Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 4 4 0
Số người đang truy cập
1 1
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 11/11 đến 13/11 năm 2017

Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam

Hơn 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trên toàn quốc

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, số ca mắc tay chân miệng trong cả nước vượt hơn 54.000 trường hợp.Tại ĐBSCL, bệnh tay chân miệng tại đang bước vào chu kỳ đỉnh dịch lần thứ hai trong năm. Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và điều trị cho khoảng 100 lượt bệnh nhân, chủ yếu là trẻ từ 2 - 9 tuổi.

Bệnh tay chân miệng có nhiều triệu chứng giống như sốt phát ban, dị ứng… dễ gây nhầm lẫn cho việc chẩn đoán ban đầu. Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay, nhiều chủng virus có độc lực cao phát triển làm bệnh dễ biến chứng dẫn đến viêm não, viêm cơ tim, suy hô hấp... rất nguy hiểm cho trẻ.Để phòng tránh bệnh tay chân miệng, cần lưu ý giữ vệ sinh cho trẻ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Đẩy mạnh tuyên truyền - Phương pháp hữu hiệu xóa sổ bệnh phong

Bệnh phong tuy rất khó lây và sự kỳ thị không còn quá nặng nề nhưng để xóa sổ căn bệnh này một trong những giải pháp quan trọng vẫn là tuyên truyền.Phát hiện mắc bệnh phong cách đây 3 năm với những triệu chứng điển hình như tổn thương ngoài da, anh Lê Đình Tân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) chỉ cần điều trị tại nhà. Mới đây, vì có phản ứng phong nên anh mới phải nhập viện để điều trị.Trái ngược với suy nghĩ của mọi người về sự e ngại của người bị bệnh phong, anh Tân rất cởi mở khi chia sẻ: "Dù mắc bệnh nhưng tôi vẫn thấy may mắn vì bệnh phong có thể điều trị khỏi không giống các loại bệnh khác".Theo các bác sỹ, bệnh phong có thể chữa khỏi, lại khó lây nên những người xung quanh tiếp xúc thường xuyên cũng không thể bị lây bệnh. Thậm chí, ngay cả khi chăm sóc bệnh nhân phong nặng, chẳng may tay có vết xước chỉ cần rửa bằng xà phòng là đã loại bỏ hết vi khuẩn phong xâm nhập.Hiện những xóm người bị bệnh phong cũng như nỗi đau của người bệnh vì thái độ ghẻ lạnh của xã hội đã lùi vào dĩ vãng bởi qua tuyên truyền, cộng đồng đã nhận thức về bệnh phong có thể chữa khỏi hoàn toàn.Nếu người mắc phong được phát hiện và uống thuốc đặc trị ngay lập tức vi khuẩn gây bệnh không còn khả năng lây bệnh. Dự kiến, Việt Nam sẽ không còn căn bệnh này vào năm 2030.

Sức khỏe & Đời sống

Giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết có nguy hiểm?

Em bị sốt cao đã 3 ngày, đi khám bác sĩ nói em bị sốt xuất huyết, hướng dẫn về nhà dùng thuốc và hẹn mai lên xét nghiệm lại nếu tiểu cầu tăng thì không phải nhập viện. Nhưng khi về nhà em có hiện tượng đi đái buốt, tiêu chảy, xuất huyết ở mặt, tay chân. Vậy bác sĩ cho em hỏi các dấu hiệu trên có nguy hiểm không?

Triệu chứng xuất huyết thường xảy ra sau khi bắt đầu sốt vài ngày và rất đa dạng như xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc,… Xuất huyết dưới da biểu hiện chấm xuất huyết (những chấm đỏ không biến mất khi ấn vào - đây cũng chính là điểm để phân biệt với trường hợp nốt đỏ do phát ban khi ấn vào sẽ biến mất) thường ở cẳng tay cẳng chân, nách ngực, thắt lưng…; xuất huyết niêm mạc như chảy máu mũi (chảy máu cam) chảy máu răng, nôn máu, đại tiện ra máu; ở nữ tuổi dậy thì có thể xuất huyết âm đạo (kinh nguyệt trước kỳ). Nếu bệnh nhẹ từ ngày thứ 3-7 của bệnh giảm sốt hoặc hết sốt với những biểu hiện phục hồi dần dần. Tuy nhiên có một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, biến chứng thường gặp nhất khi bị sốt xuất huyết và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các trường hợp tử vong là thoát huyết tương. Đó là hiện tượng huyết tương bị thoát qua thành mạch, kéo theo nước dẫn đến mất một lượng nước lớn trong tuần hoàn gây trụy mạch. Hoặc gây rối loạn chức năng gan, thận.... Đối với bệnh nhân xuất huyết nặng, biến chứng tiểu cầu giảm là tình trạng rất nguy hiểm. Nếu đã bị giảm tiểu cầu, bệnh nhân không được truyền kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não, dễ tử vong. Vì vậy, trường hợp của bạn nên đến khám lại ngay, xét nghiệm tiểu cầu giảm nặng, men gan tăng cần nhập viện điều trị ngay.

Giải pháp khả thi trong triển khai hệ thống bác sĩ gia đình

Bài toán triển khai hệ thống y học gia đình để chăm sóc sức khỏe toàn diện, suốt đời cho người dân, nâng cao tuổi thọ và giảm nhập viện, và đâu là giải pháp? Các chuyên gia từ Vương quốc Bỉ chia sẻ kinh nghiệm tối ưu hóa vai trò của bác sĩ gia đình trong phối hợp làm việc nhóm đẩy lùi các bệnh mạn tính.

 Hội thảo về “Phát triển y học gia đình tại Việt Nam, Tối ưu hóa làm việc nhóm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu” vừa mới diễn ra tại Đại học Y dược Hải Phòng vào ngày 9-10/11 với sự phối hợp của Wallonie-Bruxelles và Đại học Liege, Bỉ. Hội thảo có sự góp mặt của PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ Trưởng Bộ Y tế và bà Anne Lange, Trưởng phái đoàn Wallonie-Bruxelles. Tham dự hội thảo còn có đại diện các sở y tế Hải Phòng, Lai Châu, Lào Cai; GS.Didier Giet từ Vương quốc Bỉ, TS.Jeffrey Markuns từ ĐH Boston; đại diện các trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Huế,  ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Thái Nguyên.... Hội thảo đã cập nhật về phát triển và đào tạo trong y học gia đình, trình bày và tổng kết các ca lâm sàng,... Hai chủ đề chính được thảo luận là “Phát triển Y học gia đình (YHGĐ) tại Việt Nam” và “Tối ưu hóa làm việc nhóm trong chăm sóc bệnh mạn tính”.

 Với chủ đề “Phát triển YHGĐ tại Việt Nam, các đại biểu đã bàn bạc để đưa ra các giải pháp khả thi về một số khó khăn và thách thức chính khi triển khai mạng lưới YHGĐ không những ở những thành phố lớn mà còn ở những vùng nông thôn, miền núi. Các chuyên gia từ Bỉ đã chia sẻ kinh nghiệm thông qua giải quyết một ca bệnh mẫu về vấn đề tối ưu hóa làm việc nhóm trong chăm sóc bệnh nhân, phối hợp BSGĐ, điều dưỡng viên, phục hồi chức năng, tư vấn tâm lý và dược sĩ,...Để phát triển mô hình chăm sóc nhóm đòi hỏi phải có những qui chế về phối hợp điều phối, qui chế phân chia tài chính, sự giám sát và chi trả của BHYT với các hoạt động thăm khám tại nhà…

Theo số liệu thống kê của cục QLKCB tại hội nghị sơ kết Đề án thí điểm Bác sĩ gia đình – BSGĐ (giai đoạn 2013-2015) và xây dựng Đề án nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn 2016-2020, hiện đã có khoảng 700 BSGĐ; cả nước hiện cũng có 240 phòng khám BSGĐ, khám hơn 800 ngàn lượt bệnh nhân, 3.800 lượt cấp cứu, 12 ngàn lượt thủ thuật, chuyển tuyến hơn 14 ngàn lượt, đến khám tại nhà hơn 3.000 lượt... Nhìn chung, so với nhu cầu người bệnh, lượng khám chữa bệnh tại các phòng khám BSGĐ còn rất thấp. Để giải quyết khó khăn này đòi hỏi phải giải quyết 2 vấn đề lớn đó là đẩy mạnh công tác đào tạo BS YHGĐ tại các Trường đại học Y đã có bộ môn YHGĐ song song với việc tuyên truyền thu hút các BS đang hoạt động tại các phòng khám tư nhân đồng ý triển khai khám chữa bệnh theo nguyên lý YHGĐ.

Hiện nay, mô hình bệnh tật ở nước ta là mô hình bệnh tật kép, các bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng vẫn ở mức khá cao, trong khi nhóm các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích tăng nhanh dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng; việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mạn tính tại cộng đồng là hết sức cần thiết, đòi hỏi việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở ngày càng trở nên cấp bách. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện chúng ta có khoảng 12 ngàn trạm Y tế phủ khắp các địa phương do đa phần là BSĐK hệ 4 năm, thậm chí có nơi vẫn do y sĩ đảm nhiệm cộng với trang thiết bị thiếu thốn. Điều này dẫn tới chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến đầu là không cao; không đáp ứng được nhu cầu của người dân khiến cho người bệnh thường lên tuyến trên khám chữa bệnh và kiểm tra sức khỏe; họ chỉ đến trạm để lĩnh thuốc…

Vậy câu hỏi đặt là là ta phải có chính sách làm thế nào để thu hút BS được đào tạo bài bản, bác sĩ mới ra trường về nông thôn và vùng sâu, vùng xa làm về YHGĐ đồng thời nâng cao tay nghề thông qua đào tạo liên tục cho tuyến dưới. Trước mắt BYT đã có giải pháp ưu đãi đối với BS Nội trú về tuyến huyện làm việc bên cạnh việc khuyến khích các BS Trạm YT tham gia các lớp đào tạo 3 tháng – 6 tháng về YHGĐ. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn cần có giải pháp bền vững hơn. Đại diện của Lào Cai đã trình bày về công tác phát triển y học gia đình tại huyện Sa Pa, Lào Cai, trong đó kiến nghị, để phát triển tốt mô hình Bác sĩ gia đình tại tuyến huyện cần phải có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, triển khai đồng bộ, tạo cơ chế, chính sách đãi ngộ cho các bác sĩ về Trạm y tế xã làm việc. Nếu chỉ triển khai thêm mô hình BSGĐ cho các Trạm y tế xã mà không tính toán xem bác sĩ ở đây sẽ làm việc đó như thế nào, chỉ đơn thuần là giao thêm việc thì đối với bác sĩ thực hiện sẽ thêm một gánh nặng mà mức lương giữ nguyên thì không thể khuyến khích được bác sĩ làm việc tốt được. PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã trình bày về Giải pháp chăm sóc ngoại viện-Vai trò của BSGĐ trong tối ưu hóa làm việc nhóm. Trong đó, tăng kinh phí cho y tế cơ sở (trạm y tế phường xã), Chương trình quốc gia theo chiều dọc (tiêm chủng, Lao, HIV, sức khỏe bà mẹ-trẻ em), giải quyết tốt ở tuyến cơ sở giúp người dân khỏe mạnh, giảm nhập viện tuyến trên, đồng thời chăm sóc sức khỏe toàn diện và suốt đời.

 Tình trạng hiện nay, hầu hết bệnh nhân lên tuyến trên để khám điều trị, nếu có mạng lưới BSGĐ sẽ giảm được nhiều trường hợp phải nhập viện.

Mô hình YHGĐ Việt Namsẽ giúp người dân khỏe mạnh thông qua chăm sóc ban đầu, tổng quát, toàn diện, phối hợp với y tế công cộng (tầm soát dự phòng), y học cổ truyền, ngoại khoa, nhi,....;

chăm sóc sức khỏe người dân liên tục và kéo dài (từ khi sinh ra cho tới khi trưởng thành, về già tới lúc qua đời). Trong đó giải pháp chăm sóc ngoại viện với y học gia đình đóng vai trò trung tâm giúp người khỏe, hạn chế nhập viện.

Khi bệnh nhân đến với phòng khám BSGĐ họ sẽ được nhiều cái lợi. Thứ nhất là được BS khai thác kỹ về tiền sử bệnh (từ lúc tiêm chủng, sinh thường hay khó, gia đình có ai bị bệnh mãn tính di tuyền)... Thứ hai, được tư vấn, tổ chức khám sàng lọc, quản lý bệnh, hướng dẫn phương pháp điều trị, lối sống, thuốc men và thời giam khám bệnh từ 10-15 phút, điều mà tại các BV không có được. Thứ ba, nếu bệnh nhân bị bệnh nặng thì phòng khám BSGĐ sẽ chuyển lên tuyến trên nhanh chóng, kịp thời và theo dõi xuyên suốt...

PGS. Trịnh Thị Lý – Trưởng bộ môn YHGĐ của ĐH Y dược Hải Phòng đã đề cập tới giám sát phòng khám BSGĐ, theo dõi, xem xét đánh giá, các phòng khám bác sỹ gia đình về tuân thủ các quy định của nhà nước ; chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình. Theo đó, quy định khuyến cáo 1 BSGĐ có thể quản lý tổng số khoảng 2000 bệnh nhân, khám tối đa 30 bệnh nhân/ngày,.... Áp dụng bệnh án điện tử, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tại các phòng khám BSGĐ. Quản lý yếu tố nguy cơ, yếu tố gia đình (béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, ít hoạt động thể lực, ăn mặn, tiền tăng huyết áp,....đặc biệt là nhân tố dự phòng, điều trị không dùng thuốc : chế độ ăn, hoạt động thể lực, vật lý trị liệu, chăm sóc điều dưỡng,...Tư vấn tâm lý và giáo dục sức khỏe, giám sát hồ sơ sức khỏe cá nhân....

Bộ môn YHGĐ, Trường Đại học Y Hà Nội đã trình bày về triển khai hoạt động YHGĐ tại tuyến YTCS, với ví dụ minh họa từ TTYT Sóc Sơn, Hà Nội. Trong đó đề cập tới quy trình lập hồ sơ quản lý sức khỏe hộ gia đình (SK HGĐ) đã cho ra kết quả chất lượng khám chữa bệnh nâng cao, giảm chuyển tuyến rõ rệt, đồng thời tăng quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT,...

 Với các thức lập hồ sơ quản lý sức khỏe hộ gia đình, có thể giúp hệ thống y học gia đình (gồm trạm y tế xã phường, bác sĩ gia đình) quản lý bệnh mạn tính hiệu quả nhờ hiểu rõ tiền sử bệnh trong gia đình, yếu tố nguy cơ, hướng dẫn cách phòng bệnh qua thay đổi lối sống.

Số lượt khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở tăng chóng vánh, gấp đôi vào năm 2017 (trên 212 nghìn lượt chỉ trong 6 tháng đầu 2017) so với khoảng 205 nghìn lượt của cả năm 2013.

Hội thảo "Ứng dụng của y học bằng chứng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu" diễn ra tại Đại học Dược Hà Nội vào hai ngày 11-12/11. Nằm trong khuôn khổ dự án "Tăng cường năng lực của cán bộ giảng dạy, thực hành dược trong chăm sóc sức khỏe ban đầu" trong chương trình hợp tác với Wallonie Bruxelles giai đoạn 2016-2018.

40 đại biểu tham dự từ các trường đại học y dược, cán bộ y tế tại một số bệnh viện, các dược sĩ tại một số nhà thuốc ở Hà Nội,.... Tại hội thảo, GS. Thierry Van Hees từ Đại học Liege, Vương quốc Bỉ đã chia sẻ kinh nghiệm: Giảng dạy Y học bằng chứng (EBM) trong quá trình học Dược tại Bỉ. Trong đó ông nhấn mạnh tới việc tìm bài báo gốc về công dụng dược học của thuốc để có thể có hiểu biết cặn kẽ về sử dụng thuốc, tránh trường hợp lạm dụng thuốc và đảm bảo an toàn trong sử dụng thuốc. Ths. Nguyễn Vĩnh Nam chia sẻ về bộ môn y học bằng chứng trong đào tạo dược sĩ: kinh nghiệm của bộ môn Quản lý và Kinh tế dược, trong đó khuyến khích sinh viên-dược sĩ tương lai tìm bài báo gốc về công dụng của thuốc phục vụ cho hoạt động lâm sàng . GS. Koen Boussery (ĐH Ghent) chia sẻ về chăm sóc dược trong dược cộng đồng: bằng chứng và cơ hội. Geraline Paulus từ ĐH Liege chia sẻ ứng dụng EBM đối với bệnh lý hô hấp,...

Sài Gòn giải phóng

Tuần lễ nhận thức về sử dụng kháng sinh hiệu quả

Từ ngày 13 đến 19-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức Tuần lễ nhận thức về việc sử dụng kháng sinh một cách hiệu quả, nhằm truyền tải những thông điệp quan trọng về tình hình kháng kháng sinh hiện nay ra.

Trên thế giới, khoảng 400.000 người tử vong mỗi năm do nhiễm khuẩn nhưng việc chữa trị bằng kháng sinh không mang lại hiệu quả. Chỉ riêng tại châu Âu, số người tử vong mỗi năm do kháng kháng sinh là 25.000 người.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới cần có những hành động mạnh mẽ và mang tính bền vững để chống lại tình trạng kháng thuốc, bảo vệ sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.            

Pháp luật & Xã hội

Nhiều thuận lợi khi triển khai mô hình bác sỹ gia đình

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, 80% trạm y tế ở Việt Nam đến nay đều đang hoạt động theo mô hình bác sỹ gia đình (BSGĐ). Đây là những điều kiện thuận lợi khi triển khai Đề án mô hình phòng khám BSGĐ.

Phát biểu tại Hội thảo xây dựng Thông tư hướng dẫn thí điểm về BSGĐ và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình ngày 8-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: Theo đánh giá của các chuyên gia y tế từ các nước khi đến Việt Nam, 80% hoạt động trạm y tế Việt Nam hiện đã là BSGĐ. Dù không gọi theo tên gọi đó nhưng Việt Nam đang đi những bước đi cơ bản…

Đến nay, nhiều trạm y tế đã tích cực hoạt động, kể cả xã hội hóa. 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, y tế cơ sở Việt Nam đều làm được. Ví dụ ở Sóc Sơn sau 3 năm triển khai mô hình tích hợp trạm y tế tăng cường quản lý bệnh mãn tính, tim mạch, tiểu đường, châm cứu, lão khoa… tổng thu tăng từ 15 tỷ lên 90 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, phần quản lý bệnh mãn tính chưa chú trọng, phần y tế dự phòng cũng chưa thật sự được người dân quan tâm, nên khi mắc bệnh, người dân lại dồn lên tuyến trên, gây ra tình trạng quá tải. Do đó, triển khai mạnh mô hình BSGĐ, sẽ giúp cả hai công việc, khám, chữa bệnh và triển khai công tác dự phòng tại y tế cơ sở.

“Nghiên cứu của Viện Chiến lược chính sách cho thấy, nếu cán bộ trạm y tế được đi tập huấn thì tỷ lệ áp dụng các kiến thức tập huấn rất cao, lên tới 90%-95%; ở tuyến huyện, tỉnh tỷ lệ ứng dụng kiến thức sau khi đi tập huấn giảm dần… Ban soạn thảo Dự thảo Thông tư điều chỉnh, tập trung hướng dẫn để đẩy mạnh vào y tế tuyến xã, mô hình tại cộng đồng”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn khẳng định: Xuất phát từ thực tiễn triển khai mô hình BSGĐ ở Việt Nam và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình BSGĐ sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về mô hình BSGĐ được Bộ Y tế soạn thảo, lấy ý kiến các đơn vị liên quan với kỳ vọng, trong thời gian ngắn tới, sẽ triển khai mô hình này tại 11.000 trạm y tế trên cả nước. Theo đó, người dân sẽ được chăm sóc sức khỏe thuận tiện hơn, tiết kiệm cả về kinh phí và thời gian đi lại do không phải di chuyển lên tuyến trên.

Sau 30 lần lấy ý kiến để xây dựng Thông tư trước đó, nhiều ý kiến lần này băn khoăn vấn đề nên đưa mô hình BSGĐ vào cơ sở y tế tuyến nào trên cả nước. Theo Dự thảo Thông tư do Bộ Y tế đang xây dựng, mô hình này sẽ được triển khai ở các cơ sở y tế tuyến 2 (tỉnh, TP), tuyến 3 (huyện, quận, thị xã) và tuyến 4 (xã, phường, thị trấn).

Đề xuất này khác với mô hình BSGĐ ở các nước trên thế giới hiện nay. Các nước khác, mô hình BSGĐ tập trung làm ở tuyến y tế cơ sở gần dân nhất là tuyến 4, mỗi BSGĐ, phòng khám BSGĐ sẽ quản lý sức khỏe một bộ phận dân cư nhất định.

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, nếu áp dụng mô hình phòng khám BSGĐ tại BV tuyến 2, 3 thì sẽ khó phát triển BSGĐ tại trạm y tế xã vì người dân có xu hướng lên khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở cao hơn do danh mục kỹ thuật, thuốc và phạm vi được hưởng nếu có BHYT sẽ cao hơn. Vì vậy, bà Trần Thị Trang đề xuất nên đầu tư mô hình BSGĐ cho tuyến xã.

GS Lê Ngọc Trọng, Chủ tịch Hội BSGĐ Việt Nam cho rằng, cần liên tục mở các lớp đào tạo liên tục BSGĐ vì lực lượng này đang rất thiếu. Do đó, sẽ lấy nguồn nhân lực chính là bác sĩ đa khoa, sau đó sẽ mở rộng dần đối tượng đào tạo. Vướng mắc nhất hiện nay để triển khai mô hình này chính là cơ chế thanh toán tài chính của phòng khám BSGĐ. BHYT Việt Nam chưa mặn mà kết hợp để hướng về cộng đồng chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Thanh tra

Hà Nội: Tăng cường công tác khám và điều trị cho bệnh nhân sởi

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi theo quy định của Bộ Y tế cho toàn bộ nhân viên y tế để chủ động trong công tác khám và điều trị cho người bệnh. Đồng thời, nhân viên y tế phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường không khí khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn người bệnh và người nhà thực hiện.

Cùng với việc tổ chức tập huấn, các đơn vị chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị y tế, buồng, phòng cách ly để tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân mắc sởi và nghi sởi.  Ngay tại khoa khám bệnh cần tổ chức khám, sàng lọc, phát hiện kịp thời, cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc sởi hoặc xác định mắc sởi theo đúng quy trình, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 29/10 có 43 trường hợp mắc sởi và đã có 1 trường hợp tử vong do sởi (cả nước đã ghi nhận 229 trường hợp mắc sởi, trong đó có 1 ca tử vong). Số bệnh nhân mắc sởi rải rác tại 21 quận, huyện và có xu hướng tăng trong các tuần gần đây với trung bình là 4-5 bệnh nhân/tuần. Trong số các trường hợp mắc sởi có 30% chưa đến tuổi tiêm chủng, 70% đã đến tuổi tiêm chủng nhưng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ. Do vậy, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ phối hợp với các quận, huyện rà soát đối tượng tiêm chủng trên toàn thành phố với tất cả các trẻ dưới 5 tuổi. Đồng thời, sẽ tổ chức tiêm chủng bổ sung hằng tuần cho đối tượng trẻ dưới 5 tuổi bị muộn, chậm so với lịch tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, trong đó có vắc xin phòng bệnh sởi.

Hà Nội: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành yêu cầu tăng cường thực hiện quy tắc ứng xử và đảm bảo an ninh, trật tự; tích cực triển khai các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hà Nội: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế Hà Nội đang tích cực triển khai các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: PH

ThS. Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, các đơn vị trong ngành Y tế đã tích cực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, phần nào đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, giúp các đơn vị y tế hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn những mâu thuẫn xảy ra giữa người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế, ảnh hưởng đến hình ảnh người cán bộ y tế, sự an toàn của nhân viên y tế và uy tín của bệnh viện và của ngành Y tế.  Cùng với đó là tình trạng mất an ninh, trật tự trong các đơn vị y tế, gây lo lắng cho người bệnh và cả nhân viên y tế. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Yêu cầu cán bộ thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc TP Hà Nội; chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại về tinh thần, thái độ phục vụ trong đơn vị. Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh, trật tự trong đơn vị, từng đơn vị trong ngành phối hợp với lực lượng công an địa phương triển khai các hoạt động đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở y tế 24/24giờ, nhất là tại các điểm tập trung đông người, đông phương tiện và tại khu vực khoa khám bệnh; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm. Duy trì, củng cố phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong bệnh viện như bổ sung thêm lực lượng bảo vệ, lắp đặt camera giám sát để bảo vệ người bệnh và nhân viên y tế.

Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2017, quận Hà Đông ghi nhận 2.622 ca mắc sốt xuất huyết với 432 ổ dịch (trong đó có 418 ổ đã kết thúc, còn 14 ổ đang hoạt động). Số bệnh nhân khỏi bệnh chiếm hơn 96%. Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Các phường thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Đức Văn

Theo bà Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quận, đến nay, quận Hà Đông vẫn tiếp tục duy trì tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng theo hình thức cuốn chiếu, đặc biệt đối với các phường trọng điểm và có nhiều ca mắc mới như La Khê, Kiến Hưng, Văn Quán, Yên Nghĩa…Bên cạnh đó, công tác giám sát, khoanh vùng ổ dịch được chỉ đạo chặt chẽ, toàn bộ số ổ dịch mới phát hiện đều được khoanh vùng và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết được triển khai thực hiện quyết liệt tại các phường. Điển hình như phường Văn Quán đã thành lập 83 đội xung kích với 169 người tham gia và 8 tổ giám sát phòng chống sốt xuất huyết với 29 người tham gia đã đến từng hộ gia đình, khu công trường xây dựng, khu đất trống… thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và đã thả 3.000 con cá vào các dụng cụ chứa nước lớn; kiểm tra và xử lý 5.102 dụng cụ chứa nước; phát tờ rơi cho 6.000 hộ gia đình... Cũng theo bà Hòa, để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, UBND phường đã mua 1 máy phun hóa chất để chủ động phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao và phối hợp với Trung tâm Y tế quận khoanh vùng xử lý các ổ dịch, phun hóa chất diệt muỗi bằng xe ô tô tại các cơ quan, đơn vị…Trong tuần 43 (từ 23/10 đến 29/10), đội xung kích diệt bọ gậy của quận kiểm tra được 39.984 hộ gia đình, trong đó số hộ gia đình phát hiện có bọ gậy chiếm 2,3%. Đã phun hóa chất được 13.947 hộ (đạt 90,4%), có 7,9% hộ gia đình đi vắng, 1,7% hộ gia đình không phun. Các tổ giám sát kiểm tra được 24 trường học, 11 công trường xây dựng, 3 chợ, 81 khu vực công cộng và không phát hiện có bọ gậy.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận, bà Hòa cho biết, quận đã yêu cầu các phường kiên trì thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết nhằm giải quyết dứt điểm các ổ dịch có quy mô phường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đặc biệt chú trọng việc thu gom, xử lý phế thải, phế liệu không để muỗi có nơi sinh sản làm phát sinh ổ bọ gậy mới. Tăng cường hiệu quả hoạt động của các đội xung kích diệt bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi triệt để, đúng quy định, đúng liều lượng, đúng thời gian. Tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực để phun diện rộng theo phương thức cuốn chiếu đối với các phường có bệnh nhân mắc mới tăng, đặc biệt tập trung cao ở các khu vực có đông nhà trọ cho sinh viên và người lao động tự do thuê; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác áp dụng các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Pháp luật Việt Nam

Giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể được thực hiện khi nào?

Liên Bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Y tế, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao đang xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn về một số hoạt động giám định tư pháp trong tố tụng hình sự nhằm áp dụng đúng và thống nhất các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 về hoạt động giám định tư pháp. Theo đó, khi xảy ra các vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, liên quan đến thương tích, tổn hại sức khỏe của người bị hại, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải khẩn trương thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan đến thương tích, tổn hại sức khỏe của người bị hại như: lập biên bản xem xét dấu vết thân thể, biên bản mô tả về thương tích, chụp ảnh vết thương… để làm căn cứ giải quyết sau này. Đồng thời, đưa ngay người bị thương tích, tổn hại sức khỏe đến cơ sở khám, chữa bệnh nếu người đó chưa vào cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị.

Việc giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể được tiến hành ngay sau khi người bị thương tích hoặc bị gây tổn hại về sức khỏe đã được điều trị ổn định do cơ sở khám, chữa bệnh xác nhận.

Trường hợp để đáp ứng yêu cầu giải quyết vụ án cơ quan có thẩm quyền có thể trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể tạm thời đối với người bị thương tích, người bị gây tổn hại về sức khỏe khi người đó vừa bị xâm hại hoặc đang điều trị. Quyết định trưng cầu giám định yêu cầu kết luận về tỷ lệ tổn thương cơ thể ở mức tối thiểu và mức tối đa có thể đối với thương tích hoặc tổn hại sức khỏe. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng sử dụng kết luận về tỷ lệ tổn thương cơ thể ở mức tối thiểu làm căn cứ ban đầu để giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc vụ án hình sự.

Ví dụ: tổn thương xương ức biến dạng lồng ngực nhiều, tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 16-20% thì kết luận tỷ lệ thương tật mức tối thiểu là 16% và mức tối đa là 20%, cơ quan tiến hành tố tụng lấy tỉ lệ thương tật là 16% làm căn cứ ban đầu để giải quyết...

Trường hợp người bị thương tích, người bị tổn hại về sức khỏe hoặc người đại diện của họ có văn bản từ chối không đi giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể mà có nghi ngờ tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe do hành vi vi phạm cấu thành tội phạm khác không thuộc các tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139 Bộ luật Hình sự 2015  thì Cơ quan điều tra phối hợp với người có chứng chỉ hành nghề thuộc cơ sở khám, chữa bệnh đã điều trị cho người bị hại hoặc người giám định tư pháp căn cứ hồ sơ bệnh án do cơ sở khám, chữa bệnh cấp, đối chiếu với bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể áp dụng trong giám định pháp y theo quy định của pháp luật hiện hành để xác định tỷ lệ thương tật theo hướng có lợi cho người đã gây thương tích, tổn hại sức khỏe.

Sau khi đối chiếu xác định hành vi không cấu thành tội phạm hoặc cấu thành tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139 Bộ luật Hình sự 2015 mà không có yêu cầu của người bị hại thì quyết định không khởi tố vụ án hình sự.  Nếu có cơ sở nghi ngờ hành vi vi phạm cấu thành tội phạm khác (không thuộc các tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139 Bộ luật Hình sự 2015) thì triệu tập người bị thương tích hoặc tổn hại về sức khỏe đến trụ sở Cơ quan điều tra, giải thích cho họ về quy định pháp luật có liên quan, yêu cầu họ giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể để xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, nếu có thể thì kết hợp với cơ quan giám định tiến hành giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể ngay tại trụ sở Cơ quan điều tra.

Trường hợp người bị thương tích hoặc tổn hại về sức khỏe vẫn từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể thì tiến hành trưng cầu giám định thương tích trên cơ sở hồ sơ bệnh án do cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp và các thông tin, tài liệu thu thập được về người bị gây thương tích hoặc tổn hại về sức khỏe (như ảnh chụp vết thương, biên bản xem xét thân thể, biên bản mô tả về thương tích…). Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng sử dụng kết quả giám định này làm căn cứ tạm thời để giải quyết vụ án. Việc giám định thương tật trên hồ sơ bệnh án được tiến hành theo hướng có lợi cho người đã gây thương tích, tổn hại sức khỏe.

Sử dụng thiết bị y tế tại nhà - đừng quá lạm dụng

Do nhu cầu chăm sóc, kiểm tra sức khỏe hàng ngày của người dân tăng cao, những năm gần đây, các thiết bị y tế như máy khí dung, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp, nhiệt kế điện tử… luôn được mua bán tràn lan. Tuy nhiên, trước việc lạm dụng, tự ý mua, sử dụng các thiết bị y tế tại nhà hoặc mua phải những thiết bị kém chất lượng, người dùng có nguy cơ bị đe dọa đến sức khỏe.

Hiện nay, với mỗi người dân, các loại máy, thiết bị y tế gia đình đã không còn xa lạ. Đa số bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp đều có thể sở hữu một chiếc máy để tự theo dõi bệnh của bản thân. Dạo một vòng qua các phố chuyên bán thiết bị y tế như phố Phương Mai, Quán Sứ, Bạch Mai…, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ loại thiết bị y tế nào, từ nhiệt kế đến máy đo huyết áp, máy xông mũi họng, máy đo đường huyết của Nhật, Mỹ… với đủ chủng loại, mẫu mã và giá cả khác nhau. Theo khảo sát tại một số cửa hàng, các thiết bị y tế giá cả đa dạng, mẫu mã phong phú. Đối với máy đo huyết áp của Nhật có giá 650.000 – 2.000.000 đồng, nhiệt kế có giá từ 700.00 trở lên, máy xông mũi họng có giá từ vài trăm đến vài triệu. Thậm chí trên các trang mạng cũng quảng cáo vô vàn địa chỉ bán các loại thiết bị y tế này. Người dùng chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “thiết bị y tế” lập tức google trả về hàng nghìn kết quả sản phẩm của các nước như Nhật, Mỹ với giá cả tùy theo loại sản phẩm. Hầu hết người bán đều quảng cáo sản phẩm chính hãng, được nhiều người ưa chuộng, có tem mác bảo hành, được ưa chuộng. Với những lời quảng cáo đó, hầu hết người tiêu dùng mua thiết bị y tế theo lời chào mời hấp dẫn của người bán hàng.

Chủ động theo dõi để phát hiện sớm và điều trị bệnh bằng các dụng cụ, thiết bị y tế gia đình là điều nên làm đối với mỗi người. Tuy nhiên hiện nay, nhiều bệnh nhân đang ỷ lại vào các thiết bị này, mất cảnh giác với bệnh dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc người dân tự ý mua và sử dụng thiết bị y tế tại nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đã có không ít trường hợp phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí bị biến chứng do quá tin tưởng vào các thiết bị y tế. Trong khi đó, các thiết bị này lại cho kết quả không chính xác khiến bệnh nhân nhận định sai tình hình sức khoẻ của mình và tự mua thuốc về điều trị.

Đơn cử như việc sử dụng máy đo huyết áp tại nhà hiện nay khá phổ biến từ nông thôn đến thành thị. Tuy nhiên, có không ít người sử dụng sai cách nhưng vẫn nhất mực tin tưởng vào kết quả và dẫn đến những tai biến khó lường. Có bệnh nhân bị cao huyết áp, phải uống thuốc hạ huyết áp hàng ngày, máy đo huyết áp lại cho kết quả bình thường. Bệnh nhân tin vào kết quả đó nên tự ý ngừng sử dụng thuốc. Hậu quả là bệnh nhân này đã bị tai biến do huyết áp lên quá cao,…

Mắc căn bệnh tiểu đường đã lâu, bà Trần Thị Duyên phải thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra đường huyết. Do tuổi đã cao, mỗi lần đến các cơ sở y tế kiểm tra, đi lại chờ đợi rất bất tiện nên bà đã tự mua cho mình chiếc máy đo đường huyết với giá 1,3 triệu đồng để có thể chủ động, thuận tiện theo dõi thường xuyên tại nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng máy, điều khiến bà Duyên băn khoăn là có những ngày bà đo 2, 3 lần liên tiếp nhưng mỗi lần máy lại cho kết quả khác nhau.

Tương tự, với sự tiện lợi nhanh chóng, mua – bán dễ dàng tình trạng các bà mẹ tự ý mua máy xông mũi họng, khí dung về sử dụng cho trẻ nhỏ ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, khí dung là một phương pháp điều trị nên không khuyến cáo tại nhà mà chỉ thực hiện tại bệnh viện khi có chỉ định. Bởi một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của khí dung, đó là có thể gây phản xạ co thắt phế quản ngay khi dùng khí dung, có thể gây chết người ngay. Hơn nữa, để thực hiện khí dung hiệu quả, việc tiệt trùng dụng cụ là rất quan trọng. Trong bệnh viện, sau mỗi lần dùng cho một trẻ đều được hấp, sấy tiệt trùng và bộ dây úp mũi, miệng này chỉ dùng tối đa 1 ngày là phải thay. Trong khi đó, người dân tự mua máy khí dung về nhà, một bộ dây khí dung dùng hết năm này qua năm khác, sẽ có nguy cơ lắng đọng vi trùng, vi khuẩn, khi đó sẽ là nguồn lây bệnh cho trẻ.

Theo quy định, thiết bị y tế lưu thông trên thị trường phải nằm trong danh mục quy định của Bộ Y tế. Tuy vậy, không ai dám khẳng định chắc chắn rằng tất cả vô vàn các cơ sở bán thiết bị y tế trên thị trường đều tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế đã đề ra. Có thể, trên thực tế vẫn có không ít sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan. Mặt khác, các thiết bị y tế gia đình chỉ có tác dụng hỗ trợ cho việc theo dõi điều trị bệnh. Bệnh nhân không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chúng bởi ngay cả những thiết bị y tế đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng vẫn có thể cho ra kết quả với sai số nhất định.

Về vấn đề này, nhiều bác sĩ cho rằng, trước khi quyết định mua bất kỳ thiết bị y tế nào, người tiêu dùng cần xem sản phẩm đó có xuất xứ từ đâu, có được kiểm định chất lượng và hướng dẫn sử dụng không. Đồng thời, bệnh nhân không được phép chủ quan khi thấy bệnh diễn biến tích cực hoặc số liệu khả quan từ thiết bị đo. Bởi, kết quả đo còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng máy, tình trạng pin, cách đo, thời điểm đo, trạng thái và bệnh lý của bệnh nhân tại thời điểm đó. Nếu bệnh nhân đo không đúng cách, máy móc có vấn đề, hay thể trạng, tâm trạng của bệnh nhân lúc đó không ổn định thì kết quả đo sẽ không chính xác. Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình, người dân khi mua bất kỳ thiết bị nào nên mua hàng chính hãng và trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tin tưởng hoàn toàn vào máy kiểm tra sức khỏe tại nhà, khi có bệnh nên đến bệnh viện chẩn đoán chính xác bệnh để được điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật kịp thời.

WHO cảnh báo: Nguy cơ bùng phát virus chết người

Trong tuần qua, Bộ Y tế Uganda đã tuyên bố một vụ bùng phát virus Marburg gây tử vong ở quân Kween thuộc miền Đông nước này.  Theo CNN dẫn lời phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jašarević, 3 trường hợp đầu tiên được Bộ Y tế Uganda báo đã tử vong. Tất cả các trường hợp này đều ở quận Kween, gần biên giới với Kenya. Một trong 3 bệnh nhân đã đến Kenya trước khi chết, nên quốc gia này cũng nằm trong “vùng nguy hiểm”. Sau 3 trường hợp đầu tiên đó, vài người đã tiếp xúc với bệnh nhân, bao gồm một nhân viên y tế đã phát triển các triệu chứng, đang được cách ly và theo dõi.

Trường hợp đầu tiên được Bộ Y tế phát hiện là một phụ nữ 50 tuổi với những triệu chứng như sốt, chảy máu, ói mửa, tiêu chảy, sau đó tử vong tại một trung tâm y tế ngày 11/10. Trước đó 3 tuần, người anh trai của phụ nữ này cũng đã chết và được mai táng theo nghi lễ địa phương.

Hiện WHO đang làm việc với các cơ quan y tế Uganda để ngăn chặn dịch, theo đó đã tiến hành kiểm tra và giám sát 135 trường hợp bị nghi ngờ. Có một dấu hiệu đáng mừng đó là, 2 nhân viên chăm sóc sức khỏe từng tiếp xúc với bệnh nhân không bị nhiễm virus. Tuy nhiên theo WHO, hàng trăm người có thể bị phơi nhiễm virus ở trung tâm y tế và buổi lễ mai táng ở quận Kween vừa qua.

Tiến sĩ Amesh Adalja, phát ngôn viên của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho hay, “Marburg là một loại virus có cùng họ với Ebola, và về cơ bản chúng có các đặc tính giống nhau. Vì vậy, loại virus này có thể lan truyền qua máu, chất dịch cơ thể. Không chỉ lây bệnh qua đường máu, chất bài tiết hoặc nước bọt từ người bệnh, mà chỉ cần cạm vào khu vực ô nhiễm (như quần áo, giường ngủ) cũng có thể lây lan virus”. 

Sau khi lây lan, virus sẽ ủ bệnh từ 2-21 ngày. Sốt cao, đau đầu nặng, mê man quá mức là những triệu chứng nổi bật nhất. Ngoài ra còn có đau cơ, tiêu chảy, chuột rút, buồn nôn, ỏi mửa. Sốt xuất huyết sẽ bắt đầu 5-7 ngày sau khi bắt đầu sốt. Bệnh nhân nhiễm bệnh thường có đặc điểm nổi bật như, đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt trắng bệch, xanh xao.

Virus Marburg được lây truyền qua tiếp xúc, từ việc người tiếp xúc với những chú khỉ ăn phải những loại hoa quả đang ăn dở từ dơi mang mầm bệnh. Người mắc bệnh sẽ bị virus tấn công vào những bộ phận trọng yếu và những cơ quan chính như gan, thận, phổi, ruột, cơ quan sinh sản, tuyến nước bọt. Sau khi xâm nhập vào các cơ quan, virus sẽ gây cho người bệnh chứng sốt xuất huyết nặng, với tỉ lệ tử vong từ 50-100% chỉ sau 8-10 ngày. Được biết, giống như các loại sốt xuất huyết khác, sốt xuất huyết do virus Marburg gây nên chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Hiện nay, để kiểm soát dịch bệnh, bệnh nhân phải được điều trị bằng cách truyền nước vào tĩnh mạch. Ngoài ra, do có cùng họ với Ebola nên một số loại vắc-xin cũng đang được tiến hành nghiên cứu và bào chế. Tuy nhiên trước mắt, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cần phải có những biện pháp kiểm soát về vệ sinh, khử trùng ở những khu vực bị nghi ngờ là có ổ dịch… Những bệnh nhân đã chết phải được chôn cất cách ly để tránh phơi nhiễm.

Nhưng thách thức lớn nhất hiện nay của Chính phủ Uganda là thuyết phục người dân tới thăm khám ở bệnh viện. Nguyên nhân là bởi người dân mê tín dị đoan, có những suy nghĩ tiêu cực khi cho rằng nhiễm virus là do phù thủy gây nên.

Theo WHO, nhiều người ở khu vực nông thôn này tin rằng phù thủy là nguyên nhân gây nên cái chết của người bị nhiễm virus. Họ còn cho rằng nhân viên y tế cố ý giết một số người để cứu người khác thoát khỏi căn bệnh bí ẩn này. Do vậy, việc thuyết phục người dân đến bệnh viện là điều vô cùng khó khăn. Ví dụ điển hình nhất là trường hợp một người đàn ông Uganda được xác nhận đã nhiễm viruskhi vượt biên tới Kenya “để tìm kiếm thầy lang chữa bệnh, chứ không phải tìm tới các trung tâm y tế”.

Pháp luật TP HCM

Cắt gan nội soi kéo dài cuộc sống cho người ung thư gan

Tỷ lệ người bệnh ung thư gan được phẫu thuật nội soi cắt gan sống thêm sau năm năm là 77,3%, trong đó tỷ lệ người bệnh chưa tái phát lần nào là 46,8%. Trong hai ngày 10  và 11-11, Ban Chấp hành Hội phẫu thuật nội soi – Nội soi Việt Nam và Hội Ngoại khoa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khoa học Phẫu thuật nội soi – Ngoại khoa Việt Nam năm 2017 với chủ đề “Con đường hội nhập và thành tựu đạt được” tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hội nghị là nơi để hơn 1.200 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học và phẫu thuật viên trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các kiến thức chuyên môn phục vụ người bệnh: tiêu hóa, gan mật, chấn thương, tiết niệu, thần kinh – sọ não, nhi, tim mạch lồng ngực, sản...Trình bày những tiến bộ phẫu thuật điều trị ung thư Gan mật, PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD), cho biết mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp ung thư gan mới. Các người bệnh này được hội chẩn để xác định chẩn đoán và chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Bệnh viện thực hiện điều trị phẫu thuật cho khoảng 200 người bệnh ung thư gan. Trong số này, 1/3 người bệnh được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ. Kỹ thuật kiểm soát cuống gan, cắt gan theo giải phẫu hạn chế tối đa mất máu trong mổ.

Đến nay, bệnh viện đã thực hiện gần 500 ca phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị ung thư tế bào gan với hiệu quả điều trị khá cao.

Tỷ lệ người bệnh sống thêm sau năm là 77,3%, trong đó tỷ lệ người bệnh chưa tái phát lần nào là 46,8%. Được biết năm 2018, BV ĐHYD cũng sẽ vinh dự là nơi diễn ra Hội nghị khoa học Phẫu thuật nội soi – Ngoại khoa Việt Nam tiếp theo.

Lao động

Sốt xuất huyết giảm 11 tuần liên tiếp

Bộ Y tế cho biết, hiện cả nước ghi nhận 2.744 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), không tử vong. Số mắc giảm liên tiếp trong 11 tuần gần đây.  Hiện có 47/63 tỉnh trên cả nước ghi nhận số mắc giảm, 13 tỉnh ghi nhận số mắc tương đương và 3 tỉnh ghi nhận số mắc tăng là An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh (tăng rải rác dưới 16 ca).

Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương "nóng" của bệnh SXH cũng giảm đáng kể số ca mắc. Sở Y tế Hà Nội cho hay, thời gian gần đây, số ca mắc SXH ghi nhận tuần sau giảm so với tuần trước. Trong tuần cuối tháng 9 cho đến tuần đầu tháng 10.2017, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.228 trường hợp mắc SXH, giảm 376 trường hợp so với tuần trước đó. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Hà Nội phát hiện 31.572 trường hợp mắc SXH, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Đến thời điểm này đã còn 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cảnh báo, mặc dù số ca mắc SXH của Hà Nội đã giảm trong 7 tuần gần đây nhưng với diễn biến thời tiết hiện nay vẫn là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển.

Theo chu kỳ, SXH có thể xuất hiện đỉnh dịch trong tháng 10, 11.2017. Hà Nội vẫn còn hàng trăm ổ dịch cộng với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, rất có thể xuất hiện đỉnh dịch SXH thứ 2.

PGS.TS Trần Đắc Phú - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tuy phần lớn các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc giảm trong 11 tuần gần đây và khu vực miền Bắc đang bước vào thời điểm mùa lạnh nên dịch thời gian tới có thể có xu hướng giảm.  Tuy nhiên, khu vực miền Nam, miền Trung thời điểm hiện nay trong những năm trước vẫn đang là tháng cao điểm về SXH.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cộng đồng không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch SXH và cần tiếp tục duy trì các hoạt động như đã làm trong thời gian qua để ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Đại đoàn kết

Báo động ung thư

Theo số liệu của Báo cáo ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocal) và ước tính của ngành y tế Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Đáng chú ý, tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân khiến con số bệnh nhân mắc và chết vì ung thư là do người bị bệnh đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn.

Chưa bao giờ Việt Nam lại có nhiều bệnh nhân ung thư như hiện nay. Đó là nhận xét của giới chuyên môn thông qua nhiều cuộc điều tra, khảo sát thực tiễn và cũng là lo lắng của hầu hết người dân hiện nay.

PGS. BS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết: “Ung thư đang là vấn đề lớn của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư cao gấp 9 lần số người chết do tai nạn giao thông. Tỷ lệ tử vong cao là do đa phần người bệnh đi khám, phát hiện, điều trị muộn - ước tính có số này khoảng trên 70%.

Hiện nay ở Việt Nam, 10 bệnh ung thư phổ biến ở nam giới là phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng, thực quản, vòm, hạch, máu, tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang. 10 bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới là ung thư vú, đại trực tràng, phổi, cổ tử cung, dạ dày, tuyến giáp, gan, buồng trứng, hạch và ung thư máu.

Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia cũng vừa công bố một thông tin khiến nhiều người băn khoăn, đó là tỷ lệ nam giới tử vong do ung thư ở Việt Nam đứng hàng đầu thế giới. PGS Trần Văn Thuấn- viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia cho biết, tỷ lệ nam giới tử vong do ung thư ở Việt Nam nằm trong nhóm nước dẫn đầu thế giới, với hơn 142 trường hợp tử vong trong số 100.000 người. Trong khi đó, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ở nữ giới Việt Nam đứng thứ 4 trong số 5 mức xếp hạng trên toàn cầu.

Tại hội thảo an ninh lương thực và dinh dưỡng diễn ra mới đây tại Hà Nội, TS Nguyễn Quang Dũng- Bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm (Viện đào đạo Y học dự phòng và y tế công cộng), Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh trong các yếu tố góp phần gây ung thư thì chế độ ăn không hợp lý chiếm tỷ lệ 30-35% yếu tố gây nên ung thư. Tiến sỹ Dũng cho hay, ung thư xảy ra ở mọi lứa tuổi, 80% trường hợp mắc ung thư từ 45 tuổi trở lên. Mọi bộ phận trên cơ thể đều có thể bị ung thư và ở người có khoảng 100 loại ung thư khác nhau. Các yếu tố môi trường là tác nhân lớn gây ra bệnh ung thư như hút thuốc lá, chế độ ăn, bệnh nhiễm trùng, hóa chất, phóng xạ…Với những người thừa cân béo phì tăng nguy cơ ung thư vú, đại tràng, nội mạc tử cung, thực quản, thận, túi mật.

Những năm gần đây trường hợp một gia đình có đến 3-4 người chết vì ung thư không còn là chuyện hiếm. Nhiều thôn, xóm có tỷ lệ mắc và tử vong cao gấp nhiều lần so với mức trung bình cả nước. Ước tính, cả nước có ít khoảng 37 làng có nguồn nước sinh hoạt và ăn uống bị ô nhiễm nặng. Trong vòng từ 5 năm đến 20 năm trở lại đây tại các xã của 37 “làng ung thư” này có tới hơn 1.100 người chết vì các bệnh ung thư và 380 người ở các xã lân cận cũng tử vong với cùng nguyên nhân. Trước đây, chỉ có Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai mới có khoa điều trị ung thư. Song, đến nay, hầu hết các bệnh viện đều có khoa ung thư hoặc mở thêm khoa ung thư mới để điều trị cho bệnh nhân. Thậm chí, Bệnh viện K còn có thêm cơ sở K2 ở Tam Hiệp, K3 ở Tân Triều mà vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết theo tính toán của Bộ Y tế, tổng gánh nặng trực tiếp của 6 bệnh ung thư (ung thư vú, cổ tử cung, gan, đại trực tràng, dạ dày, khoang miệng) ước tính chiếm 0,22% tổng GDP của Việt Nam năm 2012... Đánh giá ảnh hưởng của bệnh ung thư lên tình hình kinh tế và tài chính trong 12 tháng của hộ gia đình bệnh nhân ung thư tại Việt Nam cho thấy có 24% bệnh nhân tử vong, 31% bệnh nhân còn sống nhưng gặp khó khăn về kinh tế, tài chính; 45% bệnh nhân còn sống không có khó khăn về tài chính, kinh tế.

Theo GS Nguyễn Bá Đức- nguyên giám đốc Bệnh viện K Trung ương - phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, trước đây chỉ nghe loáng thoáng đây đó có bệnh nhân ung thư đã cảm thấy hoang mang, còn nay gần như nhà nào cũng có người có nguy cơ mắc ung thư. Từ nay đến 2020 tỷ lệ ung thư còn tăng cao hơn vì chúng ta chưa kiểm soát được các yếu tố nguy cơ.

Các nguy cơ mắc bệnh ung thư, theo GS Đức liên quan đến vấn đề ô nhiễm các chất độc hại trong quá trình nuôi, trồng, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc để bảo quản hoa quả, rau quả được lâu, thuốc tạo nạc, các chất hóa học cho thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm, từ rau quả, thực phẩm, thịt đến sữa, đồ dùng, đồ chơi...

Theo thống kê, trên toàn cầu có khoảng 14,1 triệu ca ung thư mới mắc hàng năm và có khoảng 8,2 triệu người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, hiện nay, số người chết vì ung thư tại Việt Nam chiếm đến 73,5% tổng số người bệnh và có tới 80% bệnh nhân đến điều trị ung thư trong giai đoạn muộn.Ước tính vào năm 2020, số mắc ung thư ở Việt Nam sẽ gần 200.000 ca. Điều đáng chú ý là độ tuổi mắc ung thư ở Việt Nam sớm hơn so với thế giới đến 2 thập niên. Cụ thể là trên thế giới, độ tuổi mắc ung thư cao từ 60-80 tuổi. Còn ở Việt Nam, độ tuổi này chỉ vào khoảng 40-60 tuổi.

Cùng với ô nhiễm môi trường, thuốc lá cũng là một trong những nguy cơ gây ung thư. Trong khói thuốc chứa hàng nghìn loại hóa chất, trong đó có  gần 70 chất gây ung thư, đáng kể nhất là ung thư phổi và ung thư vòm họng… Trong khi đó, một nửa số nam giới ở nước ta nghiện thuốc lá, thuốc lào, chưa kể 1,4% nữ giới cũng hút thuốc và gần 40.000 người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc. Thuốc lá là nguyên nhân của 30% các loại ung thư ở người như ung thư phổi, thanh quản, thực quản, tụy...Rượu, bia gây nhiều loại ung thư như ung thư miệng, họng, thanh quản, vú... Tỷ lệ mắc ung thư gan ở nam giới cao thứ ba sau ung thư phổi và dạ dày, nguyên nhân chính là do xơ gan vì sử dụng rượu bia quá mức. Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Bá Đức cho biết, nguyên nhân từ thực phẩm bẩn đứng hàng đầu bởi những thực phẩm này có chứa các chất độc hại gây ra sự đột biến tế bào ở cơ thể con người.

Theo TS.BS Lại Đức Trường- Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, bệnh ung thư nói chung cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Còn Bác sỹ Thuấn cũng khẳng định: Bệnh ung thư phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, phát hiện muộn điều trị kéo dài, hiệu quả không cao.

 Đây là lý do chính khiến tỷ lệ chữa khỏi ung thư tại nước ta thấp, không bằng các nước phát triển. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tại các nước phát triển trên 80%, nhờ chiến dịch sàng lọc phát hiện sớm bệnh. Nếu người bệnh Việt Nam cũng phát hiện sớm bệnh thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ ngang với các nước phát triển.   

Lao động

Sốt xuất huyết giảm 11 tuần liên tiếp

Bộ Y tế cho biết, hiện cả nước ghi nhận 2.744 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), không tử vong. Số mắc giảm liên tiếp trong 11 tuần gần đây. Hiện có 47/63 tỉnh trên cả nước ghi nhận số mắc giảm, 13 tỉnh ghi nhận số mắc tương đương và 3 tỉnh ghi nhận số mắc tăng là An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh (tăng rải rác dưới 16 ca).

Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương "nóng" của bệnh SXH cũng giảm đáng kể số ca mắc. Sở Y tế Hà Nội cho hay, thời gian gần đây, số ca mắc SXH ghi nhận tuần sau giảm so với tuần trước. Trong tuần cuối tháng 9 cho đến tuần đầu tháng 10.2017, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.228 trường hợp mắc SXH, giảm 376 trường hợp so với tuần trước đó.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Hà Nội phát hiện 31.572 trường hợp mắc SXH, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Đến thời điểm này đã còn 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cảnh báo, mặc dù số ca mắc SXH của Hà Nội đã giảm trong 7 tuần gần đây nhưng với diễn biến thời tiết hiện nay vẫn là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển.

Theo chu kỳ, SXH có thể xuất hiện đỉnh dịch trong tháng 10, 11.2017. Hà Nội vẫn còn hàng trăm ổ dịch cộng với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, rất có thể xuất hiện đỉnh dịch SXH thứ 2.

PGS.TS Trần Đắc Phú - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tuy phần lớn các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc giảm trong 11 tuần gần đây và khu vực miền Bắc đang bước vào thời điểm mùa lạnh nên dịch thời gian tới có thể có xu hướng giảm.  Tuy nhiên, khu vực miền Nam, miền Trung thời điểm hiện nay trong những năm trước vẫn đang là tháng cao điểm về SXH.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cộng đồng không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch SXH và cần tiếp tục duy trì các hoạt động như đã làm trong thời gian qua để ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Kháng kháng sinh ở Việt Nam cao nhất thế giới

Tổ chức Y tế Thế giới xếp Việt Nam vào nhóm các nước có tỉ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Từ năm 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra ngoài cộng đồng đã tăng gấp 2 lần. Nguyên nhân chính là do lạm dụng kháng sinh, có tới 88% kháng sinh tại thành thị được bán ra mà không cần kê đơn, ở nông thôn tỉ lệ lên đến 91%...

Đã xuất hiện siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh

Tại một hội nghị của Bộ Y tế về kháng thuốc cuối tháng 9.2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, tình trạng kháng thuốc ngày càng trầm trọng và là mối nguy đe doạ sức khoẻ toàn cầu. Tình trạng kháng thuốc kháng sinh gây tác động lớn đến nền kinh tế, sự phát triển chung của xã hội. Không chỉ riêng đối với Việt Nam nó còn tác động đến tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay.

Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc. Tại hội nghị khoa học toàn quốc về hồi sức cấp cứu và chống độc 2017, GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc - bày tỏ lo ngại về tình trạng kháng kháng sinh tại nước ta. Theo ông, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng của các vi khuẩn kháng nhiều nhóm kháng sinh. Trong đó tình hình kháng thuốc tại các tỉnh phía Nam nghiêm trọng hơn.

Tại các khoa hồi sức tích cực, vấn đề này còn nan giải hơn, do nơi đây tập trung những bệnh nhân nặng nhất, qua nhiều khoa điều trị. Tại các tỉnh phía Nam, tỉ lệ Ecoli (vi khuẩn đường ruột) kháng kháng sinh lên tới 74,6%; tỉ lệ kháng của vi khuẩn gây nhiễm trùng K.pneumoniae lên tới gần 60%; vi khuẩn A.baumannii (gây nhiễm khuẩn bệnh viện) có tỉ lệ kháng với hầu hết các loại kháng sinh ở mức trên 90%... Với nhóm kháng sinh carbapenem, nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay cũng có tỉ lệ lên tới 50%, đặc biệt là các vi khuẩn gram âm mang gen kháng thuốc như Beta lactamase.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết, trong khi nhiều quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ 1 có hiệu quả thì Việt Nam đã phải sử dụng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4. Đáng lo ngại hơn, ở nước ta đã xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.

Tình trạng các bác sĩ sử dụng kháng sinh không hợp lý cũng được cảnh báo. Theo khảo sát của BV Chợ Rẫy, khoảng 50% kháng sinh được bác sĩ kê đơn bất hợp lý; 32% bác sĩ chỉ định sử dụng kháng sinh cho các bệnh nhân không nhiễm khuẩn; 33% bác sĩ sử dụng kháng sinh kéo dài và không cần thiết… Trong khi tốc độ tìm ra kháng sinh mới trên thế giới không kịp so với mức độ gia tăng của các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Trong hơn 5 năm (từ 1983 - 1987), cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ mới chỉ cấp giấy chứng nhận sử dụng cho 18 loại kháng sinh. Còn từ năm 2008 đến nay không có thêm kháng sinh mới nào được tìm ra. Với tình hình này, WHO dự tính đến năm 2050, cứ 3 giây sẽ có một người tử vong do các siêu vi khuẩn kháng thuốc, tương đương với khoảng 10 triệu người mỗi năm. Khi đó, các bệnh thông thường như ho hay chỉ một vết cắt cũng có thể gây tử vong.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra quyết định thành lập nhóm kỹ thuật về giám sát kháng thuốc giai đoạn từ năm 2017-2020. Nhóm sẽ có nhiệm vụ tham gia phối hợp, đánh giá, báo cáo giám sát về kháng thuốc và đưa ra các giải pháp ngăn chặn sự gia tăng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh thường gặp.

Lo ngại kháng kháng sinh ở trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ, tình trạng kháng kháng sinh cũng vô cùng nghiêm trọng. Từ kết quả khám sàng lọc bệnh nhi đến khám và điều trị tại viện, PGS-TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết có khoảng 30% bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc. Một trong những nguyên nhân làm trẻ có vi khuẩn kháng thuốc là do nhiều trẻ được các ông bố bà mẹ tự ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị với liều lượng kháng sinh không hợp lý.

Thực tế thăm khám cho các bệnh nhi, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai - đã gặp rất nhiều trường hợp cha mẹ tự làm bác sĩ, tự ý mua thuốc điều trị cho con làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và gây khó khăn cho quá trình điều trị của bác sĩ. Bởi, việc cha mẹ tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh, dùng với liều lượng không thích hợp sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh. Điều này sẽ làm cho quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian hơn và làm trẻ mệt mỏi hơn.

“Để kê được đơn thuốc cho bệnh nhân, bác sĩ chúng tôi phải học hỏi, trau dồi kỹ năng rất nhiều năm. Và kể cả những người đã có kinh nghiệm cũng phải thăm khám, hỏi han triệu chứng của bệnh nhân, rồi sau đó phải đắn đo, suy nghĩ mới kê được đơn thuốc” - bác sĩ Dũng cho biết.

Đồng quan điểm với bác sĩ Dũng, bác sĩ Phạm Thanh Xuân - nguyên Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai - cũng cho rằng, cha mẹ áp dụng phương pháp hỏi “bác sĩ google” rồi tự ý mua thuốc điều trị bệnh là rất nguy hiểm.

Không phải bệnh gì dùng thuốc kháng sinh cũng khỏi, nếu dùng không đúng sẽ nguy hại đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, việc lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Không thể thấy các biểu hiện của bé giống bệnh này rồi tự ý mua thuốc điều trị bệnh. Hoặc không nên thấy các mẹ khác nói con họ bị như vậy dùng thuốc này là khỏi mà nghe theo và áp dụng vào con mình. Mỗi đứa trẻ là một cá thể khác nhau, phản ứng mỗi bé một khác, yếu tố cơ địa mỗi bé một khác nên cùng một bệnh nhưng với mỗi bé lại có cách điều trị riêng.

Bác sĩ Xuân lấy ví dụ trường hợp bé chỉ xuất tiết mũi họng khò khè (không phải do nhiễm khuẩn). Với trường hợp này mà dùng kháng sinh thì chắc chắn bé sẽ không đỡ và sẽ tái phát theo nguyên nhân gây nên yếu tố khò khè. Và cũng là dấu hiệu khò khè, chảy nước mũi kéo dài nhưng bé có tiền sử hen phế quản thì cách điều trị lại khác với bé không bị hen phế quản. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không hiểu biết hoặc không tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng thuốc, không đến khám bác sĩ mà tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về điều trị, mua thuốc theo đơn của người khác hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác… cũng góp phần làm gia tăng số lượng và mức độ các trường hợp dị ứng thuốc. Và hậu quả của việc lạm dụng thuốc dẫn đến kháng thuốc là làm cho thời gian điều trị bệnh kéo dài, kéo theo sử dụng nhiều kháng sinh, sẽ lại ảnh hưởng đến kinh tế, giá thành điều trị tăng cao. Đặc biệt, nhiều khuẩn kháng thuốc còn khiến nguy cơ tử vong tăng cao, nhất là với nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn.

Ngày 12.11, tại Vĩnh Phúc, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ phát động cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Đây là sự kiện đầu tiên bắt đầu Tuần lễ nhận thức kháng sinh (từ 13.11 đến 20.11) ở Việt Nam.

Đông - Xuân mùa phát sởi: Lại chuyện không tiêm chủng

Hai tháng gần đây Viện Nhi TƯ điều trị gần 50 cháu bị sởi biến chứng viêm phổi, hiện trong số này có hai cháu phải thở máy, có một cháu bị Down, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao...

Từ những con số

Sở Y tế Hà Nội cũng vừa thông báo từ ngày 23 - 30.10, TP có thêm 11 ca sốt, phát ban sởi, tính từ đầu năm Hà Nội đã 168 ca, trong đó 45 trường hợp xét nhiệm dương tính với virus sởi, chiếm 50% ca sởi phía Bắc.

Cháu H.B.A, SN 2017 (8 tháng), ở xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng tử vong do sởi ngày 9.10. Sởi mắc rải rác ở 21 quận, huyện, các tuần gần đây có xu hướng tăng với trung bình là 4 - 5 ca/tuần.

Cũng từ đầu năm Viện Nhi TƯ đã điều trị cho 61 trẻ sởi biến chứng, trong đó 45% là dưới 9 tháng tuổi, chưa tiêm phòng sởi. BV Xanh Pôn thuộc Sở Y tế Hà Nội cũng tiếp nhận 17 ca bệnh sởi, đều chưa tiêm phòng. Năm nay sởi xuất hiện sớm hơn bởi thông thường đông - xuân là mùa phát sởi.

Từ đầu năm, cả nước có 229 ca sởi, giảm 27,9% so với năm 2016, tuy nhiên, dịch sởi năm 2014 - bài học rất gần - cảnh báo không để mất cảnh giác lần nữa.

Sau 3 năm tạm lắng (liệu có phải vì thế mà chương trình mục tiêu y tế quốc gia được Chính phủ thông qua năm 2012 cho giai đoạn 2012 - 2015 có nội dung khống chế số người mắc sởi dưới 1/1.000.000 dân?) thì năm 2013, từ 6 ca đầu tiên xuất hiện vào tháng 4, dịch sởi đạt đỉnh lần 1 tháng 7 (184 ca xét nghiệm dương tính với virus sởi), rồi giảm và đạt đỉnh lần 2 tháng 11 (245 ca xét nghiệm dương tính); duy trì ở mức cao trong tháng 12 (137 ca xét nghiệm dương tính); cả năm 2013 có trên 3.900 ca biểu hiện triệu chứng sởi...

Tháng 1.2014, bệnh bùng phát ở 24 tỉnh thành, có cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, với 993 ca bệnh và 7 tử vong; 30% ca bệnh ở Hà Nội và 50% tử vong ở Hà Nội. GS Nguyễn Văn Tuấn, thuộc Hội đồng quốc gia về nghiên cứu y khoa và y tế Australia nói rằng, từ tháng 1.2014, đã có trung bình 30 ca/ngày ở TPHCM, đến ngày 5 tháng 2 có hơn 630 ca biểu hiện bệnh sởi... Chiều 15.4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra Viện Nhi TƯ và yêu cầu bộ Y tế báo cáo tình hình sởi.

Sáng ngày 18.4, Bộ Y tế họp báo thông báo dịch sởi nhưng khẳng định không tuyên bố dịch vì nhiều lý do. Lúc này sởi đã lan rộng ra 61/63 tỉnh thành, với 8.500 ca bệnh và ít nhất 114 tử vong: Viện Nhi TƯ 105 ca, Viện Nhiệt đới TƯ 4 ca, BV Bạch Mai 2 ca, còn lại ở các nơi khác. Viện Nhi TƯ quá quá tải... do bệnh nhi sởi; BV Bạch Mai có lúc 7 bệnh nhi trên một giường bệnh.

Theo Báo điện tử Chính phủ, đến ngày 1.5 có 3.832 ca sởi được xác định trong số 12.411 ca sốt, phát ban sởi ở 61/63 tỉnh, TP; 25 ca tử vong có kết quả xét nghiệm dương tính với virus sởi (trong số 130 ca nặng xin về và đã tử vong).

Ngày 30.5, Bộ Y tế công bố tổng kết dịch với 4.602 ca xét nghiệm dương tính với sởi trên tổng số 21.639 ca sốt, phát ban nghi sởi; 142 ca tử vong và khẳng định “Việt Nam đã phản ứng rất nhanh đối với dịch sởi”, nhưng dư luận không đồng tình, hẳn nhiều người chưa quên!?

Nhận diện bệnh sởi

Gây bệnh là chi Morbilivirus, họ Paramyxoviridaevirus - một loại virus ARN, tìm thấy trong dịch tiết mũi hầu họng, máu và nước tiểu người và đến nay chỉ phát hiện một type huyết thanh. Hiếm người không mắc sởi và trên 90% mắc trước 20 tuổi.

Sởi điển hình, có ba giai đoạn ủ bệnh, tiền triệu và phát ban. Ủ bệnh, khoảng 10 - 14 ngày, không có biểu hiện gì. Tiền triệu, khoảng 5 - 15 ngày: Sốt nhẹ đến vừa; biểu hiện viêm đường hô hấp trên (ho khan, hắt hơi, chảy nước mũi); viêm kết mạc (đỏ mắt) và sợ ánh sáng; có thể viêm thanh quản cấp (khàn tiếng); nội ban (hạt Koplik) là dấu hiệu chỉ điểm, thấy ở vòm khẩu cái, khoảng 0,5 - 1mm, trắng ngà, có viền đỏ xung quanh, nổi và mất nhanh trong 12 - 24h; đôi khi giai đoạn này biểu hiện nặng ngay như co giật hoặc hoặc viêm phổi.

Phát ban: Là ban dạng dát - sẩn hơi nổi lên trên bề mặt da, sờ mịn như nhung, không đau, không hoặc ít ngứa, không sinh mủ, kích thước trên dưới 1cm; thường xuất hiện trước nhất ở vùng chân tóc sau tai, đến mặt rồi lan xuống thân trong 24 - 48h.

Ban nhẹ: Các nốt gần nhau nhưng riêng biệt. Ban nặng: Các nốt ban hợp thành mảng lớn trông như mảng xuất huyết (dân gian gọi là sởi đen).

Ban đặc biệt nặng: Chính là dấu hiệu xuất huyết. Ban lan đến chân thì hết sốt hoặc giảm nếu không có biến chứng. Rồi ban nhạt dần và mất tuần tự như phát; da trông như vằn da báo; ho có thể còn 1 - 2 tuần khi hết ban…

Sởi không điển hình: Sốt nhẹ thoáng qua, viêm đường hô hấp nhẹ và phát ban ít, tình trạng toàn thân tốt nên không nghi ngờ, dẫn đến lây nhiễm nhiều mà không biết!

Sởi không gây tử vong nhưng biến chứng sẽ tử vong. Do sức đề kháng suy giảm mạnh nên các loại vi khuẩn nhân cơ thể suy yếu gây bệnh với các biến chứng viêm phế quản, thanh quản, tai giữa, viêm phổi; tiêu chảy; bùng phát lao tiềm ẩn; viêm loét giác mạc hoặc làm mủ trong nhãn cầu gây mù lòa (nhất là trẻ suy dinh dưỡng và thiếu vitamin A); viêm cơ tim cấp (do chính virus sởi), viêm não (1 - 2/1000)...; trong đó ba bệnh cảnh viêm phổi, cơ tim cấp và não gây tử vong cao (phạm vi bài viết xin không đề cập biểu hiện lâm sàng)...

Hiếm hơn là hội chứng Guillain - Barrée (biểu hiện chính là liệt vận động, mất phản xạ tiến triển); liệt nửa người; huyết khối tĩnh mạch não.

Nguy cơ sởi quay lại nếu tiêm chủng không đủ

Thế giới từng chứng kiến những đại dịch sởi khủng khiếp: Năm 1916, dịch sởi khắp nước Mỹ, 12.000 người chết, 75% là trẻ dưới 5 tuổi. Năm 1951, đảo Greenland, Đan Mạch, dân số 4.262 người, chỉ có 5 người không mắc sởi.

Năm 1963 đã có vacxin chống sởi và năm 1988 có vacxin 3/1 MMR (chống sởi, quai bị, rubbela) nhưng do không tiêm hoặc tiêm không đủ nên đại dịch sởi vẫn hoành hành.Từ 1989 - 1991, có 55.622 ca bệnh, hầu hết là trẻ dưới 1 tuổi ở những nơi chưa tiêm chủng như Tây Ban Nha; bang Utah và Nevada, Mỹ...Tháng 4.2009 - 2010, Bulgaria có 24.000 ca sởi, 24 người chết. Năm 2010, Pháp có 5.090 ca sởi.Tháng 1 - 10.2011, có trên 26.000 ca sởi ở 36 nước Châu Âu, 83% ở Tây Âu, riêng Pháp có 14.000 ca, 7.288 ca nhập viện. TS Rebecca Martin, phụ trách chương trình vacxin EU của WHO cho biết, khoảng 30% trẻ em Pháp không được tiêm chủng! Congo: Năm 2010 có 5.407 ca sởi, 82 tử vong; năm 2011 có 134.000 ca sởi, 1.145 tử vong; năm 2012 gần 74.000 ca; năm 2013: 54.000 ca bệnh, gần 800 tử vong; thế giới nghi ngờ báo cáo của Congo chỉ là 1/10 thực tế!...WHO thông báo, 3 tháng đầu năm 2014, có gần 56.000 ca bệnh sởi ở 75 nước. Philippine tuyên bố dịch với hơn 17.600 ca bệnh, 69 tử vong; Trung Quốc có 26.000 ca...…

Virus sởi tuy yếu, chỉ sống khoảng 31h ngoài môi trường, nhưng sởi lây trực tiếp qua đường hô hấp, đôi khi gián tiếp qua đồ vật mới dính chất tiết mũi họng của người bệnh. Mức lây truyền sởi nhanh và cao nhất, một người có thể lây cho 20 người, vì thế nên nhanh chóng phát thành đại dịch là dễ hiểu!Từ năm 1985, do chương trình TCMR, nước ta đã giảm tỉ lệ mắc sởi từ 91/100.000 dân năm 1986 còn 2,35/100.000 năm 2006. Tuy nhiên, chúng ta chỉ mới tạm thời kiểm soát bệnh sởi mà chưa hoàn toàn xóa bỏ được, bệnh vẫn còn tản phát, lẻ tẻ ở nhiều nơi, nghĩa là còn mầm bệnh, còn nguy cơ lay lan...

Phân tích dịch năm 2013, thấy 85% những người mắc bệnh không tiêm phòng; những người tiêm một mũi vẫn mắc (14%)... Đây là hiện tượng không đáp ứng miễn dịch ở một số cá thể người vì một vài nguyên nhân (thống kê quốc tế khoảng 5 - 7% số người tiêm phòng sởi); chính vì thế cần phải tiêm mũi 2.

Việt Nam hiện tiêm phòng sởi lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng, vì thế 45% (trong số 61 cháu sởi biến chứng viêm phổi nằm viện Nhi) mắc sởi không cần bàn vì chưa tiêm chủng. Tuy nhiên, một số nước có sởi lưu hành mạnh, tiêm chủng mũi đầu từ 6 tháng tuổi, chúng ta có nên học tập? Thứ đến, vacxin sởi không được tiêm cho người mang thai (vì là virus sống giảm độc lực), tuy nhiên nếu cải tiến để tiêm được thì tác dụng vô cùng lớn…

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, từ 2012 - 2016, TP có 32.600 trẻ chưa tiêm phòng sởi, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch khi mùa đông xuân đang ở ngưỡng cửa!

Nông thôn ngày nay, Sức khỏe & Đời sống, An ninh thủ đô

Số ca sốt xuất huyết đã giảm liên tiếp trong 11 tuần

Ngày 12.11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tuy phần lớn các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc giảm trong 11 tuần gần đây và khu vực miền Bắc đang bước vào thời điểm mùa lạnh nên dịch thời gian tới có thể có xu hướng giảm.  Tuy nhiên, khu vực miền Nam, miền Trung thời điểm hiện nay trong những năm trước vẫn đang là tháng cao điểm về SXH. Chính vì vậy, cộng đồng không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch SXH và cần tiếp tục duy trì các hoạt động như đã làm trong thời gian qua để ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát trở lại ...

Tuổi trẻ

Lo dịch sởi quay lại theo chu kỳ

TTO - Tuần vừa qua Hà Nội ghi nhận 11 ca sốt phát ban dạng sởi, nâng tổng số ca mắc lên xấp xỉ 180 ca tính từ đầu năm, trong đó có một trẻ 7,5 tháng tuổi tử vong do mắc sởi và biến chứng viêm phổi.

Ngoài ra, đã có 3 người lớn mắc sởi, trong đó có một thai phụ vào điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai.Theo các chuyên gia, nếu không có miễn dịch cộng đồng thì chu kỳ dịch sởi là 3-5 năm/lần. Nỗi sợ mùa dịch sởi lớn cách đây hơn 3 năm (đầu năm 2014) vẫn chưa nguôi. 

Ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết mặc dù tỉ lệ tiêm ngừa ở Hà Nội luôn đạt từ 95%, nhưng mỗi năm vẫn còn 5.000 cháu chưa được tiêm ngừa, nhiều năm trôi qua nếu số này tích lũy đủ lớn và có mầm bệnh thì nguy cơ dịch sẽ khó lường.

Cảnh báo nhiều khu vực xuất hiện sởi

Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết qua khảo sát nhóm trẻ mắc sởi ở Hà Nội thời gian qua cho thấy có 32% chưa đến tuổi tiêm chủng, số còn lại chưa tiêm ngừa dù đã đến tuổi tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi (chưa tiêm mũi nhắc lại thời điểm trẻ 18 tháng tuổi). Bé tử vong do bệnh sởi vừa qua cũng chưa tiêm ngừa văcxin này và khi mắc bệnh đã có biến chứng viêm phổi.

Mặc dù những dấu hiệu dịch sởi quay lại sau vụ dịch cực kỳ nặng nề năm 2014 (làm trên 140 trẻ tử vong) còn chưa rõ ràng, nhưng số liệu của Sở Y tế Hà Nội cho thấy khu vực xuất hiện bệnh nhân sởi năm nay rất rộng: 53 xã phường của 24/30 quận huyện của Hà Nội. Các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nghệ An... cũng đều rải rác có bệnh nhân sởi. Có cả người bệnh là trẻ em và người lớn. Trong khi mùa dịch 2014 cũng chỉ bắt đầu bằng những ca mắc lẻ tẻ ở Yên Bái, Lào Cai, Sơn La và sau đó bùng nổ ở Hà Nội.

Theo các chuyên gia, mặc dù phần lớn bệnh nhân sởi có thể tự khỏi, nhưng sau khi mắc bệnh sởi, khả năng miễn dịch bị suy giảm nặng nề và từ đó có nhiều bệnh "cơ hội" như viêm phổi xuất hiện, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ở người lớn mắc sởi, biến chứng do suy giảm miễn dịch cũng nặng nề không kém như trên trẻ em.

Hà Nội tiêm vét từ tháng 11

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, bắt đầu từ tuần trước Hà Nội đã tiến hành rà soát những trẻ dưới 5 tuổi chưa tiêm văcxin sởi để tiến hành tiêm vét trong tháng 11 và 12. Hà Nội là địa phương có tỉ lệ tiêm chủng đạt cao (trên 95%) vẫn đang phải lo nguy cơ dịch quay lại, thì những địa phương chỉ đạt tỉ lệ tiêm chủng 90%, thậm chí ở phạm vi huyện có những huyện chỉ tiêm chủng được cho 80% trẻ hẳn đang lo ngay ngáy.

Thống kê của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, mỗi năm có khoảng 100.000 trẻ chưa được tiêm ngừa, trong khi sởi là dịch lưu hành, nếu có mầm bệnh thì những trẻ chưa được tiêm ngừa sẽ có nguy cơ mắc bệnh đầu tiên.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết Hà Nội sẽ chủ động tiêm vét sớm để ngừa sởi trước mùa đông - xuân, mùa có nguy cơ bùng phát dịch sởi. Bên cạnh đó khi người bệnh vào viện thì triệt để cách ly, chống nhiễm chéo tại bệnh viện như mùa dịch 2014. Hiện lịch tiêm văcxin sởi là thời điểm trẻ 9 tháng tuổi và mũi tiêm nhắc thời điểm trẻ 18 tháng tuổi. Nhưng có một lý do khiến Hà Nội và các khu vực đô thị dễ gia tăng ca mắc là nhiều gia đình chờ mũi văcxin phối hợp (tiêm khi trẻ 12 tháng tuổi), tiêm chủng cho trẻ muộn hơn lịch tiêm chủng. 2/3 số mắc sởi ở Hà Nội vừa qua thuộc nhóm chưa tiêm ngừa dù đã đến tuổi tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi.

Trong mùa dịch 2014, đã có hàng chục ngàn trẻ bị sốt phát ban dạng sởi và trên 140 trẻ tử vong. Đó là mùa dịch mà nhiều năm sau người ta vẫn sẽ nhắc về mức độ khốc liệt của dịch cộng với sự lúng túng trong phòng chống dịch sởi, dẫn đến những hậu quả nặng nề. Năm nay, có chuyên gia cho rằng số mắc đã gia tăng từ trước mùa đông và là một dấu hiệu cho thấy dịch đến sớm. Nếu không tích cực phòng chống từ bây giờ, dịch sởi có thể quay trở lại vào mùa đông - xuân tới.

Cảnh báo dịch sởi ở người lớn

TTO - Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết đang điều trị ba bệnh nhân là người lớn mắc sởi, trong số này có một phụ nữ có thai và cảnh báo nguy cơ có dịch sởi ở người lớn như cách đây 6 năm.

Theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khi nhắc tới bệnh sởi nhiều người nghĩ rằng chỉ trẻ em mới mắc sởi, nhưng thực tế là người lớn cũng có thể mắc căn bệnh này và dịch sởi ở người lớn cũng gây nhiều biến chứng nặng không kém so với trẻ em.

Bà Dương Thị Hồng, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Hà Nội), cho biết hiện chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia có đủ văcxin tiêm bù cho trẻ dưới 5 tuổi bị sót mũi văcxin sởi, mũi tiêm này hoàn toàn miễn phí. 

Bà Hồng cũng khuyến cáo cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm ngừa đúng lịch, tránh mắc bệnh khi chưa được tiêm ngừa. Với người từ 5 tuổi trở lên, bà Hồng cho biết có thể đến điểm tiêm dịch vụ tiêm ngừa sởi.

Công an Nhân dân

Không để bệnh sởi, ho gà bùng phát thành dịch

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi, ho gà. Theo đó, để chủ động phòng, chống bệnh sởi, ho gà, UBND Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể, cộng tác viên phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tại địa phương tổ chức triển khai rà soát số trẻ dưới 5 tuổi và tiền sử tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh sởi, ho gà để xác định số trẻ chưa tiêm hoặc chưa tiêm đầy đủ, có kế hoạch triển khai tiêm vét ngay trong tháng 11 và tháng 12/2017…

Ngày 16/11/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích