gắm tình thương của cư sĩ lương y, cư sĩ trợ y, cư sĩ dược tá và những người dày công đức. Bệnh nhân đăng ký khám bệnh ngồi chờ rồi nghe giọng cư sĩ hiền từ lễ phép gọi tên mời vào phòng chẩn bệnh. Các cư sĩ lương y lớn tuổi ân cần hỏi triệu chứng, bắt mạch tay bệnh nhân, chẩn bệnh chính xác. Cư sĩ lương y kê toa gồm các vị thuốc Nam giữ vai trị quân - thần - tá - sứ là mũi chủ công cùng ba mũi giáp công trị căn bệnh. Sau đó, bệnh nhân được cư sĩ mời sang dược phòng nhận những thang thuốc nam chữa trị căn bệnh trong vài ngày. Nhà chùa thiết trí một bàn thờ Thần Nông cho bệnh nhân thành tâm khấn vái mong dùng thổ sản dược thảo được hết bệnh. Bệnh nhân mang thuốc nam về nhà sắc uống, nếu chưa hết bệnh thì trở lại tái khám, được điều trị tới khi dứt hẳn. Theo ông Nguyễn Văn Tuy, thuốc nam không trị chứng (triệu chứng) của bệnh mà chủ trị căn (nguồn gốc) phát ra bệnh. Bệnh nhân dùng thuốc nam nguồn gốc dược thảo thiên nhiên không bị phản ứng phụ như uống thuốc tây có thành phần hóa chất. Ông cho biết thêm một vài bác sĩ tây y mắc bệnh cũng dùng thuốc nam do không độc hại cho cơ thể. Phòng chẩn trị nam y hảo thí không chỉ chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo mà còn tiếp đón bệnh nhân nhà giàu đã chán ngán dùng thuốc tây. Ông Trần Văn Tỷ, chủ tiệm đồ điện ở quận 5, từ năm 30 tuổi phải đối đầu với nhiều việc, từ gia đạo bất an cho tới việc làm ăn rối ren nên động não suy nghĩ dữ dội khiến mất ngủ kinh niên. Ông không tiếc tiền chạy chữa chứng mất ngủ tại các phòng khám của bác sĩ tâm thần danh tiếng và phải lệ thuộc vào bác sĩ cùng những liều thuốc an thần để đêm đêm mới được thiếp vào giấc ngủ nhưng chập chờn toàn ác mộng. Ông chợt nhớ lại lúc nhỏ có theo bà ngoại ngồi xe thổ mộ chật chội từ Chợ Lớn vào chùa Hưng Minh ở Phú Định điều trị bệnh đau vú. Thuở ấy, hai bên con đường đất từ ngã tư Phú Định (ngã tư Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông ngày nay) vào chùa Hưng Minh còn hoang vu. Bà ngoại vào phòng châm cứu vùng ngực còn đứa cháu trai một mình tha thẩn chơi trong sân chùa đang lên liếp trồng toàn thuốc nam… Thế là ông Tỷ liền tìm về chốn xưa, được cư sĩ lương y tại chùa Hưng Minh khám bệnh rất kỹ, kê toa gồm những vị thuốc nam kết hợp châm cứu vùng đầu. Một cư sĩ trợ y hướng dẫn ông Tỷ phương pháp ngồi thiền nơi yên tĩnh, tập trung không nghĩ ngợi gì cả. Cơn bệnh mất ngủ kinh niên nhờ may thầy phước chủ đã biến mất, chủ nhân tìm lại được giấc ngủ sinh lý sâu nồng sau hơn 20 năm chập chờn, mệt mỏi. Ngày nay, một vài bác sĩ quên béng lời thề Hippocrates, hành nghề chạy theo đồng tiền, vì thế người nghèo không được chăm sóc y tế chu đáo. Trong bối cảnh đó, Nam y hảo thí của chùa Hưng Minh trị bệnh cho người nghèo thể hiện y đức cao cả. Nơi đây còn kế thừa phát huy di sản y học cổ truyền để không bị mai một. 

Chữa hết tiểu đường

Ông Trương Văn Khôi - 56 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM - đã nghèo lại mắc cái eo với bệnh tiểu đường type 2 không đủ tiền chạy chữa trường kỳ tại phòng khám Tây y. Được một người mách bảo, ông tìm tới phòng chẩn trị Nam y tại chùa Hưng Minh. Cư sĩ lương y tại chùa sau khi khám bệnh cho ông Khôi thông qua vọng (quan sát sắc mặt bệnh nhân), văn (nghe giọng nói của bệnh nhân), vấn (hỏi han triệu chứng), thiết (sờ nắn bụng bệnh nhân) đã chẩn đúng bệnh tiêu khát và kê toa thuốc gồm các vị dược thảo. Ông Khôi mang thuốc chùa về sắc uống, được một tuần nhận thấy không còn cơn đau thắt ngực (biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường); khi thử máu thấy đường huyết hạ về gần mức an toàn. Ông phấn chấn tái khám theo định kỳ nửa tháng, được cấp 15 thang thuốc nam mang về sắc uống cho tới khi khỏe hẳn.

Hứa hẹn mới về điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc

Trong thí nghiệm mới nhất của các nhà khoa học Anh tại Học viện Imperial College London, truyền tế bào gốc vào não bệnh nhân đột quỵ có thể giúp kích hoạt mạch máu mới tăng trưởng ở vùng não đã bị tổn hại.Theo thí nghiệm được công bố trên tạp chí Stem Cell Translational Medicine, nhóm nghiên cứu do TS Soma Banerjee chỉ đạo đã cô lập dạng tế bào gốc đặc biệt tên CD34+, vốn có khả năng kích hoạt sự tăng trưởng của các mạch máu mới. Họ tiêm trực tiếp dạng tế bào gốc này vào những bộ phận bị tổn thương thông qua động mạch chủ cung cấp máu cho vùng đó. Họ nghiên cứu trên dạng đột quỵ thường gặp nhất là do cục máu đông gây tắc mạch máu não.Trong thí nghiệm bước đầu, các nhà khoa học đã lấy tế bào gốc từ tủy xương của 5 bệnh nhân vừa bị đột quỵ, trong đó có 4 người bị đột quỵ nặng khiến họ không nói và vận động được. Kết quả thí nghiệm cho thấy 3 trong số 4 bệnh nhân này có thể đi lại và tự chăm sóc bản thân sau 6 tháng trị liệu. Với sự trợ giúp, cả 5 bệnh nhân đều có thể đi lại và thực hiện các công việc hằng ngày.Dù đã có những thí nghiệm điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc khác nhưng đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học Anh tiếp cận bằng phương pháp này ngay từ tuần đầu tiên bệnh nhân bị đột quỵ . Họ nhận định rằng việc can thiệp sớm sẽ cho kết quả khả quan hơn. Các nhà khoa họccũng khuyến khích những nghiên cứu sâu rộng hơn trong lĩnh vực này để có thể sớm áp dụng rộng rãi trong thực tế.

Vietnamnet

WHO: “Nguy cơ lây lan qua đường hàng không không cao”

WHO nhận định "đi lại qua đường hàng không, thậm chí từ các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, có nguy cơ thấp làm lây lan vi rút này". Trước tình hình dịch bệnh diễn biến như trên, nhiều công ty vận chuyển hàng không đưa ra mối lo ngại về việc du lịch theo đường hàng không đến và đi từ các quốc gia đang có dịch bệnh có nguy cơ cao làm lan truyền virus Ebola. Cho rằng điều đó không đúng, WHO đã tổ chức cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 14/8/2014. Tại cuộc họp báo này, WHO nhận định "đi lại qua đường hàng không, thậm chí từ các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, có nguy cơ thấp làm lây lan vi rút này". WHO nhấn mạnh cơ chế lây truyền của vi rút Ebola là do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thông qua dịch tiết, chứ không giống như tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường không khí như cúm, lao. Liên quan đến dịch bệnh này, trong 2 ngày từ 12 - 13/8/2014, có 152 trường hợp mắc mới được ghi nhận tại 4 quốc gia Tây Phi, trong đó có 76 tử vong (cụ thể: Guinea: 9 trường hợp mắc mới, 3 ca tử vong; Liberia: 116 trường hợp mắc mới, 58 ca tử vong; Nigeria: 0 mắc, 1 ca tử vong; Sierra Leone: 27 trường hợp mắc mới, 14 ca tử vong). Tích lũy từ đầu vụ dịch đến nay, tại 4 quốc gia Tây phi ghi nhận tổng cộng: 2.127 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola, trong đó có 1.145 tử vong. Sierra Leone là nước có số mắc/chết cao nhất với 810 trường hợp mắc, 348 tử vong. Tại Việt Nam, ngày mai (17/8/2014), Bộ Y tế sẽ diễn tập phòng, chống dịch bệnh Ebola tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan lắp đặt hệ thống khử trùng tự động tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Chậm nhất trong ngày hôm nay (16/8), các đơn vị phải triển khai việc lắp đặt, vận hành hệ thống khử trùng lưu động đi vào hoạt động để phục vụ công tác khử khuẩn, cách ly người nghi ngờ mắc bệnh trước khi vận chuyển bệnh nhân về các cơ sở để điều trị.

The Saigon Times

Thuốc giải độc gan Việt Nam hiệu quả với viêm gan B và C

Ngày 14-8, công ty CP Dược Hậu Giang đã công bố kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc giải độc gan Naturenz được thực hiện trên các đối tượng bệnh nhân tuổi từ 18 tuổi trở lên, được chẩn đoán viêm gan virus B hoặc C, rối loạn chức năng gan do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây là một trong số ít sản phẩm thuốc được Việt Nam nghiên cứu, phát minh và sản xuất. Naturenz được các nhà khoa học nghiên cứu, tổng hợp được các enzyme chiết xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên như nhựa quả đu đủ, dịch chiết từ mướp đắng, củ cải, quả gấc, quả lekima, tỏi, là một sản phẩm công nghệ sinh học rất có giá trị trong phòng ngừa và điều trị nhiễm độc gan. Trước đó, Naturenz đã được Viện Công nghệ sinh học thử nghiệm lâm sàng trên 600 cựu chiến binh nhiễm dioxin và cho kết quả tốt. Sau hơn 12 tuần sử dụng, các bệnh nhân có chỉ số men gan trở về mức bình thường. Naturenz chứa các thành phần được trích ly từ nhựa quả đu đủ, củ cải, mướp đắng, gấc, lêkima và tỏi. Naturenz là một trong số ít sản phẩm thuốc được Việt Nam nghiên cứu, phát minh và sản xuất, do viện Công nghệ Sinh học làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu từ năm 1986, xuất phát từ thực trạng bệnh tật của Việt Nam (đặc biệt là các bệnh ở gan và nạn nhân nhiễm Dioxin). Nhờ nguồn nguyên liệu là các loại rau, củ quả thường ngày, sử dụng nhân công và dây chuyền công nghệ sẵn có trong nước nên Naturenz có giá thành phù hợp cho người Việt, giúp cho bất cứ người dân nào đang gặp phải vấn đề về gan cũng có thể sử dụng để điều trị và phòng ngừa “Đây là đề tài nghiên cứu khoa học phù hợp với chiến lược phát ngành dược Việt Nam lúc bây giờ, và cho đến ngày hôm nay”.

TPHCM: Phòng chống Ebola và các dịch bệnh khác ở trường học

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản đến các cơ sở ban ngành và các quận/ huyện yêu cầu chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch Ebola. Trong đó, UBND TPHCM giao Sở Giáo dục đào tạo phối hợp với Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe (Sở Y tế), trung tâm Y tế dự phòng TPHCM thực hiện truyền thông phòng chống bệnh Ebola trong trường học, cũng như các dịch bệnh khác trong những ngày đầu năm học 2014-2015. Theo đó, các trường phải tập trung vệ sinh trường lớp với dung dịch khử khuẩn. Các trường học phải tổng vệ sinh môi trường hàng tuần để đảm bảo vệ sinh, phải trang bị đủ nước, xà phòng cho học sinh rửa tay. Đặc biệt là những khu vực nhạy cảm như bếp ăn, căn tin, nhà vệ sinh. Công tác khử khuẩn, sát trùng sẽ được các trường thực hiện ít nhất 1 lần/tuần. Hiện bệnh dịch Ebola đang là vấn đề nóng ở toàn thế giới và có thể lây lan vào Việt Nam. Bên cạnh đó các dịch bệnh trong nước đều đang có nguy cơ bùng phát: dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, tiêu chảy, các bệnh cúm, cúm A/H7N6… Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ Tập đoàn FPT cho biết, có 3 sinh viên Đại học FPT vừa nhập cảnh vào Việt Nam đến từ Nigieria - một trong 4 quốc gia đang xảy ra dịch bệnh chết người Ebola. Tuy nhiên, hiện 3 sinh viên này không có triệu chứng của bệnh Ebola, sức khỏe của cả 3 sinh viên đều bình thường nhưng vẫn đang được nhà trường cho tạm thời nghỉ học để được theo dõi. Các chuyên gia của WHO, CDC Hoa Kỳ và Sở Y tế Hà Nội đã tiếp xúc với ba sinh viên trên và đánh giá sức khỏe đều bình thường. Hiện các sinh viên trên đều được các nhân viên y tế của Đại học FPT và Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sức khỏe hằng ngày, được tư vấn về bệnh Ebola và cách dự phòng, được phát nhiệt kế để tự theo dõi nhiệt độ cơ thể... đến khi hết 21 ngày kể từ khi nhập cảnh. Theo quy định của ngành y tế, sau 21 ngày đến từ tâm dịch, nếu không có biểu hiện bất thường về sức khỏe, có thể khẳng định không nhiễm Ebola

Lao động

Ngày mai sân bay Tân Sơn Nhất diễn tập chống dịch Ebola

Trong cuộc diễn tập này, việc kiểm soát an ninh được tiến hành rất chặt chẽ. Đến thời điểm này, số mắc Ebola ở 4 quốc gia châu Phi vẫn không ngừng tăng lên, đã có 2.127 ca nhiễm và 1.145 tử vong. Đặc biệt tại Liberia, trong 2 ngày 12 -13.8, đã có tới 116 ca mắc và 58 trường hợp tử vong, chiếm phần lớn số bệnh nhân mới ghi nhận tại vùng dịch. Đây cũng là quốc gia có nhiều ca tử vong do Ebola nhất với 413 trường hợp. Theo WHO, nhiều công ty vận chuyển hàng không đang lo lằng về việc du lịch theo đường hàng không đến và đi từ các quốc gia đang có dịch bệnh có nguy cơ cao làm lan truyền vi rút Ebola. Cho rằng điều đó không đúng, WHO đã tổ chức cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 14.8 và khẳng định: "Đi lại qua đường hàng không, thậm chí từ các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, có nguy cơ thấp làm lây lan vi rút này". Cơ chế lây truyền của vi rút Ebola là do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thông qua dịch tiết, chứ không giống như tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường không khí như cúm, lao. 

Nỗi lo bội chi viện phí (phần 2)

Nỗi lo vượt tuyến

Theo Sở Y tế TPHCM, trong năm 2014 sẽ tăng 65-75%, năm 2015 là 90% và 2016 là 100% khung giá tối đa. Việc tăng giá theo mức trên được lựa chọn theo đánh giá là hợp lý và không gây sốc cho người bệnh. Tuy nhiên, theo nhiều lãnh đạo của một số bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, việc điều chỉnh giá lần này cũng lộ ra một số bất hợp lý. Trong khi các tỉnh, thành tăng viện phí kịch trần, TPHCM tăng thấp hơn sẽ dẫn tới việc người bệnh của các tỉnh khác ào ào đổ về các bệnh viện của thành phố để khám, đặc biệt là những bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành, kỹ thuật cao, chuyên sâu... Thống kê tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tỉ lệ phủ bảo hiểm y tế ở khu vực này chưa đến 60%, trong khi mức tăng viện phí cao hơn nhiều so với các bệnh viện ở TPHCM, nên khi có bệnh, họ sẽ không ngần ngại vượt lên tuyến thành phố. Qua tìm hiểu, giá điều chỉnh các dịch vụ khám, chữa bệnh theo Quyết định 17 của UBND TPHCM, về lý thuyết ở nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh là cao hơn so với giá cũ, nhưng thực tế thì thấp hơn nhiều so với giá mà các bệnh viện đã thu trước đó của những bệnh nhân. Cụ thể, theo khung giá khám bệnh cũ, chi phí cho 1 lần khám lâm sàng chung và khám chuyên khoa là 3.000 đồng, nay điều chỉnh lên 15.000 đồng. Trong thực tế từ nhiều năm qua, chưa có bệnh nhân nào đi khám bệnh mà được trả giá 3.000 đồng/lần (trừ khám bảo hiểm y tế). Tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, hầu hết các dịch vụ phổ biến đều giảm giá như giá khám lâm sàng chung là 15.000 đồng, trong khi nếu áp theo thông tư liên bộ là 20.000 đồng. Giá khám hội chẩn để xác định ca bệnh khó là 150.000 đồng so với giá tối đa 200.000 đồng. Giá khám sức khỏe cho người đi xuất khẩu lao động ở bệnh viện này áp dụng chỉ 75% theo khung giá, nên người dân chỉ trả 225.000 đồng so với 300.000 đồng theo Thông tư 04. Tại Bệnh viện Nhân Dân 115, giá giường bệnh loại 1 dành cho bệnh nhân sau phẫu thuật nếu áp theo khung 100% thì người bệnh phải trả 145.000 đồng, nhưng hiện tại theo khung giá điều chỉnh của TPHCM, thì chỉ phải trả 108.000 đồng. Tương tự, giường loại 2, người bệnh chỉ trả 90.000 đồng thay vì 120.000 đồng. Một số dịch vụ kỹ thuật có tăng nhưng không nhiều như trước đây, chụp X-quang 20.000 đồng/lần thì nay tăng lên 27.000 đồng/lần; siêu âm có giá từ 20.000 đồng nay tăng lên 35.000 đồng. Theo lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TPHCM, một số kỹ thuật có tăng giá, nhưng thực tế những kỹ thuật này lại không phổ biến, không phải bệnh nhân nào cũng dùng tới, chỉ dành cho bệnh nhân nặng hoặc các bệnh khó.

Bệnh viện sợ bội chi

Theo tính toán của đại diện Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, mức giá của một số danh mục kỹ thuật đưa ra còn chưa sát với thực tế. Cụ thể, theo Thông tư 04 (mức giá sau điều chỉnh), giá một ca chạy thận nhân tạo được định mức là 345.000 đồng/lần/bệnh nhân, thấp hơn so với quy định trong Thông tư 03 (mức giá trước khi được điều chỉnh) 55.000 đồng/lần. Trong khi, trên thực tế, theo tính toán của bệnh viện này, chi phí tối thiểu cho một ca chạy thận nhân tạo hiện đã lên tới 581.000 đồng/lượt. Như vậy, BV lỗ hơn 236.000 đồng/lần/bệnh nhân. Mỗi tháng, bệnh viện có trên dưới 400 lượt chạy thận, theo tính toán, bệnh viện bội chi từ 900 triệu đến hơn 1 tỉ đồng; mỗi năm ước tính bội chi hơn 10 tỉ đồng. BVND 115 cũng cho biết, sau khi điều chỉnh viện phí, bệnh viện đã thực hiện quy trình tính toán lại từ đầu cho bệnh nhân. Với mức giá mới theo Thông tư 04, chỉ tính riêng danh mục chạy thận nhân tạo, mỗi tháng bệnh viện này cũng bội chi khoảng 1 tỉ đồng. Với các bệnh viện có lượng bệnh nhân bảo hiểm y tế đến khám và điều trị lớn như Bệnh viện Nguyễn Trãi, số bệnh nhân có bảo hiểm y tế chiếm trên 90%, thì việc điều chỉnh giá các dịch vụ khám - chữa bệnh lần này có tăng hơn so với giá cũ, nhưng có thể nói, nguồn thu của bệnh viện vẫn chưa có gì cải thiện. Theo lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Trãi, mức điều chỉnh này chỉ có thể bù đắp đôi chút về trượt giá, chứ chắc chắn không thể bù đắp được chi phí.

Vnexpress

Bác sĩ Việt Nam đã sẵn sàng chiến đấu với Ebola

Chuyển phòng khám bệnh truyền nhiễm từ tầng 3 xuống tầng một, mở ngách đi riêng khu cách ly... được các bệnh viện gấp rút thực hiện để sẵn sàng ứng phó dịch Ebola. Trước tình hình dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp tại các nước ở khu vực Tây Phi, Bộ Y tế đã đưa ra Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola tại Việt Nam. Các bệnh viện trong nước cũng đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó khi có dịch Ebola. Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tất cả các khoa, phòng đều đã được phân công nhiệm vụ cụ thể trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch. Chẳng hạn, đơn vị tiếp nhận và sàng lọc bệnh nhân đầu tiên là phòng khám bệnh về truyền nhiễm, sẽ được chuyển từ tầng 3 xuống tầng một - nơi thoáng đãng, rộng. Từ đó, bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Ebola sẽ được đưa vào khu đặc biệt, tránh di chuyển nhiều nơi và tạo thành nguồn lây. Khoa huyết học, sinh hóa, vi sinh sẽ tiếp nhận các bệnh phẩm và gửi đi xét nghiệm. Các khối phòng điều dưỡng, kế hoạch hành chính, vật tư tham gia việc sửa sang phòng ốc, chuẩn bị trang thiết bị đối phó khi dịch Ebola đến. Bệnh viện cũng đã tính đến các phương án từ khi tiếp nhận bệnh nhân đến cả trường hợp bệnh nhân tử vong thì chôn cất như thế nào để đảm bảo không lây lan mầm bệnh.  Được giao nhiệm vụ tiếp đón và điều trị bệnh nhân Ebola, các bác sĩ khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai xác định phải khu trú từ những bệnh nhân đầu tiên để không lây lan ra ngoài cộng đồng. Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng khoa cho biết, tầng 1 của khu hồi sức với 12 giường bệnh sẽ được dành để điều trị cho bệnh nhân Ebola nếu dịch xảy ra. Các phòng được sửa sang lại, tạo ngách đi riêng nếu cần, lắp đặt hệ thông khí... để thích hợp với việc tiếp đón, cách ly bệnh nhân. Nhân viên y tế cũng được trang bị các đồ bảo hộ cần thiết, xây thêm nhà tắm... để đảm bảo không nhiễm và truyền bệnh ra ngoài sau khi chăm sóc bệnh nhân. Các y bác sĩ cũng đã được tập huấn các kiến thức về nhận biết, chăm sóc, điều trị bệnh Ebola. "Vì đây là bệnh các anh chị em chưa từng gặp nên chúng tôi phải đưa thật nhiều hình ảnh để họ ấn tượng và xem xét kỹ", ông Tuấn nói.  Từng có kinh nghiệm qua các đợt chống dịch lớn như SARS, H1N1... các y bác sĩ khoa truyền nhiễm đã rút ra nhiều kinh nghiệm và ở tư thế chủ động sẵn sàng đối phó nếu Ebola đến.  "Trước đây, SARS đến rất đột ngột, từng là nỗi kinh hoàng của nhiều người. Con gái tôi đến trường còn bị bạn bè xa lánh vì 'bố nó ở khu lây, chữa cho người bị SARS'. Mỗi dịch bệnh có những đặc điểm riêng và cái đáng sợ khác nhau. Ebola nguy hiểm vì không có thuốc đặc trị, virus độc lực rất mạnh, nguy cơ lây nhiễm cho thầy thuốc cao nhưng chúng tôi không hề lo sợ, sẵn sàng đón nhận, không chủ quan cũng không hề nao núng", bác sĩ Quang Tuấn bày tỏ. Được giao là đầu mối tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Ebola, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đương đầu khi dịch đến. Thạc sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, đơn vị này hiện đã có 4 buồng cách ly độc lập, trong đó có một buồng cách ly áp lực ly tâm (không khí chỉ có thể từ ngoài tràn vào chứ không thể từ trong tràn ra, khiến mầm bệnh trong phòng không phát tán ra ngoài môi trường), sẽ được sử dụng để cách ly và điều trị bệnh nhân Ebola khi cần.  Về nhân lực, ngay từ khi dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi, các y bác sĩ trong khoa đã chủ động tìm tài liệu về bệnh và nắm chắc phác đồ điều trị, cách ly cho bệnh nhân. Các trang thiết bị y tế đặc chủng cũng đang được đặt mua. Ngoài ra, các trang thiết bị từ các đợt dịch trước như SARS, cúm A vẫn còn đầy đủ và có thể dùng tới khi đương đầu với Ebola. Mọi nhân viên đều chuẩn bị sẵn về tinh thần, bình tĩnh, sàng đối phó với dịch, không dao động hay sợ hãi dù theo thống kê, tỷ lệ nhân viên y tế bị nhiễm bệnh và tử vong khi chăm sóc bệnh nhân Ebola rất cao.  "Khi có dịch, chúng tôi đã chuẩn bị các bước sẵn sàng tạo ranh giới mềm để cách ly. Chẳng hạn, những trường hợp nghi ngờ bệnh sẽ được đưa vào nơi hoàn toàn biệt lập, với những ca đã xác định thì có thể được điều trị ở khu riêng", bác sĩ Cấp cho biết. Ngoài ra, bệnh viện đã thành lập 3 đội đáp ứng nhanh, được trang bị đầy đủ trang thiết bị để tạo thành bệnh viện dã chiến, sẵn sàng lên đường nếu có địa phương nào cần.  Theo bác sĩ Cấp, mỗi dịch bệnh có đặc điểm riêng và cũng cần những chuẩn bị khác nhau. Dịch SARS, cúm A rất nguy hiểm, lây truyền qua đường hô hấp, dịch tả lây qua đường tiêu hóa trong khi Ebola truyền bệnh qua tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, nguyên tắc phòng Ebola vẫn giống như các dịch bệnh khác: Cần phát hiện được ngay những ca bệnh đầu tiên, khoanh vùng, cách ly tốt thì dịch sẽ không bùng phát. Khi dịch bùng phát bên ngoài bệnh viện thì việc kiểm soát khó hơn nhiều. Điều quan trọng nhất là phải có được sự phối hợp tốt của cộng đồng. Nếu người có bệnh chống đối lại thì rất khó.  Bác sĩ Cấp cho rằng, nguy cơ dịch Ebola bùng phát ở Việt Nam thấp, bởi nước ta ít giao lưu với khu vực Tây Phi, khi có người ở khu vực này ra vào có thể kiểm soát tốt, nguy cơ lan rộng rất hiếm. Hơn nữa, Việt Nam đã ở thế chủ động, có các bước chuẩn bị tương đối mạnh mẽ để đối phó với dịch. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng nếu có trường hợp mắc Ebola, cũng có một số yếu tố cản trở việc cách ly và điều trị bệnh nhân như tâm lý người Việt Nam khi trong gia đình có một người mắc bệnh thì nhiều người đến thăm. Ngoài ra, tâm lý cộng đồng dễ hoang mang, hay tin vào những lời mách, truyền miệng về cách phòng, chữa bệnh, trong khi Bộ Y tế đã có phác đồ, khuyến cáo, rõ ràng đầy đủ. "Hiện nay, khi dịch chưa đến, đã có các thông tin 'vỉa hè' khuyên nhau bôi dầu nọ uống thuốc kia để phòng bệnh. Người nhiễm Ebola cơ hội chữa khỏi không cao, khoảng 50%, nếu họ không tuân thủ việc cách ly, hợp tác điều trị với bác sĩ, mà tự ý ra ngoài cộng đồng, tìm các phương thức khác để chữa trị thì nguy cơ lây lan bệnh vô cùng nguy hiểm", bác sĩ nói.  Ông cho rằng, theo kinh nghiệm ở Tây Phi, một trong những nguyên nhân khiến dịch Ebola ở các nước này trầm trọng hơn là nhiều người dân chống đối nhân viên y tế. Trong khi tỷ lệ lây nhiễm và tử vong của đội ngũ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân cao, lại gặp phải sự chống đối, các y bác sĩ nhược lòng, muốn bỏ cuộc. Trong khi thực tế cho thấy, khi có sự phối hợp của cộng đồng tốt, các y bác sĩ sẵn sàng hy sinh.  "Làm ngành y, nhất là chuyên về truyền nhiễm, khi ở giai đoạn có dịch cũng giống như lính cứu hỏa, thấy có lửa thì lao vào dập, đâu có nghĩ là lao vào đó an toàn hay không. Người lính cứu hỏa lao vào dập lửa không ai cản cả. Chúng tôi cũng chỉ mong người dân có thái độ như vậy với mình khi các y bác sĩ lao vào chống dịch", bác sĩ Cấp chia sẻ.  Tại TP HCM, công tác chuẩn bị đối phó với dịch Ebola cũng đang gấp rút được thực hiện. Bác sĩ Lê Mậu Toàn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP HCM) cho biết, đến nay tất cả các công tác phòng chống dịch đã được tích cực triển khai ở mức tối đa. Bệnh viện có khoa Nhiễm D với khu cách ly riêng biệt, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Ebola trong tình huống xuất hiện dịch. Máy móc, trang thiết bị y tế dành cho những ca bệnh nặng, đồ bảo hộ cũng đã được đầu tư. Về chuyên môn, bệnh viện đã triển khai lớp tập huấn các bác sĩ trong bệnh viện để cập nhật về điều trị Ebola. Tuần tới bệnh viện sẽ có lớp tập huấn riêng cho điều dưỡng về quy trình tiếp nhận bệnh, cách phòng tránh lây lan. Sở Y tế TP HCM đã phân công Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 mở lớp tập huấn về Ebola cho các bác sĩ quận, huyện trên địa bàn thành phố. “Mỗi dịch bệnh có tính chất, đường lây khác nhau nên đồ bảo hộ khác nhau. Trong đợt này, đường lây của virus Ebloa là qua tiếp xúc trực tiếp và dịch tiết nên đồ bảo hộ phải có tính chất chống thấm”. Theo bác sĩ Toàn, trong mỗi đợt cao điểm dịch bệnh, bên cạnh công tác chuyên môn thì một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu các bác sĩ luôn chú trọng là giáo dục truyền thông trong cộng đồng để phòng chống lây lan trên diện rộng.

Đại biểu nhân dân 

Bộ Y tế thành lập 2 đoàn kiểm tra y tế các địa phương

Ngày 15/8, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập hai đoàn kiểm tra trang thiết bị y tế. Ðợt kiểm tra này sẽ tập trung ở 4 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Ðà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Ðây là những địa phương có số lượng lớn đơn vị sử dụng và doanh nghiệp tham gia nhập khẩu trang, thiết bị y tế. Ðợt kiểm tra tập trung thanh kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, sản xuất trang, thiết bị y tế, chất lượng thiết bị, quy trình vận hành, nhân lực sử dụng... Theo Bộ Y tế, các đợt kiểm tra trước đây cho thấy nhiều cơ sở y tế chưa quan tâm kiểm chuẩn trang, thiết bị y tế, dẫn đến việc nhiều máy móc không được đầu tư sửa chữa cho nên đã hỏng hóc, thậm chí không sử dụng gây lãng phí.

Nâng cao nhận thức về hiến mô, bộ phận cơ thể và thực hiện bảo hiểm y tế cho cộng động

Ngày 15/8, tại TP Hải Phòng, Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn và Hội thảo về tuyên truyền, vận động thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và hiến mô, bộ phận cơ thể người. Đây là một trong những nội dung của chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Trung ương MTTQ Việt Nam về Công tác tuyên truyền, vận động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2013 – 2016.   Theo báo cáo của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đến hết năm 2013, Việt Nam đã thực hiện hơn 1.000 ca ghép thận, 37 ca ghép gan, 9 ca ghép tim, 1 ca ghép thận và tủy, hơn 1.400 ca ghép giác mạc. Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam hiện rất lớn. Cả nước hiện có khoảng 6.000 người suy thận mãn cần được ghép thận. Về ghép gan, tại một số bệnh viện lớn đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan. Hiện cả nước có khoảng 300.000 người mù lòa do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép và hàng trăm người chờ được ghép tim. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe hướng dẫn về những quy định, thủ tục, điều kiện, quyền lợi đối với người hiến và nhận mô, bộ phận cơ thể. Đồng thời giải đáp nhiều thắc mắc liên quan từ đại diện các đơn vị trong cả nước về hiến mô, bộ phận cơ thể người và giới thiệu về quá trình thành lập và hoạt động của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.  Cũng tại Hội thảo, Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế đã thông tin tới những quy định, chính sách mới về Bảo hiểm y tế và lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Gia đình & xã hội

Cặp song sinh dính liền đã xuất viện sau 3 tuần phẫu thuật

Theo lãnh đạo BV Nhi Trung ương, cặp song sinh dính liền Quang Anh và Quang Nhật đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, sau 3 tuần phẫu thuật. Ngày 16/8, TS. Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Sau ca phẫu thuật tách rời kéo dài hơn 3 giờ diễn ra ngày 22/7, cháu Nguyễn Quang Anh và Nguyễn Quang Nhật được chăm sóc và hỗ trợ thở máy tại khoa Hồi sức Ngoại của bệnh viện. Đến nay, tình trạng sức khỏe hai cháu đã hoàn toàn ổn định, đủ điều kiện để ra viện”. Được biết, đây là cặp song sinh thứ 6 được tiến hành mổ tách tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ năm 2003 đến nay. Trước đó, bé Quang Anh và Quang Nhật được các bác sĩ nhận định là dính nhau một phần xương ức, nhu mô gan và một phần thành bụng. Rất may cặp song sinh không chung đường mật và hệ thống mạch máu. Các bác sĩ đã tích cực hội chẩn và sử dụng kỹ thuật cao để đưa ra chẩn đoán chính xác, cân nhắc các phương án mổ tối ưu cũng như lập kế hoạch hồi sức trước mổ, sau mổ… Tuy nhiên, điểm khó khăn nhất là trẻ còn quá nhỏ, diện tích khoang bụng dính nhau lại tương đối lớn (khoảng 10% diện tích cơ thể), vạt che phủ bị thiếu. Phẫu thuật ngay sẽ gây nguy cơ tăng áp lực đột ngột, khiến trẻ không thở được, có thể đe dọa tính mạng. Để có đủ mô che thành bụng, ngày 7/5, các bác sĩ đã phẫu thuật đặt túi giãn da cho Quang Anh và Quang Nhật. Đánh giá về ca mổ này, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Sau khi tiến hành hội chẩn, ngày 7/5, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật đặt túi giãn da sao cho trẻ đủ da và cân cơ để có thể che phủ được thành bụng, kèm theo đó là những chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng, chống nhiễm trùng”. “Sau 4 tháng chuẩn bị, đánh giá lại kết quả trẻ không có tổn thương, không mắc dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khu vực đặt túi giãn da đã đủ và an toàn, chúng tôi mới quyết định chỉ định tách.” – TS Điển nói. Chia sẻ tâm trạng sau khi 2 đứa con song sinh khỏe mạnh ra viện, chị Nguyễn Thị Thu Trang, mẹ của hai bé không giấu được cảm xúc vui mừng: “Từ ngày sinh hai cháu ra, lúc nào cảgia đìnhcũng sống trong tâm trạng thấp thỏm, mong mỏi ngày hai cháu đủ điều kiện để phẫu thuật. Đến nay, khi hai cháu đã được phẫu thuật thành công, khỏe mạnh, cảgia đìnhkhông biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám đốc bệnh viện, toàn bộ ê kíp thực hiện ca mổ, các bác sĩ của bệnh viện Nhi Trung ương – những người đã thay đổi cuộc đời hai cháu, mang lại cho hai cháu một cuộc sống mới.” Trước đó, khi mang thai đươc 20 tuần, chị Trang được bác sĩ chẩn đoán mang song thai dính nhau. Ngày 19/3, Quang Anh và Quang Nhật chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương bằng phương pháp sinh mổ. Hai bé được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tìm phương án mổ tách rời.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao Kỷ niệm chương cho Bộ Công An

Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” và bằng khen của Bộ Y tế cho Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và nhiều cá nhân, tập thể thuộc Bộ Công An. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng 15 Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho các cá nhân cùng 11 bằng khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân trong Bộ Công An. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an nhân dịp 69 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2014). Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong những năm qua, ngành y tế luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an về nhiều lĩnh vực như: bảo đảm an ninh, an toàn chăm sóc sức khỏe cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thanh kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế; điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế,…giúp cho ngành y tế ngày một làm tốt hơn công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã bày tỏ sự xúc động trước những tình cảm chân thành, nồng ấm của Bộ Y tế đã dành cho ngành Công an. Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng việc trao tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen của Bộ Y tế chính là sự ghi nhận, đánh giá, động viên cho lực lượng công an tiếp tục cùng sát cánh với ngành y để bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, những năm qua 2 ngành đã liên kết rất chặt chẽ. Trong những thành tích, chiến công của lực lượng công an nhân dân có sự phối hợp, động viên của ngành y.

Ngừng sử dụng thuốc Cefotaxim vì nghi phản ứng có hại

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các Bệnh viện, Viện có giường bệnh thông báo tạm ngừng sử dụng thuốc Cefotaxim, SĐK:VN-15303-12 vì nghi ngờ liên quan đến chuỗi phản ứng có hại đối với người sử dụng. Trước đó, Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc nhận được báo cáo về chuỗi phản ứng có hại của các thuốc (ADR) nghi ngờ liên quan đến thuốc Cefotaxim, dạng bào chế, số đăng ký VN-15303-12, do Công ty CP sản xuất và thương mại Song Sơn đăng ký, công ty JSC “Kievmedpreparat” (Ukraine) sản xuất, công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 nhập khẩu. Cục Quản lý dược yêu cầu nhà nhập khẩu thuốc nói trên mời đại diện Cơ quan kiểm nghiệm để phối hợp lấy mẫu thuốc Cefotaxim gửi kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn đã đăng ký.

Điều trị bệnh Ebola sẽ không mất phí

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, theo Luật Bệnh truyền nhiễm, những bệnh truyền nhiễm nhóm A không phải trả phí. Khi xét nghiệm xác định đúng dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A mới được miễn phí. Ông Phu cho biết thêm, kể cả khi bệnh nhân tử vong do bệnh truyền nhiễm nhóm A vẫn được thực hiện nghiêm ngặt và hỗ trợ mai táng. Bệnh do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh. Dịch bệnh do vi rút Ebola lây lan nhanh do bản chất nguy hiểm của vi rút Ebola. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam bệnh được xếp vào nhóm A - tức là nhóm bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỉ lệ tử vong cao. Tại châu Phi, những thói quen và phong tục tập quán lạc hậu của người dân là nguyên nhân chính gây lây lan dịch bệnh và là rào cản lớn đối với việc khống chế dịch, ngoài ra hệ thống chăm sóc và các dịch vụ y tế yếu kém đã làm cho dịch bệnh lây lan nhanh trong thời gian qua giữa các quốc gia Tây Phi. Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do vi rút Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao (có thể lên tới 90%), hiện Tổ chức Y tế thế giới đã công bố là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Dịch bệnh có thể lây lan ra các quốc gia khác thông qua khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động tại các quốc gia đang có dịch bệnh và trở về nước...

Cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị o­ng vò vẽ đốt hơn 100 mũi

Bác sỹ Võ Hữu Hội, Khoa Nhi hồi sức, Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng cho biết Bệnh viện đang tiến hành thanh lọc máu cho bệnh nhân bị o­ng vò vẽ đốt hơn 100 mũi. Trước đó, lúc 20 giờ ngày 14/8, bệnh nhân Lâm Thị Ny, 13 tuổi, trú tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) đã nhập viện cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng trong tình trạng hoảng loạn, phù toàn thân, suy gan, thận do tiêu cơ vân và ngoại tử cơ, có biểu hiện vô niệu, rối loạn chức năng đông máu, tiểu tiện khó và suy hô hấp. Trên người bệnh nhi có nhiều vết o­ng đốt, đặc biệt là trên đầu, hai tai, hai cánh tay và bụng.Các bác sỹ đã nhanh chóng khám, cấp cứu và tiến hành lọc máu ngay để cứu sống bệnh nhân. Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần hồi phục, tiến triển tốt, cơ thể hết sưng phù, không còn hoảng loạn…

Sài Gòn giải phóng

Hà Tĩnh: Kịp thời cứu sống bệnh nhân bụng chứa 3 que sắt nhọn

Chiều 16-8, Khoa Ngoại tiêu hóa, thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các y bác sĩ vừa mổ kịp thời cứu sống thành công cho một bệnh nhân nuốt 3 que sắt nhọn đầu.Trước đó, bệnh nhân là Lê Anh Duẩn (29 tuổi, trú ở xã Hương Trạch, huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) được gia đình chuyển vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng quằn quại. Qua chụp X.Quang phát hiện vật lạ bằng kim loại dài nằm trong ổ bụng. Ngay sau đó, các y bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và quyết định mổ khẩn cấp. Khi mổ mở tá tràng, phát hiện có 3 que sắt dài và nhọn đầu nằm trong khúc gập của tá tràng (que dài nhất 12cm, 11cm và 9cm). Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Duẩn phục hồi nhanh, dự kiến trong 4 ngày tới có thể sẽ ra viện.Được biết, bệnh nhân Duẩn (đang là học viên tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nuốt những que sắt nói trên trước đó khoảng 10 ngày. Nếu không mổ kịp thời, những que sắt này có thể chọc thủng động mạch chủ bụng, phá vỡ tá tràng và hậu quả có thể dẫn đến tử vong.Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng đã mổ cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân vỡ gan do ung thư là Trần Ngọc Đảng (60 tuổi, ở xã Hương Đô, huyện miền núi Hương Khê). Trong mổ, bác sỹ đã cắt khối ung thư và nạo vét hạch ở gan trái. Bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu từ nguồn máu nhân đạo của bệnh viện. Sau mổ hiện tại bệnh nhân đã bắt đầu ổn định trở lại.

Đái tháo đường tăng cao do thói quen ăn gạo trắng

Chiều 15-8, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế đã phối hợp với Viện Nghiên cứu FANCL (Nhật Bản) tổ chức hội thảo cập nhập một số giải pháp về dinh dưỡng phòng chống bệnh đái tháo đường và ký kết chương trình hợp tác nghiên cứu về dinh dưỡng giữa 2 Viện.TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là tim mạch, ung thư và đái tháo đường (ĐTĐ). Đặc biệt, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ bệnh ĐTĐ tăng nhanh nhất thế giới. Qua các điều tra y tế cho thấy, năm 2012, tỷ lệ rối loạn dung nạp đường huyết lứa tuổi 30-69 là 12,%, tỷ lệ ĐTĐ lứa tuổi 30-69 là 5,7% tăng gấp đôi so với kết quả điều tra năm 2002. Trong khi đó, theo số liệu của Quỹ đái tháo đường quốc tế (IDF), ước tính năm 2013, Việt Nam có khoảng 3,3 triệu người mắc và trên 50.000 ca tử vong có liên quan tới bệnh ĐTĐ và nằm trong 5 nước cố số mắc bệnh cao nhất khu vực Tây Thái Bình Dương. Đáng lo ngại, ĐTĐ cũng là bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến chứng về mắt, tim mạch, thần kinh và suy thận.GS Shigeru Yamamoto, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng và văn hóa ẩm thực châu Á, Đại học Jumoji, Tokyo, Nhật Bản cho biết, qua các nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng của người châu Á, cũng như người Việt Nam do thói quen ăn gạo trắng là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ĐTĐ của người châu Á và Việt Nam cao hơn và dễ mắc hơn. Chế độ ăn giàu chất đường bột của người Việt Nam chủ yếu là gạo trắng là nguyên nhân chính dẫn đến người Việt Nam bị ĐTĐ ở mức cao chứ không phải yếu tố di truyền. Vì thế cần phải giảm lượng sử dụng gạo trắng và tăng cường sử dụng dầu thực vật và dầu cá để hạn chế nguy cơ mắc ĐTĐ. Còn TS Yasushi Sumida, Viện nghiên cứu FANCL nêu rõ, những nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy, việc sử dụng gạo lật nảy mầm thay thế gạo trắng, hoặc kết hợp thay thế một phần gạo trắng bằng gạo lật nảy mầm trong dinh dưỡng sẽ giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh ĐTĐ tốt hơn.Về phía Viện Dinh dưỡng, Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và Ngành nghề chỉ rõ, gạo trắng là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người Việt, với khoảng 70% năng lượng từ chất đường làm tăng mức độ đáp ứng đường máu ở Việt Nam trong độ tuổi từ 60-65, khiến nguy cơ bệnh ĐTĐ tăng cao. Sử dụng gạo lứt, gạo lật nảy mầm sẽ làm giảm mức độ đáp ứng đường máu sau ăn hơn so với gạo trắng. Hơn nữa, gạo lứt, gạo lật nảy mầm còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn gạo trắng và còn tác dụng giảm béo phì.

Dân trí

Anh:Béo phì gây ra 12.000 trường hợp ung thư mỗi năm

Dịch béo phì đang được cho là nguyên nhân chính gây ra 12.000 trường hợp ung thư mỗi năm ở Anh, và con số này sẽ còn tăng trong thập kỷ tới nếu lối sống lành mạnh không được cải thiện. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ hơn 5 triệu người Anh trong độ tuổi từ 16 tuổi trở lên bị ung thư và đã được theo dõi trong gần 8 năm qua. Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Viện Y học Farr, hơn 12.000 trường hợp trong mười loại ung thư mỗi năm là do tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Chỉ số khối cơ thể càng cao thì nguy cơ mắc ung thư càng lớn, cụ thể nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung tăng 62%, ung thư túi mật 31%, thận 25%, bạch cầu 9%, gan 19%, đại tràng 10%, buồng trứng 9%, và ung thư vú 5%. Tuy nhiên, những người có chỉ số BMI cao có thể giảm nguy cơ bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh. Tiến sĩ Krishnan Bhaskaran, Trưởng nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y học Nhiệt đới London, cho biết: "Sự thay đổi này cho chúng ta biết rằng chỉ số BMI làm ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư thông qua một số quy trình khác nhau, tùy thuộc vào những loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, thông điệp đặt ra là tăng cân làm tăng đáng kể nguy cơ của nhiều loại ung thư”. Các nghiên cứu lớn nhất về béo phì trước đó cho thấy chất béo là một yếu tố nguy cơ chính đối với những bệnh ung thư phổ biến nhất, gây ra nhiều hơn 1/10 trường hợp mắc ung thư. Những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 60% so với người có cân nặng vừa phải. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng trọng lượng dư thừa có thể chiếm 41% nguyên nhân gây ung thư tử cung và 10% ung thư túi mật, thận, gan, ruột kết ở Anh. Nếu tình trạng tăng cân tiếp tục gia tăng ở Anh, đất nước này sẽ phải đối mặt với hơn 4.000 trường hợp mới nhiễm ung thư vào năm 2026. “Chúng tôi vẫn chưa nhận thấy mối liên hệ giữa trọng lượng dư thừa và ung thư. Việc giữ một trọng lượng khỏe mạnh vẫn rất quan trọng, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ ung thư ngay cả khi bạn béo phì bằng cách hoạt động thể chất thường xuyên”.

Mối nguy hại ẩn nấp trong sản phẩm chăm sóc răng miệng

Có rất nhiều sản phẩm giúp bạn có nụ cười trắng sáng và hơi thở thơm mát. Tuy nhiên, những thành phần trong sản phẩm vệ sinh răng miệng có thực sự tốt như bạn nghĩ? Các sản phẩm chăm sóc răng miệng có chứa những thành phần hóa học vẫn đang gây tranh cãi vì thể người tiêu dùng nên cẩn trọng. Khoang miệng nằm dưới vùng lưỡi là những mạch máu. Các chất tiếp xúc với những mạch máu này có thể nhanh chóng hấp thụ vào máu cơ thể. Triclosan là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng mà được các nhà sản xuất cho rằng có thể làm việc lên đến 12 giờ để ngăn chặn sự hình thành mảng bám vi khuẩn. Theo các nhà nghiên cứu, thành phần này đang trở thành một mối lo ngại bởi chúng có thể "gây rối loạn nội tiết", dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố như các vấn đề khả năng sinh sản và các vấn đề về tuyến giáp. Ngay cả Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bày tỏ lo ngại với thành phần này và hãng dược phẩm chăm sóc sức khỏe nổi tiếng của Mỹ Johnson & Johnson cũng cam kết loại bỏ chất triclosan trong sản phẩm xà phòng diệt khuẩn vào năm 2015. Một thành phần trong nước súc miệng có hại nhiều hơn lợi chính là cồn. Một thương hiệu nổi tiếng có nồng độ 20% của cồn trong công thức sản phẩm. Cồn làm khô miệng, làm cho hơi thở tệ hơn. Hơn nữa, nó còn khiến người dùng dễ bị sâu răng vì giảm khả năng bảo vệ răng miệng tự nhiên của nước bọt. Cũng có một số nghiên cứu cho rằng mối liên kết giữa rượu và ung thư miệng. Có rất nhiều loại nước súc miệng trên thị trường thay cồn bằng kẽm để giữ hơi thở thơm mát. Chất tẩy trắng Carbamide peroxide được tìm thấy trong các sản phẩm vệ sinh răng miệng. Các sản phẩm phụ của carbamide peroxide là urê, có thể biến thành amoniac. Nó chỉ an toàn khi sử dụng với liều lượng vừa phải. Kem đánh răng vẫn là một sản phẩm gây nhiều tranh cãi. Làm trắng răng chỉ là loại bỏ vết bẩn trên bề mặt, có nghĩa là chỉ loại bỏ các lớp trên cùng của vết ố trên men răng bên ngoài và không có hiệu quả làm trắng từ bên trong của răng. Những cách này có thể mài mòn bề mặt răng của bạn và gây ra ê buốt và hỏng men răng. Bạn nên đánh hai lần một ngày, sử dụng chỉ nha khoa và đến khám nha khoa theo chu kỳ để có những lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe răng miệng.

Ngày 20/08/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích