Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 1 0 0 9
Số người đang truy cập
2 4
 Tin tức - Sự kiện
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 1-11- Ảnh: VTV
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 01/11 đến ngày 02/11 năm 2017

Bộ trưởng Kim Tiến: Dịch sốt xuất huyết do nắng lắm, mưa nhiều; Đồng Tháp: Bệnh tay chân miệng tăng gấp đôi; Mổ nhầm không phải chuyện hiếm!; Chẩn đoán, can thiệp bệnh tim từ khi trẻ còn trong bào thai;  Phẫu thuật cho trẻ sơ sinh có khối bướu khủng; Bệnh viện “bất lực” với bệnh nhân khám bệnh 300 lần trong hơn 1 năm ; Dịch sốt xuất huyết hạ nhiệt, dịch bệnh sởi và ho gà gia tăng; Đừng để “nơi cứu người” ngày càng bất an!

Tuổi trẻ

Bộ trưởng Kim Tiến: Dịch sốt xuất huyết do nắng lắm, mưa nhiều

TTO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 1-11 trong tư cách một khách mời. "Chúng tôi có tin mừng là cách đây mấy ngày Tổng bí thư đã thay mặt Ban chấp hành trung ương ký ban hành 2 nghị quyết liên quan đến sức khoẻ" - bà Tiến mở đầu bài phát biểu, trước khi giải trình về dịch sốt xuất huyết và vấn đề bảo hiểm y tế.

"Chưa bao giờ quyết liệt như vậy"

Giải trình về vấn đề dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, bà Tiến cho biết tính từ đầu năm đến nay dịch sốt xuất huyết tăng 46% so với năm trước, số lượng tử vong nhiều hơn một ca (31 người) so với năm 2016.

"Dịch sốt xuất huyết xảy ra đặc biệt trên địa bàn Hà Nội. Trong chống dịch thì phải nói rằng chưa bao giờ quyết tâm như vậy, nhưng dịch vẫn xảy ra trong thời gian dài như đại biểu Quốc hội nói thì chúng tôi thấy cái này là đúng và có trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu ngành", bộ trưởng nói.

Bà giải thích: "Nói về nguyên nhân, trước hết là biến đổi khí hậu, năm nay nắng nóng kéo dài, mưa cũng nhiều. Các nước trong khu vực cũng tăng đột biến về số ca mắc sốt huyết, đặc biệt có nước số ca tử vong còn nhiều hơn chúng ta. Thứ hai là vấn đề môi trường, vệ sinh tại các khu dân cư, nhất là khu đông người, có nhiều vũng nước đọng".

Người đứng đầu ngành y tế cho rằng vấn đề phòng chống muỗi rất khó khăn. Hà Nội cũng như các tỉnh, TP khác rất quyết liệt, đến từng gia đình, phun hóa chất rồi diệt lăng quăng, sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông. Đến nay thì dịch đã được giảm hẳn.

Quỹ bảo hiểm y tế chưa vỡ ngay

Về thanh toán bảo hiểm y tế, bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đây là vấn đề nhiều địa phương rất bức xúc, đặc biệt là tình trạng chậm thanh toán, có địa phương bị "treo" cả ngàn tỉ.

"Về thực trạng, vừa qua chúng ta đạt tỉ lệ BHYT khá cao, hơn 82%, vượt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Chúng ta đã tiến hành điều chỉnh giá dịch vụ y tế, có cả lương, chi phí trong đó. Khi đưa cơ cấu tiền lương vào giá thì cũng giúp nhà nước giảm bớt chi phí tiền lương", Bộ trưởng Tiến cho hay.

Bà cũng giải thích khi giá dịch vụ tăng thì cũng làm tăng chi trả của bảo hiểm y tế. "Nguyên nhân bội chi quỹ khi giá dịch vụ tăng thì đương nhiên đã được dự báo trước. Cái thứ hai là thông tuyến, người dân được đi từ tuyến xã lên tuyến huyện, thuận lợi cho người bệnh".

"Thứ ba là thực hiện kỹ thuật cao ngay tại tuyến cơ sở, trước đây chỉ có tuyến trung ương thì nay tuyến huyện cũng thực hiện nhiều kỹ thuật cao, chi phí tốn kém hơn. Thứ tư là điều kiện chăm sóc sức khoẻ tốt hơn khi người dân thuận tiện trong đi lại. Những điều đó làm tăng chi phí", bộ trưởng giải trình.

Vẫn theo bà Kim Tiến, năm 2016 quỹ kết dư của BHXH là 47.000 tỉ đồng.

"Kết dư như vậy là tốt hay không tốt? Nó có cái không tốt vì đây là quỹ ngắn hạn, người dân đóng và họ phải được hưởng hết hằng năm, kết dư nhiều như vậy thì chứng tỏ người dân chưa được thụ hưởng tối đa các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ cao. Đó là biểu hiện của nền y tế chưa công bằng", bà nói.

"Nhưng trong cái không tốt có cái may. Đến năm 2017 khi điều chỉnh giá dịch vụ, thì chi phí cao lên, dự kiến chi bảo hiểm trong năm phải vượt quá khoảng 10.000 tỉ thì có số kết dư này. Nếu như vậy thì chúng ta có thể dùng quỹ kết dư đến hết năm 2019. Như vậy nguy cơ vỡ quỹ là có nhưng chưa vỡ ngay".

Theo bộ trưởng Bộ Y tế, khi sử dụng hết quỹ kết dư, để đảm bảo không vỡ quỹ thì có thể sẽ phải điều chỉnh giá, đồng thời với kiểm soát tốt tình trạng sử dụng các dịch vụ y tế quá mức và không hợp lý.

Đồng Tháp: Bệnh tay chân miệng tăng gấp đôi

TTO - Theo Trung tâm Y tế Dự phòng Đồng Tháp, đến cuối tháng 10-2017, tỉnh này ghi nhận có hơn 5.600 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 1-11, ông Dương Ân Hận, giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Đồng Tháp, cho biết theo số liệu thống kê đến cuối tháng 10-2017 ghi nhận có trên 5.600 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu ca bệnh trong tháng 10 có giảm nhẹ so với tháng trước đó. Ngoài ra, số ca nặng chiếm tỉ lệ nhỏ, khoảng 40 ca, không có trường hợp tử vong. 

Theo ông Hận, một trong những nguyên nhân số ca bệnh tay chân miệng tăng đột biến là do cách thống kê của năm nay khác so với năm 2016. Cụ thể, ghi nhận cả những ca bệnh điều trị ngoại trú. Tuy nhiên theo khuyến cáo của ngành y tế người dân không nên chủ quan vì đang vào mùa của bệnh này.

Cũng theo ghi nhận của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Đồng Tháp tình hình bệnh sốt xuất huyết bắt đầu giảm nhiệt. Nếu tháng 9 ghi nhận có hơn 440 ca mắc mới thì tháng 10 giảm, chỉ ghi nhận được gần 300 ca. 

Tổng số trường hợp bệnh sốt xuất huyết tính đến cuối tháng 10-2017 là 3.180 ca, 3 trường hợp tử vong.

Mổ nhầm không phải chuyện hiếm!

Mổ nhầm thường được xem lại sự việc hi hữu.Có thật vậy không?

Bệnh viện Việt Đức: Đã mổ lộn chân, còn bắt đóng thêm tiền

Bệnh nhân nam (37 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) được chẩn đoán liệt thần kinh mác chân trái.Trưa 19-7-2016, thay vì phẫu thuật ở chân trái cho bệnh nhân, bác sĩ ở Khoa Chấn thương chỉnh hình 3 của Bệnh viện Việt Đức lại mổ nhầm sang chân bên phải.Sau khi tách và đưa cơ chày sau lên hỗ trợ cơ chày trước ở chân phải bệnh nhân, các bác sĩ mới phát hiện đã mổ nhầm, vì vậy bác sĩ đã tiếp tục phẫu thuật chân trái sau đó.Tuy nhiên trước khi mổ chân trái như đúng chỉ định, cán bộ bệnh viện đã yêu cầu người nhà đóng thêm tiền để thực hiện phẫu thuật, khiến người nhà bệnh nhân hết sức bức xúc.

Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cai Lậy: Mảnh đạn chân trái, mổ chân phải

Đầu gối chân trái bà Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ ấp Láng Biển, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy) có mảnh đạn từ hồi chiến tranh. Khi đầu gối này đau nhức bà đến bệnh viện khám.Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cai Lậy chỉ định mổ lấy ra.Ngày 6-3-2013, bà Phấn nhập viện để mổ.Sau khi rời phòng mổ, bà Phấn và gia đình phát hiện cả hai chân của bà đều bị mổ và quấn băng lại.Khi gia đình bà Phấn khiếu nại thì bệnh viện thừa nhận đã... mổ nhầm chân phải, sau đó phải mổ chân trái để lấy dị vật ra.

Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An: Đinh tay phải, tìm ở tay trái

Ngày 17-2-2016, chị Lê Thị Thương (35 tuổi, ngụ tại xóm 6 phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đưa con là Phạm Thành Luân (6 tuổi) bị gãy đầu xương trụ cổ tay phải do ngã đến Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An điều trị.Tại đây, các bác sĩ phẫu thuật, nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay phải. Sau đó, bác sĩ hẹn sau ba tháng tái khám và rút đinh.Ngày 16-6, bác sĩ Trần Văn Tuấn tiến hành phẫu thuật để rút đinh.Tuy nhiên, do vết mổ cũ bị mờ nên kỹ thuật viên lấy ven truyền dịch ở tay phải. Do đó, bác sĩ Tuấn cứ tưởng cổ tay trái đã đóng đinh nên để tay trái lên vị trí mổ.Bác sĩ Tuấn rạch 1,5cm da ở tay trái bệnh nhân, nhưng tìm không thấy đinh nên mới biết đã phẫu thuật nhầm tay và khâu vết mổ lại, chuyển sang phẫu thuật rút đinh ở tay phải.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh: Mổ thoát vị bẹn, bị cắt nhầm bàng quang

Bệnh nhi nam T.A.Đ. (21 tháng tuổi, trú phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nhập Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh sáng 23-10-2012 với chẩn đoán thoát vị bẹn, chỉ định mổ.Trưa 25-10, các bác sĩ mổ cho cháu.Sau mổ, bụng cháu trướng lên, không tiểu được, rất nguy kịch.Chiều 26-10, Bệnh viện Cam Ranh chuyển cháu đến bệnh viện tỉnh. Cháu được mổ cấp cứu ngay trong đêm 26 rạng sáng 27-10.Lãnh đạo bệnh viện tỉnh xác nhận sai sót chuyên môn của kíp mổ Bệnh viện Cam Ranh. Ca mổ đã làm tổn thương nặng bàng quang, ứ nước tiểu trong khoang bụng, ảnh hưởng thận...Theo các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện tỉnh, ca mổ lần hai chỉ giải quyết tình trạng nguy kịch, cháu phải được đưa lên bệnh viện chuyên khoa tuyến trên ở TP.HCM để tiếp tục mổ và điều trị.

Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi: Đã bó bột lộn tay, còn không chịu tháo

Anh Trần Ngọc Thạch (25 tuổi) ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi cho biết, ngày 26-9-2013, anh bị tai nạn, chụp phim bị vỡ xương thuyền tay phải và nhập viện điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.Thay vì bó bột tay phải, nhưng kỹ thuật viên bệnh viện lại bó bột tay trái.Sau đó bác sĩ khoa kiểm tra lại thấy anh Thạch bị bó nhầm nên đã chỉ định bó lại tay phải, nhưng nhân viên khoa này không chịu tháo bột tay trái bị bó nhầm cho anh Thạch mà cứ để luôn vậy.

Hàn Quốc: Hai bệnh nhân bị phẫu thuật nhầm!

Sự cố y học hi hữu xảy ra tại Seoul: một bệnh nhân đã bị cắt mất một phần dạ dày trong khi đi phẫu thuật tuyến giáp, người kia thì bị phẫu thuật tuyến giáp trong khi cần cắt dạ dày. Chỉ vì hai nữ bệnh nhân cùng trạc tuổi 60 và mổ cùng ngày.Vụ mổ nhầm xảy ra tại Bệnh viện của Đại học Konyang ở thành phố Taejon (cách Seoul 150km về phía nam).Người phát ngôn của bệnh viện Kim Man Sik hôm qua cho biết: bệnh viện chỉ phát hiện sự nhầm lẫn ngày 29-12-2006, sau khi xem lại bệnh án.Các bác sĩ đã phải phẫu thuật ghép lại cho nữ bệnh nhân nọ một phần dạ dày trong khi giải quyết lại vấn đề cho bệnh nhân tuyến giáp. Rất may là cả hai nạn nhân đều đang hồi phục!

Chẩn đoán, can thiệp bệnh tim từ khi trẻ còn trong bào thai

Ca điều trị được thực hiện tại Bệnh viện E, cho một em bé ở Đà Nẵng, được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh phức tạp từ trong bụng mẹ.Trong thời kỳ mang thai, sản phụ được tư vấn và chuẩn bị kỹ, ngay khi bé chào đời được các bác sỹ nội tim nhi chăm sóc và duy trì sự sống cho đến ngày trẻ được phẫu thuật thành công ở thời điểm bé được 26 ngày tuổi. Mẹ của cháu bé là chị Nguyễn Thị Huyền, 31 tuổi, cho biết em bé đã được xác định bị tim bẩm sinh khi thai nhi ở tuần thứ 21.  Khi thai kỳ ở tuần thứ 37, sản phụ đã chuyển từ Đà Nẵng ra Bệnh viện E ở Hà Nội và em bé sinh ra ở tuần thai thứ 39. 

Do bé mắc tim bẩm sinh (chứng đảo gốc động mạch, chứng bệnh nặng nhất trong các dị tật tim bẩm sinh) nên vừa chào đời đã tím tái toàn thân, thở khó… Nhưng do đã được chẩn đoán từ trước nên các bác sỹ đã can thiệp ngay và hỗ trợ chăm sóc đến thời điểm bé được phẫu thuật. Hiện bé được 1 tháng 2 ngày tuổi và ở ngày sau phẫu thuật, các bác sỹ đánh giá ca phẫu thuật đã hoàn toàn thành công.Theo bác sỹ Trần Đắc Đại, trưởng Khoa Tim Trẻ em, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E, đảo gốc động mạch là chứng bệnh nặng, có khoảng 20-30/100.000 trẻ em mới sinh mắc căn bệnh này và dị tật này có thể gây tử vong ngay sau sinh nếu không được can thiệp kịp thời.

 Phẫu thuật cho trẻ sơ sinh có khối bướu khủng

Một bé sơ sinh có khối bướu gần bằng trọng lượng cơ thể đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công. Sáng 31-10, Ths.bs Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết các bác sĩ Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một trẻ sơ sinh có khối bướu dị dạng mạch máu khủng ở vùng cổ, ngực bên trái.

Đó là bé gái Đ.T.C.V, ở Tiền Giang.Ngay từ khi mẹ bé mang thai, siêu âm tiền sản đã phát hiện bé có khối bướu này. Sau khi mẹ bé sinh mổ ở Bệnh viện Từ Dũ, bé đã được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị. Theo Ths. Bs Đào Trung Hiếu, đây là trường hợp thứ 6 trên thế giới được ghi nhận có khối bướu loại này với kích thước lớn đến như vậy. Khối bướu bị nhiễm trùng nặng và to lên rất nhanh.Lúc nhập viện khối bướu có kích thước 10x10x5cm, 19 ngày sau tăng 10x25x10cm. Bệnh nhi quá nhỏ, có nhiều nguy cơ khi phẫu thuật như khi mổ xong da bị thiếu gây nhiễm trùng, bị chảy máu trên bàn mổ... Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật ngay, khối bướu phát triển quá lớn và đang bị nhiễm trùng nặng, bệnh nhi sẽ có nguy cơ tử vong. Do vậy, các bác sĩ đã tư vấn với gia đình để phẫu thuật cho bệnh nhi và tiến hành phẫu thuật sau đó.Hiện sức khoẻ của bệnh nhi đang hồi phục tốt.

 Người Lao động

Bệnh viện “bất lực” với bệnh nhân khám bệnh 300 lần trong hơn 1 năm

(NLĐO)- Trường hợp bệnh nhân M.B.N. (TP HCM) khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hơn 300 lần ở hàng chục cơ sở y tế trong hơn 1 năm qua, bệnh viện và bảo hiểm đều biết, nhưng theo đại diện BHXH TP HCM không thể từ chối cung cấp dịch vụ đối với bệnh nhân này.

Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM,  bệnh nhân M.B.N. (53 tuổi, ở quận 12, TP HCM) có nhiều bệnh, trong đó các bệnh lý liên quan sức khoẻ tâm thần, cơ xương khớp, mắt, bệnh về đường tiêu hoá... 

Hầu hết những lần khám bệnh của bệnh nhân M.B.N. là vật lý trị liệu và sử dụng thuốc tâm thần. Cũng theo bà Huyền, nhiều bệnh viện tại TP HCM đều "nhẵn mặt" bệnh nhân M.B.N.. "Thậm chí khi cơ sở khám chữa bệnh không theo đúng ý, người này đã từng gây ra nhiều việc mất trật tự ngay tại phòng khám. Trước tình hình trên, một số bệnh viện đã gửi văn bản tới BHXH TP HCM đề nghị từ chối khám chữa bệnh và BHXH Việt Nam không cấp thẻ BHYT cho bà M.B.N.. Tuy nhiên, BHXH TP HCM vẫn yêu cầu các bệnh viện phải phục vụ người bệnh này theo luật định" - bà Lưu Thị Thanh Huyền nói.

Được biết, bệnh nhân N. thuộc diện bảo trợ xã hội, được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. 

Trong 10 tháng qua, hệ thống giám định điện tử, cơ quan BHXH Việt Nam đã phát hiện bà M.B.N. đi khám 231 lần ở hơn 10 bệnh viện khác nhau với số tiền được quỹ BHYT chi trả 129 triệu đồng trong thời gian từ 1-1-2017 đến 23-10-2017. Trước đó, bệnh nhân này cũng từng được phát hiện khám bệnh tới 79 lần ở 11 bệnh viện từ tháng 6-2016 đến tháng 1-2017, với số tiền nhận chi trả lên đến hàng chục triệu đồng. 

Thống kê cho thấy có những ngày bệnh nhân này khám 2-3 lần ở các bệnh viện khác nhau. Đơn cử, ngày 12 và 13-10, bệnh nhân này đi khám 3 lần/ngày ở Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện tai mũi họng.

Mới đây, một bệnh nhân ở TP HCM đã phải hoàn trả lại cho cơ quan Bảo hiểm xã hội TP HCM số tiền hơn 9 triệu đồng do lạm dụng việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, đi khám bệnh tới 319 lần.

Hà Nội mới

Dịch sốt xuất huyết hạ nhiệt, dịch bệnh sởi và ho gà gia tăng

(HNMO) - Chiều 1-11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của thành phố đã chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và mùa đông xuân.


Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, trong tuần (từ ngày 23-10 đến 29-10), toàn thành phố ghi nhận 789 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 73 trường hợp so với tuần trước đó và giảm 2.780 so với tháng 8-2017. Hiện, số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 5.081/5.277 ổ (chiếm 96,3%), chỉ còn 196 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, dịch bệnh sốt xuất huyết liên tục giảm trong 11 tuần qua. Thành phố đang phấn đấu đến ngày 15-11, số mắc giảm 50% so với tuần trước. Như vậy, đến cuối tháng 11-2017 sẽ cơ bản chấm dứt dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh sởi và ho gà lại bắt đầu gia tăng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 43 trường hợp mắc sởi, trong đó có 1 trường hợp tử vong (tăng 41 trường hợp so với năm 2016). Số ca mắc phân bố tại 39 xã, phường, thị trấn của 20 quận, huyện, thị xã. Một số quận, huyện có số mắc cao như: Ba Đình (5 trường hợp), Nam Từ Liêm (4), Đống Đa (3), Thanh Xuân (3)… Trong đó có 36/43 trường hợp chưa được tiêm vắc xin sởi (chiếm 83,72%). Bên cạnh đó, thành phố cũng ghi nhận 119 trường hợp mắc ho gà, 1 trường hợp tử vong (số mắc tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2016). Có 110/119 ca (chiếm 92,4%) trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ 3 mũi vắc xin phòng bệnh ho gà.

“Hằng năm, ngành Y tế Hà Nội triển khai đầy đủ các đợt tiêm chủng mở rộng nhưng vẫn còn khoảng 5% số trẻ chưa được tiêm phòng do bị ốm, bố mẹ chờ vắc xin dịch vụ… Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát từng hộ gia đình, xác định số trẻ chưa được tiêm phòng để tuyên truyền phụ huynh đưa con em mình đi tiêm phòng đầy đủ”, ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Chúng ta không chủ quan mà vẫn tiếp tục quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, số mắc sốt xuất huyết trong tuần qua giảm không nhiều. Bên cạnh đó, một số dịch bệnh khác (như: Sởi, ho gà) tăng nhiều hơn so với năm trước. Nếu chúng ta không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và những dịch bệnh khác thì nguy cơ các dịch bùng phát trên địa bàn là rất cao. Hiện ngành Y tế Thủ đô đã tiến hành phân loại và thông báo cho từng quận, huyện, từng xã, phường nơi nào đã khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết, nơi nào vẫn có số mắc tăng để có những biện pháp phòng chống cụ thể và phù hợp. Riêng đối với những xã, phường vẫn liên tục ghi nhận số mắc tăng cần tích cực hơn nữa công tác phun thuốc diệt muỗi, tìm diệt bọ gậy… Còn với những dịch bệnh đã có vắc xin phòng bệnh (như sởi, ho gà), ngành Y tế cần chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc tiêm phòng, rà soát đối tượng để bảo đảm trẻ được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

Đừng để “nơi cứu người” ngày càng bất an!

Trong các ngày từ 20 đến 29-10, trên cả nước xảy ra 4 vụ gây rối trong bệnh viện, khiến 1 người chết, 2 người bị thương là nhân viên y tế. Qua những vụ việc này cho thấy, tình hình an ninh, trật tự ở “nơi cứu người” ngày càng ẩn chứa nhiều mối lo. Đã đến lúc, cả xã hội phải vào cuộc mạnh mẽ hơn để chấm dứt tình trạng này.

Gõ cụm từ “hành hung nhân viên y tế”, chỉ chưa đầy 1 phút, trang mạng Google đã cho ra gần 2,4 triệu kết quả. Tình hình mất an ninh, trật tự đã xảy ra ở cả bệnh viện lớn, nhỏ; từ tuyến trung ương đến địa phương. Đơn cử, ngày 29-10, một nam thanh niên đã đến Viện Pháp y tâm thần trung ương, đóng trên địa bàn huyện Thường Tín, sau đó dùng súng và dao khống chế điều dưỡng Lê Thị Hà. Ngày 28-10, sau khi nạn nhân được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện ở quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh), nhóm côn đồ đã kéo đến gây ra cuộc hỗn chiến kinh hoàng, khiến 1 người chết, 3 người bị trọng thương.

Trước đó, ngày 23-10, bác sĩ Trần Thanh Sơn ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) bị một đối tượng đánh dẫn đến chấn thương ở mắt, phải ra Hà Nội điều trị. Ngày 20-10, bác sĩ Trần Thị Thanh Hải ở một trạm y tế của Hà Tĩnh bị bệnh nhân chém dẫn đến đa chấn thương, tổn hại 17% sức khỏe… 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tỏ ra lo ngại về tình trạng nhân viên y tế bị đe dọa và tấn công liên tiếp những ngày qua. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, những vụ việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh, đe dọa tinh thần cũng như tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh. Sau khi những sự việc này xảy ra, Bộ Y tế đã đề nghị các bệnh viện có các biện pháp bảo vệ thầy thuốc, đồng thời tập huấn cho họ một số biện pháp phòng tránh nguy cơ bị tấn công. Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đang soạn cẩm nang hướng dẫn các bệnh viện biện pháp bảo đảm an ninh và an toàn.

Để bảo đảm an ninh, nhiều bệnh viện đã có giải pháp tăng cường lực lượng bảo vệ và lắp đặt hệ thống camera giám sát ở những khu vực trọng yếu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, hầu hết các bệnh viện đều không đủ sức đáp ứng vấn đề an ninh, từ lực lượng bảo vệ đến thiết bị theo dõi an ninh. Khi sự việc xảy ra, họ không kịp phản ứng hoặc phản ứng chưa đủ mạnh. Hơn nữa, do thiếu kỹ năng, nên khi có đối tượng côn đồ mang vũ khí, hung hãn tấn công thì lực lượng bảo vệ bệnh viện cũng không dám lao vào khống chế đối tượng. Ngoài ra, các bệnh viện thiếu sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, mỗi khi vấn đề mất an ninh xảy ra. Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, trung bình mỗi bệnh viện tiếp nhận từ 1.000 đến 6.000 bệnh nhân/ngày, chưa kể hàng nghìn người nhà đi kèm, trong khi lực lượng bảo vệ chỉ có từ 8 đến 12 người. Thậm chí, có nơi sử dụng những người mất sức lao động, về hưu làm công việc bảo vệ; hoặc có tuyển dụng nhân viên bảo vệ, song công tác kiểm tra, huấn luyện không được thực hiện thường xuyên. 

Theo thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh, trong 10 tháng năm 2017, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ gây rối, mất an ninh bệnh viện nghiêm trọng. Bức xúc trước các vụ việc xảy ra gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lo lắng, y, bác sĩ bị bạo hành có xu hướng gia tăng, nhưng ngành Y tế gần như đang đơn độc trong giải quyết tình trạng này. Cán bộ, nhân viên y tế trong lúc phải tập trung trí tuệ để chăm sóc bệnh nhân thì bị đe dọa, hành hung, trong khi lực lượng bảo vệ không đủ sức, gọi công an đến thì sự việc đã rồi…

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược - Chính sách y tế, tỷ lệ bạo hành nhân viên y tế chiếm khoảng 25% tổng số các trường hợp bạo hành nơi làm việc. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ nhân viên y tế bị bạo hành cao gấp 16 lần so với các ngành khác; ở Anh gấp 4 lần, Thụy Điển gấp 6-7 lần. Để ngăn ngừa tình trạng mất an ninh bệnh viện, ở Mỹ, các hiệp hội bảo vệ người lao động tích cực tham gia hướng dẫn nhân viên y tế tập trung vào việc phòng ngừa bằng cách bố trí nhân sự phù hợp; phân tích các khu vực làm việc nguy hiểm... Cùng với đó là các hành vi tấn công gây thương tích thân thể bác sĩ, nhân viên y tế bị xử phạt nặng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh bệnh viện, trước hết rất cần được lãnh đạo các bệnh viện quan tâm, phối hợp với cơ quan công an để thực hiện hiệu quả hơn. Từng bệnh viện phải lập kế hoạch, phương án, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực cho nhân viên y tế; diễn tập đối phó với các tình huống gây mất an ninh bệnh viện. 

Theo ông Nguyễn Viết Tiến, nếu chỉ có ngành Y tế triển khai thực hiện, chắc chắn việc ngăn chặn bạo hành y tế sẽ không thành công. Do đó, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương, lực lượng công an... Không thể để tình trạng hành hung, thậm chí là giết hại nhân viên y tế chỉ chịu mức phạt vài năm tù. Với những hành vi như vậy, luật pháp phải xử thật nghiêm minh và coi đây là trọng tội

An ninh thủ đô, Nhân dân, Sức khỏe & Đời sống

Bộ Y tế chấn chỉnh việc ban hành văn bản về muối I-ốt trái chỉ đạo của Thủ tướng

Sáng nay, 31-10, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, thực hiện ý kiến kết luận của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến bổ sung muối I-ốt, Bộ đã đã điều chỉnh việc chỉ đạo về hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này.

Trước đó, trong buổi kiểm tra tại Bộ Y tế, Tổ công tác của Chính phủ do Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nêu ra việc Bộ Y tế ban hành một văn bản không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng muối I ốt trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất muối phải bổ sung iốt. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ Y tế thừa lệnh Bộ trưởng đã ký một công văn hướng dẫn của Bộ quy định từ ngày 15-3-2017, các doanh nghiệp sử dụng muối trong chế biến thực phẩm (để tiêu dùng trong nước) đều phải sử dụng muối có tăng cường I-ốt.

Thực hiện ý kiến kết luận của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên, Bộ Y tế vừa có công văn số 6134/BYT-PC ngày 27-10-2017, trong đó Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện: “Chỉ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối I-ốt, không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối I-ốt”

Sức khỏe & Đời sống

Phẫu thuật lấy khối bướu hiếm gặp ở trẻ sơ sinh 20 ngày tuổi

Một trẻ sơ sinh 20 ngày tuổi có khối bướu trải dài từ cổ, nách tới bụng đã được các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh bóc tách thành công, tránh được nguy cơ tử vong do nhiễm trùng. Thạc sỹ, bác sỹ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết ngày 6/10 bệnh viện tiếp nhận một bé gái mới sinh được 3 giờ từ Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng sốt cao, bé có một khối bướu chạy dọc từ vùng cổ, nách xuống ngực, bụng. Sau khi nhập viện, bệnh nhi tiếp tục sốt cao không hạ, khối bướu mỗi ngày một phình to hơn. Thông qua siêu âm, các bác sỹ nhận định đây là khối bướu được tạo thành do dị dạng mạch máu hỗn hợp giữa bạch huyết và tĩnh mạch. Ngày 26/10, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, các bác sỹ và gia đình đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi. Phải mất 8 giờ đồng hồ, các bác sỹ mới lấy được toàn bộ khối bướu ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Khối bướu được lấy ra nặng 1kg. Theo các chuyên gia y tế, dị dạng tĩnh mạch và bạch huyết là bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Đây là ca thứ 6 trên thế giới được ghi nhận có bướu dị dạng khổng lồ tương tự.

Báo điện tử Bộ Y tế

Tổ chức đào tạo thực hành trong khối ngành Sức khỏe

Ngày 31/10/2017, tại Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo phổ biến Nghị định số 111/2017/NĐ-CP, ngày 05/10/2017 của Chính phủ quy định tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành Sức khỏe

Tham dự hội thảo có GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế; các trường đại học, cơ sở khám chữa bệnh.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế: Đổi mới đào tạo là khâu quan trọng cho phát triển đào tạo nhân lực Ngành Y tế nói chung, trong đó có đào tạo khối ngành sức khỏe, nhằm cung cấp nguồn lực y tế có chất lượng cao phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Nghị định 111/2017/NĐ-CP quy định về chương trình, kế hoạch, hợp đồng đào tạo thực hành; yêu cầu trong tổ chức đào tạo thực hành; quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong tổ chức đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe.

Nguyên tắc trong tổ chức đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe là bảo đảm sự an toàn, tôn trọng và giữ bí mật thông tin cho người sử dụng dịch vụ y tế tại cơ sở thực hành; lấy người học thực hành làm trung tâm, được đào tạo để đạt các phẩm chất, năng lực đã được xác định trong chương trình đào tạo thực hành theo chuẩn năng lực nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành trong xây dựng chương trình, kế hoạch, hợp đồng, tổ chức đào tạo thực hành, lượng giá và đánh giá kết quả thực hành; bảo đảm sự thống nhất, tương đồng về quyền và trách nhiệm giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành trong tổ chức đào tạo thực hành.

Nghị định quy định rõ đối với người dạy thực hành gồm: có văn bằng, trình độ, kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu 12 tháng liên tục đến thời điểm giảng dạy thực hành phù hợp với trình độ, ngành/chuyên ngành giảng dạy thực hành; trình độ của người giảng dạy thực hành không được thấp hơn trình độ đang được đào tạo của người học thực hành; có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên môn hành nghề phù hợp với chương trình, đối tượng đào tạo thực hành trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề. Có 4 yêu cầu đối với người giảng dạy thực hành ngành, chuyên ngành đào tạo về khám bệnh, chữa bệnh:

1-  Đáp ứng các yêu cầu chung đối với người giảng dạy thực hành nêu trên.

2- Đã có đủ thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi có chứng chỉ hành nghề liên tục ở ngành/chuyên ngành giảng dạy thực hành đến thời điểm giảng dạy thực hành ít nhất là 36 tháng đối với đào tạo trình độ sau đại học, 24 tháng đối với đào tạo trình độ đại học và 12 tháng đối với trình độ cao đẳng và trung cấp.

3- Tại cùng một thời điểm, một người giảng dạy thực hành chỉ được giảng dạy không quá 5 người học thực hành đối với đào tạo trình độ sau đại học, không quá 10 người học thực hành đối với đào tạo trình độ đại học, không quá 15 người học thực hành đối với đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp.

4- Đã được bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng theo quy định của Bộ Y tế, trừ trường hợp người giảng dạy thực hành đã có chứng chỉ phương pháp dạy - học mà trong chương trình đào tạo đã có nội dung về phương pháp dạy - học lâm sàng.

Ngoài yêu cầu đối với người giảng dạy thực hành, Nghị định cũng quy định yêu cầu đối với cơ sở thực hành, trong đó, yêu cầu chung đối với cơ sở thực hành gồm: Có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với chương trình đào tạo thực hành; có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hành theo yêu cầu của chương trình đào tạo thực hành; có người giảng dạy thực hành đáp ứng các yêu cầu chung đối với người giảng dạy thực hành nêu trên và có đủ thời gian hoạt động chuyên môn liên tục ở ngành/chuyên ngành hướng dẫn thực hành ít nhất là 12 tháng.

Pháp luật TP HCM

1 ca tử vong do bệnh sởi ở Hà Nội

Trong tuần qua, Hà Nội đã có thêm 11 ca mắc bệnh sởi, nâng tổng số ca mắc lên 43 trường hợp, trong đó một người tử vong.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hà Nội, từ ngày 23 đến 29-10, TP ghi nhận 789 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 73 trường hợp so với tuần trước đó. Hiện TP đã khống chế được 5.042/5.243 ổ dịch (chiếm 96,2%).

Trong khi đó, số ca mắc bệnh sởi tăng.Cụ thể, trên địa bàn TP tuần qua đã có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số lên 43 trường hợp, trong đó một trường hợp tử vong.

Theo PGS-TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, để phòng, chống bệnh sởi cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, nâng cao sức đề kháng và thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh sởi đầy đủ, đúng lịch.

Cũng theo ông Hạnh, tỉ lệ tiêm chủng phòng sởi cao nhưng không thể đạt 100%. Hằng năm ngoài 97%-98% số trẻ được tiêm chủng đầy đủ thì vẫn còn 2%-3% chưa được tiêm, chưa có kháng thể bảo vệ. Do đó, Hà Nội cần triển khai các đợt tiêm vét để đảm bảo các trẻ trì hoãn tiêm được tiêm chủng đầy đủ.

Bệnh nhân bệnh một đằng, BS kê đơn một nẻo

Qua kiểm tra, các bệnh viện ở Hà Tĩnh, Nghệ An có nhiều trường hợp gian lận để trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.Theo BHXH Việt Nam, tình trạng trục lợi BHXH diễn ra ngày càng phức tạp, với nhiều cách thức khác nhau.Một số bệnh viện ghi tên một dịch vụ kỹ thuật này thành dịch vụ kỹ thuật khác có giá thành cao hơn. 

Cụ thể, “phẫu thuật cắt ruột thừa” ghi thành “phẫu thuật cắt ruột thừa có viêm phúc mạc”; "cắt u buồng trứng” ghi thành “cắt u buồng trứng cắm sâu trong tiểu khung”. Đặc biệt tại BV đa khoa TP Hà Tĩnh, siêu âm tuyến giáp thành siêu âm phần mềm vùng cổ + siêu âm hạch; BV Sản Nhi Nghệ An tách dịch vụ kỹ thuật siêu âm ổ bụng thành siêu âm ổ bụng + siêu âm ống tiêu hóa...Bên cạnh đó, BV Sản Nhi Nghệ An xét nghiệm chỉ với các chẩn đoán viêm phế quản, viêm mũi họng... nhưng chỉ định đồng loạt các dịch vụ kỹ thuật như tìm mảnh vỡ hồng cầu bằng máy; tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy; chụp X-quang tim, phổi calci, định lượng albumin...

Ngoài ra, quá trình kiểm tra cơ quan chức năng cũng phát hiện một số cán bộ đã lập hồ sơ khống để lấy thuốc tại Trạm Y tế xã Púng Tra và Trạm Y tế xã Bó Mười, huyện Thuận Châu (Sơn La). Tại Trà Vinh, nhân viên y tế lập khống hồ sơ thanh toán để lấy thuốc bảo hiểm y tế (BHYT, 236 bảng kê với tổng chi phí trên 27 triệu đồng).Tại BV Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), lập khống hồ sơ để trục lợi trên 26 triệu đồng. Đặc biệt tại Vĩnh Long, BS LTP (Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ) đã lập khống 272 lượt khám chữa bệnh với số tiền đề nghị cơ quan BHXH thanh toán gần 50 triệu đồng. Để hạn chế việc trục lợi BHYT, BHXH Việt Nam cho biết thời gian tới sẽ hoàn thiện và ban hành các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị. Xây dựng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp với điều kiện, khả năng cung ứng của các cơ sở khám chữa bệnh. Nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý quỹ của tất cả các bên và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. 

Thống kê năm tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, TP có 2.769 người khám từ 50 lần trở lên. Đa số các trường hợp khám tại bốn cơ sở y tế trở lên đều có tình trạng chỉ định trùng lặp, lạm dụng thuốc...

Thủ tướng chỉ đạo, nước mắm không còn khổ vì muối iốt

Sau khi có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Y tế đã ban hành công văn nêu rõ "chỉ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối iốt, không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối iốt".

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 6134 về việc thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến muối iốt. Trong công văn này, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành nghiêm túc thực hiện chỉ đạo "chỉ kiểm tra các doanh nghiệp (DN) sản xuất muối iốt, không kiểm tra các DN sản xuất thực phẩm có sử dụng muối iốt".

Đây là tín hiệu rất đáng mừng dành cho các DN. Bởi như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, thời gian qua cộng đồng DN bức xúc cho rằng việc kiểm tra các DN thực phẩm có sử dụng muối iốt sẽ gây khó khăn cho DN.

Lý do là một số sản phẩm thực phẩm như nước mắm truyền thống, sữa... nếu có thêm iốt trong thành phần sẽ gây biến màu, biến mùi, mất khả năng chống ôxy hóa… và đặc biệt sản phẩm không đảm bảo được chất lượng như công bố của nhà chế biến hoặc theo tiêu chuẩn thành phẩm.

Quan trọng hơn, trong nhiều trường hợp DN làm theo đơn hàng, không thể tùy tiện bỏ thêm chất gì cũng được. Hơn nữa, iốt rất dễ bay hơi khi qua chế biến nhiệt nên dù sử dụng muối có bổ sung iốt cũng không có tác dụng.

Thậm chí một số DN thông tin cách đây khoảng năm năm, khi thực hiện chủ trương bổ sung iốt vào nước mắm thì sản phẩm này mau xuống màu, có mùi tanh và phải sử dụng chai nhựa có màu trà để chứa. Khi sản phẩm ra thị trường bị người tiêu dùng chê, không chấp nhận.Vì vậy, có công ty phải đóng cả phân xưởng với hàng triệu chai nước mắm phải hủy.

Các DN cũng cho rằng Nghị định số 09/2016 chỉ yêu cầu bắt buộc bổ sung iốt vào muối ăn trực tiếp, muối sử dụng trong chế biến thực phẩm và kiểm soát việc bổ sung iốt tại các cơ sở sản xuất muối sử dụng cho hai mục đích trên, cũng như không yêu cầu kiểm soát hàm lượng iốt trong thành phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, Công văn số 1216 ngày 14-3-2017 của Bộ Y tế trả lời ý kiến của DN lại khẳng định các DN chế biến thực phẩm để tiêu dùng trong nước có sử dụng muối đều phải sử dụng muối có tăng cường iốt.Do đó, các DN chế biến thực phẩm đã nhiều lần kiến nghị Bộ Y tế bãi bỏ nội dung hướng dẫn trên.

Vấn đề này cũng được tổ công tác của Thủ tướng đề cập khi làm việc tại Bộ Y tế ngày 20-9. Tới ngày 4-10 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 849/TB-TCTTTg thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra tháng 9-2017 của tổ công tác. Trong đó nêu rõ: Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn chỉ kiểm tra các DN sản xuất muối iốt, không kiểm tra các DN sản xuất thực phẩm có sử dụng muối iốt theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để không gây bức xúc cho DN và các hiệp hội chế biến thực phẩm.

Sau khi có ý kiến của Thủ tướng, ngày 27-10-2017 Bộ Y tế đã ban hành Công văn 6134, trong đó nêu rõ "chỉ kiểm tra các DN sản xuất muối iốt, không kiểm tra các DN sản xuất thực phẩm có sử dụng muối iốt".

Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam (vtv.vn)

Hơn 1.000 trạm y tế sẽ được đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng

Theo đánh giá, mạng lưới y tế cơ sở còn thiếu khoảng 600 bác sĩ, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoặc đầu tư chưa đồng bộ.

Hơn 1.000 trạm y tế tại 15 tỉnh sẽ được đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho tuyến y tế cơ sở trong năm 2018 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và hỗ trợ của Liên minh châu Âu. Đây là một phần của dự án "Giáo dục đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế" giai đoạn 2015 - 2020.

Hội thảo diễn ra sáng 31/10 tại Khánh Hòa, do Bộ Y tế phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Phái đoàn Liên minh châu Âu tổ chức, đã đưa ra đánh giá: Mạng lưới y tế cơ sở còn thiếu khoảng 600 bác sĩ, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoặc đầu tư chưa đồng bộ. Trình độ bác sỹ tại các tuyến còn yếu và chưa có kỹ năng về chẩn đoán lâm sàng đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân vượt tuyến để khám chữa bệnh.

Dự án tổ chức đào tạo toàn diện cho cán bộ làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến y tế cơ sở như: quản lý hồ sơ sức khỏe, chăm sóc các bệnh không lây nhiễm và sức khỏe cộng đồng theo nguyên lý y học gia đình.

Việc đầu tư cho y tế cơ sở sẽ góp phần thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết TW 6 đặt ra là từng người dân phải được theo dõi và chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay trên địa bàn, giảm gánh nặng bệnh tật.

Dùng robot mổ miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại TP.HCM

Sau hơn 1 tuần về đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), robot phẫu thuật hiện đại nhất thế giới đã thực hiện phẫu thuật miễn phí cho 4 bệnh nhân nghèo.Trong 4 trường hợp phẫu thuật, có một trường hợp có sự hỗ trợ của chuyên gia Singapore.Trong quá trình hậu phẫu, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hồi phục nhanh. Điều này cho thấy những ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật mở hay phẫu thuật nội soi trước đây.

Khi chưa có robot, với những ca mổ tương tự, thời gian mổ trung bình từ 5 - 6 tiếng, đối với phẫu thuật bằng robot, thời gian chỉ mất từ 1 - 1,5 tiếng. Đặc biệt, robot có thể thao tác ở những nơi tinh vi, góc sâu mang tính thẩm mỹ cao, đau hậu phẫu rất ít. Phẫu thuật bằng robot rất thích hợp cho những ca bệnh về tiết niệu, ngoại tiêu hóa như cắt dạ dày, trực tràng.

Lao động thủ đô

Đẩy nhanh mô hình Phòng khám bác sĩ gia đình ở Hà Nội

Trong quý III/2017, ngoài các hoạt động phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Sở Y tế Hà Nội đã đẩy mạnh việc triển khai công tác khám chữa bệnh theo mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại các đơn vị trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực. Đặc biệt, toàn Thành phố đã tích cực khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân.Tính đến nay đã có 814.433 hồ sơ sức khỏe được lập.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến nay, toàn Thành phố đã ghi nhận 34, 450 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Số bệnh nhân đã khỏi chiếm 97.6% (33.621 người), hiện còn 829 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện; số ổ dịch cũng đã được khống chế chỉ còn 240 ổ dịch đang hoạt động.

Về dịch tay chân miệng có 666 trường hợp mắc, giảm 63 % so với cùng kỳ năm 2016. Số người bị phát ban dạng sởi có 151 trường hợp, 1 trường hợp tử vong. 119 trường hợp mắc ho gà. Đến nay chưa ghi nhận các trường hợp mắc các dịch bệnh xâm nhập khác như: Virut Ebola, cúm A/H5N1, cúm A/H7N9…

Bên cạnh đó, đối với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, tính đến ngày 31/9 việc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Mathadone tại 17 cơ sở điều trị Mathadone với tổng số bệnh nhân đang điều trị là 4.799 người, điều trị ARV 12.118/12.000 bệnh nhân theo chỉ tiêu. Sở Y tế Hà Nội đã duy trì hiệu quả các hoạt động Chương trình lao-HIV và dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Các đơn vị trong ngành đã xây dựng kế hoạch mua thẻ BHYT cho 100% người bị nhiễm HIV trong địa bàn Thành phố. Ngoài ra, các hoạt động y tế khác như phòng chống đái tháo đường phòng chống tăng huyết áp, công tác an toàn thực phẩm… cũng được duy trì và đạt được nhiều kết quả tốt. Ngành y tế tiếp tục triển khai kế hoạch khám sàng lọc ung thư đại trực tràng tại 4 quận, huyện là Đống Đa, Long Biên, Thanh Trì, Sóc Sơn.

Về Tiêu chí quốc gia về y tế xã đã có 17.24 xã phường đã bố trí vốn xây dựng và sửa chữa trạm y tế. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như các quận, huyện báo cáo UBND TP về việc bố trí kinh phí xây dựng đảm bảo đạt chỉ tiêu 100% xã phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã trong năm 2017.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là các đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế và nhân lực đảm bảo thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật trong khám chữa bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tăng cường phối hợp hơn nữa giữa Trung tâm y tế (TTYT) và phòng y tế quận, huyện trong công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt công tác giám sát dịch, phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng để khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời. Triển khai hoàn thành Mô hình Phòng khám bác sĩ gia đình.

Tập trung thực hiện hiệu quả việc tổ chức khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân.Một số quận, huyện mở rộng điểm điều trị Methadone lưu ý không đặt gần các trường học.Thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá đúng hoạt động của các TTYT.Đặc biệt, mỗi TTYT xây dựng thí điểm một trạm y tế tự chủ tài chính trong năm 2018.

Thanh niên

Chính sách 'chỏi' nhau, người bệnh thiệt thòi

Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế; xung đột chính sách khi hai ngành y tế - bảo hiểm xã hội “chỏi” nhau khiến người dân đi khám bệnh thiệt thòi... làm "nóng" hội trường trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội diễn ra hôm qua 1.11.

"Bộ trưởng giải trình nhưng tôi không yên tâm"

Theo báo cáo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện có hơn 80% người dân đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) chưa yên tâm với tỷ lệ này khi rất nhiều đối tượng đặc thù như người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận. “Đáng quan tâm hơn, tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT có xu hướng tăng mạnh, ngày càng tinh vi hơn”, ĐB Trang lo ngại. 

ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cũng cho rằng nợ đọng BHYT, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp, bội chi trong quản lý sử dụng thanh toán quỹ BHYT đang là vấn đề rất "nóng" và bức xúc. Giải đáp băn khoăn của các ĐB, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết Bộ đang nghiên cứu điều chỉnh Nghị định 105/2014 để đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát lạm dụng, sử dụng dịch vụ y tế quá mức và không hợp lý.

Chưa hài lòng với giải trình này của Bộ trưởng Tiến, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) thẳng thắn: “Tôi không yên tâm, vì cử tri đang rất bức xúc. Vừa rồi, hai ngành y tế và BHXH đôi co nhau, không biết bên nào đúng, bên nào sai. Đơn cử, tháng 4 và tháng 8.2017, Bộ Y tế ban hành 2 công văn số 1294 và 4069. Chỉ sau 2 tuần, BHXH ban hành 2 công văn 1134 và 2742 không đồng ý với công văn của Bộ Y tế”. Và theo ĐB Cầu: “Chịu thiệt thòi nhất là người bệnh. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và BHXH nhanh chóng khắc phục xung đột nêu trên, xây dựng đầy đủ hành lang pháp lý đảm bảo quyền lợi 3 bên, trong đó dứt khoát quyền lợi của người dân phải được ưu tiên hàng đầu”. 

Về những lo ngại nguy cơ vỡ quỹ BHYT, Bộ trưởng Y tế cho biết đến năm 2016, kết dư quỹ BHXH là 47.000 tỉ đồng. “Nó có cái không tốt vì đây là quỹ ngắn hạn, người dân đóng và họ phải được hưởng hết hằng năm, kết dư nhiều như vậy chứng tỏ người dân chưa được thụ hưởng tối đa các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ cao. Đó là biểu hiện của nền y tế chưa công bằng”, bà Tiến nói và tiếp tục giải thích: "Nhưng trong cái không tốt có cái may. Năm 2017, khi điều chỉnh giá dịch vụ, thì chi phí cao lên, dự kiến chi bảo hiểm trong năm phải vượt quá khoảng 10.000 tỉ thì có số kết dư này. Nếu như vậy thì chúng ta có thể dùng quỹ kết dư đến hết năm 2019. Như vậy, nguy cơ vỡ quỹ là có nhưng chưa vỡ ngay".

Đề xuất lùi thời gian thay đổi lương hưu với lao động nữ

Liên quan đến chính sách BHXH, một số ĐB đề xuất lùi thời gian thay đổi cách tính lương hưu từ 1.1.2018 để đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ... Luật BHXH năm 2014 quy định, từ ngày 1.1.2018, nhiều lao động nữ nghỉ hưu trong năm 2018 sẽ hưởng lương hưu thấp hơn hẳn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017. ĐB Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) đề xuất với Ủy ban Thường vụ trình QH xin lùi thời gian thực hiện quy định trên để đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, cũng đề xuất: “Quan điểm của ủy ban là ủng hộ kéo dài thời gian cho phụ nữ được hưởng lương hưu theo mức 3% thêm vài năm nữa để họ khỏi thiệt thòi so với nam giới. Vì vậy, đề nghị tính lương hưu cho phụ nữ theo công thức cũ”

4 người chết do bệnh bạch hầu tại Quảng Nam

Từ đầu năm 2017 đến nay, Quảng Nam xuất hiện 2 ổ dịch bệnh bạch hầu, khiến 4 người bị tử vong.Ngày 1.11, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam kiêm người phát ngôn của tỉnh, cho biết từ đầu năm đến nay trên địa bàn Quảng Nam đã xuất hiện 2 ổ dịch bệnh bạch hầu tại huyện Tây Giang và huyện Nam Trà My khiến 18 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

“Riêng cuối tháng 9.2017, trên địa bàn huyện Nam Trà My xuất hiện ổ dịch bệnh bạch hầu tại hai xã Trà Vân và Trà Vinh, gồm 9 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1 trường hợp là học sinh tử vong”, ông Nguyễn Hồng Quang thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quang, do thời tiết tại Quảng Nam đã vào mùa mưa ẩm nên tình hình dịch bệnh cũng bắt đầu gia tăng. Trong tháng 10, toàn tỉnh Quảng Nam phát hiện 201 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 406 trường hợp bị sốt xuất huyết, hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, quai bị, thủy đậu và các loại bệnh khác.

“Như vậy, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 2.249 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 625 trường hợp bị tay chân miệng, hơn 10.000 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, quai bị, viêm gan vi rút, thủy đậu”, ông Quang nói và khẳng định tất cả đều được chữa trị kịp thời và rất mừng là không có trường hợp nào tử vong.

Ông Quang cũng nhấn mạnh: “UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành y tế của tỉnh báo cáo giải pháp căn cơ để xử lý các ổ dịch bệnh, đặc biệt là dịch bạch hầu đang tiềm ẩn trên địa bàn các huyện miền núi”.

Tiền phong

Báo động vượt chi quỹ khám chữa bệnh BHYT

Trong 9 tháng đầu năm 2017 đã có 21 tỉnh có chi phí khám, chữa bệnh BHYT vượt quỹ KCB BHYT cả năm 2017 trên 100 tỷ đồng, điển hình có tỉnh vượt gần tỷ đồng. Đó là những con số báo động được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 10/2017 do BHXH Việt Nam tổ chức với 63 điểm cầu BHXH tại các tỉnh, thành phố.

21 tỉnh vượt quỹ KCB BHYT

Tại Hội nghị, ông Đàm Hiếu Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc cho biết trong 9 tháng đầu năm 2017 đã có 122,6 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán BHYT với số tiền 63.593 tỷ đồng, tăng 7.579 tỷ đồng so với 31/8/2017. Trong đó, có 21 tỉnh có chi phí khám, chữa bệnh BHYT 9 tháng vượt quỹ KCB BHYT cả năm 2017 trên 100 tỷ đồng. Đặc biệt, 6 tỉnh có số chi KCB BHYT bội chi cao: Nghệ An 919 tỷ đồng; Thanh Hóa: 780 tỷ đồng; Quảng Nam: 579 tỷ đồng; Quảng Ninh: 359 tỷ đồng; Hà Tĩnh: 281 tỷ đồng; Hải Dương 247 tỷ đồng.

Về chuẩn hóa danh mục dùng chung, cơ quan BHXH đã chuẩn hóa và BHXH các tỉnh, thành phố đã thực hiện giám định, duyệt, áp dụng 11,4 triệu bản ghi về danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế. Qua đó, đã từ chối 358.668 lượt danh mục dịch vụ (chiếm tỉ lệ 2,74% số đề nghị của cơ sở KCB). Tính đến tháng 9/2017, toàn quốc có 12.135 cơ sở KCB BHYT liên thông dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT, tỉ lệ bình quân đạt 96,3%. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành phố vẫn còn có tỉ lệ liên thông thấp như: TPHCM, Hà Nội, Bà Rịa- Vũng Tàu, Hưng Yên.

Thông tin về việc thực hiện giám định tự động, ông Đàm Hiếu Trung cho biết, hệ thống chưa chấp nhận thanh toán chi phí của hơn 17,6 triệu hồ sơ (chiếm tỉ lệ 14,3% tổng số hồ sơ đề nghị). Cơ quan BHXH cũng đã thực hiện giám định chủ động trên 9,3 triệu hồ sơ (bằng 7,85% số hồ sơ đề nghị thanh toán), với số tiền từ chối thanh toán trên 114,78 tỷ đồng. Trong khi đó, BHXH các tỉnh đã thực hiện giám định chủ động trên 9,3 triệu hồ sơ và từ chối thanh toán trên 114,78 tỷ đồng.

 Quyết liệt giảm chi bất hợp lý khám chữa bệnh BHYT

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam nêu 7 nguyên nhân: Tăng chi do giá dịch vụ y tế chưa hợp lý; Không thực hiện đúng định mức theo quy định; Thống kê thanh toán dịch vụ kỹ thuật còn nhiều bất cập; Tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm; Tăng số lượng khám, chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú bất hợp lý, kéo dài ngày điều trị; Mua sắm, sử dụng thuốc, vật tư y tế chưa hợp lý; Trục lợi quỹ BHYT.

Ông Phúc dẫn chứng nhiều cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện đúng định mức theo quy định. Điển hình như: Bệnh viện Đa khoa TP Vinh có ngày bác sỹ khám 180 bệnh nhân, 1 bác sỹ thực hiện 62 ca nội soi Tai – Mũi – Họng và 163 ca siêu âm, trong khi định mức là 15 phút một ca nội soi Tai – Mũi – Họng; Bệnh viện Thái Thượng Hoàng – Nghệ An hàn composite cổ răng 24 răng/ lần điều trị, bình quân 5 phút một răng trong khi định mức quy định là 30 phút.

Đặc biệt, nhiều đối tượng đi khám nhiều bệnh viện trong thời gian ngắn. Nhiều bệnh nhân dường như việc đi khám chữa bệnh BHYT trở thành một… nghề. Có bệnh nhân ngày đi khám 2 lần ở 2 cơ sở khác nhau. Theo thống kê 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, thành phố có 2.769 người khám từ 50 lần trở lên. Đa số các trường hợp khám tại 4 cơ sở y tế trở lên đều có tình trạng chỉ định trùng lặp, lạm dụng thuốc, thủ thuật phục hồi chức năng (194 trường hợp 11.673 lần, 7,65 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, từ phía nhân viên y tế cũng có xảy ra tình trạng trục lợi. Điển hình như: Trà Vinh: Nhân viên y tế lập khống hồ sơ thanh toán để lấy thuốc BHYT (236 bảng kê với tổng chi phí là 27.324.110 đồng); Vĩnh Long: BS Lê Thành P. (TTYT Nguyễn Văn Thủ) lập khống 272 lượt KCB với số tiền đề nghị cơ quan BHXH thanh toán là 49.179.772 đồng; Hà Tĩnh: lập khống hồ sơ để trục lợi trên 26 triệu đồng…

Bàn về việc các phòng khám đưa ra những chỉ định khám xét bất hợp lý, ông Phúc dẫn câu chuyện của cá nhân ông từng trực tiếp đi khám bệnh tại một cơ sở khám bệnh uy tín. Khi vào phòng khám ông được bác sĩ đặt 2,3 câu hỏi rồi chỉ định đi làm các xét nghiệm, chỉ định chụp đốt sống cổ. “Xong các thủ tục chụp chiếu, quay trở lại phòng khám, bác sĩ không cho tôi xem phim chụp mà kết luận là tôi bị thoái hóa đốt sống cổ, trong khi cổ của tôi vẫn bình thường không vấn đề gì. Kê đơn thuốc, bác sĩ có hỏi tôi có bị đau dạ dày không, tôi bảo không. Nhưng lạ thay, trong đơn thuốc bác sĩ vẫn kê đơn thuốc về dạ dày”, ông Phúc kể lại.

Việc gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT khiến dư luận dấy lên lo lắng về nguy vỡ quỹ BHYT, ông Phúc khẳng định: “Không bao giờ có chuyện vỡ quỹ BHYT, việc bội chi chỉ là tạm thời. Ngành BHXH và ngành Y tế đang có những giải pháp phối hợp quyết liệt để từng bước giải quyết vấn đề này”.

Ông Phúc cho rằng để giải quyết việc gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT cần phải hoàn thiện và ban hành các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị. Xây dựng chính sách cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư y tế đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và an toàn, giảm đi các chỉ định bất hợp lý, thực hiện việc khoán cho các bệnh viện. Xây dựng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp với điều kiện, khả năng cung ứng của các cơ sở khám chữa bệnh

Lao động

Đà Nẵng ước tính bội chi BHYT 1.000 tỷ đồng

Vấn đề bội chi BHYT đang khiến dư luận quan tâm bởi 9 tháng đầu năm 2017 có 122,6 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán BHYT với số tiền 63.593 tỷ đồng, tăng 7.579 tỷ đồng. Trong đó, 21 tỉnh chi phí khám, chữa bệnh BHYT 9 tháng vượt quỹ BHYT cả năm 2017 trên 100 tỷ đồng.

6 tỉnh có chi phí KCB BHYT bội chi cao là Nghệ An 919 tỷ đồng, Thanh Hóa 780 tỷ đồng, Quảng Nam 579 tỷ đồng, Quảng Ninh: 359 tỷ đồng, Hà Tĩnh 281 tỷ đồng và Hải Dương 247 tỷ đồng. Nguyên nhân được đưa ra là bởi giá một số dịch vụ y tế chưa hợp lý; các cơ sở KCB chỉ định nhiều loại xét nghiệm và còn hiện tượng một số đối tượng trục lợi, …

Mặc dù không nằm trong top các tỉnh bội chi BHYT trong 9 tháng đầu năm 2017 tại công bố mới đây của BHXH Việt Nam, tuy nhiên Đà Nẵng lại là một trong những địa phương có nguy cơ bội chi cao khi con số ước tính năm nay tăng gấp 3 lần so với năm 2016.

Ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng có những con số lớn đang bị cảnh báo là tần suất khám chữa bệnh lớn nhất nước, ngày điều trị nội trú dài ngày cao nhất nước. Nếu không có giải pháp gì thay đổi thì nguy cơ bội chi có thể là khoảng 1.000 tỷ đồng, cao hơn năm ngoái gấp 3 lần.

“Hiện cơ quan BHXH thành phố đang kết hợp với Sở Y tế thành phố triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát chi phí và tránh tình trạng trục lợi BHYT để giảm quỹ bội chi BHYT ở địa phương. Trong đó, phấn đấu đạt 95% dân số tham gia BHYT. Trong năm 2017, chúng tôi cũng đã tăng cường công tác giám đinh BHYT tại các cơ sở y tế, tổ chức kiểm tra các cơ sở khám chữa bênh và phối hợp với Sở Y tế thực hiện thanh tra, … 

Riêng về tình trạng lạm dụng trục lợi từ BHYT, mặc dù chưa phát hiện nhưng chúng tôi sẽ lựa chọn một vài trường hợp thanh toán BHYT cao, điều trị kéo dài để kiểm tra kỹ, ngăn chặn và xử lý ngay nếu có dấu hiệu trục lợi”, ông Hiệp cho hay

Nhân dân

Ðừng để người thầy thuốc đơn độc

Sau các vụ hành hung nhân viên y tế ở Thạch Thất (Hà Nội), Vinh (Nghệ An)… những ngày cuối tháng 10 vừa qua, các vụ việc tương tự lại xảy ra ở Hà Tĩnh và Quảng Bình làm hai nhân viên y tế bị thương nặng, phải nhập viện điều trị. Ðáng lo ngại, mặc dù đã có nhiều biện pháp, nhưng các vụ hành hung nhân viên y tế không thuyên giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng. Ðó không còn là vấn đề của ngành y tế mà đã trở thành vấn đề của toàn xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, người thầy thuốc dường như đang đơn độc trong cuộc đấu tranh với nạn hành hung nhân viên y tế.

Về phương diện an ninh trật tự, hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Mặt khác, đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân cũng thể hiện đạo đức của một bộ phận người dân đang đi xuống. Vì vậy, bên cạnh việc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật, rất cần những biện pháp an ninh tại chỗ để bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh, cũng như có quy định xử phạt thích đáng đối với những đối tượng vi phạm pháp luật.

Việc bạo hành nhân viên y tế xảy ra thời gian qua hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của đội ngũ nhân viên y tế và cần phải nghiêm trị. Dù hành hung ở mức độ nào thì các vụ việc cũng cần được khẩn trương điều tra, xác minh và xử lý. Các nhân viên y tế cần được tôn trọng và có một môi trường làm việc an toàn hơn. Ðiều đó không chỉ tốt cho nhân viên y tế mà cho cả người bệnh và toàn thể cộng đồng.

Bộ Y tế cần có thêm các quy định nội bộ về phòng chống bạo hành, như đề ra tiêu chuẩn phòng cấp cứu; số lượng bảo vệ được huấn luyện, hợp tác với cơ quan công an, chuông báo động… và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện

"Một kèm một" trong hỗ trợ y tế vùng khó khăn

Trong một lần đi khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện đảo Cô Tô, bà Nguyễn Thị Thại phát hiện mình bị u nang buồng trứng, có chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. Bà Thại còn được thông báo ca phẫu thuật thực hiện ngay tại đảo bằng phương pháp nội soi. Kíp mổ do hai bác sĩ Phạm Tiến Dũng và Phan Thị Thái cùng các kỹ thuật viên Trung tâm Y tế huyện Cô Tô tiến hành có sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Hai bác sĩ Dũng, Thái là những người vừa được đào tạo phẫu thuật nội soi sáu tháng tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Ðây là ca phẫu thuật nội soi đầu tiên được thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện đảo Cô Tô. Sau gần một giờ, ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối u nang buồng trứng cho người bệnh.

Bác sĩ Bùi Thị Thuy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cô Tô cho biết, trước đây, những trường hợp mắc bệnh như bà Thại buộc phải chuyển vào đất liền để phẫu thuật. Còn những trường hợp chửa ngoài tử cung, viêm ruột thừa… phải xử lý cấp cứu ngay tại đảo bằng phương pháp mổ mở, gây nhiều đau đớn, người bệnh dễ bị nhiễm trùng sau phẫu thuật và nhất là thời gian hậu phẫu kéo dài từ bảy đến 10 ngày, thậm chí lâu hơn. Vì vậy, việc tiếp nhận chuyển giao và triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi trở thành bước ngoặt, đánh dấu bước trưởng thành của những người thầy thuốc nơi đảo xa. Từ nay, những người bệnh bị bệnh nặng được xử trí ngay tại đảo, không phải chuyển vào đất liền. Khi biển động, quãng đường 32 hải lý từ đảo vào đất liền là cả một vấn đề vì chuyện cấm biển xảy ra như cơm bữa. Như vậy, việc đưa kỹ thuật cao ra đảo giúp người dân được trị bệnh ngay tại địa phương, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hồi phục nhanh, ra viện sớm…

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Cô Tô sẽ tiếp tục cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn theo hình thức "cầm tay chỉ việc". Các kỹ thuật được ưu tiên là: Mở rộng kỹ thuật phẫu thuật nội soi sang tiêu hóa, ổ bụng; cấp cứu chấn thương, sản - phụ khoa và nhi khoa…

Bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, "một kèm một" là cách làm độc đáo gần như chưa có địa phương nào thực hiện. Ðây là mô hình một đơn vị y tế tuyến tỉnh có kinh nghiệm trong vận hành bệnh viện, chuyên môn kỹ thuật đến quản lý tổ chức hỗ trợ toàn diện cho một đơn vị khó khăn, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ kỹ thuật của tuyến trên trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh ngay tại nơi sinh sống. Sự hỗ trợ này là thường xuyên, liên tục, không chỉ trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ mà cả trong công tác tổ chức, sắp xếp và quản lý bệnh viện. Hiện, ngoài Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Cô Tô, còn có ba bệnh viện khác gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy, Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả chịu trách nhiệm hỗ trợ trung tâm y tế các huyện Ðầm Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ... Ðể chuyển giao kỹ thuật đạt hiệu quả, các bệnh viện tiếp nhận bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng về bệnh viện chịu trách nhiệm hỗ trợ đào tạo với hình thức "cầm tay, chỉ việc" từ ba đến chín tháng. Những kỹ thuật được ưu tiên chuyển giao là: phẫu thuật nội soi, gây mê, hồi sức cấp cứu, ngoại ổ bụng, chấn thương… Sau hơn một năm triển khai hỗ trợ toàn diện, các chỉ số về hoạt động của các trung tâm y tế nhận hỗ trợ đã tăng đáng kể; có những chỉ số tăng gấp nhiều lần so với trước. Nhờ đó, ngoài việc người dân địa phương được hưởng trực tiếp những kỹ thuật cao ngay tại tuyến dưới thì uy tín, niềm tin của người dân đối với trung tâm y tế tuyến huyện cũng nâng cao.

Thống kê cho thấy, nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong chín tháng qua, tổng số lượt khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Cô Tô đã đạt gần 7.000 ca, gấp bảy lần so với cùng kỳ năm 2016. Tương tự, các lượt thực hiện xét nghiệm, chụp x-quang, siêu âm, phẫu thuật cấp cứu… cũng tăng gấp nhiều lần so với năm trước. Trung tâm đã điều trị khỏi nhiều ca bệnh nặng, phức tạp như: Viêm phổi sơ sinh, lồng ruột trẻ em; cấp cứu kịp thời người bị đuối nước, bỏng điện, nhồi máu cơ tim cấp, tiền sản giật nặng. Ðến nay, Trung tâm Y tế huyện Cô Tô cũng đã ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện và triển khai thành công bệnh án điện tử, giúp quản lý hiệu quả hồ sơ bệnh án, kiểm soát tốt công tác dược, chi phí tài chính; giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh…

Ngoài hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, giúp triển khai các biện pháp nâng cao công tác quản lý, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã bố trí 23 lượt cán bộ luân phiên tăng cường ra Trung tâm Y tế huyện Cô Tô trực tiếp tham gia khám, cấp cứu và điều trị được hơn 3.000 lượt người bệnh; tham gia xử lý cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nặng như: Sốt cao co giật, chấn thương, mổ cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa, chửa ngoài tử cung, mổ đẻ...; tổ chức sinh hoạt khoa học về sàng lọc trước sinh, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh lý da liễu…

Tại Trung tâm Y tế huyện Ðầm Hà, sau khi được Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ toàn diện, các chỉ số đều tăng rõ rệt. Trước kia, trung bình số người bệnh điều trị nội trú ít khi "lấp đầy" 60 giường bệnh, thì nay thường xuyên đông bệnh nhân, có ngày có tới hơn 100 người bệnh điều trị nội trú. Trung bình mỗi ngày trung tâm khám 150 đến 200 người bệnh, gấp bốn lần so với trước đây. Năng lực xử lý cấp cứu của nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Ðầm Hà có sự tiến bộ rõ rệt, nhiều bệnh khó, kỹ thuật mới được cập nhật, ứng dụng ngay tại địa phương trong khi trước kia phải chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh, rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh

Ngày 07/11/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích