Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 1 1 9 8
Số người đang truy cập
2 6
 Tin tức - Sự kiện
Sử dụng Aspirin hàng ngày có thể quá rủi ro nếu không có bệnh lý về tim

Thuốc aspirin được sắp xếp trên quầy dược tại New York, ngày 23 tháng 8 năm 2018. Các nghiên cứu mới cho thấy hầu hết mọi người sẽ không được hưởng lợi từ việc dùng aspirin liều thấp hàng ngày để ngăn ngừa một cơn đột quỵ hay nhồi máu cơ tim đầu tiên. Một nghiên cứu mới cho biết rằng đối với những người không mắc bệnh tim, việc dùng aspirin hàng ngày để ngăn ngừa các cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ có thể làm tăng nguy cơ chảy máu não nghiêm trọng cao hơn nhiều so với bất kỳ lợi ích tiềm năng nào. Các bác sĩ Mỹ từ lâu đã khuyên những người trưởng thành không bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ nhưng có nguy cơ cao mắc các sự cố này nên uống thuốc aspirin hàng ngày, một phương pháp được gọi là phòng ngừa ban đầu. Mặc dù có bằng chứng rõ ràng aspirin có tác dụng cho mục đích này nhưng nhiều bác sĩ và bệnh nhân đã miễn cưỡng tuân theo các khuyến nghị vì nguy cơ hiếm gặp nhưng có khả năng chảy máu trong gây tử vong.

Với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 13 thử nghiệm lâm sàng kiểm tra tác dụng của aspirin so với giả dược hoặc không điều trị ở hơn 134.000 người trưởng thành. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ xuất huyết nội sọ, hoặc chảy máu não là rất hiếm: dùng aspirin có liên quan đến hai trường hợp xuất huyết bên trong cho mỗi 1.000 người. Nhưng nguy cơ chảy máu vẫn còn 37% cao hơn đối với những người dùng aspirin so với những người không dùng thuốc này.

Đồng tác giả nghiên cứu, TS. Meng Lee của Đại học Y Chang Gung tại Đài Loan cho biết xuất huyết nội sọ là một mối quan tâm đặc biệt bởi vì nó liên quan chặt chẽ đến nguy cơ tử vong cao và sức khỏe kém hơn trong suốt cuộc đời. Những phát hiện này cho thấy sự thận trọng liên quan đến việc sử dụng aspirin liều thấp ở những người không mắc bệnh tim mạch có triệu chứng - Lee nói qua email.

Sử dụng sau sự cố về tim

Các nhà nghiên cứu lưu ý trong JAMA trong tạp chí Neurology, đối với những người đã bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, lợi ích của aspirin liều thấp để ngăn ngừa một sự cố nặng khác về tim có ý nghĩa. Tuynhiên, giá trị của aspirin ít rõ ràng hơn đối với những người khỏe mạnh, với những người có nguy cơ chảy máu có thể nặng hơn so với bất kỳ lợi ích nào. Ngoài ra, hướng dẫn về aspirin để phòng ngừa bệnh tim nguyên phát ở Mỹ, châu Âu và Úc đã kết hợp nhu cầu cân bằng giữa lợi ích tiềm năng so với nguy cơ chảy máu. Đối với người cao tuổi, những người có nguy cơ chảy máu cao hơn người trẻ tuổi thì nguy cơ có thể quá lớn để khuyên dùng aspirin.

Ví dụ, đối với người lớn từ 50-59 tuổi, cân nhắc sử dụng aspirin để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ, lực lượng đặc nhiệm dịch vụ phòng ngừa Mỹ (USPSTF) khuyên dùng thuốc chỉ dành cho những người có ít nhất 10% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ trong thập kỷ tới và những người không có nguy cơ chảy máu cao hơn mức trung bình - Đại học Tim mạch Mỹ cung cấp một máy đo nguy cơ trực tuyến.

Hạn chế

Một hạn chế của phân tích là phân tích các thử nghiệm lâm sàng nhỏ hơn đã kiểm tra nhiều liều aspirin lên đến 100 miligam mỗi ngày. Phân tích cũng chỉ tập trung vào chảy máu não, và không tập trung vào các loại chảy máu trong khác liên quan đến aspirin. TS Samuel Wann, một bác sĩ tim mạch tại Ascension Healthcare ở Milwaukee, Wisconsin, người không tham gia nghiên cứu cho biết: "Từ lâu chúng ta đã biết rằng aspirin có thể làm giảm chảy máu, phổ biến nhất là ở đường tiêu hóa, nhưng tàn phá nhất là ở não. Mặc dù có lợi ích trong việc ngăn ngừa các cơn nhồi máu cơ tim nhưng sự đồng thuận về aspirin đã thay đổi theo thời gian, đặc biệt đối với những người không mắc bệnh tim hoặc xơ cứng vàhẹp động mạch (xơ vữa động mạch).

Trước đây, chúng tôi đã khuyến cáo aspirin để ngăn chặn tiểu cầu dính vào bên trong động mạch nhưng trong thực tế lợi ích hóa ra lại nhỏ so với tỷ lệ xuất huyết não hiếm gặp nhưng mang lại hậu quả tàn khốc", Wann nói qua email. "Chúng tôi không còn khuyến nghị sử dụng aspirin thường xuyên ở những người không mắc bệnh tim mạch hoặc xơ vữa động mạch."

Ngày 14/05/2019
Biên dịch: Ths.Bs.Lê Thạnh
Nguồn: voanews.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích