Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 2 9 8 6
Số người đang truy cập
1 3 6
 Tin tức - Sự kiện
Có phải xét nghiệm hơi thở là yếu tố chìa khóa để phát hiện sớm ung thư?

Một thử nghiệm lâm sàng đã được đưa ra để xem xét nghiệm hơi thở có thể phát hiện sự hiện diện của ung thư hay không. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem các dấu hiệu của các loại ung thư khác nhau có thể được tìm thấy trong các mẫu của các phân tử hơi thở. Nhóm nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh tại Cambridge sẽ thu thập các mẫu hơi thở từ 1.500 người, một số người trong số đó bị ung thư. Nếu kỹ thuật này được chứng minh, hy vọng rằng các xét nghiệm hơi thở có thể được sử dụng trong thực hành y khoa để quyết định xem bệnh nhân có cần được giới thiệu để xét nghiệm thêm hay không.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Chúng có khả năng được sử dụng cùng với các xét nghiệm máu và nước tiểu để giúp các bác sĩ phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu, nhưng sẽ mất tới hai năm trước khi kết quả của thử nghiệm thăm dò được biết đến. Các nhà lãnh đạo y khoa cho biết nghiên cứu này rất thú vị nhưng họ cảnh báo các bệnh nhân rằng các xét nghiệm hơi thở để phát hiện ung thư là "không thể phổ biến trong thực hành bác sĩ vào bất cứ lúc nào sớm".

Các phân tử được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (volatile organic compounds -VOCs) được phóng thích khi các tế bào trong cơ thể thực hiện các phản ứng sinh hóa như là một phần hành vi của chúng. Nhưng nếu có ung thư hoặc các tình trạng bệnh lý khác, hành vi bình thường của các tế bào bị thay đổi và chúng dường như tạo ra một kiểu phân tử khác và một mùi đặc trưng khác. Nhóm nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu xem mẫu hoặc mùi này có thể được xác định trong hơi thở của mọi người hay không, bằng cách sử dụng công nghệ sinh thiết hơi thở.

Mục đích cuối cùng của họ là tìm hiểu liệu các loại ung thư khác nhau tạo ra các kiểu khác nhau hoặc các dấu hiệu khác nhau có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu hay không. Đây là sự khởi đầu của thử nghiệm vì vậy chúng tôi sẽ không biết trong vài năm nữa liệu các kết quả ban đầu có đầy hứa hẹn hay không. Khoa học đằng sau xét nghiệm này không phải là mới.

Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã nghiên cứu về khả năng kiểm tra hơi thở đối với một số bệnh ung thư, bao gồm cả phổi trong một số năm. Có một số dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng xét nghiệm hơi thở có thể phát hiện các triệu chứng tiền ung thư, nhưng vẫn chưa rõ mức độ chính xác của chúng. Bất kỳ xét nghiệm hơi thở nào được sử dụng trên một số lượng lớn bệnh nhân cũng phải có độ nhạy và độ chính xác cao để tránh chẩn đoán sai và dương tính giả. Nói tóm lại, còn một chặng đường dài để đến đích và cần nhiều nghiên cứu hơn về nhiều người hơn trước khi xét nghiệm hơi thở sẽ xuất hiện trong bất kỳ ca phẫu thuật nào. Có khả năng là chó cũng có thể được sử dụng để đánh hơi mùi do các loại ung thư và các bệnh khác như Parkinson.


Thử nghiệm sẽ bắt đầu với những bệnh nhân nghi ngờ mắc ung thư thực quản và dạ dày và sau đó mở rộng ra bao gồm những người mắc ung thư tuyến tiền liệt, thận, bàng quang, gan và tụy trong những tháng tới, những người khỏe mạnh cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm. Tại Bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, những người tham gia sẽ được yêu cầu hít thở vào một mặt nạ trong 10 phút để có thể lấy mẫu. Các mẫu sau đó sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm ở Cambridge để phân tích.

Rebecca Coldrick, 54 tuổi, là một trong những người đầu tiên tham gia thử nghiệm. Bà có một tình trạng bệnh lý gọi là thực quản Barrett và có thể phát triển thành ung thư. "Tôi rất vui khi tham gia thử nghiệm và tôi muốn giúp đỡ nghiên cứu theo cách tôi có thể,"bà nói. "Tôi nghĩ rằng càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện để theo dõi các tình trạng bệnh lý như của tôi và phát triển nhiều loại xét nghiệm phát hiện thì càng tốt." Giáo sư Rebecca Fitzgerald, trưởng nhóm điều tra thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư của Vương quốc Anh, cho biết: "Chúng tôi cần phát triển các công cụ mới, như xét nghiệm hơi thở này, có thể giúp phát hiện và chẩn đoán ung thư sớm hơn, giúp bệnh nhân có cơ hội sống sót sau khi mắc bệnh.

Tiến sĩ David Crosby, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu phát hiện sớm tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư của Anh quốc cho biết xét nghiệm hơi thở là một kỹ thuật có tiềm năng "cách mạng hóa cách thức chúng ta phát hiện và chẩn đoán ung thư trong tương lai". Trung tâm nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đã biến nghiên cứu về lĩnh vực này trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của mình.

 

Ngày 04/04/2019
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Biên dịch)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích