Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 1 4 0 0
Số người đang truy cập
6
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/3 năm 2017

Trường hợp đầu tiên được phẫu thuật bằng Robot điều trị ung thư dạ dày; Chấn chỉnh hoạt động hành nghề tư nhân: Cần "thuốc đặc trị"; Kết luận bước đầu vụ bé 4 tuổi tử vong; Cấp cứu kịp thời người bệnh Singapore bị ngưng tim; Rượu “độc” bủa vây xóm trọ công nhân; Ngộ độc rượu methanol: Hiểm họa do rượu từ nước lã và cồn; Năm 2016, xử phạt hàng chục tỷ đồng về vi phạm an toàn thực phẩm; Cứu người nước ngoài đến Việt Nam du lịch bị ngưng tim; Cần Thơ:Phẫu thuật cho người bị băng chuyền cắt đứt cánh tay;

Công an nhân dân, An ninh thủ đô

Trường hợp đầu tiên được phẫu thuật bằng Robot điều trị ung thư dạ dày

Bệnh nhân (BN) may mắn trên là anh Nguyễn Hoàng V. Nam (54 tuổi, ngụ tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung, Đồng Tháp), và được coi là một trong những ca người lớn đầu tiên trên cả nước được ứng dụng phẫu thuật Robot điều trị ung thư dạ dày, thực hiện tại BV Bình Dân vào sáng 20-3. 

Trước đó, BN này tới khám với một triệu chứng khá mơ hồ, chỉ là ăn không ngon miệng, khó tiêu, và tự kiểm tra thấy bị sụt 2kg/tháng. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, BN được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư hang vị (là ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày). BN đã quyết định lựa chọn phẫu thuật Robot với các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, BV Bình Dân.

BS CKII Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, BV Bình Dân, trưởng kíp phẫu thuật cho biết: Ung thu dạ dày là ung thư thường gặp nhất trong các ung thư ở đường tiêu hóa. BN này được xác định mắc ung thư hang vị dạ dày giai đoạn 3. Theo đó, căn bệnh khiến dạ dày thường có nhiều hạch chi chít mà nguyên tắc phẫu thuật điều trị bắt buộc phải lấy hết các hạch này để đảm bảo tính điều trị triệt căn cũng như giảm khả năng tái phát bệnh về sau. 

Phẫu thuật robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật bóc tách các hạch ung thư triệt để, hạn chế mất máu, tổn thương các cơ lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư. BN sẽ hồi phục sau mổ nhanh hơn, sớm xuất viện và nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

Được biết, ca phẫu thuật thuật trên đã kết thúc lúc 12h30 trưa. Khoảng 15h cùng ngày, BN đã hồi tỉnh tại phòng chăm sóc đặc biệt. Ê kíp các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật đã được thực hiện rất tốt, BN đã được thực hiện cắt 2/3 dạ dày, lấy được đầy đủ khối u và các hạch bạch huyết di căn, vết mổ nhỏ, BN không bị mất máu nhiều nên tiên lượng hồi phục nhanh.

Để phòng tránh bệnh, theo BS Chúc, trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến bằng cách hun khói, các thực phẩm ướp nhiều muối như thực phẩm chế biến, các loại dưa, mắm... Nên ăn nhiều rau, trái cây, ngừng hút thuốc lá. Ngoài ra, theo BS Chúc, nên kiểm tra dạ dày qua nội soi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ ở những người có yếu tố nguy cơ cao như tiền căn gia đình có người ung thư dạ dày, tiền căn nhiễm helicopacter pylori.

Hà Nội mới

Chấn chỉnh hoạt động hành nghề tư nhân: Cần "thuốc đặc trị"

Hàng loạt sai phạm trong hành nghề y tế tư nhân xảy ra thời gian qua, nhất là mới đây một thai phụ bị chết não rồi tử vong sau khi khám phụ khoa tại Phòng khám (PK) đa khoa 168 Hà Nội, khiến dư luận thêm bức xúc, hoài nghi về trách nhiệm và hiệu quả công tác quản lý. Đáng nói là có những cơ sở vi phạm, rồi tái phạm mà cơ quan quản lý không có biện pháp xử lý triệt để. Đã đến lúc cần có "thuốc đặc trị" để xử lý hiệu quả những "ung nhọt" trong hệ thống cơ sở y tế tư nhân để người dân không "tiền mất, tật mang".

Bài 1: “Vẽ bệnh” tại phòng khám

Những sai phạm liên quan đến khám, chữa bệnh tại các PK tư nhân đã tốn quá nhiều giấy mực của các cơ quan truyền thông. Song, bất chấp dư luận, các chiêu trò dụ dỗ, hù dọa, “vẽ bệnh”, thực hiện nhiều kỹ thuật ngoài phạm vi chuyên môn được cấp phép, vẫn diễn ra trắng trợn, "móc túi" người bệnh...

“Nhầm hơn sót”...

Trong vai người bệnh có triệu chứng bị đau dạ dày, sáng 16-3, phóng viên Báo Hànộimới đến PK đa khoa Á Châu (987 đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai). Sau khi nộp tiền, nhận sổ khám bệnh, một nhân viên PK Á Châu bảo chúng tôi ngồi chờ vì một nam bác sĩ đảm trách khám hiện đi vắng. Khoảng 10 phút sau, nhân viên PK đưa tôi lên tầng 3, chỉ dẫn vào căn phòng có treo biển “khám nội” và giải thích: "Nam bác sĩ kia bận nên bác sĩ Mai Anh khám thay".

Bên trong, chỉ có một chiếc giường và một bàn làm việc, không có bất kỳ trang thiết bị y tế nào. Sau khi thăm hỏi các triệu chứng, vị bác sĩ chỉ dùng duy nhất chiếc ống nghe y tế để kiểm tra và chưa đầy 2 phút đã đưa ra kết luận "Bị đau dạ dày, phải điều trị ngay". Sau khi nghe kể thêm triệu chứng, bác sĩ Mai Anh chỉ định tôi phải đi khám phụ khoa, đồng thời kê đơn thuốc Nexium (28 viên) điều trị đau dạ dày. Trước khi tôi ra về, vị bác sĩ không quên dặn: "Uống thuốc trong 1 tháng, nếu không đỡ phải đến đây nội soi dạ dày"... Vậy là, từ một người sức khỏe hoàn toàn bình thường, phóng viên đã bị... hai loại bệnh!

Trao đổi về đơn thuốc trên, một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, thuốc Nexium dùng để điều trị loét dạ dày và trào ngược dạ dày, giảm đau rất tốt. Thế nhưng, để kê được thuốc này phải tiến hành nội soi dạ dày, có bằng chứng cụ thể về cận lâm sàng. Trường hợp bị viêm dạ dày dùng thuốc đơn giản, rẻ tiền hơn; còn loét dạ dày, bác sĩ phải kiểm tra xem có mấy ổ loét, xác định vị trí vết loét và mức độ tổn thương rồi mới kê thuốc. “Ở những PK không đủ điều kiện kiểm tra hết các tổn thương dạ dày, nên họ thường điều trị theo kiểu “nhầm hơn sót” - bác sĩ này cho biết thêm.

Theo phản ánh của không ít bệnh nhân, quy trình điều trị của PK thường không rõ ràng, lừa dối bệnh nhân bằng thủ đoạn hù dọa, “vẽ” thêm bệnh để "moi" tiền. Mới đây, gia đình em Lê Tr. N. (sinh năm 1998, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. Theo nội dung trong đơn, ngày 5-11-2016, N. đến PK đa khoa 168 Hà Nội khám bệnh và được một nam bác sĩ người Trung Quốc kết luận bị viêm loét bao quy đầu và chỉ định phẫu thuật.

Ngoài số tiền hơn 1 triệu đồng khám ban đầu, N. còn bị PK “móc túi” 15 triệu đồng cho quá trình phẫu thuật trong khoảng 5 phút. Bác sĩ của PK cũng hẹn N. phải điều trị trong 7 ngày. Ngay ngày hôm sau, N. quay lại thay băng, tiêm thuốc, PK lại đưa hóa đơn yêu cầu thanh toán thêm 8 triệu đồng. Nghi ngờ PK làm việc khuất tất, N. đã đến BV Bạch Mai và được 1 bác sĩ tên Hân khám, kết luận chỉ bị viêm bao quy đầu bình thường. Bác sĩ kê đơn thuốc chưa đến 1 triệu đồng và chỉ sau 3 ngày điều trị, N. đã khỏi bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiếp nhận đơn của chị Đ.T.H. (34 tuổi, ở Lào Cai) khiếu nại về một PK trên phố Thái Hà. Theo đó, vào tháng 12-2016, chị H. đã đến PK này điều trị phụ khoa. Theo chị H., PK đã tiêm thuốc ngủ, làm chị ngủ từ 10h sáng đến 15h chiều, không biết có làm thủ thuật gì hay không, sau đó thu 16 triệu đồng. Nghi ngờ, chị H. đã đến BV Đại học Y Hà Nội khám lại. Kết quả, chị không hề bị viêm nhiễm nặng cần điều trị với giá “cắt cổ” như PK đưa ra.

“Móc túi” người bệnh

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, qua kiểm tra PK tư nhân thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện các vi phạm thường gặp là quảng cáo quá nội dung hành nghề cho phép, hành nghề quá phạm vi chuyên môn, vi phạm quy chế chuyên môn. Đơn cử như việc sử dụng thuốc ngủ được chỉ định trong một số trường hợp khi cần an thần, chống co giật. Thế nhưng, có PK dùng thuốc ngủ ngay cả trong tình huống thông thường, không có chỉ định.

Thực tế, có những trường hợp chỉ cần sử dụng thuốc và thủ thuật thông thường, nhưng PK lại “vẽ” ra các dịch vụ đắt tiền, hiện đại để thu tiền, thậm chí đưa ra liệu trình điều trị dài ngày, chi phí bất hợp lý, “móc túi” người bệnh. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện các vi phạm tại một số PK có thuốc, vật tư y tế không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng. “Với trường hợp của thai phụ Trần Thị Thu Tr. (29 tuổi ở Quảng Ninh), khi khám và điều trị phụ khoa chỉ cần kê đơn về tự đặt thuốc là khỏi, song để thu tiền của bệnh nhân, PK 168 Hà Nội đã “vẽ” ra dịch vụ khí dung. Rồi, thủ thuật đơn giản là rạch bao quy đầu cũng bị không ít PK “vẽ” ra để thu tiền…” - bà Trần Thị Nhị Hà cho biết.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã bắt đầu đợt tổng kiểm tra các PK, trong đó chú trọng việc tuân thủ các quy định về chuyên môn, phạm vi hành nghề. Tuy nhiên, dù có phát hiện hàng loạt sai phạm, thậm chí sai phạm tái diễn nhiều lần tại một PK, song do vướng quy định, nên cơ quan chức năng khó có thể ra quyết định đóng cửa hoạt động vĩnh viễn. Và vòng luẩn quẩn cứ kiểm tra, cứ sai, cứ phạt và cho tồn tại vẫn tiếp diễn...

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Kết luận bước đầu vụ bé 4 tuổi tử vong

Ngày 19-3, BV Đa khoa tỉnh Bình Dương đã có kết quả báo cáo về vụ việc bé trai bốn tuổi tử vong tại khoa nhi khiến người nhà bức xúc vây kín bệnh viện lên Thanh tra và Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế.

Theo báo cáo của BV Đa khoa tỉnh Bình Dương, ngày 11-3, bệnh nhi Hoàng Thanh Lộc (quê Nghệ An) mệt, ói hai lần nên gia đình đưa đến BV Nam Tân Uyên. Tại đây bé được chẩn đoán là sốc chưa rõ nguyên nhân và được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Bình Dương lúc 13 giờ 45 phút cùng ngày. Lúc này bé nhập viện trong tình trạng mất ý thức, môi tái, mạch chậm, bụng mềm… Bệnh nhi được chẩn đoán ban đầu là sốc nghi nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Các bác sĩ đã tiến hành cho bé Lộc thở ôxy, truyền dịch, điện tim, đo huyết áp động mạnh xâm lấn… Tuy nhiên, sau 30 phút tình trạng sức khỏe của bệnh nhi không cải thiện, các bác sĩ tiếp tục làm các xét nghiệm, hội chẩn, chẩn đoán thì xác định bé bị sốc tim, viêm cơ tim cấp. Nhưng do sức khỏe dần yếu, diễn biến xấu nên bé đã tử vong vào 18 giờ cùng ngày.

"Về mặt lâm sàng, nguyên nhân tử vong của bé là sốc tim, viêm cơ tim cấp. Tuy nhiên, để có chẩn đoán nguyên nhân tử vong chính xác còn phải dựa vào kết luận cuối cùng của giải phẫu tử thi do Pháp y TP.HCM thực hiện" - BS Văn Quang Tân, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Bình Dương, cho biết.

Trước đó, vì quá bức xúc với cái chết của bé trai, hàng trăm người thân của bệnh nhân đã kéo đến khu vực khoa nhi của bệnh viện yêu cầu cơ quan chức năng phải làm rõ nguyên nhân.

Cứu người nước ngoài đến Việt Nam du lịch bị ngưng tim

Ông B.H.B (59 tuổi, quốc tịch Singapore) cùng bạn bè đến Việt Nam du lịch. Sau khi ăn chiều, ông B. bỗng nhiên bị lên cơn đau nhực dữ dội vùng sau xương ức.

30 phút sau, tình trạng ông B. trở nặng nên bạn bè đưa đến Bệnh viện An Bình (Q.5, TP.HCM) cấp cứu. Chỉ 3 phút trên đường đi, bệnh nhân đã bất tỉnh, hôn mê, gần như ngưng tim, mạch, huyết áp đều không đo được.

Thế nhưng, trong lúc các bác sĩ của Bệnh viện An Bình sốc điện, đặt nội khí quản, dùng thuốc rối loạn nhịp…. thì tim ông B. đập trở lại. Lúc này, các bác sĩ phát hiện ông B. có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp. Nếu không được can thiệp thông mạch máu thì khả năng tử vong rất cao. 

Khi dấu hiệu của sự sống được hồi sinh, các bác sĩ lập tức chuyển ông đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ứng cứu. Sau 1 giờ đồng hồ đặt nong bóng để thông mạch máu, cấp cứu mạch vành qua da,… ông B. thoát khỏi nguy kịch. 

 

Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược, cho biết: “Trong trường hợp này, Bệnh viện An Bình đã xử lý cấp cứu rất tốt vì giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội để được cứu sống. Nếu người bệnh đến sau 12 tiếng, thì nguy cơ tử vong rất cao.”

Thạc sĩ bác sĩ Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch nhận định: “Nhồi máu cơ tim cấp là một căn bệnh rất nguy hiểm. Khi người bệnh bị những cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội, kéo dài hơn 20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán, cấp cứu và điều kịp thời. Tránh nguy cơ tử vong và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.”.

Bác sĩ Hòa khuyến cáo: “Trước đây, nhồi máu cơ tim xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây bệnh này ngày càng phổ biến và ngày càng trẻ hóa. Thậm chí bệnh viện đã từng cấp cứu cho những bệnh nhân rất trẻ mới 26 tuổi”.

Khi một người có biểu hiện nhồi máu cơ tim, thì thời gian được tính bằng giây, vì vậy cách tốt nhất lúc này là hãy đưa người đó đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.

Nhồi máu cơ tim cấp là sự tắc nghẽn mạch máu đột ngột, khiến lưu lượng máu đến nuôi động mạch vành bị chặn đứng. Sự tắc nghẽn này là do huyết khối được hình thành ở vị trí của mảng xơ vữa động mạch. 

Nếu một người gặp những cơ đau ngực sau xương ức, ngực trái, cơn đau có thể tràn lên cằm, vai, tay trái, với cảm giác nghẹn, thắt chặt hay đè ép, đau ngực dữ dội, cơn đau kéo dài hơn 30 phút,… kèm theo các triệu chứng người đau vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất là những dấu hiệu cho thấy cơ nhồi máu cơ tim đang đến. Một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, choáng tim dẫn đến đột tử.

Bộ Y tế vào cuộc vụ thai phụ tử vong sau sinh mổ tại Quảng Trị

Ngày 20.3, Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Trị kiểm tra, báo cáo sự việc liên quan đến trường hợp thai phụ N.T.T (34 tuổi, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) tử vong.

Theo đó, sản phụ T chuyển dạ, đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngày 16.3. Tại đây, sản phụ T được thăm khám và chỉ định mổ lấy thai được 1 bé gái nặng 3,8 kg vào lúc 17h30 cùng ngày. Sau mổ, 2 mẹ con sản phụ T không có dấu hiệu bất thường và được thực hiện việc chăm sóc, theo dõi thường quy. Tuy nhiên, đến khoảng 5h30 phút sáng 17.3, gia đình phát hiện chị T đã tử vong, không rõ nguyên nhân.

Qua công văn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị kiểm tra ngay sự việc nêu trên và xử lý kỷ luật theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu BV Đa khoa Quảng Trị gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực chính xác tới gia đình và cơ quan chức năng; nhanh chóng lập hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc và theo dõi, xử trí bệnh nhân của BV đối với trường hợp của sản phụ T. Trong khi chờ kết luận của hội đồng chuyên môn tỉnh, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử trí của BVĐK tỉnh về Bộ Y tế trước ngày 23.3.2017.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng giao cho Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức đào tạo lại Hướng dẫn Quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tất cả các cơ sở có đỡ đẻ của tỉnh, đặc biệt là nội dung theo dõi, xử trí tai biến trong và ngay sau đẻ; Chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại địa phương.

Quy trách nhiệm quận, huyện để xảy ra thực phẩm bẩn

Thành phố sẽ quy trách nhiệm lãnh đạo quận, huyện nếu còn để xảy ra hiện tượng giết mổ heo lậu trên địa bàn.

 “Cho dù bữa cơm của người lao động hoặc công chức, cho dù ăn cơm trong quán bình dân hay dùng các món sang trọng trong nhà hàng thì tất cả nhân dân TP.HCM phải được sử dụng thực phẩm an toàn. Đó là trách nhiệm mà cơ quan quản lý phải gánh” - bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội kiêm Phó Trưởng đoàn Giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của HĐND TP.HCM nhấn mạnh.

Quận, huyện chưa tích cực

Phóng viên: Trong đợt giám sát ATVSTP tại Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (huyện Hóc Môn, TP.HCM), bà từng nói: “Một khi tôi còn làm ở cương vị này thì thực trạng giết mổ heo lậu sẽ được chấn chỉnh để không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở giết mổ tập trung”. Bà sẽ thực hiện lời hứa trên như thế nào?

+ Bà Thi Thị Tuyết Nhung: Giết mổ heo lậu chẳng những ảnh hưởng đến hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc tập trung mà  còn nguy hại sức khỏe người tiêu dùng do nguồn thịt không an toàn.

TP.HCM đã xây dựng đề án giết mổ tập gia súc tập trung giai đoạn đến năm 2020. Trong đề án này, từ nay đến cuối năm 2017 là phải đưa thêm bốn cơ sở giết mổ tập trung vào hoạt động và chúng tôi sẽ giám sát việc này xem có thực hiện đúng tiến độ hay không.

Hiện nay vẫn còn tồn tại các điểm giết mổ lậu xen cài trong khu dân cư ở một số quận, huyện. Tôi đề nghị quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và chấn chỉnh. Sau đợt giám sát này, tôi đề xuất UBND TP.HCM quy trách nhiệm lãnh đạo quận, huyện nếu còn để xảy ra hiện tượng giết mổ heo lậu trên địa bàn. HĐND TP.HCM cũng sẽ tiếp tục giám sát thực trạng này.

. Bà vừa nhắc đến vai trò của lãnh đạo quận, huyện ở TP.HCM. Vậy bà có thực sự hài lòng với những gì mà các quận, huyện đã làm?

+ Thực tế cho thấy sự vào cuộc của một số quận, huyện để chấn chỉnh và cải thiện thực trạng ATVSTP trên địa bàn chưa được tích cực. Bên cạnh đó, vai trò ban chỉ đạo ATVSTP của không ít quận, huyện còn mờ nhạt và hầu như giao trọng trách quản lý ATVSTP cho ba sở (Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Tôi đề nghị lãnh đạo 24 quận, huyện phải nhìn nhận thực trạng này và cùng các sở, ngành vào cuộc đồng bộ để giám sát chặt ATVSTP trong địa bàn.

Không chỉ vậy, các chợ truyền thống trên địa bàn hiện nay do quận, huyện quản lý. Thế nhưng nguồn thực phẩm vào các chợ này hầu như còn bỏ ngõ, chẳng nguồn gốc rõ ràng. Tới đây, tôi mong muốn Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM hướng sự vào cuộc của các quận, huyện để kiểm soát cho được thực phẩm đưa vào chợ truyền thống. Đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân.

Có chính sách phù hợp

Thưa bà, trong những buổi giám sát ATVSTP bà luôn thẳng thắng đặt những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của các sở, ngành. Vậy bà có thực sự thỏa mãn với giải trình của các sở, ngành không?

+ Phải nhìn nhận thời gian qua các sở vào cuộc rất quyết liệt, nếu không thì thực phẩm kém chất lượng lưu thông ngoài thị trường rất nhiều. Tuy nhiên, với yêu cầu mong muốn của nhân dân TP.HCM và của xã hội thì tôi thấy các sở, ngành cần vào cuộc tích cực và đồng bộ hơn nữa.

Phải nói thẳng tôi vẫn còn nhiều điều chưa hài lòng với giải trình của các sở, ngành. Điều nào chưa làm được thì cần nhìn nhận và tìm cho ra nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan để có biện pháp khắc phục. Đừng đổ lỗi tại này tại nọ bởi một khi đã đổ lỗi thì khó nhìn nhận sai sót để khắc phục.

. Thưa bà, điều mà bà mong muốn các sở, ngành phải làm trong thời gian tới liên quan đến hoạt động giám sát ATVSTP?

+ HĐND TP.HCM mong mỏi các sở, ngành vào cuộc tích cực hơn. Việc nào làm tốt thì nhân rộng, chưa tốt thì chấn chỉnh. Bên cạnh đó, không chỉ người làm công tác quản lý mà ngay cả người nuôi trồng, chế biến và kinh doanh thực phẩm nếu làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng. Đối với tổ chức, cá nhân làm ăn gian dối thì công khai sai phạm. Các sở, ngành phải có động thái như vậy để tạo sự hưởng ứng, đồng thuận và vào cuộc của tất cả thành phần xã hội trong lĩnh vực đảm bảo ATVSTP.

Đa phần thực phẩm từ các tỉnh là vào ba chợ đầu mối ở TP.HCM (Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền). Qua đợt khảo sát, bà có an lòng khi dân mua thịt, rau, tôm, cá… được phân phối từ ba chợ đầu mối này?

+ Tôi nhận định thịt heo vào các chợ đầu mối được kiểm soát chặt chẽ bởi Chi cục Thú y TP.HCM. Đối với thủy hải sản do Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP giám sát thì tương đối. Tuy nhiên mặt hàng rau, củ, quả thì còn nhiều điều để nói, do lực lượng của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP.HCM quá mỏng.

Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM tới đây, chúng tôi kiến nghị TP cần có chính sách phù hợp cho nhân sự làm công tác giám sát ATVSTP tại ba chợ đầu mối để họ thực hiện nhiệm vụ tốt hơn và chịu trách nhiệm rõ ràng hơn.

Tôi cũng mong tiểu thương ba chợ đầu mối nhận thức được tầm quan trọng của ATVSTP và chỉ kinh doanh thực phẩm đảm bảo chất lượng. Tiểu thương cũng mạnh dạn và kiên quyết không mua, không bán thịt, rau, cá… chứa chất cấm để góp phần cải thiện thực trạng ATVSTP trên địa bàn TP.HCM.

. Xin cám ơn bà.

 Quá ít cửa hàng tiện ích phục vụ công nhân

Trong đợt giám sát hoạt động quản lý ATVSTP, tôi cũng đã tiếp xúc công nhân trong khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM). Công nhân cho biết vì điều kiện kinh tế nên thường mua thực phẩm ở lề đường hoặc chợ tự phát cho dù biết không đủ dinh dưỡng và nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra.

Từ thực tế trên, công nhân mong muồn TP.HCM mở nhiều cửa hàng tiện ích bán thực phẩm với giá cả hợp lý và kiểm soát được chất lượng. Tôi sẽ đưa kiến nghị này vào buổi làm việc với UBND TP.HCM sắp tới.

Bà THI THỊ TUYẾT NHUNGTrưởng ban Văn hóa-Xã hội kiêm Phó Trưởng đoàn Giám sát ATVSTP của HĐND TP.HCM

 

Gia Lai: Điều khó hiểu tại cuộc họp báo về sai phạm của Sở Y tế

Họp báo nhằm định hướng dư luận, cung cấp thông tin cho báo chí nhưng văn bản chính thức lại không được cung cấp khiến báo chí không biết đâu mà lần.

Chiều 20.3, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Sở Y tế Gia Lai tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin, định hướng dư luận liên quan đến vụ “sai phạm hàng chục tỷ đồng của ngành y tế Gia Lai” mà một số cơ quan báo chí đã phản ánh.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, đơn vị chủ trì cuộc họp chỉ cung cấp cho báo chí thông cáo dài 2 trang nói về vụ việc, trong đó có nêu: “Từ những hạn chế, thiếu sót trên, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII đề nghị Sở Y tế Gia Lai thu hồi” gần 1,1 tỷ đồng trong 2 khoản về “thanh toán vượt trong xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị y tế”.

Trong khi trước đó, báo chí đã nêu rõ khoản sai phạm lên đến “67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế theo báo cáo số 11/BC-KV XII ngày 20.1.2017 của cơ quan Kiểm toán nhà nước khu vực XII, Đắk Lắk”.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Đình Hiệp – Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: Nội dung mà báo chí đã phản ánh theo báo cáo số 11 của Kiểm toán nhà nước khu vực XII là nội dung đã cũ, không phải là kết luận cuối cùng.

Mặc dù khẳng định báo cáo số 11 không phải là kết luận cuối cùng và thông báo số 07 mới là kết luận cuối cùng nhưng đơn vị chủ trì họp báo lại không cung cấp thông báo này cho báo chí (?)

Khi nhiều PV yêu cầu cung cấp thông báo 07 để có cơ sở thông tin chính thức thì ông Hiệp nói không thể cung cấp vì chưa có sự cho phép của đơn vị ra thông báo là cơ quan Kiểm toán nhà nước khu vực XII. Một lúc sau ông Hiệp cho biết, ông đã gọi điện xin phép cơ quan Kiểm toán nhà nước để cung cấp thông báo này cho báo chí nhưng không được cơ quan này đồng ý.

Trước câu hỏi của báo chí: “Nếu theo thông cáo báo chí thì khoản tiền thất thoát chỉ hơn 1 tỷ đồng trong khi báo cáo số 11 thể hiện rõ là hàng chục tỷ đồng, vậy phải chăng kế luận của cơ quan kiểm toán sai”, ông Hiệp chỉ nói ngắn gọn: "Câu này khó trả lời".

Về phía Sở Y tế Gia Lai, trong cuộc họp báo, ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở giao cho 2 cán bộ cấp dưới trả lời báo chí về 2 nội dung “mua sắm trang thiết bị và đấu thầu thuốc”. Tuy nhiên, nội dung lại rất chung chung, không đi thẳng vào câu hỏi.

Cuối cùng, trước áp lực yêu cầu cung cấp thông báo số 07, đại diện Ban tuyên giáo đã yêu cầu nhân viên văn phòng phô tô quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 17.3.2017 của UBND tỉnh Gia Lai với nội dung “Ban hành kế hoạch thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về chuyên đề công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015 tại Sở Y tế và các bệnh viện tuyến tỉnh của tỉnh Gia Lai” kèm theo Kế hoạch tổ chức thực hiện, yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, làm rõ trách nhiệm trước ngày 30.3.2017.

Công an nhân dân; Tuổi trẻ; Lao động

Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng trị làm rõ vụ sản phụ tử vong

Chiều 20-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Quảng Trị kiểm tra và báo cáo vụ việc sản phụ N.T.T (34 tuổi, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị, để báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 23-3.

Trước đó, ngày 16-3, sản phụ N.T.T đến sinh con tại BVĐK tỉnh  Quảng Trị và được chỉ định sinh mổ. Sau khi sinh bé gái nặng 3,8kg vào lúc 17h30 cùng ngày, hai mẹ con sản phụ T. không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, đến 5h30 sáng ngày 17-3 gia đình phát hiện sản phụ Ng.T.T đã tử vong.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình theo dõi, chăm sóc và xử trí của BVĐK tỉnh đối với trường hợp sản phụ Ng.T.T, đồng thời, yêu cầu BVĐK tỉnh Quảng Trị gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin vụ việc tới gia đình và cơ quan chức năng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức đào tại lại Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tất cả các cơ sở có đỡ đẻ của tỉnh, đặc biệt là nội dung theo dõi và xử lý tai biến trong, ngay sau đẻ.

Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, BVĐK tỉnh  Quảng Trị đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong; đồng thời, đình chỉ kíp trực để phục vụ cho quá trình điều tra.

Nhân dân; Thanh niên

Cấp cứu kịp thời người bệnh Singapore bị ngưng tim

Chiều 20-3, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị Can thiệp nội mạch của bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh B.H.B, 59 tuổi, quốc tịch Singapore được chuyển khẩn từ một bệnh viện khác về và đã cứu sống ngoạn mục.

Khai thác bệnh sử, trước nhập viện hai giờ, sau bữa ăn chiều, người bệnh lên cơn đau ngực dữ dội sau xương ức. Cơn đau kéo dài hơn 30 phút thì người bệnh được đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện. Người bệnh bất tỉnh kéo dài khoảng ba phút trước khi đến nơi cấp cứu ban đầu. Nhập viện trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được, điện tâm đồ cho thấy người bệnh bị rung thất – gần ngưng tim.

Ngay lập tức, các y bác sĩ bệnh viện tiếp nhận ban đầu đã nhanh chóng xử trí cấp cứu người bệnh bằng sốc điện, đặt nội khí quản để thở máy, dùng các thuốc điều trị rối loạn nhịp, các thuốc vận mạch để nâng huyết áp. Sau 15 phút hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp có nhưng rất thấp, đo điện tâm đồ lúc sau này thấy có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp thành dưới. Tình trạng của người bệnh rất nguy kịch, nếu không được can thiệp cấp cứu để tái thông mạch máu bị tắc thì gần như khả năng tử vong là rất cao.

Sau đó, người bệnh được chuyển đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và được chuyển ngay vào Phòng DSA để được can thiệp đặt stent cấp cứu mạch vành qua da. Chỉ trong thời gian “cửa bóng” là 60 phút từ khi nhập viện đến khi tái thông lại mạch máu bị tắc, người bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch (Thời gian “cửa bóng” là khoảng thời gian từ lúc người bệnh đến cửa bệnh viện cho đến khi được can thiệp bằng cách nong bằng bóng).

Đây là một trong những thước đo thành công của can thiệp, vì đối với loại bệnh lý nguy hiểm này, thời gian chính là cơ tim, càng kéo dài thì cơ hội cho người bệnh càng mất dần, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên. Nếu người bệnh đến trễ quá 12 tiếng thì cơ hội can thiệp thành công sẽ không còn nữa. Thời gian “cửa bóng” được các hiệp hội Hoa Kỳ chấp nhận là dưới 90 phút.

ThS, BS Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch nhận định, trong tình huống này, người bệnh đã rất may mắn vì đã đến sớm để được xử trí ban đầu tốt, cũng như được chuyển viện kịp thời giúp thời gian “cửa bóng” thấp nhất. Vấn đề thành công trong điều trị những bệnh này là người bệnh đến sớm, cũng như hợp tác liên bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Người Lao động

Rượu “độc” bủa vây xóm trọ công nhân

Các vụ ngộ độc rượu có lượng methanol cao khiến nhiều người thiệt mạng hoặc nhập viện trong trình trạng nguy cấp đang gia tăng ở Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại các khu trọ công nhân (CN) ở xã Kim Chung (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), hầu hết các cuộc vui, liên hoan của CN đều dùng rượu rẻ tiền, mua ở các hàng quán bình dân nên nguy cơ nhiễm độc methanol rất cao.

Quán càng bình dân, rượu càng không rõ nguồn gốc!

Nhiều nam CN trong các KCN- KCX chia sẻ, mỗi lần liên hoan hay tụ họp nhóm, họ đều dùng rượu trên bàn nhậu. Một số rất ít nam CN sử dụng rượu mình tự mang từ quê nhà lên. Điều đó cho thấy, nam CN có nguy cơ cao bị ngộ độc do rượu nhiễm methanol đang tràn lan trên thị trường hiện nay. Theo khảo sát của phóng viên, các quán ăn nhậu ở thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh) đều có bán các loại rượu tự nấu, ngâm cho bất kỳ ai có nhu cầu. Và chủ quán đã đưa ra cho chúng tôi menu với đầy đủ các loại rượu, chủ yếu là rượu ngâm táo mèo, ba kích, đinh lăng, chuối hột, rượu nếp cái… với giá chỉ 30.000 đồng/chai nửa lít.

Hầu hết các chai, vỏ đựng rượu đều không có tem nhãn xuất xứ hàng hóa, tem kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhấp thử một chút rượu ngâm táo mèo, có cảm giác chua chua đầu lưỡi, nhưng khi trôi qua vòm họng thì sực lên mùi cồn; rượu qua ruột, vào dạ dày…, đi tới đâu nóng tới đó. Cảm giác chua chua nhẹ, dễ khiến người uống không thể nhận ra rượu có nồng độ methanol vượt mức cho phép hay không và khi uống nhiều thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Tại các quán cơm bình dân, rượu trắng (rượu nút lá chuối, đựng trong chai nhựa) thường có giá khoảng 2.000 đồng/chén. Mọi người mua uống, nhưng ít ai hỏi chủ quán về nguồn gốc hay thành phần ra sao. Nếu có hỏi chủ quán mặc định rằng đó là “rượu quê”, còn “quê” ở đâu thì không được đề cập đến!

Tại các quán cũng bán đủ các loại rượu có tem nhãn đúng, đủ tiêu chuẩn như vodka Men, vodka Hà Nội nhưng giá khá cao 50.000 - 70.000 đồng/chai nên nhiều CN không lựa chọn, họ chọn rượu “quê” vì rẻ và bình dân. Anh Duy Tài (quê Sóc Sơn, Hà Nội, đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Bạn tôi họ sử dụng (rượu) rất nhiều, khi đọc được những thông tin về các vụ ngộ độc do có hàm lượng methanol vượt mức cho phép khiến tôi rất bất ngờ. Thứ mà chúng ta vẫn uống hằng ngày, tưởng chừng không hại vậy mà có thể giết chết ta bất cứ lúc nào. Xung quanh khu trọ có rất nhiều cửa hàng tạp hóa bán rượu. Chúng tôi thì không thể biết rõ nguồn gốc nó từ đâu và đảm bảo đến cỡ nào”.

Anh Bùi Văn Linh (quê ở Hòa Bình, đang làm việc tại Công ty TNHH Yamaha VN) chia sẻ: “Tôi cũng hay đi nhậu với bạn bè tại quán và thỉnh thoảng cũng nhậu ở phòng trọ. Nhậu ở quán thì chúng tôi dùng rượu ở quán, thỉnh thoảng cũng mang rượu táo mèo từ quê lên. Nhưng mang rượu từ quê thì ít lắm, chủ yếu uống tại quán cung cấp thôi. Mà không hiểu sao sau khi uống rượu ở quán tôi có cảm giác chóng mặt, đau đầu, nếu uống buổi tối hôm trước thì phải đến trưa hôm sau mới vơi đi cảm giác mệt mỏi, chân tay bải hoải! Nên tôi chỉ dám uống vào tối thứ bảy. Mấy ngày nay, mạng xã hội đưa tin nhiều về ngộ độc rượu khiến tôi rất hoang mang. Biết đâu những cửa hàng quanh xóm trọ họ cũng bán rượu độc thì sao!”.

Lo cho sức khỏe công nhân

Các thông tin về rượu nhiễm độc methanol được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã khiến không ít CN hoang mang, bởi họ chính là những người dễ “nạp” phải loại rượu này. Anh Hoàng Trường (quê Phú Thọ, đang làm tại Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industries Việt Nam, trọ ở thôn Tây Bầu, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) bộc bạch: “Vào những dịp cuối tuần, chúng tôi thường góp chút tiền ra quán cùng uống với nhau vài ly cho khuây khỏa nỗi nhớ nhà và giải tỏa áp lực trong công việc... Nhưng dạo này tôi cũng không còn tụ tập bạn bè nhậu nhiều như trước. Vì rượu cũng không tốt cho sức khỏe và công việc của tôi. Và vừa rồi liên tục diễn ra các vụ ngộ độc do rượu chứa methanol cao, tôi đã không dám uống rượu ngoài hàng. Biết đâu một ngày “xấu trời” đến lượt mình nhập viện vì rượu độc. Tôi đang trong quá trình cai rượu”.

Anh Lê Văn Tùng (sinh năm 1990, quê ở Nam Định, đang làm CN tại Công ty Shawa) cho biết: “Bữa tối hằng ngày, tôi hầu như đi ăn cơm ngoài quán, thỉnh thoảng cuối tuần tôi cũng uống một vài ly rượu ở quán cơm. Tôi thường thấy họ đựng trong chai nhựa, hoặc chai thủy tinh nút lá chuối. Thì cứ nghĩ là rượu quê, mọi người uống hăng say, mình cũng uống được. Hàng quán nào cũng có rượu như thế để phục vụ dân nhậu cả. Khi nghe thông tin về rượu có chứa methanol quá mức cho phép, tôi giật mình tự nghĩ, liệu có khi nào mình từng uống phải thứ rượu độc đó. Bởi vậy, từ bây giờ tôi chỉ dám uống rượu tự nấu ở quê lên để đảm bảo độ an toàn hơn”.

Tuổi trẻ

BHYT: chi chục triệu vẫn khó xài 

Trong khi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc bình quân hiện nay là dưới 1 triệu đồng/năm, thì người lao động ở các công ty có vốn nước ngoài hay công ty tư nhân có thu nhập cao phải đóng nhiều hơn cả chục lần.

Tuy nhiên do chính sách BHYT quy định cứng, những người phải đóng mức cao cũng được chi trả như người đóng thấp với chất lượng dịch vụ y tế cũng thấp theo.

Mua 13 triệu đồng nhưng không dùng

Với mức trần đóng bảo hiểm xã hội hiện nay là 24,2 triệu đồng - là mức lương phổ biến ở nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - người lao động sẽ phải đóng BHYT ở mức 1.089.000 đồng/tháng (bằng 4,5% lương, trong đó người lao động đóng 1,5% và doanh nghiệp đóng 3%). Tổng cộng một năm đóng hơn 13 triệu đồng.

Tôi là một trong số những người đang đóng BHYT mức 13 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, hầu như tôi và các đồng nghiệp trong cơ quan không có cơ hội sử dụng thẻ BHYT do không thể nghỉ làm để chờ cả ngày mới đến lượt khám bệnh. Thêm vào đó, chất lượng của gói bảo hiểm bắt buộc này không tương xứng với tiền đã đóng. Nếu tôi đi khám đúng bệnh viện mà mình đã chọn, một lần khám thực tế phải trả 150.000 đồng nhưng BHYT chỉ chi vài chục ngàn đồng.

Bạn tôi, chị N.T.U., cũng là nhân viên công ty nước ngoài và đang đóng BHYT ở mức trần theo quy định hiện hành. Chị U. kể trong gần 20 năm đi làm, chị mới sử dụng thẻ BHYT bắt buộc lần duy nhất là khi sinh con nhưng mức chi trả không được bao nhiêu, dùng phòng dịch vụ phải chi trả riêng, thời gian chờ khám rất lâu...

Để tăng thêm phúc lợi cho nhân viên, không ít tập đoàn, công ty lớn như công ty tôi đang làm việc phải mua thêm một gói bảo hiểm sức khỏe khác của các công ty bảo hiểm. Loại bảo hiểm này có các mức giá khác nhau đi kèm quyền lợi khác nhau.

Công ty tôi mua ở mức gần 7 triệu đồng/người/năm, bằng khoảng một nửa so với gói BHYT bắt buộc nhưng quyền lợi thì vượt trội, được tự chọn nơi khám chữa bệnh, kể cả ở bệnh viện quốc tế, tư nhân, thuốc loại đắt tiền không giới hạn theo danh mục, được đặt hẹn khám giúp tiết kiệm thời gian...

Công ty của chị U. mua mức bảo hiểm cao hơn, khoảng 10 triệu đồng/năm được chi trả đến 100 triệu đồng/năm, được khám ở bất kỳ bệnh viện nào, thời gian đi khám chữa bệnh cũng phù hợp với giờ làm việc...

Bỏ “độc quyền” BHYT, được không?

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với việc đóng BHYT bắt buộc, đây là khoản phúc lợi quan trọng để người lao động yên tâm làm việc và tránh được rủi ro tài chính khi ốm đau, tai nạn.

Tuy nhiên, đành rằng BHYT là chia sẻ, nhưng chẳng lẽ chúng tôi phải chia sẻ mãi trong khi thực tế mức thu nhập vài chục triệu đồng/tháng của mình cũng không phải là cao so với chi phí cho cuộc sống hiện nay?

Thêm vào đó, với thực tế hiện nay, đóng BHYT mà thẻ nhận được chỉ để chấp hành quy định và phải mua thêm gói bảo hiểm khác để dùng thì BHYT thực chất là gánh nặng của doanh nghiệp và người lao động.

Chúng tôi đề xuất một phương án hợp lý và đúng tinh thần “bảo vệ người lao động” là miễn sao doanh nghiệp mua đủ gói bảo hiểm trị giá 4,5% mức lương như quy định, còn lại họ được phép chọn nhà cung cấp nào phục vụ tốt nhất cho nhân viên mình.

Trong quá trình thực hiện các nghĩa vụ về BHYT bắt buộc cho doanh nghiệp, tôi cùng các đồng nghiệp có chung nguyện vọng là cần phải xóa “độc quyền” của đơn vị cung cấp dịch vụ BHYT bắt buộc nhằm bảo đảm tốt hơn lợi ích của chính người lao động.

Nếu không thể mở rộng nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm thì BHYT bắt buộc nên thay đổi mức chi trả, tham khảo theo cách của các đơn vị tư nhân. Với mức 7 triệu đồng/năm, bảo hiểm tư nhân có thể cho khám thoải mái ở bệnh viện quốc tế được thì tại sao 13 triệu đồng/năm của Nhà nước lại bắt khám ở một nơi cố định và chỉ chi trả với mức hạn chế?

Nên có “BHYT bổ sung”

Ông Lê Văn Phúc - phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội VN - cho hay mức đóng BHYT theo quy định hiện hành là 4,5% tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, trần là 20 tháng lương tối thiểu (tương đương 24,2 triệu đồng).

“BHYT là chính sách xã hội nhằm chia sẻ tài chính khi ốm đau, không thể so sánh với bảo hiểm thương mại vì loại bảo hiểm này tuy thuận lợi ở khám chữa bệnh ban đầu nhưng bị giới hạn bởi trần chi trả. BHYT bắt buộc có mức chi trả có thể lên tới hàng tỉ đồng/bệnh nhân khi mắc bệnh hiểm nghèo” - ông Phúc cho hay.

Cũng theo ông Phúc, hiện trong số gần 80 triệu người có BHYT chỉ có 12 triệu người đóng theo thang bảng lương, còn lại đóng mức tối thiểu chỉ trên 650.000 đồng/tháng, nên nếu không có người đóng cao thì quỹ không tồn tại được.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho rằng tới đây nên có thêm hình thức BHYT bổ sung, tức là ngoài BHYT thông thường thì người có nhu cầu có thể mua thêm phần bảo hiểm bổ sung. “Dịch vụ mà BHYT thông thường không chi trả thì bảo hiểm bổ sung sẽ chi trả” - ông Phúc cho biết.

Tuy nhiên khi trao đổi với các quan chức của cả hai ngành bảo hiểm và y tế, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy hướng ra cho những người đóng BHYT mức hàng chục triệu đồng/năm. Như những người đã mua bảo hiểm mức cao như thế này thì cần mua bổ sung đến mức nào?

Vì sao không có những gói dịch vụ uyển chuyển theo mức đóng để cả người lao động và doanh nghiệp đều thấy mức đóng - hưởng là hợp lý hợp tình, kể cả trong điều kiện cần phải chia sẻ.

 

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội VN, mức chi trả bình quân từ quỹ BHYT khi đi khám chữa bệnh tại tuyến quận, huyện là 300.000 đồng/lượt bao gồm chi phí khám bệnh, tiền thuốc và các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết.

Bảo hiểm xã hội VN cũng cho rằng sẽ xem xét đến những trường hợp mức đóng cao và số lượt sử dụng dịch vụ thấp.

Tuy nhiên, bao giờ xem xét và xem xét như thế nào thì chưa được nói đến.

Sẽ thành lập Hội Down và Quỹ Down

Nhân ngày Hội chứng Down thế giới, chiều 20-3, tại Đại học Y dược đã diễn ra toạ đàm “Ngày Hội chứng down thế giới và trách nhiệm của chúng ta”do Viện di truyền Y học phối hợp cùng ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Hồng Bàng tổ chức.

Để hỗ trợ bệnh nhân mắc hội chứng Down hoà nhập xã hội, bớt gánh nặng cho gia đình trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng họ, tại toạ đàm, các chuyên gia đã đưa ra ba đề xuất thực hiện trong thời gian tới.

Đó là thành lập tổ chức hội chứng Down Việt Nam, lập Quỹ Down Việt Nam và xây dựng các nhiệm vụ khoa học nghiên cứu về dịch tễ, dự phòng, di truyền của người mang hội chứng Down, các chương trình giáo dục, chăm sóc người mang hội chứng Down.

Theo GS Trương Đình Kiệt, Viện trưởng Viện di truyền y học, ngoài tổ chức Down thế giới, các nước đều đã có tổ chức Hội chứng Down của riêng quốc gia nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có tổ chức này.

Trong khi đó theo thống kê, dù đã được tầm soát trước khi sinh nhưng tại Việt Nam mỗi năm có 2000 trẻ bị hội chứng Down ra đời và tuổi thọ của người mang hội chứng Down ngày càng cao.

Do vậy cần có những nghiên cứu, những hoạt động cụ thể để hỗ trợ bệnh nhân, gia đình và cả bác sĩ khi chăm sóc bệnh nhân mang hội chứng Down đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Cũng theo bác sĩ Diệp, có thể áp dụng kinh nghiệm từ việc triển khai các hoạt động nghiêp cứu giáo dục hỗ trợ bệnh nhân tự kỷ vì chỉ một thời gian ngắn trước đây, bệnh tự kỷ cũng rất xa lạ ở Việt Nam, nhưng khi được xã hội quan tâm thì việc chăm sóc người hội chứng tự kỷ đã cải thiện rõ.

Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho rằng cần phải có những nghiên cứu về dinh dưỡng để phòng ngừa hội chứng Down vì qua thực tế cho thấy, khi mang thai nếu thiếu máu dinh dưỡng sẽ dễ dẫn đến hội chứng ống thần kinh, trong khi đó, phụ nữ chỉ bổ sung axit folic, sắt khi mang thai mà lẽ ra, để phòng ngừa, phải quan tâm bổ sung dưỡng chất này khi có ý định mang thai.

Công an nhân dân

Cần Thơ:Phẫu thuật cho người bị băng chuyền cắt đứt cánh tay

Anh T. đang cho rơm từ ghe lên băng chuyền thì trượt chân ngã, kẹt tay vào con quay của băng chuyền, khiến cánh tay phải bị cắt đứt lìa.

Ngày 20-3, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bác sỹ (BS) của bệnh viện vừa phẫu thuật nối cánh tay phải cho một bệnh nhân bị băng chuyền máy cuốn rơm cắt lìa.

Theo đó, bệnh nhân Lưu Văn T. (39 tuổi, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) nhập viện lúc 8h15’ ngày 19-3 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc chậm, niêm hồng nhợt, mạch nhanh (190 lần/phút), huyết áp không đo được, mất máu nhiều, bị đứt lìa đoạn 1/3 cánh tay phải; phần tay bị đứt lìa được bỏ trong bịch ni-lon ngâm nước đá.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, các BS Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tiến hành hội chẩn gấp. Sau đó ê kíp BS Ngoại chấn thương và Ngoại lồng ngực - mạch máu, cùng phối hợp phẫu thuật nối cánh tay cho bệnh nhân trong 5 giờ đồng hồ… Hiện bệnh nhân tỉnh, tim đều, phổi trong, bụng mềm, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, phần cánh tay bị đứt hồng, ấm, phù nhẹ.

Một BS phẫu thuật cho bệnh nhân nói: "Cánh tay của bệnh nhân T. vẫn phải theo dõi đặc biệt, không loại trừ tình trạng bị nhiễm trùng, nhiễm độc do trước đó bị đứt lìa và rơi xuống đất. Chúng tôi theo dõi sát, nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy thận cấp thì phải tháo bỏ cánh tay. Phải cứu tính mạng của bệnh nhân là trên hết".

Theo chị Nguyễn Thị Bé T. (vợ của anh T.), anh T. đang làm thuê cho một cơ sở trồng nấm rơm trên địa bàn. Ngày hôm qua, trong lúc anh T. đưa rơm từ ghe lên băng chuyền thì trượt chân ngã, kẹt tay vào con quay của băng chuyền, khiến cánh tay phải bị cắt đứt lìa.

Lao động

NHÂN NGÀY SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG THẾ GIỚI 20.3:Những chiếc răng đau và nỗi khổ tâm của vị giáo sư

Sau cuộc họp chuyên môn, còn lại một mình trong căn phòng trống, Giáo sư Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội vò đầu, trĩu nặng ưu tư. “Tôi ám ảnh, đau lòng vì những ca tử vong thương tâm, không đáng có, bắt đầu từ...một chiếc răng sâu”, ông chia sẻ tâm tư trước ngày Ngày Sức khỏe Răng miệng thế giới (20.3).

Câu chuyện của GS Hải bắt đầu từ sự kiện năm đầu tiên Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam tổ chức kỷ niệm ngày Sức khỏe Răng miệng thế giới ở sân vận động Quần Ngựa, có khoảng 3 ngàn người tham gia. “Họ mời Chủ tịch Liên đoàn nha khoa thế giới (FDI) sang Việt Nam, riêng hội thành viên có một trăm mấy chục nước mà ông chủ tịch liên đoàn đến đây, thế là họ kéo về. Tổ chức lễ mít ting hưởng ứng, mấy ngàn trẻ em trên khắp cả nước hưởng ứng, tổ chức rầm rộ, hiệu quả tuyên truyền rất lớn. Năm 2016 cũng có đến 6 ngàn người tham gia chạy thi ở Công viên Thống Nhất đấy. Nhưng năm nay không có ai tài trợ cả”- GS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội tâm sự.

Thế rồi, anh em bác sỹ trong toàn bệnh viện Răng Hàm Mặt TƯ họp nhau lại bàn phải làm thế nào để phát động cho người dân chứ để hơn 90% người dân bị bệnh răng miệng thế này mà mình chả quan tâm gì cả thì không được. “Nếu chỉ có suốt ngày làm việc thu tiền thôi thì gọi gì là một cái bệnh viện nữa, gọi gì là bác sỹ chân chính nữa. Phải xắn tay áo vào cuộc thôi”- GS Hải nhấn mạnh. Cuối cùng, Hội RHM Việt Nam và bệnh viện quyết định chi ra một ít tiền để làm. Họ thông báo cho các địa phương trong cả nước, ở đâu khám và điều trị cho trẻ em miễn phí thì sẽ được hỗ trợ từ 5- 15 triệu đồng.

Buồn một nỗi, vận động mãi, “hò” mãi nhưng cho đến giờ cả nước cũng chỉ có 18 đơn vị hưởng ứng, dù chỉ làm với mục đích là để tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng.

Riêng BV Răng Hàm Mặt TƯ đã phát động tất cả các khoa trong bệnh viện khám miễn phí 1 tuần, phẫu thuật khe hở môi vòm miệng cho trẻ em 1 tuần. “Chúng tôi huy động 100% nhân viên bệnh viện làm vì cái ngày này để tuyên truyền vì cộng đồng chứ không phải chờ người dân mất răng làm răng giả cấy imlant để thu tiền. Dù năm nay lại không có đơn vị tài trợ nào nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm”- GS Hải nói.

Sáng sớm 20.3, 50 y bác sỹ của bệnh viện sẽ xuống trường Tiểu học Gia Lộc- tỉnh Hải Dương để khám chữa bệnh miễn phí cho học sinh. Họ đều là các bác sỹ có chuyên môn giỏi của bệnh viện. Không nhà tài trợ, anh em y bác sỹ tự thuê ô tô đi, tự bỏ tiền ra may quần áo cho các em, khệ nệ khuân theo thuốc men và những chiếc máy móc nặng trịch, hiện đại bậc nhất để phục vụ bà con. Còn ở tại bệnh viện sẽ có khoảng hơn 100 bác sỹ ở lại để khám chữa bệnh cho người dân, tất cả các khoa đều khám miễn phí, rồi có một khu nội trú thì họ tổ chức phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khe hở môi vòm miệng. Kinh phí hoàn toàn tự lo lấy. Các địa phương khác, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cũng tưng bừng tổ chức các hoạt động khám, tư vấn và chăm sóc răng miễn phí cho người dân.

Chết chỉ vì một chiếc... răng

Nhiều bác sỹ nha khoa tâm sự, vô cùng đau xót, trăn trở về nhiều trường hợp do không chăm sóc sức khỏe răng miệng ban đầu mà thành bệnh; bệnh biến chứng nặng khiến các bác sỹ phải điều trị vô cùng vất vả, người bệnh phải chi trả tốn kém và chịu đau đớn tột cùng, thậm chí tử vong. Nhắc lại chuyện này, GS Hải thốt lên, bàn tay buông thõng: “Ôi trời ơi, ở đây tuần nào, tháng nào cũng có những trường hợp như thế. Tử vong là chuyện bình thường mà, răng nó sưng, gây áp xe sàn miệng, áp xe thành bên hầu, dẫn đến áp xe trung thất rồi tử vong”.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt - BV Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội cho biết: Các bệnh về răng miệng tuy rất thông thường nhưng có thể nguy cơ gây tử vong. Không ít người đã phải chịu đựng những đau đớn, tổn thương nặng nề chỉ vì một cái răng sâu hay vì lợi bị sưng… mà điều trị không đến nơi đến chốn. Bác sỹ Hà phân tích: “Nếu chỉ bị sâu một cái răng cửa, viêm tủy không chữa, rồi hoại tử tủy cũng không được chữa thì sẽ dẫn đến áp xe quanh hàm, áp xe dưới cằm, lan rộng sàn miệng. Hoặc những viêm nhiễm vùng hàm trên, có thể dẫn đến áp xe vùng cạnh cổ, áp xe thành bên hầu, dẫn đến khó thở và có thể tử vong. Tất cả có thể nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm trùng máu, vô cùng khó điều trị”.

“Nếu chúng ta để tình trạng cao răng viêm lợi mà không vệ sinh răng miệng tốt, sự quan tâm về răng miệng, khám răng định kỳ chưa đúng mức thì có thể dẫn đến áp xe thì đầu tiên là viêm quanh răng, sau là áp xe vùng quanh răng, sau là áp xe vùng miệng hàm mặt tương ứng. Cao răng vùng răng khôn hàm dưới dẫn dến viêm quanh răng, áp xe quanh răng, áp xe góc hàm, dưới hàm, quanh hàm, lan ra sàn miệng, lan xuống vùng cạnh cổ, vùng cổ, vùng trung thất, nhiễm trùng nhiễm độc rồi dẫn đến tử vong”- BS Hà nhấn mạnh.

Cách đây 1 tuần, lại có một bệnh nhân 74 tuổi, ở Hà Nam, xuất phát chỉ là răng số 6 hàm dưới đau, bị viêm tủy, không được điều trị dẫn đến nhiễm trùng tại chỗ. Bệnh nhân không được điều trị đến nơi đến chốn, nhiễm trùng lớn lên thành áp xe quanh hàm, dưới hàm, sàn miệng, lan sâu đến thành bên hầu. “Có trường hợp bệnh viện tuyến dưới đã bó tay. Bệnh nhân không ăn được, suy kiệt, đường huyết cao, huyết sắc tố giảm, bạch cầu tăng, có biểu hiện nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn điện giải. Sau khi hội chẩn, kíp trực gây mê, bù nước, tạo cân bằng điện giải, sau đó phẫu thuật rạch rộng các ổ mủ. Sau đó, tăng cường sử dụng kháng sinh, hàng ngày bơm rửa tại chỗ liên tục. Sau mấy ngày, tình trạng bệnh nhân khá hơn nhiều, chúng tôi chuyển bệnh nhân đi điều trị nội tiết tố, tiểu đường. Sau 10 ngày, bệnh nhân đã ổn định, có thể ra viện”- anh Hà kể.

Ngày 17.3, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân 67 tuổi, ở Quảng Ninh, bị áp xe má, mang tai, dưới hàm, cạnh cổ bên phải. Cách đây 10 ngày bệnh nhân bị đau răng, không chữa, tự dùng thuốc. Sau đó, bắt đầu sưng dần lên vùng má, lan rộng ra vùng mang tai, vùng dưới hàm, cạnh cổ, miệng không há được và khó thở. Đặc biệt hơn, đây là bệnh nhân tiểu đường thì tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc tăng lên, huyết áp cao. Nói về những trường hợp này, BS Hà cho rằng: “Cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng, đã xuất hiện hoại thư sinh hơi, tức là tổ chức mô bị loại tử, rất dễ lan rộng nhanh xuống trung thất, nguy cơ tử vong cao”.

Tự người bệnh phải có thái độ chăm sóc bản thân cho thật đúng. Nên 6 tháng lấy cao răng 1 lần để vệ sinh răng miệng, loại trừ nguyên nhân viêm nhiễm. Nha sỹ sẽ tầm soát cho mình có chỗ nào bệnh lý không, răng nào sâu không để chữa. BS Hà cũng khuyến cáo bản thân người bệnh phải thực hiện đúng vệ sinh răng miệng, phải trải răng ít nhất ngày 2 lần, buổi sáng khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ, đã đánh răng rồi không ăn uống nữa, súc miệng, sử dụng chỉ tơ nha khoa, tăm nước… Cách chải răng phải đúng, thời gian chải kéo dài, ít nhất 3 phút mỗi lần. Phải để bài chải tại vùng răng định chải từ trên xuống dưới, từ trái qua phải để không bỏ xót vùng nào. Để bàn chải nghiêng một góc khoảng 45 độ. Đánh bàn chải xoay tròn tại chỗ. Mỗi vùng đó khuyến cáo chải 30 giây, mặt ngoài mặt trong và mặt nhai.

Ở Việt Nam, hiện nay vẫn còn có những vùng “trắng” về răng hàm mặt, ở nơi đó, người dân không được khám răng miệng, không có bác sỹ nha khoa. Nói về chuyện này, GS Trịnh Đình Hải trăn trở: “Đó là vấn đề chúng tôi cũng đang đau đầu. Nha học đường mình đã làm 3 thập niên rồi, rất hiệu quả, hàng chục triệu trẻ em được chăm sóc răng miệng. Nhưng có giai đoạn khó khăn, bị gián đoạn, đến nay vẫn còn hàng chục triệu trẻ em chưa được chăm sóc toàn diện, phải tìm thêm giải pháp”.

Rồi từ thập niên 90, TP Hồ Chí Minh có đưa flour vào nước cấp của thành phố, khoảng hơn 2 triệu người được dùng nước này, phòng tránh các bệnh răng miệng rất hiệu quả nhưng cũng bế tắc. “Nhà máy nước họ dọa cắt vì họ sợ hỏng đường ống của họ. Nên chúng tôi lại phải tìm cách khác. Thế giới họ khuyến cáo đưa vào muối, chúng tôi đã dùng thử nghiệm ở Bát Xát, Lào Cai, bước đầu thấy an toàn và hiệu quả. Từ cách đây 10 năm Hội đã đặt vấn đề là đưa flour vào muối rồi nhưng vẫn còn chưa phổ biến được”.

Cuộc nói chuyện bị ngừng lại do có người đến “hỏi thăm”, GS Hải tủm tỉm cười: “Chờ tớ chút nhé. Tớ vừa mua một cái máy khá đắt tiền về chữa răng cho người dân, giờ họ đến đòi nợ đấy”.

Sài Gòn giải phóng

Năm 2016, xử phạt hàng chục tỷ đồng về vi phạm an toàn thực phẩm

Sáng 20-3, tại TPHCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra Y tế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ Thanh tra Y tế năm 2017. Đến dự có Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ, cùng các lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Thanh tra Sở Y tế các tỉnh, thành.

Theo Bác sĩ Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, trong năm 2016, Bộ Y tế đã triển khai 14 đoàn kiểm tra, thanh tra (3 đoàn kiểm tra, 11 đoàn thanh tra) trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP), xử phạt hơn 7 tỷ đồng, thu hồi và tiêu hủy trên 10 tấn thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Cục ATTP cũng đã tổ chức thành lập 19 đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, lễ hội mùa Xuân, tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP, Tết Trung thu 2016 tại 39 tỉnh, thành phố đã phát hiện 89 cơ sở vi phạm với 106 hành vi vi phạm ATTP. Tổng số tiền xử phạt lên đến gần 6 tỷ đồng, thu hồi 25 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.

Cùng với đó, tại các tỉnh, thành phố, công tác thanh tra cũng được siết chặt. Trong năm 2016, thanh kiểm tra 461.218 cơ sở với tổng mức tiền phạt gần 32 tỷ đồng. Hầu hết các cuộc thanh tra được triển khai kịp thời trong việc phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực y tế. Công chức làm công tác thanh tra nắm vững các quy định của pháp luật về thanh tra, phối hợp chặt chẽ với các phòng ban trong công tác thanh tra, đảm bảo công tác thanh tra tuân theo pháp luật, chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, định hướng trong năm 2017 Thanh tra Bộ cần phải tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng. Tiếp tục triển khai đề án nâng cao năng lực thanh tra y tế nhằm củng cố nâng cao chất lượng công tác hệ thống Thanh tra, tổ chức các lớp đào tạo, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và tập huấn nghiệp vụ thanh tra về các lĩnh vực khám chữa bệnh, dược, trang thiết bị y tế, y tế dự phòng, bảo hiểm y tế,…. Bên cạnh việc thanh tra theo chuyên đề, chuyên ngành cần tăng cường thanh tra đột xuất  trong lĩnh vực dược và ATTP.

Thanh niên

Tiểu đường và ung thư tụy

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, năm 2017, ước tính có hơn 53.000 người tại đất nước này mắc ung thư tụy.

Theo trang Webmd, tuyến tụy có các tế bào sản sinh insulin. Tiểu đường loại 2 xảy ra khi các tế bào này không còn đủ khả năng sản xuất ra số lượng insulin cần thiết hoặc chất lượng insulin đó không làm việc hiệu quả nữa.

Nghiên cứu có sự tham gia của 368.377 người ở Bỉ và 456.311 người ở Ý mắc tiểu đường loại 2 với khoảng thời gian theo dõi 5 năm. Kết quả cho thấy, trong 368.377 người tham gia nghiên cứu tại Bỉ thì có 885 ca chẩn đoán mắc ung thư tụy và ở Ý, con số này là 1.872 ca. Các nhà khoa học kết luận những bệnh nhân này có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp 3,5 lần so với nhưng người không phụ thuộc vào insulin, không điều trị incretin trong 3 tháng đầu kể từ lần đầu tiên được kê đơn thuốc.

Ngày 21/03/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích