Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 4 8 8
Số người đang truy cập
5 6 1
 Tin tức - Sự kiện
Cần thận trọng và không nên quên lãng một số căn bệnh đang bị lãng quên

Căn bệnh bị lãng quên (Neglected Tropical Diseases_NTDs)
 

Các căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên là một “triệu chứng” của sự đói nghèo và các bất lợi xảy ra. Hầu hết các người dân bị là thuộc quần thể nghèo nhất thường sống trong các vùng sâu vùng xa và vùng nôn thôn hoặc các vùng nhiều khi nhà ổ chuột hoặc vùng thường xuyên xảy ra xung đột. Trong khi đó các ưu tiên về chăm sóc sức khỏe công cộng còn hạn chế, dù đã có chăm sóc y tế, các NTDs cũng biểu hiện là các điểm đặc trưng về bệnh trong bối cảnh nghèo đói tồn tại. Hiện hơn 1 tỷ người-1/6 dân số thế giới chịu một hay nhiều căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên này.

Một số bệnh được xếp vào danh mục bệnh nhiệt đới bị lãng quên

-Bệnh loét Buruli (Buruli Ulcer);

-Bệnh Chagas (Chagas disease hay American trypanosomiasis);

-Sốt Dengue hoặc sốt xuất huyết Dengue (Dengue/dengue haemorrhagic fever);

-Bệnh giun chỉ (Dracunculiasis hoặc Guinea-worm disease);

-Bệnh sán lá gan lớn (Fascioliasis);

-Bệnh Trypanosoma ở châu Phi (Human African trypanosomiasis);

-Bệnh do đơn bào leishmania (Leishmaniasis);

-Bệnh phong (Leprosy);

-Bệnh giun chỉ bạch huyết (Lymphatic filariasis);

-Bệnh giun chỉ (Onchocerciasis);

-Bệnh sán máng (Schistosomiasis);

-Các bệnh giun truyền qua đất (Soil transmitted helminthiasis);

-Bệnh rắn cắn (Snake bite);

-Bệnh mắt hột (Trachoma);

-Bệnh ghẻ cóc (Yaws hay Frambesia)
 

Nhiều vùng lãnh thổ hoặc quốc gia chỉ có một bệnh, song cũng có nhiều vùng hoặc lãnh thổ có đồng thời 2 hay nhiều bệnh cùng lúc (xem các bản đồ). Các bệnh NTDs là một nhóm bệnh nhiễm trùng mạn tính tác động đến hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới, chủ yếu tại các quốc gia châu Phi và hầu như lên người dân đang sống vùng nông thôn, xa xôi hẻo lánh và vùng có nhiều khu nhà ổ chuột. Phía sau các tác động không tích cực (negative impact) về mặt sức khỏe, NTDs còn góp phần và vòng lẩn quẩn đói nghèo và bệnh tật, người ta không thể làm việc được, không thể đến trường, không thể tham gia và đời sống cộng đồng. Trong khi có 3 bệnh nhiễm trùng lớn “AIDS, Lao và Sốt rét” đang ảnh hưởng lên thế giới thì các bệnh khác cũng không nhỏ khi ảnh hưởng đến thế giới thậm chí tử vong, nhất là ở châu Phi, mãi cho đến gần đây các nơi đó mới nhận được một ít tài trợ, các nhà làm chính sách và các nhân viên y tế công cộng. Tuy nhiên, phòng chống NTDs hiện đang là chưa khai thác hết các vấn đề quan trọng để làm giảm bớt đói nghoèo cho các nước có dân cư nghoèo nhất trên thế giới, và do vậy một tác động trực tiếp lên vấn đề này chính là các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (Millennium Development Goals).
 

Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên chính là các căn bệnh nhiễm trùng tác động chủ yếu lên trên những người nghoèo nhất thế giới, chúng dã bị lãng quên nhiều thập niên qua, đầu tiên là thiếu sự quan tâm chăm sóc đến các quốc gia đang phát triển và gần đây hơn là do cường độ gia tăng HIV/AIDS, lao và sốt rét. Các nghiên cứu đầu tiên và các bài báo tổng quan được lựa chọn đưa lên trên PubMed và những gì tồn tại cũng được ghi nhận. Nhiều ưu điểm trong phòng chống bệnh NTDs thành công gần đây, chẳng hạn bệnh giun chỉ Dracunculiasis là một ví dụ đang tiến đến loại trừ. Bệnh phong và giun chỉ Onchocerciasis đang có xu hướng giảm mạnh. Nhiều kế hoạch tham vọng loại trừ bệnh mắt hột và giun chỉ bạch huyết. Việc đầu tư vào phòng chống các bệnh NTDs mang lại lợi ích vè kinh tế rất cao. Mặc dù nhiều chiến lược chứng minh đã phòng chống một số bệnh NTDs và các bệnh này vấn tiếp tục gây ra các gánh nặng rất lớn về tỷ lệ mắc bệnh cũng như tỷ lệ tử vong. Nhu cầu cấp thiết hiện nay là cần có những nghiên cứu cơ bản cũng như khía cạnh thực hành, phát triển thuốc và vaccine, ưu tiên giải quyết các vấn đề lớn và có sự hõ trợ của các cơ quan chính phủ và quốc tế.

Mạng lưới toàn cầu về các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Mạng lưới toàn cầu về các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (The Global Network for Neglected Tropical Diseases) có nhiều hành động tích cực nhằm giải quyết các khó khăn của Viện nghiên cứu vaccine Sabin (Sabin Vaccine Institute), cống hiến và mang lại nhiều kiến thức, chia sẻ thông tin và ủng hộ quỹ cần thiết cho phòng chống và loại trừ các căn bệnh nhịêt đới bị lãng quên nặng nề nhất-nhóm bệnh gây tàn phế, làm biến dạng và tử vong, dã ảnh hưởng đến 1.4 tỷ người đang sống trên toàn cầu.
 

Mạng lưới đã cung cấp một nền tảng cống hiến về các khía cạnh của NTDs cộng đồng, gây chú ý của các nàh làm chính sách, các nhà từ thiện, các nàh lãnh đạo và công chúng nói chung. Dù là cơ bản, song mạng lưới toàn cầu này cũng đã làm việc nổi bật-thiết lập, nghiên cứu, cống hiến và các nỗ lực trong chính sách thông qua cộng đồng tầm địa phương, quốc gia và quốc tế. Mạng lưới cũng đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan hỗ trợ về mặt kỹ thuật , các tổ chức phi chính phủ, các nàh tài trợ và nhà quản lý cộng đồng, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đến cộng đồng đang bị các bệnh hoàn hoành. Từ đó thiết lập nên các chiến lược và chương trình phòng chống hoặc loại trừ các bệnh NTDs.

Vào tháng 9 năm 2006, Cuộc họp thường niên của chương trình khởi động của quỹ toàn cầu Clinton (Clinton Global Initiative Annual Meeting), cựu tổng thống Mỹ-Bill Clinton thông báo khởi động mạng lưới toàn cầu về các bệnh nhiệt đới bị lãng quên- các nỗ lực toàn cầu chưa từng có để chống lại các bệnh NTDs trong một mạng lưới lồng ghép như thế. Vào thời điểm phòng chống các NTDs có giá trị với 1.4 tỷ người nhiễm và gánh chịu các căn bệnh NTDs trên toàn thế giới. Hơn 10 năm qua, một vài tổ chức đã tiến hành một cách ý nghĩa trên các căn bệnh một cách riêng rẻ, nhưng cần thiết phải có nhiều hơn tiếp cận điều trị nhằm có tính chi phí-hiệu quả là một yêu cầu lồng ghép các chương trình chống lại các bệnh NTDs.

Trong nhiều năm kể từ khi mạng lưới toàn cầu khởi động, người ta đã có quá nhiều kinh nghiệm trong triển khai và hoạt động để chống lại các bệnh NTDs trên khắp thế giới thông qua sự công hiến của cộng đồng và đầu tư từ một số tổ chức. Đồng thời, mặc dù Mạng lưới toàn cầu phối hợp với hàng trăm triệu người nghoèo nhất trên thế giới hiện đang nhận được các gói thuốc tiện ích và chi phí thấp cần thiết để phòng-chống và điều trị các căn bệnh NTDs, có thể phần nào giúp họ khắc phục và vượt qua vòng xoắn đói nghoèo và bệnh tật.

Đề cập đến các bệnh NTDs, đặc biệt các bệnh liên quan đến ký sinh trùng-là một nhóm bệnh gồm 13 bệnh ký sinh tùng và nhiễm khuẩn đang gây nhiễm trên 1.4 tỷ người dân nghoèo nhất thế giới ở khu vực cận sa mạc Sahara châu Phi, châu Mỹ Latin và vùng Caribbe cũng như khu vực Đông Nam Á. Các căn bệnh đó có thể dẫn đến mất khả năng làm việc, tàn tật, biến dạng cơ thể, mù lòa, thậm chí tử vong, gây nên tỷ lệ bệnh tật mạn tính và nhất là 3 căn bệnh được xem là 3 vấn đề y tế cộng cộng nghiêm trọng hiện nay: HIV/AIDS, lao và sốt rét có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Mạng lưới toàn cầu còn tập trung vào 7 bệnh NTDs phổ biến nhất toàn cầu với con số chiếm hữu hiện nay lên đến 90% trong tổng số gánh nặng các bệnh NTDs:
 

1.Bệnh giun đũa: 807 triệu người nhiễm;

2.Bệnh giun tóc với 604 triệu người nhiễm;

3.Giun móc/mỏ với 576 triệu người nhiễm;

4.Bệnh sán máng với 207 triệu người nhiễm;

5.Bệnh giun chỉ bạch huyết với 120 triệu người nhiễm;

6.Bệnh mắt hột (có thể đến mù) với số ca 84 triệu người nhiễm;

7.Bệnh giun chỉ Onchocerciasis với 37 triệu người nhiễm.

Các nỗ lực phòng chống

Một chương trình tiếp cận điều trị được xem là cung cấp các gói thuốc điều trị tác động nhanh, điều trị cho 7 bệnh NTDs phổ biến nhất thông qua phối hợp 4 loại thuốc. Trong những thập niên gần đây, ngành công nghiệp dược đã có nhiều hồ sơ tích trữ từ các tổ chức phi chính phủ với chiến lược điều trị quy mô lớn cho bệnh NTDs. Lượng thuốc viện trợ từ các tổ chức đó lên đến hơn 1 tỷ USD và được xem là lượng thuốc cống hiến lớn nhất từ trước đến nay. Một số thuốc không được viện trợ và không sẵn có mặc dù chi phí thấp.

Các công ty tài trợ

Thuốc tài trợ

Bệnh được điều trị

Merck & Co.

MectizanTM (ivermectin)

Giun chỉ o­nchocerciasis và giun chỉ bạch huyết

Merck KGaA

Praziquantel

Bệnh sán máng

MedPharm

Praziquantel

Sán máng

GlaxoSmithKline (GSK)

Albendazole

Giun chỉ bạch huyết (cũng được dùng điều trị bệnh giun đũa, giun móc và giun tóc).

Johnson & Johnson (J & J)

MebendazoleTM

Bệnh giun đũa

Pfizer

ZithromaxTM (azythromycin)

Mắt hột

Diethylcarbamazine (DEC), một thuốc dùng điều trị giun chỉ bạch huyết, không được tài trợ.

Các công ty dược cũng đã tăng một lượng lớn có khả thi để góp phần chống lại các bệnh NTDs, đặc biệt các thuốc giúp điều trị 7 căn bệnh nói trên. Tính nhân đạo và từ thiện ấy làm giảm phần nào chi phí cho chương trình và tăng tính bền vững ở các cấp quốc gia. Thực tế, các đối tác lâu dài với ngành công nghiệp dược cho phép các thành viên mạng lưới toàn cầu cung cấp đến người dân cộng đồng nhiều hơn nữa các gói thuốc với chi phí chỉ xấp xỉ khoảng 50 cent/ người/ mỗi năm.

Các tiếp cận của mạng lưới đảm trách NTDs

Mạng lưới toàn cầu về NTDs (The Global Network for Neglected Tropical Diseases) đã tăng danh mục hồ sơ các bệnh NTDs và hỗ trợ cho các hoạt động và công tác phòng chống và loại trừ bằng cách nỗ lực trong giáo dục, cống hiến, thúc đẩy và tập hợp sức mạnh trong các chiến lược phòng chống. Các điểm chính trong nổ lực và kết nối toàn cầu và đặc biện có sự tham gia cộng đồng để tăng lượng thuốc sao cho có thể làm dừng các căn bệnh này và nâng cao đời sống dần dần thoát khỏi đói nghoèo. Làm việc dựa trên 3 phương diện chính sau:
 

·Ủng hộ tích cực và làm chính sách: mạng lưới sẽ bổ sung hoặc tăng số bệnh NTDs cho các nàh làm chính sách, mặc dù từ lâu đã có tính tập thể trong các nỗ lực phòng chống khá hiệu quả, nay lại càng tích cực hơn trong hành động và hỗ trợ phòng chống và loại trừ các căn bệnh này. Họ làm việc trên quy mô lớn với diện bệnh NTDs nhiều hơn, đưa ra cách giáo dục sức khỏe từ các nhà làm chính sách, cung cấp kịp thời các thông tin hữu ích để họ có thể phát triển tất cả mọi phương diện cho bệnh NTDs hiệu quả hơn. Thông qua các nỗ lực truyền thông, có thể đó là những tia sáng cho các nhà lãnh đạo và nguời tiên phong để thực hiện trong cộng đồng phòng chống NTDs và các nhà phân phối thuốc cho cộng đồng theo chương trình hỗ trợ cộng đồng, làm việc làm thế nào đảm bảo cho cộng đồng biết rõ các bệnh NTDs và tham gia hành động;

·Vận động nguồn lực: mạng lưới sẽ kích hoạt các cống hiến và tài trợ cho cộng đồng để gia tăng cũng như làm thế nào để duy trì và có sự đầu tư cho các yếu tố bền vững trong phòng chống và loại trừ các bệnh NTDs. Họ tin răng mỗi một nhà tài trợ là một công dân, một đơn vị hay một chính phủ có thể làm dừng lại căn bệnh bị lãng quên. Họ làm việc chăm chỉ, cần mẫn để gắn kết các nàh tài trợ với các dự án cùng với sự đầu tư từ họ để có sự tác động lớn nhất cũng như làm việc với các nhà tài trợ để giải quyết các khoảng trống về các vấn đề y tế mới trên toàn cầu;

·Phối hợp toàn cầu: thông qua một sự tài trợ lớn từ quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, mạng lưới đã kích cầu hỗ trợ cho chiến dịch toàn cầu để phòng chống và loại trừ các căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến đói nghoèo. Một cấu thành trọng tâm của quỹ và sử dụng quỹ có hiệu quả cũng như làm việc đa vùng cho bệnh NTDs, mặc khác cũng thiết kế cơ chế tài chính tăng tính hiệu quả sử dụng quỹ tốt nhất mà tác động lên cộng đồng cao nhất;

Thông qua các tiếp cận về chi phí-hiệu quả, phòng chống các bệnh NTDs hiện đang là tổ chức có sức mua lớn nhất về lĩnh vực y tế cộng cộng và đặc biệt trong thời gian này có vấn đề về kinh tế toàn cầu-một cơ chế quan trọng để đạt được những Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc (UN Millennium Development Goals). Mạng lưới cũng mang lại một mô hình sức khỏe toàn cầu mới, phối hợp hành động trong các chiến lược để đạt được mức hiệu quả cao nhất, tiềm năng nhất và làm thế nào tác động lên cộng đồng ở các quốc gia nhằm mục đích loại trừ các bệnh NTDs. Mạng lưới toàn càu dựa trên các chiến lược mang tính thực hành tốt nhất từ các đơn vị tư nhân để bảo đảm các chiến lược này là thiết lập hiệu quả và kết quả duy trì thường xuyên.

Hỗ trợ từ quỹ Gates

Mạng lưới là một đối tác nhận 2 quỹ lớn của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation để giúp đỡ mục tiêu của mạng lưới và chỉ đạo bao phủ các bệnh NTDs:

Tài trợ thứ 1: 3.8 triệu USD trong 3 năm (2/2008 - 2/2011)

Mục tiêu:

·Xây dựng các kiến thức cần thiết về bệnh NTDs với các ảnh hưởng hoặc tác động chính, điểm chính yếu cả về mặt hiệu ứng lên bệnh tật và tác động nhanh chóng lên cộng đồng;

·Đẩy mạnh sự tham gia tích cực và vận động khả năng nguồn lực cho các nhà làm chính sách tham gia và đầu tư vào NTDs;

·Tiếp tục cung cấp các bằng chứng khoa học để tiếp tục thiết lập và góp phần vào các bệnh NTDs đã gây thiệt hại về kinh tế và dẫn đến đói nghoèo.

Tài trợ thứ 2: 34 triệu USD trong 5 năm (1/2009 – 1/2014)

Mục tiêu:

·Xây dựng kinh phí và chế tài trong khoản tài trợ cũng như cơ chế phối hợp làm việc toàn cầu;

·Bổ sung thêm 200 nghàn USD hướng đến phòng chống và lọa trừ các bệnh NTDs vào năm 2020, điều trị trên 230 triệu cá nhân trong 5 năm.

Mạng lưới toàn cầu và các thành viên làm việc ở Washington, D.C. và sau đó thiết lập chính sách cho các bệnh NTDs cụ thể trong phạm vi toàn cầu.

Những mốc quan trọng trong chính sách NTDs

*Tháng 2.2008: Tổng thống Mỹ George W. Bush thông báo cho biết 5 năm với quỹ tài trợ 350 triệu USD để chống lại các căn bệnh NTDs ở châu Mỹ La tinh, châu Phi và châu Á;

*Tháng 7.2008: đây là lần đầu tiên và chưa bao giờ mà bệnh NTDs được đưa ra bàn ở Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Hokkaido, Nhật Bản.
 

*Tháng 9.2008: Cơ quan phát triển quốc tế Anh (British Department for International Development_DFID) thông báo một khoảng tiền lớn lên đến 50 triệu bảng Anh chuyển đến để phòng chống và loại trừ bệnh giun chỉ “guinea worm” và một số bệnh NTD khác phổ biến.

*Tháng 9.2008: Tổng thống Mỹ Bill Clinton kêu gọi chủ tịch viện Sabin-tiến sĩ Peter Hotez cùng Gordon Brown tại buổi lễ bế mạc hội nghị thường niên của quỹ Clinton Global Initiative cùng tập trung và khuyến khích các quỹ ưu tiên cho phòng chống các bệnh NTDs.

*Tháng 4. 2009: Tổng thống Mỹ Barack Obama khánh thành chương trình Global Health Initiative mới, trong đó kêu gọi vấn đề phòng chống và loại trừ các căn bệnh NTDs như thể 1 trong 4 ưu tiên cho vấn đề sức khỏe toàn cầu.

*Tháng7. 2009: các nhà lãnh đạo tại phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh G8 ở L’Acquilla, Ý trình bày cho biết họ sẽ tạo nên các nỗ lực hơn hướng đến phòng chống, điều trị và chăm sóc HIV/AIDS phạm vi toàn cầu và tài trợ vào năm 2010, họ cũng sẽ phối hợp hành động này với phòng chống lao và sốt rét và cố gắng làm thế nào có thể loại trừ các bệnh này như đã từng loại trừ bệnh bại liệt trước đây.

*Tháng 7. 2009: Tổng thống Mỹ Obama thảo luận về các vấn đề liên quan đến NTDs trong bài phát biểu ngắn của mình tại Ghana trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến châu Phi.

Một số hồ sơ đệ trình mang tĩnh chất cá nhân đã đúng lúc với khaongr tài trợ không nhỏ đẻ hỗ trợ cho mạng lưới toàn cầu về bệnh NTDs:

Vào tháng 7.2007, Alyssa Milano trở thành đại sứ đầu tiên của Global Network. Milano-một diễn viên và là nhà từ thiện tích cực và bà được giới thiệu đến ủng hộ mạng lưới thông qua chương trình Clinton Global Initiative. Thông qua bài thảo luận chung về NTDs của tiến sĩ Peter Hotez (chủ tịch Viện vaccine Sabin và chủ tịch Jimmy Carter, bà cũng đã dành thời gian và nổ lực để thúc đẩy quỹ và làm đối tác toàn cầu về cuộc chiến chống lại các căn bệnh NTDs. Động thái đầu tiên của Milano như một đại sứ đưa vào quỹ món tiền lớn lên đến 250.000 USD. Mạng lưới toàn cầu và các tổ chức thành viên đã sử dụng quỹ tài trợ đầu tiên của Milano để phát triển chương trình loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết tại Myanmar. Đặc biệt hơn, 12 triệu viên thuốc DEC như một phần “gói thuốc tác động nhanh” (rapid-impact package), được mua ngay để điều trị cho 4 triệu người. Năm 2008, một tài trợ thứ 2 của Milano cũng đã được mua thuốc DEC để điều trị bệnh giun chỉ bạch huyết ở Haiti và cần nhấn mạnh thêm là quỹ tài trợ của bà ta đã điều trị hơn 1/3 dân số Haiti.
 

Vào tháng 7 năm 2008, Mạng lưới toàn cầu thông báo Tommy G. Thompson được xem là đại sứ của toàn cầu-Thompson là cựu thư ký của cơ quan nhân lực và sức khỏe tại Wisconsin. Thompson sẽ tặng cho cộng đồng đang gánh chịu NTDs một khoảng tài trợ lớn.

Và gần đây là tháng 8.2008, Thompson du lịch đến Rwanda như một nhiệm vụ ngoại giao về y tế thay mặt cho mạng lưới toàn cầu NTDs, ông ta cũng có cơ hội liên lạc với Bộ Y tế Rwanda khởi động một chương trình tẩy giun lớn chưa từng có tại quận Nyaruguru như một công việc vào tuần lễ sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Mother/Child Health Week). Chiến dịch tẩy giun lên đến 3.8 triệu người và điều trị cho 107.000 người mắc sán máng.

 

Ngày 21/01/2010
Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang
(Tổng hợp)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích