Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 0 1 4 7 1
Số người đang truy cập
4 4
 Tin tức - Sự kiện
Sự liên kết giữa zika với các trường hợp dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh vẫn là nỗi ám ảnh với phụ nữ mang thai ở các quốc gia có dịch bệnh này lưu hành
WHO tuyên bố Zika không còn là ‛tình trạng y tế công cộng khẩn cấp’ toàn cầu

Ngày 18/11/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố zika không còn là 'tình trạng y tế công cộng khẩn cấp' toàn cầu (Zika No Longer Global 'Health Emergency', WHO Declares)  vì đây là một thách thức y tế công cộng quan trọng lâu dài đòi hỏi phải hành động thường xuyên mạnh mẽ nhưng không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Tuyên bố của WHO (WHO Statement)

"Virus zika vẫn là một vấn đề rất quan trọng cần quan tâm lâu dài nhưng không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu", TS. David Heymann, người đứng đầu ủy ban khẩn cấp của WHO cho biết hôm thứ sáu. WHOtuyên b Zika là tình trng khn cp y tế toàn cu (WHO declared Zika a global health emergency) vào tháng 2/2016 khi dịch bệnh này bùng nổ ở châu Mỹ và có nguy cơ lan rộng ra thế giới.


Mặc dù WHO tuyên bố Zika không còn là
'tình trạng y tế công cộng khẩn cấp' toàn cầu nhưng với nhiều quốc gia vẫn tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh này 

Phần lớn số người bị nhiễm virus zika không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện nhẹ như sốt, phát ban và đau cơ bắp hoặc đau khớp. Tuy nhiên, nhiễm zika ở phụ nữ mang thai đã được chứng minh gây ra tật đầu nhỏ (microcephaly)-một dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cũng như những bất thường khác về thần kinh và não. Sự liên kết giữa zika và trường hợp dị tật đầu nhỏ đầu tiên được làm rõ vào mùa thu năm ngoái ở Brazil, từ đó người ta đã xác nhận hơn 1.800 trường hợp đầu nhỏ. Ở người lớn, nhiễm virus zika cũng được liên kết với một hội chứng thần kinh hiếm gặp gọi là Guillain-Barre cũng như các rối loạn thần kinh khác. Tính đến nay, virus này đã lây lan sang 73 quốc gia châu Mỹ, châu Á và châu Phi chủ yếu truyền qua muỗi vằn Aedes agypty.


Ngoài lây truyền qua muỗi Aedes agypty, virus zika có thể lây truyền zika qua tình dục

 Lây truyền zika qua tình dục (Sexual transmission of Zika) chủ yếu là đường âm đạo (through vaginal intercourse) cũng được báo cáo ở 11 quốc gia,có tài liệu về một trường hợp đầu tiên nhiễm virus của một người đàn ông quan hệ tình dục qua đường hậu môn (through anal sex) vào tháng 2/2016 và một trường hợp nghi ngờ lan truyền virus zika qua quan hệ tình dục bằng đường miệng (through oral sex) trong tháng 4/2016.


Nguy cơ virus zika gây dịt tật đầu nhỏ ở phụ nữ mang thai vẫn là mối quan ngại hàng đầu với các quốc gia đang có dịch bệnh lưu hành

Vẫn còn là một nguy cơ (Still a risk)

Trong khi tuyên bố virus không còn là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, WHOvẫn thận trọng về những rủi ro do virus gây nên. "Chúng tôi không hạ thấp tầm quan trọng của virus Zika", TS. Peter Salama, Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp y tế của WHO phát biểu trong một tuyên bố: "Chúng tôi chỉ muốn truyền đạt thông tin để mọi người biết rằng virus zika cùng những hậu quả liên quan của nó vẫn là một thách thức y tế công cộng quan trọng lâu dài đòi hỏi phải hành động thường xuyên mạnh mẽ nhưng không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu".Ngày 18/11/2016, đã diễn ra phiên họp trực tuyến (teleconference) lần thứ 5 của Ủy ban khẩn cấp (EC) theo IHR (2005) về dị tật đầu nhỏ, rối loạn thần kinh khác và virus zika (Fifth meeting of the Emergency Committee under the International Health Regulations (2005) regarding microcephaly, other neurological disorders and Zika virus) do Tổng giám đốc WHO triệu tập. Tại cuộc họp này, EC đã thông báo về các khuyến nghị tạm thời của Tổng giám đốc cùng những khuyến cáo từ 4 cuộc họp EC trước đây, cập nhật những diễn biến mới nhất về phạm vi lan truyền về mặt địa lý của virus zika, lịch sử tự nhiên, dịch tễ học, dị tật đầu nhỏ và biến chứng khác ở trẻ sơ sinh liên quan đến vi rút Zika, hội chứng Guillain-Barré (GBS) và kiến thức hiện nay về lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Các quốc gia thành viên của WHO bao gồm Brazil, Thái Lan và Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin về dị tật đầu nhỏ, GBS và các rối loạn thần kinh khác liên quan đến sự lây nhiễm virus Zika cũng như các biện pháp kiểm soát đang được thực hiện.


Trước đó WHO tuyên bố
PHEIC về virus Zika tương đương Ebola

Trước đó vào tháng 2/2016, Tình trạngkhẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (Public Health Emergency of International Concern_PHEIC) được Tổng giám đốc WHO công bố đã dẫn dắt thế giới phải có đáp ứng và phối hợp khẩn cấp, đồng thời cung cấp những hiểu biết mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika và hậu quả nghiêm trọng lâu dài đối với sức khỏe mà WHO, các quốc gia và các đối tác phải quản lý như một mối đe dọa dịch bệnh truyền nhiễm toàn cầu. EC cho rằng PHEIC lần đầu tiên được công bố vào tháng 2/2016 trên cơ sở một chùm ca bệnh đầu nhỏ bất thường và các rối loạn thần kinh khác được báo cáo tại Brazil, sau đó là một chùm ca bệnh tương tự được ghi nhận tại Polynesia thuộc Pháp có những mối liên quan về địa lý đối với nhiễm vi rút Zika đã tạo nên những yêu cầu khẩn cấp về điều phối và nghiên cứu, đến nay các nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan giữa nhiễm virus zika và dị tật đầu nhỏ nên một cơ chế kỹ thuật dài hạn mạnh mẽ đã được yêu cầu để quản lý các đáp ứng trên toàn cầu. EC nhận thấy nhiễm virus zika cùng những hậu quả liên quan của nó vẫn là một thách thức y tế công cộng cần tiếp tục hành động mạnh mẽ nhưng không còn là một PHEIC được xác định theo IHR.Mặc dù còn nhiều khía cạnh và hậu quả liên quan về dịch bệnh này cần tiếp tục được tìm hiểu rõ hơn nhưng tốt nhất là thực hiện qua nghiên cứu bền vững (through sustained research) theo một chương trình riêng với nguồn lực thích hợp để giải quyết bản chất lâu dài và hậu quả liên quan của bệnh. EC đã xem xét những khuyến nghị tại các cuộc họp trước đây, thống nhất rằng WHO và các đối tác đã đưa ra lời khuyên một cách có hệ thống; đồng thời thống nhất với kế hoạch chuyển tiếp về Zika do WHO phác thảo xây dựng cơ chế đáp ứng lâu dài cùng với các mục tiêu chiến lược đã được xác định trong kế hoạch chiến lược ứng phó với vi rút Zika (Zika Strategic Response Plan).


Tổng giám đốc WHO tuyên bố kết thúc PHEIC, đồng thời cảm ơn các thành viên Ủy ban và các chuyên gia đã tư vấn cho WHO trong năm qua

Trên cơ sở khuyến cáo này, Tổng giám đốc WHO tuyên bố kết thúc PHEIC và nhắc lại các khuyến nghị tạm thời từ các phiên họp trước đây của Ủy ban này sẽ được tích hợp vào các cơ chế ứng phó lâu dài. Nhân dịp tuyên bố ngừng PHEIC, Tổng giám đốc WHO cảm ơn các thành viên Ủy ban và các chuyên gia đã tư vấn cho WHO trong năm qua.


Còn tồn tại những môi trường nước tù đọng thuận lợi cho muỗi đẻ như thế này thì số ca nhiễm virus zika ở Tp. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh phía nam còn gia tăng

Việt Nam: zika tăng nhanh do không kiểm soát được môi trường muỗi đẻ

Theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế (MOH) đến ngày 19/11/2016, cả nước đã có 65 trường hợp nhiễm virus zika đều tập trung ở các tỉnh phía nam, trong đó cao nhất là Tp. Hồ Chí Minh 57 ca nhiễm được xác định. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm (tháng 10-11/2016) số ca nhiễm vi rus zika ở Việt Nam tăng vọt lên trên 60 ca sau một thời gian dài kiềm chế 3 trường hợp (ở Tp. Hồ chí Minh, Khánh Hòa và Phú Yên), các ca bệnh zika được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng hơn nữa trong thời gian đến. Sự gia tăng liên tục các ca nhiễm virus ở các tỉnh phía Nam dường như ngày càng khó kiểm soát cũng không có gì lạ vì đây được xác định là bệnh do muỗi Aedes agypty truyền, trong khi các tỉnh miền nam đang trong mùa mưa cùng với hệ thống kênh rạch và các vũng nước đọng chằng chịt thuận lợi cho muỗi đẻ. Ở Việt Nam, loài muỗi này được xác định là truyền bệnh kép sốt xuất huyết và zika nên ở đâu có sốt xuất huyết thì ở đó có zika, mặc dù ngành y tế đã cố gắng vận động người dân loại trừ những ổ muỗi đẻ trong nhà và xung quanh nhà nhưng còn môi trường nước đọng vẫn nằm ngoài tầm với do đó tuyên bố ngừng PHEIC của WHO là hợp lý để Việt Nam cũng như các quốc gia có zika cũng như các dịch bệnh do vector truyền đầu tư vào kế hoạch phòng chống dịch bệnh lâu dài và hợp lý hơn.

 

Ngày 21/11/2016
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo WHO và MOH)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích