Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 4 4 7 6
Số người đang truy cập
1 4 1
 Tin tức - Sự kiện
Lại xảy ra sự cố an toàn sinh học ở CDC (USA): bệnh phẩm vius đậu mùa bị “lãng quên”

Tiếp theo sự cố về vi khuẩn bệnh than có khả năng gây phơi nhiễm cho 80 nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm CDC (Hoa Kỳ) thì tuần qua sự kiện những lọ nhỏ chứa vi-rút bệnh đậu mùa từ những năm 1950s được lưu trữ cũng tại cơ sở nghiên cứu này lại tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn sinh học với bất kỳ phòng thí nghiệm nào trên thế giới.

Theo các hãng tin quốc tế, những lọ này được phát hiện tại một kho chứa đồ bỏ không thuộc phòng thí nghiệm của Cục quản lý Dược phẩm và Thực Phẩm (Food and Drug Administration_FDA) đặt tại khuôn viên Viện Y học quốc gia (National Institutes of Health_NIH) thuộc bang Maryland. Kết quả kiểm tra ban đầu của CDC cho thấy các lọ cho phản ứng dương tính với virus đậu mùa nhưng vẫn được đóng kín, chưa ghi nhận phơi nhiễm bệnh đậu mùa của các nhân viên làm việc tại đây và cộng đồng. Các lọ lưu trữ virus này đã được chuyển đến một phòng thí nghiệm an ninh cao tại trụ sở của CDC tại Atlanta, bang Georgia để các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu xác minh các virus chứa trong lọ có khả năng tồn tại và phát triển độc lập hay không trước khi tiêu hủy, nếu như kết quả xác định virus có khả năng phát triển độc lập thì CDC sẽ mời đại diện của WHO tới chứng kiến quá trình tiêu hủy theo đúng quy định. Theo một quan chức Nhà Trắng, Chính phủ Hoa Kỳ cũng như Hội đồng An ninh quốc gia đã được thông báo về sự việc nêu trên. Hiện nay Cục Điều tra Liên bang Mỹ (Federal Bureau of Investigation_FBI) và Ủy ban điều tra của CDC đang tìm hiểu tại sao các lọ chứa mẫu virus Variola lại xuất hiện trong phòng thí nghiệm của FDA. Theo thỏa thuận quốc tế, trên thế giới chỉ có hai địa điểm được phép giữ mẫu virus trên là CDC tại Atlanta (Hoa kỳ) và Trung tâm Nghiên cứu vi khuẩn và công nghệ sinh học quốc gia (VECTOR) của Nga.

Những lọ nhỏ chứa vi-rút bệnh đậu mùa đã bị “lãng quên” ở Hoa Kỳ trong hộp các-tông

Ngày 8/7/2014. BBC News - Các quan chức cho biết một nhà khoa học của chính phủ đã phát hiện những lọ nhỏ chứa vi-rút bệnh đậu mùa bị lãng quên từ lâu trong một hộp các-tông tại một trung tâm nghiên cứu gần Washington. Theo Trung tâm phòng chống và kểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention_CDC), vi-rút được phát hiện này đã chết và được tìm thấy trong 6 lọ nhỏ dán nhãn và bảo quản dưới dạng đông lạnh khô, được biết đây là lần đầu tiên người ta phát hiện vi-rút bệnh đậu mùa tại Hoa Kỳ mà không rõ nguyên nhân do đâu. Trong thập kỷ 1980 người ta đã tuyên bố căn bệnh này đã chính thức được loại trừ.

 

Virus đậu mùa sống 

Theo một thông báo của CDC thì “Những lọ nhỏ có lẽ đã có từ thập niên 1950, ngay sau khi phát hiện những lọ nhỏ này đã lập tức được bảo vệ trong một phòng thí nghiệm cách ly của một chi nhánh đã được đăng ký của CDC tại Bethesda, Maryland. Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ lọ nào đã bị mở ra và bộ phận nhân sự về an toàn sinh học cũng chưa phát hiện nguy cơ phơi nhiễm lây lan nào đe dọa các nhân viên hay cộng đồng”. Các cơ quan chính phủ cũng đã được thông báo về vụ việc này vào ngày 1/7/2014, sau khi các nhân viên của NIH phát hiện các lọ có ghi “variola” hay còn gọi là bệnh đậu mùa (smallpox). Các lọ nhỏ này đã được phát hiện tại khu vực không còn sử dụng của một phòng lưu trữ trong một trong phòng thí nghiệm của FDA tại khuôn viên của NIH tại Bethesda, sau đó các lọ nhỏ này đã được vận chuyển tới một cơ sở an toàn tại Atlanta, Georgia vào ngày 7/7/2014.

 

Các lọ nhỏ đã được vận chuyển tới một cơ sở an toàn của CDC tại Atlanta, Georgia 

Theo CDC các xét nghiệm sẽ được tiến hành nhằm xác định xem vi-rút có khả năng phát triển nữa hay không trước khi phá hủy nó, vi-rút có thể vẫn còn gây nguy hiểm sau khi được làm đông lạnh khô mặc dù nó thường được bảo quản lạnh để duy trì sự sống. CDC cũng đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vụ việc và hiện tại WHO đang giám sát hai kho được thiết kế riêng cho bệnh đậu mùa: một ở Atlanta (Hoa Kỳ) và một ở Novosibirsk (Nga). Đây không phải là lần đầu tiên những lọ nhỏ chứa vi-rút đậu mùa được phát hiện bất ngờ, theo các báo cáo từ phương tiện thông tin đại chúng, trong thập niên 1990 người ta đã phát hiện một số lọ tương tự ở đáy một tủ đông tại Đông Âu.

Các lọ virus đậu mùa từ những năm 1950s được tìm thấy ở phòng xét nghiệm lưu trữ của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2014. CHICAGO/ATLANTA - Vào hôm thứ ba tuần qua các quan chức y tế Mỹ cho biết các lọ chứa virus bệnh đậu mùa chết người từ những năm 1950s đã được phát hiện tại một phòng thí nghiệm liên bang gần Washington, sự sai sót lần thứ hai được phát hiện trong một tháng liên quan đến một tác nhân gây bệnh chết người tại một cơ sở của chính phủ. CDC cho biết các công nhân phát hiện ra các lọ trong một hộp các tông vào ngày 1/7/2014 trong khi dọn sạch một phòng thí nghiệm cũ trong khuôn viên của Viện Y tế quốc gia tại Bethesda, Maryland.Theo phát ngôn viên CDC, Tom Skinnerthì 6 lọ thủy tinh chứa virus bệnh đậu mùa đông khô đã được niêm phong với thủy tinh nóng chảy dường nhưvẫn còn nguyên vẹn và không có bằng chứng cho thấy công nhân trong phòng thí nghiệm hoặc công chúng có nguy cơ phơi nhiễm bệnh.

Việc quản lý tồi về virus đậu mùa theo sau xử lý sai lầm gần đây của CDC khi cơ quan này tin rằng có thể đã chuyển mẫu bệnh than sống đến một phòng thí nghiệm của CDC không được trang bị đầy đủ để xử lý chúng làm gia tăng khả năng phơi nhiễm với tác nhân gây bệnh cho hàng chục nhân viên.Skinner cho biết CDC đang kiểm định xem liệu các lọ có chứa virus bệnh đậu mùa đang sống và có khả năng phát triển có thể làm cho một người nào đó bị bệnh hay không, sau khi thực hiện các kiểm định này có thể trong vòng hai tuần, các mẫu bệnh phẩm lưu trữ sẽ bị phá hủy.

 

 Virus đậu mùa lưu trữ sau khi phát hiện

Mặc dù bệnh đậu mùa đã được loại trừ trên toàn thế giới vào năm 1977 nhưng các mẫu của các tác nhân gây bệnh này vẫn được lưu giữ để phục vụ cho mục đích nghiên cứu tại hai kho: cơ sở của CDC ở Atlanta (Hoa kỳ) và Trung tâm nghiên cứu quốc gia về virus học công nghệ sinh học ở Novosibirsk (Nga) với sựgiám sát của WHO. Theo CDC họ đã thông báo cho WHO về việc phát hiện này, nếu mẫu vật là các virus còn sống và có khả năng phát triển thì CDC sẽ mời WHO đến chứng kiến​​sự phá hủy của các mẫu bệnh đậu mùa.Skinner cho biết CDC đang làm việc với FBI để xác định làm thế nào và khi nào các mẫu được chuẩn bị và làm thế nào mà các mẫuđược đưa đến lưu trữ và bị lãng quên trong phòng thí nghiệm của FDA.

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Michael Osterholm thì việc phát hiện ra các lọ bị bỏ rơi của bệnh đậu mùa là một lời nhắc nhở cho các phòng thí nghiệm trên toàn cầu.Mặc dù đã có mối quan ngại bệnh đậu mùa có thể được sử dụng trong khủng bố sinh học nhưng CDC cho rằng cơ hội đó xảy ra là rất thấp. Hiện nay, chính phủ có một kho dự trữ có chứa đủ vắc xin cho tất cả các công dân Hoa Kỳ.Mối đe dọa lớn hơn, Osterholm nói, đó là những lọ này có thể đã rơi vào tay của một người nào đó và sẽ chuyển đổi chúng thành một hình thức khí dung và sử dụng làm vũ khí khủng bố sinh học (bioterror weapon): "Đó mới là một thảm họa".

Quan ngại về vấn đề an toàn sinh học thúc đẩy Hoa Kỳ đóng cửa các phòng thí nghiệm, đình chỉ vận chuyển các vật liệu sinh học

Ngày 11/7/2014. VOA News - CDC đóng cửa hai phòng thí nghiệm để xử lý các mầm bệnh lây nhiễm rất cao và áp đặt một lệnh cấm ngay lập tức việc vận chuyển tất cả các vật liệu sinh học từ các phòng thí nghiệm an toàn cấp cao cho đến khi các vấn đề an toàn sinh học được giải quyết.

Các hành động theo một vài sai sót gây phiền hà trong an toàn phòng thí nghiệm, đó là một tháng trước, hơn 80 nhà khoa học của CDC tại 3 phòng thí nghiệm có khả năng bị phơi nhiễm với trực khuẩn than sống, sau đó trong tuần này CDC lại thông báo có 6 lọ đựng virus bệnh đậu mùa sống bị lãng quên được tìm thấy trong một nhà kho tại một phòng thí nghiệm của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Cuối cùng, các quan chức CDC trong tuần này công bố phát hiện một cách tình cờ tại một phòng thí nghiệm của CDC các mẫu cúm gia cầm có nguy cơ thấp với một chủng độc lực cao của bệnh cúm gia cầm H5N1 và vận chuyển nó đến một phòng thí nghiệm của chính phủ.

Giám đốc CDC Tom Frieden cho biết ông sẽ bổ nhiệm một giám đốc mới về an toàn phòng thí nghiệm, bất kỳ nhân viên nào cố tình vi phạm các quy định hoặc không báo cáo vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật. Frieden công bố một báo cáo vào hôm thứ sáu xem xét xử lý những sai sót không chủ ý về trực khuẩn bệnh than, báo cáo kết luận điều đó là vô cùng khó nhưng không phải là không thể và làm cho các nhân viên tại phòng thí nghiệm của CDC bị phơi nhiễm với vi khuẩn gây chết người. Tuy nhiên, Frieden nhấn mạnh rằng không có ai hoặc là công chúng hoặc là các nhân viên phòng thí nghiệm bị ốm trong các sự cố này. Theo ông đó là một thật sự "ngạc nhiên" (astonished) rằng những sai sót như vậy có thể xảy ra ở Mỹ, nơi được giao phó với các phòng thí nghiệm hoạt động có thể xử lý một số các tác nhân sinh học nguy hiểm nhất trên thế giới.

 

Ngày 17/07/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
và CN Nguyễn Thái Hoàng
(Theo BBC News và VOA News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích